11
Kinh tế -
ThứBảy 9-3-2024
Mức giảm trừ gia cảnh nên
điều chỉnh linh hoạt mỗi năm
Theo các chuyên gia, LuậtThuế thu nhập cá nhân chỉ nên ban hành khung quy định,
với mức giảm trừ gia cảnh điều chỉnh linh hoạt theo chỉ số trượt giá hằng năm.
QUANGHUY
B
ởi mục tiêu cao nhất của
mức giảm trừ gia cảnh
chính là hướng đến việc
sau khi đóng thuế, người nộp
thuế có được mức sống ổn
định, khuyến khích người thu
nhập cao, tạo ra nhiều công
ăn việc làm cho xã hội, thúc
đẩy phát triển kinh tế.
TS
HUỲNHTHANHĐIỀN
,
chuyên gia kinh tế, giảng viên
TrườngĐHNguyễnTấtThành:
Mức giảm trừ gia
cảnh nên điều chỉnh
1-2 năm/lần.
Luật Thuế
thu nhập cá
nhân(TNCN)
nên sửa đổi
q u y đ ị n h
khung thayvì
đưa ra những
quy định chi tiết, “cứng”. Nền
kinh tế liên tục chuyển động,
các chỉ số lạm phát, thu nhập
bình quân của người dân hay
chỉ số giá tiêu dùng (CPI)
thay đổi và biến động theo
từng năm.
Dođó,mứcgiảmtrừgiacảnh
với người nộp thuế và người
phụ thuộc không nên quy định
cứng mà nên điều chỉnh 1-2
năm/lần, dựa vào các chỉ số
lạm phát, chỉ số CPI và mức
chi tiêu bình quân của người
dân mỗi năm để có công thức
điều chỉnh mức giảm trừ gia
cảnh cho năm kế tiếp.
Ngoài ra, các thang bậc
thuế TNCN hiện quá dày,
đi sau thực tế đã nhiều năm
cũng cần được điều chỉnh lại
cho hợp lý.
Với khoảng cách của các
bậc thuế TNCN hiện tại thì
ngay khi lương vừa nhích lên
vài trăm ngàn đồng là người
làm công ăn lương sẽ phải
đóng thuế nhiều hơn.
Mức thuế như vậy không
phát huy được hiệu suất lao
động và quan trọng là không
tạo được sự công bằng cũng
như khích lệ đối với những
người kinh doanh, được xem
là đối tượng đóng góp chính
cho ngân sách.
Cần giảm mức thuế suất
thuế TNCN 35% để khuyến
khích người lao động có thu
nhập cao. Đặc biệt, với bối
cảnh nền kinh tế đang trong
giai đoạn phục hồi, chính sách
tài khóa hướng đến người lao
động là rất quan trọng.
Bởi khi được nâng mức
giảm trừ gia cảnh đồng nghĩa
mức thuế TNCN phải đóng
ít hơn, người lao động sẽ có
thêm tiền để chi tiêu, kích
cầu tiêu dùng hay thậm chí là
đầu tư vào nền kinh tế. Kích
thích sản xuất tăng trưởng,
doanh nghiệp phát triển, từ
đó thu ngân sách các khoản
thuế, phí khác sẽ nhiều hơn.
Do đó, Bộ Tài chính cần đề
xuất Quốc hội sớm phê duyệt
nâng mức giảm trừ gia cảnh
ngay trong năm 2024 chứ
không chờ đến khi sửa luật.
PGS-TS
ĐINH TRỌNG
THỊNH
,
chuyên gia kinh tế:
Mức thuế TNCN 35%
cao hơn các nước
trong khu vực
Sau khủng
hoảngkinh tế
do dịch bệnh
COVID-19,
nhiều quốc
gia trong khu
vựcvàtrênthế
giới giảm thuế TNCN. Trong
khi mức thuế suất thuế TNCN
cao nhất củaViệt Namhiện áp
dụng là 35%. Ngay Singapore,
Indonesia mức thuế này cao
nhất cũng chỉ 20%-25%.
