9
Xe kinh doanh vận tải cần có màu sắc,
logo đặc trưng để nhận diện
Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Mai Linh cho biết sau hai năm đại dịch,
tình trạng taxi núp bóng, nhái các thương hiệu,“taxi dù”, xe tiện chuyến có
biểu hiện quay lại hoạt động và diễn biến phức tạp.
Theo ông Sương, các xe này tổ chức thành các nhóm nhỏ thông qua
các phần mềm hoặc các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Viber... và công
khai quảng cáo trên các nền tảng trong khi hoạt động không đăng ký kinh
doanh.Tình trạng trên không chỉ vi phạmpháp luật, cạnh tranh không lành
mạnh, mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, ATGT.
Vì vậy, ông Sương kiến nghị cần bổ sung các điều khoản chế tài để siết
các hoạt động KDVT núp bóng, ngăn chặn tình hình mất ATGT, đồng thời
tránh gây thất thoát ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó, ông Sương cũng
kiến nghị bổ sung trong dự án luật quy định về đặc trưng nhận diện, phân
biệt đơn vị KDVT để tránh gây nhầm lẫn và lợi dụng lẫn nhau trong hoạt
động KDVT.
“CácdoanhnghiệpKDVTphải đăngkýmàu sắcđặc trưng, biểu tượng logo,
nhận diện thương hiệu khi thamgia hoạt động KDVT”- ông Sương đề xuất.
lẫn trong việc áp dụng vào thực tế.
Đồng thời, đề nghị quy định cụ thể
thiết bị an toàn cho trẻ em dưới bốn
tuổi là thiết bị như thế nào, đáp ứng
các tiêu chuẩn kỹ thuật ra sao.
Thời gian lái xe bao nhiêu
giờ/ngày?
Tại hội thảo, nhiều ý kiến chưa
đồng tình với Điều 56 dự thảo Luật
TTATGTĐB quy định thời gian làm
việc của người lái xe KDVT và vận
tải nội bộ rút ngắn xuống còn 8 giờ/
ngày (quy định cũ 10 giờ/ngày). Đặc
biệt, trong khoảng thời gian từ 22
giờ hôm trước đến 6 giờ hôm sau,
thời gian lái xe liên tục đối với tài
xế không quá 3 tiếng, thời gian nghỉ
tối thiểu 30 phút.
Góp ý nội dung này, ông Sương
cho biết thực tế hoạt động KDVT có
nhiều loại hình và bị tác động bởi
nhiều yếu tố. Đối với hoạt động kinh
doanh taxi, phạm vi đưa đón khách
chủ yếu trong nội thành, người lái
xe có thời gian dừng nghỉ linh hoạt
theo nhu cầu của hành khách và theo
lượng hành khách trong ngày. “Việc
áp dụng điểm này không cần thiết
mà còn có thể gia tăng các trường
hợp vi phạm đỗ xe sai nơi quy định
và gây bất tiện cho hành khách đang
ngồi trên xe phải chờ đến hơn 30
phút mới được di chuyển tiếp” - ông
Sương đề xuất.
Đồng quan điểm, ông Bùi Văn
Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải
hàng hóa TP.HCM, cũng kiến nghị:
“Chúng tôi kiến nghị không giảm đi
thời gian làm việc của người lái xe
trong một ngày và thời gian dừng
nghỉ giữa hai lần lái xe cả ban đêm
và ban ngày nên như nhau là dừng
nghỉ 15 phút/4 tiếng”.
Theo ông Quản, thời tiết ban
ngày nắng nóng, mật độ giao thông
đông đúc, ngược lại vào khung giờ
từ 22 giờ đến 6 giờ hôm sau thời
tiết mát mẻ, đường vắng, xe chạy
thông suốt giảm thiểu rất nhiều
nguy cơ ùn tắc giao thông. Ngoài
ra, nếu người lái xe có chuyến hàng
chạy giờ đêm khuya thì họ cũng
đã có bố trí sinh hoạt, nghỉ ngơi
bù lại trong ngày phù hợp với đặc
thù công việc để có tinh thần tỉnh
táo làm việc.
THYNHUNG-DI LINH
S
áng 11-10, Đoàn đại biểu Quốc
hội TP.HCM đã tổ chức Hội
thảo góp ý hai dự thảo Luật
Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn
giao thông đường bộ (TTATGTĐB).
Trẻ em không nên
ngồi hàng ghế trước
Liên quan đến quy định tại khoản
3 Điều 9 dự thảo Luật TTATGTĐB
về việc trẻ em dưới 10 tuổi hoặc cao
dưới 1,35 m không được ngồi ghế
trước đối với xe chở người dưới 10
chỗ và quy định trẻ em dưới bốn
tuổi phải được chở bằng thiết bị
an toàn trừ ô tô kinh doanh vận tải
(KDVT), hầu hết các đại biểu ủng
hộ quy định này.
Luật sư (LS) Trương Thị Hòa,
Đoàn LS TP.HCM, đồng ý với đề
xuất nhưng LS Hòa cho rằng cần
xem lại quy định cụ thể về độ tuổi
và chiều cao của trẻ. Theo LS Hòa,
thông thường khi tham gia giao
thông trẻ em sẽ không mang theo
giấy khai sinh hoặc là khi cần CSGT
cũng không thể đo chiều cao vì sẽ
mất thời gian và trật tự giao thông
dễ bị ảnh hưởng.
