049-2024 - page 9

9
Họ đã nói
ÔngHoàng
Hải Minh,
Phó Chủ
tịchUBND
tỉnh Thừa
Thiên-Huế,
kiểmtra
hiện trường
vụ tai nạn
xảy ra trên
cao tốc Cam
Lộ - La Sơn
ngày 18-2
khiến ba
mẹ con tử
vong. Ảnh:
NGUYỄN
DO
LTS: Thời gian gần đây, trên tuyến cao
tốc Bắc - Nam liên tục xảy ra tai nạn thảm
khốc khiến nhiều người thương vong.
Nguyên nhân xảy ra những vụ tai nạn
này, ngoài ý thức của người thamgia giao
thông thì những bất cập về quy hoạch,
thiết kế đường cao tốc cũng được đặt ra.
Mặt khác hiện nay ở Việt Nam, một số
tuyến cao tốc được đưa vào khai thác, vận
hành khi chưa hoàn thiện. Tình trạng
cho xe chạy vừa thi công, thiếu trạmdừng
chân, thiếu làn dừng khẩn cấp, trong khi
không có dải phân cách... gây ra không ít
nỗi lo, nguy cơ rủi ro cho người thamgia
giao thông.
Nhữngbất cập
trên cao tốc
Bắc - Nam-
Bài 1
Cao tốc, nhiềuđoạnvừađi vừa run
Chỉ có hai làn xe, không có dải phân cách, hạn chế tốc độ, không có trạmdừng chân…
là những bất cập trênmột số tuyến cao tốc thuộc cao tốc Bắc - Namhiện nay.
ĐÀOTRANG-KIÊNCƯỜNG
N
hững năm qua, hàng loạt
dự án cao tốc trên tuyến
cao tốc Bắc - Nam được
chú trọng đầu tư và hoàn thiện
đã khơi thông hạ tầng giao
thông, giúp tăng tính kết nối
vùng, tạo điều kiện cho các
địa phương phát triển kinh
tế - xã hội và đặc biệt là giúp
người dân lưu thông thuận tiện.
Điểm sáng là dịp Tết Nguyên
đán 2024, rất nhiều người đã
sử dụng xe cá nhân để về quê
ăn Tết thông qua các tuyến
cao tốc. Tuy nhiên, tình trạng
liên tiếp xảy ra những vụ tai
nạn nghiêm trọng đã bộc lộ
những hạn chế của các tuyến
cao tốc này.
Thấp thỏm đi trên
cao tốc chưa đủ chuẩn
AnhTuấnAnh(ngụTP.HCM)
cho biết khi thấy hàng loạt
tuyến cao tốc vừa hoàn thành,
anh cùng gia đình rất phấn
khởi nên quyết định tự lái xe
về quê ăn Tết. Tuy nhiên, việc
chọn di chuyển bằng cao tốc
lại là nỗi ám ảnh của cả gia
đình anh dịp Tết vừa rồi.
“Ngay khi vừa vào cao tốc
TP.HCM - Long Thành - Dầu
Giây, xe của gia đình tôi đã
bị kẹt lại bởi một vụ tai nạn.
Sau đó, khi đến đoạn cao tốc
Phan Thiết - Vĩnh Hảo, Cam
Lâm - Nha Trang, chúng tôi
tiếp tục phải “chôn chân” hàng
giờ ở nhiều điểm” - anh Tuấn
Anh nói.
Anh Đức Minh, tài xế xe
khách tuyến TP.HCM - Phan
Thiết, cho biết trung bình mỗi
ngày anh chạy 4-5 chuyến đi
và về, anh thấy người dân
còn thiếu kinh nghiệm khi di
chuyển trên cao tốc.
Theo anh Đức Minh, ngày
thường trên cao tốc TP.HCM -
LongThành - Dầu Giây và cao
tốc Dầu Giây - Phan Thiết rất
vắng, tuy nhiên vào dịp nghỉ
lễ, Tết, người dân sử dụng xe
cá nhân rất nhiều, trong đó có
nhiều xe gia đình hay tài xế
mới lái. Nhiều tài xế chạy rất
chậm, thậm chí chạy như “rùa
bò” nhưng vẫn chạy vào làn
trong, gây cản trở giao thông.
Hoặc nhiều tài xế chuyển làn
bất chấp dẫn đến tai nạn trên
cao tốc.
