8
Đô thị -
Thứ Năm 12-10-2023
Việt Nam là thị trường quan trọng của Airbus
Tại buổi triển lãm hàng không năm 2023 và Hội thảo
quốc tế về tương lai hàng không: Những thách thức và giải
pháp (AFCS) năm 2023 diễn ra ngày 11-10, bà Hoàng Thị
Mai, Tổng Giám đốc của Airbus Việt Nam, đánh giá máy
bay của Airbus trở thành trụ cột của các hãng hàng không
thương mại Việt Nam.
CEO Airbus tại Việt Nam cho biết từ năm 1991, tập đoàn
đã hợp tác với Việt Nam. Đến nay máy bay của Airbus trở
thành trụ cột của các hãng hàng không thương mại Việt
Nam. Với đội bay 230 chiếc, hiện năm hãng hàng không
Việt Nam đều khai thác máy bay thân rộng và thân hẹp của
Airbus, trong đó dòng máy bay thân hẹp các hãng đang khai
thác là A320/321.
“Với sự sáng tạo, đổi mới công nghệ, các máy bay của
hãng đóng vai trò quan trọng trong tiết kiệm nhiên liệu,
giảm khí thải, góp phần bảo vệ môi trường, thúc đẩy hàng
không phát triển bền vững” - bà Mai thông tin.
Ông Nguyễn Văn Hảo, Phó Cục trưởng Cục Hàng không
Việt Nam, đánh giá vận tải hàng không cung cấp khả năng kết
nối, giúp làm giảm sự bất bình đẳng giữa các cá nhân và quốc
gia bằng cách tạo ra các liên kết thương mại. Hàng không cũng
cung cấp khả năng tiếp cận nguồn hàng hóa và dịch vụ cho
những cộng đồng vùng sâu, vùng xa tốt hơn. Mặc dù không
phải ai cũng có đủ khả năng chi trả cho các dịch vụ vận tải
hàng không nhưng hiện nay những dịch vụ này đã trở nên
ngày càng dễ tiếp cận với nhiều người.
P.ĐIỀN
Bộ trưởng Bộ GTVT đã yêu cầu Cục
Đường bộ rà soát các quy định, không
để tình trạng quy định mới tụt lùi so
với quy định cũ. Song song đó, tăng
chế tài, xử phạt đối với các nhà xe để
xe vi phạm nhiều lần; để nhân viên
lái xe của mình vi phạm nhiều lần và
nghiêm trọng.
Tiêu điểm
Cần hoàn thiện các phần mềm quản lý
kinh doanh vận tải
Ông Khuất Việt Hùng cho rằng thực tế từ đầu năm đến nay có nhà xe bị
thu hồi phù hiệu, biển hiệu cả trăm lần (xe Thành Bưởi 246 lần). Tuy nhiên
điều lạ ở đây là doanh nghiệp đó vẫn hoạt động bình thường. Như vậy, rõ
ràng quy định hiện hành có “lỗ hổng” về thời hạn thu hồi phù hiệu, biển
hiệu dẫn đến doanh nghiệp không sợ.
Cũng theo ôngHùng, tới đây cần hoàn thiện các phầnmềmquản lý hoạt
động kinh doanh vận tải bằng ô tô để phục vụ tốt công tác giám sát trực
tuyến thay vì hậu kiểmnhư hiện nay. Mục đích, cảnh báo trực tiếp tới doanh
nghiệp, đặc biệt là gửi trực tiếp các thông tin xe vi phạm đến lực lượng
thực thi nhiệm vụ trên đường để ngăn chặn các hành vi vi phạm của tài xế.
“Cái này rất quan trọng và cần làm ngay để chúng ta ngăn chặn kịp thời
các hành vi vi phạm, không để tiếp diễn, chứ không phải dùng công nghệ
này chỉ để phục vụ trích xuất dữ liệu khi tai nạn đã xảy ra…” - ông Hùng
nêu quan điểm.
VIẾT LONG
B
ộ GTVT đang lấy ý kiến các
bộ, ngành dự thảo Nghị định
sửa đổi, bổ sung một số điều
của Nghị định 10/2020 quy định
về kinh doanh và điều kiện kinh
doanh vận tải về ô tô. Trong đó, bộ
này đề xuất siết việc cấp và thu hồi
phù hiệu, biển hiệu đối với xe kinh
doanh vận tải.
Tước phù hiệu hôm nay,
mai xin cấp lại
TheoBộGTVT, Nghị định 10/2020
có quy định xử lý vi phạm bằng hình
thức thu hồi giấy phép kinh doanh
vận tải, đình chỉ khai thác tuyến và
thu hồi phù hiệu, biển hiệu. Tuy
nhiên, chưa có quy định thời gian
thu hồi hoặc sau khi thu hồi bao lâu
thì mới được cấp lại. “Điều này làm
giảm hiệu quả của công tác quản lý,
không đảm bảo tính răn đe trong quá
trình xử lý đối với các trường hợp
vi phạm. Cạnh đó, một số đơn vị bị
thu hồi cố tình không nộp về cơ quan
cấp theo đúng quyết định thu hồi
nhưng chưa có chế tài để bắt buộc
các đơn vị vi phạm phải chấp hành
đúng theo quyết định thu hồi…” - Bộ
GTVT cho hay.
Giải thích thêm về “lỗ hổng” trên,
ôngNguyễnXuânCường, Cục trưởng
Cục Đường bộ, cho biết thực tế Nghị
định 86/2014 quy định về kinh doanh
và điều kiện kinh doanh vận tải đối
với ô tô trước đây đã đưa ra quy
định xe bị tước phù hiệu, biển hiệu
hai tháng sau mới được cấp lại phù
hiệu mới. Tuy nhiên khi sửa đổi Nghị
định 10/2020, nội dung này bị loại ra.