Theo LS Hòa, các nước trên thế
giới rất quan tâm đến việc bảo vệ
sức khỏe và tính mạng của người
tham gia giao thông, đặc biệt là trẻ
em, người cao tuổi và người khuyết
tật. Riêng đối với trẻ em có quy định
rất cụ thể, đó là trẻ em không ngồi
chung hàng ghế với người lái xe
và phải ngồi phía sau. “Thậm chí
trẻ nhỏ phải ngồi ghế có thiết bị hỗ
trợ an toàn để đảm bảo không lắc
lư, không bị ảnh hưởng đến xương
cốt” - LS Hòa nói thêm.
Tương tự, ông PhạmMinh Sương,
Giám đốc Công ty CPTập đoàn Mai
Linh, đề xuất luật cần quy định cụ thể
hơn trường hợp này để tránh nhầm
HộithảogópýLuậtĐườngbộvàLuậtTrậttự,antoàngiaothôngđườngbộvàosáng11-10.Ảnh:DILINH
Đề xuất trẻ em không được ngồi
ghế trước xe ô tô
Các đại biểu đã góp ý nhiều nội dung, trong đó có quy định về việc trẻ emkhông được ngồi ghế trước xe ô tô,
giảm thời gian lái xe của tài xế…
“Việc sửa đổi giảm thời gian làm
việc của người lái xe trong một ngày
và giảm thời gian lái xe liên tục,
nguy cơ gây tăng chi phí cho các
doanh nghiệp vận tải khi phải tuyển
dụng, bố trí thêm số lượng tài xế lái
xe để đáp ứng quy định, trong giai
đoạn thiếu hụt tài xế hiện nay là khó
khăn” - ông Quản nói.
Trao đổi riêng với PV, ông Lê
Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận
tải ô tô hành khách TP.HCM, cho
biết hiệp hội cũng đề nghị đơn vị
soạn thảo dự luật cân nhắc vì quy
định này sẽ làm tăng chi phí vận
tải. Theo ông Tính, hiện nay chi phí
vận tải ở Việt Nam đang rất cao so
với khu vực.•
Luật sư Trương Thị Hòa,
Đoàn Luật sư TP.HCM,
đồng ý với đề xuất nhưng
luật sư Hòa đề nghị cần
xem lại quy định cụ thể
về độ tuổi và chiều cao
của trẻ em.
Lý do 6 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng dự án cầu Rạch Miễu 2
Sáng 11-10, ông Trần Ngọc Tam, Chủ tịch UBND tỉnh
Bến Tre, cùng các sở, ngành liên quan, lãnh đạo UBND TP
Bến Tre đến gặp gỡ, vận động các hộ dân trên địa bàn xã
Bình Phú và xã Sơn Đông, TP Bến Tre sớm bàn giao mặt
bằng để kịp tiến độ thi công dự án cầu Rạch Miễu 2.
Đến nay dự án cầu Rạch Miễu 2 phía tỉnh Bến Tre chỉ
còn sáu hộ dân (xã Sơn Đông và xã Bình Phú) chưa bàn
giao mặt bằng thuộc phạm vi thi công của gói thầu XL06.
Một số nguyên nhân dẫn đến việc sáu hộ dân còn lại chưa
giao mặt bằng do chưa đồng thuận với giá đất và khiếu nại
xem xét nâng giá bồi thường nhà đất; chưa thống nhất số
liệu kiểm đếm, yêu cầu bố trí tái định cư, không đồng ý đơn
giá bồi thường về nhà, vật kiến trúc…
Ông Tam đã đến trực tiếp một số hộ gia đình chưa bàn
giao mặt bằng dự án, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kiến
nghị, khiếu nại của người dân liên quan đến chính sách bồi
thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), hỗ trợ tái định cư…
Qua trao đổi và vận động, đa số các hộ dân đều đồng ý với
chủ trương của Nhà nước về việc thu hồi đất thực hiện dự
án. Tuy nhiên, người dân kiến nghị xem xét giải quyết các
chính sách bồi thường sao cho thỏa đáng.
Tại buổi tiếp xúc, chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre khẳng
định lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm giải quyết những kiến
nghị chính đáng của người dân theo hướng có lợi nhất
nhưng phải đúng quy định pháp luật. Ông Tam cũng chỉ
đạo UBND TP Bến Tre và ngành chức năng liên quan rà
soát các thủ tục pháp lý thu hồi đất, những điểm nào sai thì
phải chỉnh sửa lại cho phù hợp; đồng thời phối hợp với các
gia đình giải quyết thỏa đáng những kiến nghị của người
dân liên quan đến chính sách bồi thường thu hồi đất bàn
giao mặt bằng cho dự án.
“Tất cả đều phải thực hiện theo quy định pháp luật,
nếu người dân khiếu nại thỏa đáng phù hợp với quy định
pháp luật thì phải khẩn trương giải quyết. Còn trường hợp
người dân khiếu nại chưa đúng thì phải giải thích rõ ràng
để người dân hiểu và thực hiện theo quy định chung” -
ông Tam nhấn mạnh.
Dự án cầu Rạch Miễu 2 có tổng chiều dài 17,6 km. Dự án
được khởi công từ tháng 3-2021. Hiện dự án đang triển khai
thi công 6/6 gói thầu. Theo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận,
đến nay tổng giá trị sản lượng của các hợp đồng đang thi
công đạt 30,29% (chậm -1,31% so với kế hoạch).
Về GPMB, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết đến nay
phía Bến Tre đã bàn giao được 9,3/9,65 km (đạt 95%). Phía
Tiền Giang mới bàn giao được 3,95/7,95 km (đạt 49%).
ĐÔNG HÀ
ÔngTrần
NgọcTam
(giữa,áo
đen)
gặpgỡ
mộtsốhộ
dânchưa
bàngiao
mặtbằngdự
áncầuRạch
Miễu2.Ảnh:
ĐÔNGHÀ