Theo tôi, Bộ Tài chính cần
xem xét nâng mức giảm trừ
gia cảnh phù hợp với mức
sống tối thiểu của người dân
ở đô thị, khoảng 18 triệu
đồng/người/tháng. Mức giảm
trừ cho người phụ thuộc là
40%-45% mức giảm trừ của
người nộp thuế.
Và nênđiều chỉnhmức giảm
trừ gia cảnh 1-2 năm/lần, vì
các con số của nền kinh tế
thời kỳ số hóa đã được cập
nhật liên tục, đầy đủ, chính
xác. Do vậy, có thể điều chỉnh
mức giảm trừ gia cảnh người
nộp thuế, người phụ thuộc
dựa trên thu nhập bình quân
đầu người hằng năm và dựa
trên mức chi tiêu trung bình
của người dân.
Về thang bậc biểu thuế hiện
có tới bảy bậc thuế, như thế
là quá nhiều. Chỉ đơn giản
khoảng 3-4 bậc. Với mức
cao nhất khoảng 25%.
Theo đó, kỹ thuật tính toán
khoảng cách bậc của biểu
Xem xét miễn, giảm thuế thu nhập
cá nhân để hỗ trợ người lao động
Sự sụt giảm nhu cầu của thị trường vẫn là khó khăn lớn
nhất của các doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp cắt giảm
lương, giảm lao động khiến cho sức mua giảm đột biến.
Đối với thuếTNCN, hiệp hội kiến nghị cần tăngmức giảm
trừ gia cảnh cho người dân, tính theo tỉ lệ của mức tiền
lương tối thiểu vùng.
Đồng thời đề xuất BộTài chính cân nhắc hỗ trợ người lao
độngbằng chính sáchmiễn, giảmthuếTNCN từng ápdụng.
Ông
NGUYỄN NGỌC HÒA
,
Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM
Hiện nay, giảm trừ gia
cảnh tính thuế thu nhập cá
nhân (TNCN) cho bản thân
người nộp thuế là 11 triệu
đồng/tháng và giảm trừ mỗi
người phụ thuộc 4,4 triệu
đồng/tháng, được áp dụng
từ tháng 7-2020. Mức giảm trừ gia cảnh này đang được
đánh giá là lạc hậu, bất cập trong tính thuế TNCN, khi chi
tiêu và cuộc sống ngày càng đắt đỏ.
Do đó, tại nghị quyết phiên họp thường kỳ đầu năm
2024 được Văn phòng Chính phủ ban hành, Chính phủ
đã giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh mức
giảm trừ gia cảnh trong tính thuế TNCN để hỗ trợ, tháo
gỡ khó khăn cho đời sống của người dân.
Chia sẻ với báo giới bên hành lang Quốc hội cuối năm
2023, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cũng thừa
nhận mức giảm trừ gia cảnh tính thuế TNCN hiện thấp so
với cuộc sống tại các đô thị và sẽ tăng mức này khi sửa
Luật Thuế TNCN. Bởi vì hầu hết mặt hàng tiêu dùng, dịch
vụ đều tăng khoảng 20%-30% từ sau dịch COVID-19,
khiến chi phí sinh hoạt của người dân đội lên.
Theo Numbeo, trang phân tích dữ liệu về chỉ số chi phí
sinh hoạt, chất lượng cuộc sống toàn thế giới, Việt Nam
có chỉ số chi phí sinh hoạt cao xếp thứ 26 trong 44 quốc
gia thuộc khu vực châu Á. Ví dụ chi phí sinh hoạt gia đình
gồm bốn người ở TP.HCM có thể lên tới 43 triệu đồng
mỗi tháng.
Trong khi theo quy định hiện nay mức giảm trừ gia cảnh
cho gia đình bốn người (gồm cha, mẹ và hai con) tổng
cộng chỉ 30,8 triệu đồng/tháng, thấp hơn nhiều so với con
số chi phí sinh hoạt của trang dữ liệu trên.