Do không quy định thời gian xin
cấp lại sau khi bị thu hồi phù hiệu,
biển hiệu nên doanh nghiệp hôm nay
bị thu hồi, ngày mai có thể xin cấp
lại. “Quy định tụt lùi so với trước...”
- ông Cường nhìn nhận.
Để vá “lỗ hổng” này, Bộ GTVT đề
xuất sửa đổi, bổ sung khoản 11 Điều
22, theo hướng bổ sung quy định về
thời gian thu hồi phù hiệu, biển hiệu.
Cụ thể, trong thời hạn 15 ngày kể từ
ngày ký xử phạt, đơn vị kinh doanh
vận tải phải nộp lại phù hiệu, biển
hiệu. Sở GTVT không cấp lại phù
hiệu, biển hiệu trong thời gian 30-60
ngày (tùy trường hợp thu hồi) kể từ
ngày đơn vị kinh doanh vận tải nộp
phù hiệu, biển hiệu.
Các trường hợp quá thời hạn trên,
đơn vị kinh doanh vận tải không nộp,
Sở GTVT tiếp tục đăng tải quyết
định thu hồi giấy phép kinh doanh
vận tải và phù hiệu, biển hiệu trên
trang thông tin điện tử của đơn vị.
Bộ GTVT kiến nghị
sửa quy định về xe
kinh doanh vận tải
Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ sửa Nghị định 10/2020
theo hướng quy định rõ thời hạn thu hồi phù hiệu, biển hiệu
đối với xe kinh doanh vận tải.
Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày
đăng tải, đơn vị kinh doanh vận tải
vẫn không nộp, Sở GTVT cập nhật
vào chương trình quản lý kiểm định
để cảnh báo xe liên quan đến vi phạm
bị xử lý thu hồi phù hiệu, biển hiệu.
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ
tịch chuyên trách Ủy ban An toàn
giao thông quốc gia, cho rằng: “Nếu
như chúng ta quy định thời gian thu
hồi phù hiệu, biển hiệu 30 ngày thôi
thì xe kinh doanh phải nằm bãi một
tháng, ngay lập tức đánh vào lợi ích
kinh tế của chủ xe. Đây cũng là lời
răn đe, cảnh báo đối với chủ doanh
nghiệp, buộc doanh nghiệp phải có
trách nhiệm hơn với tài xế và xe. Tôi
cho rằng quy định này cần phải sửa
sớm” - ông Hùng nói.
Thiết bị giám sát hành
trình lạc hậu
Theo Bộ GTVT, hiện nay hệ thống
xử lý thông tin từ thiết bị giám sát
hành trình (GSHT) còn hạn chế. Do
được xây dựng từ năm2015 nên công
nghệ lạc hậu, hạn chế về năng lực
xử lý, dữ liệu tổng hợp hằng tháng
chưa được kịp thời. Vì vậy, việc xử
lý, chấn chỉnh vi phạm đối với đơn
vị vận tải còn chậm. Hệ thống xử lý
dữ liệu hình ảnh camera mới dừng
lại ở bước thử nghiệm, hiện các sở
GTVT đang phải theo dõi, chiết xuất
dữ liệu trên phần mềm của đơn vị
vận tải nên công tác quản lý gặp
nhiều khó khăn.
Nguyên nhân được Bộ GTVT lý
giải là do nguồn kinh phí để xây
dựng, nâng cấp, duy trì và vận hành
các hệ thống quản lý hoạt động vận
tải hầu như không có. Các hệ thống
hiện nay chủ yếu do các đơn vị công
nghệ thông tin hỗ trợ xây dựng, vận
hành miễn phí.
Để phát huy hiệu quả GSHT, Bộ
GTVT đề xuất trước mắt sửa đổi, bổ
sung khoản 10 Điều 22 Nghị định 10
theo hướng, đơn vị kinh doanh vận
tải bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu khi
trích xuất dữ liệu từ thiết bị GSHT
của mỗi xe trong một ngày có từ ba
lần vi phạm tốc độ trở lên (không
tính các trường hợp vi phạm tốc độ
dưới 5 km/giờ) thay vì chờ tổng hợp
một tháng năm lần vượt quá tốc độ
mới xử lý như quy định hiện hành.
“Mục đích quy định trên đảm bảo
việc xử lý các xe vi phạm tốc độ được
xử lý kịp thời khi trích xuất dữ liệu
từ thiết bị GSHT, nhằm nâng cao ý
thức chấp hành quy định về tốc độ
của người lái xe, đơn vị vận tải…”
- Bộ GTVT cho hay.
Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cho
rằng việc gắn thiết bị GSHT cũng
như camera hiện hành về cơ bản
phát huy tác dụng. Tuy nhiên, thiết bị
GSHT chưa đáp ứng được kỳ vọng,
nhiều tính năng cảnh báo chưa khai
thác hết để phục vụ cho công tác
quản lý. “Tôi mong muốn thời gian
tới cơ quan quản lý nhà nước chấn
chỉnh, có chỉ đạo để nâng cao hiệu
quả sử dụng hệ thống này…” - ông
Quyền nói.•
BộGTVT đề xuất Chính phủ sửaNghị định 10/2020 theo hướng quy định rõ thời hạn thu hồi phù hiệu, biển hiệu đối với xe kinh
doanh vận tải. Ảnh: V.LONG
BộGTVTđề xuất trong
thời hạn 15 ngày kể từ ngày
ký xử phạt, đơn vị kinh
doanh vận tải phải nộp lại
phù hiệu, biển hiệu.
Sinhviênngànhhàngkhôngtìmhiểuvềcáccôngnghệ,kỹthuật
hàngkhông.Ảnh:P.ĐIỀN