Tuy nhiên, nếu đợi sửa luật theo đúng trình tự chương
trình xây dựng luật, pháp lệnh của Chính phủ thì dự kiến
sẽ trình Quốc hội cho ý kiến sửa đổi Luật Thuế TNCN tại
kỳ họp thứ 10 (tháng 10-2025) và thông qua tại kỳ họp
thứ 11 (tháng 5-2026).
Luật Thuế TNCN ảnh hưởng đến toàn dân, vì vậy nếu
để đến thời điểm trên mới sửa là quá chậm trễ, khiến
người dân càng thêm khó khăn. Cần nhớ rằng khi người
dân phải sống chắt bóp, tằn tiện hơn thì thị trường tiêu
dùng sụt giảm sức mua, kéo theo sản xuất, kinh doanh
nhiều lĩnh vực của nền kinh tế bị ảnh hưởng. Từ đó, ảnh
hưởng lớn đến tốc độ tăng trưởng của kinh tế đất nước,
giảm nguồn thu ngân sách nhà nước.
Do vậy, Bộ Tài chính, Quốc hội cần lắng nghe ý kiến của
người dân, nâng mức giảm trừ gia cảnh thuế TNCN cho
phù hợp với thực tế cuộc sống, giảm bớt gánh nặng cho
người dân. Thuế TNCN mang tính cấp bách, tác động đến
toàn dân, cần được ưu tiên điều chỉnh càng sớm càng tốt.
QUANG HUY
thuế cần đạt mục tiêu khuyến
khích người thu nhập cao,
tăng cường đầu tư, tích lũy,
tạo công ăn việc làm cho xã
hội, đóng góp cho nền kinh
tế đất nước.
Luật sư
TRẦNXOA
, chuyên
gia thuế, Giám đốc Công ty
Luật Minh Đăng Quang:
Lấy lương tối thiểu
vùng làm căn cứ tính
mức giảm trừ gia cảnh
Mức giảm
trừ gia cảnh
nên căn cứ
t h e o mứ c
l ư ơ n g t ố i
thiểu vùng.
Mức lương
tối thiểu do Chính phủ quyết
định và công bố trên cơ sở
khuyến nghị của Hội đồng
Tiền lương Quốc gia và được
điều chỉnh dựa trên các yếu tố
như: Mức sống tối thiểu của
người lao động và gia đình;
tương quan giữa mức lương
tối thiểu vàmức lương trên thị
trường; chỉ số giá tiêu dùng;
tốc độ tăng trưởng kinh tế;
quan hệ cung - cầu lao động;
việc làm và thất nghiệp; năng
suất lao động; khả năng chi
trả của doanh nghiệp.
Dođó, khôngphải chờQuốc
hội, khi Chính phủ điều chỉnh
mức lương tối thiểu vùng thì
mức giảm trừ gia cảnh cũng
tự điều chỉnh tăng lên. Hơn
nữa, mức lương tối thiểu vùng
tương ứng với mức chi tiêu
của người dân ở mỗi nơi, từ
đô thị đến nông thôn.
Ví dụ, nếu mức giảm trừ
gia cảnh đối với người nộp
thuế gấp năm lần mức lương
tối thiểu vùng. Mức giảm trừ
gia cảnh có thể bằng năm
tháng lương tối thiểu vùng,
khi mức lương tối thiểu vùng
điều chỉnh thì mức giảm trừ
gia cảnh cũng tăng theo. Còn
người phụ thuộc nên có mức
giảm trừ gia cảnh bằng 40%
người nộp thuế.•
Bối cảnh nền kinh tế đang trong giai đoạn phục hồi, chính sách tài khóa hướng đến người lao động
là rất quan trọng. Ảnh: QH
Nâng mức giảm
trừ gia cảnh đồng
nghĩa mức thuế thu
nhập cá nhân phải
đóng ít hơn, người
lao động sẽ có thêm
tiền để chi tiêu, kích
cầu tiêu dùng hay
thậm chí là đầu tư
vào nền kinh tế.
Cầnnângngaymức giảmtrừgia cảnh
(Tiếp theo trang 1)
Nâng mức
giảm trừ
gia cảnh
hỗ trợ kịp
thời cho
người dân
- Bài 2