Tương tự, anhNguyễnTuân,
tài xế xe tải tuyến TP.HCM -
Hà Nội, cho biết đa phần anh
đều chạy trên cao tốc trong
Anh Đức Minh, tài
xế xe khách tuyến
TP.HCM - Phan
Thiết, cho biết trung
bình mỗi ngày anh
chạy 4-5 chuyến
đi và về, anh thấy
người dân còn thiếu
kinh nghiệm khi di
chuyển trên cao tốc.
Ông
HOÀNG HẢI MINH
,
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế:
Cần sớm đầu tư cao tốc hoàn chỉnh
Vụ tai nạn giao thông vừa xảy ra trên cao
tốc Cam Lộ - La Sơn một phần do ý thức của
người tham gia giao thông, song một trong
những nguyên nhân khác đến từ những bất
cập về hạ tầng trên cao tốc này. Có điểm trên
cao tốc bị bó hẹp, thắt cổ chai gây tiềmẩn tai
nạngiaothông.Địaphươngđãđềnghịvớichủ
đầu tư cần sớmcó giải pháp xử lý, khắc phục.
Bên cạnh đó, trên toàn tuyến cần lắp đặt
thêm hệ thống chiếu sáng, phạt nguội, bổ
sung biển báo về tốc độ, khoảng cách; nghiên cứu có thể giảm
ngắn lại các dãy phân cách cứng ở những điểm kết thúc vượt. Địa
phương đã đề nghị các đơn vị có giải pháp trước mắt cũng như lâu
dài nhằm xử lý, khắc phục triệt để các tồn tại, bất cập về kết cấu hạ
tầng tại đoạn tuyến xảy ra tai nạn trong thời gian sớm nhất. UBND
tỉnh Thừa Thiên-Huế đề nghị Bộ GTVT sớm quan tâm đầu tư nâng
cấp đạt quy mô đường cao tốc bốn làn xe hoàn chỉnh theo quy
hoạch nhằm đảm bảo giao thông thuận lợi, an toàn hơn.
Ông
TRẦNVĂN BON
,
Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang:
Tiềm ẩn tai nạn khi cao tốc chỉ có hai làn,
thiếu làn dừng khẩn cấp
Cao tốcTP.HCM-TrungLương -MỹThuậndù
mới đi vào khai thác nhưng đã thực sự quá tải.
DịpTếtvừaqua,tuyếncaotốcnàythườngxuyên
bị ùn ứ, xảy ra va chạmgiao thông.
Hiện lưu lượng giao thông tăng rất cao so
với thiết kế ban đầu. Lượng xe quá đông nên
thường xuyên bị ùn ứ và có nhiều vụ va chạm
đã xảy ra. Mặc dù đơn vị quản lý đã điều chỉnh
tốc độ lên 90 km/giờ nhưng thực tế các xe chỉ
di chuyển với tốc độ 60 km/giờ. Hơn hết, tuyến
đườngkhôngcólàndừngkhẩncấp,chỉcóđiểmdừngkhẩncấp(khoảng
5-6 kmcómột điểmdừng). Điều này là vô cùng nguy hiểmvới người
thamgia giao thông.
TỉnhTiềnGiangnhậnđịnhđâylàtrụcgiaothôngvôcùngquantrọng
để kết nối với vùng ĐBSCL, sắp tới nhiều tuyến cao tốc tiếp tục hoàn
thành và đưa vào khai thác nên cao tốc TP.HCM - Trung Lương và cao
tốcTrungLương-MỹThuậnsẽtiếptụcbịquátải.TỉnhTiềnGiangđãcó
kiến nghị Bộ GTVT sớmđầu tư hoàn chỉnh tuyến cao tốc này để đảm
bảo việc đi lại cho người dân, nâng cao năng lực lưu thông, tạo điều
kiệnpháttriểnkinhtế-xãhội.Đượcbiếtđãcóđơnvịtiếnhànhnghiên
cứu báo cáo tiền khả thi, dự kiến tuyến cao tốc này cũng sẽ được mở
rộng, hoàn chỉnh trong thời gian tới.
Ông
NGUYỄNANHTUẤN
,
ChánhVănphòng BanAn toàngiao thông
tỉnhQuảng Trị:
Cần có giải pháp trước khi cao tốc đủ chuẩn
Khi đợi cao tốc được đầu tưđạt chuẩn, BanAn toàngiao thông tỉnh
QuảngTrị có ý kiến đối với các đoạn bắt đầu và kết thúc đường có dải
phân cách giữa (từ 2-3 làn vềmột làn/một chiều) đề nghị Ban quản lý
dựánđườngHồChíMinh chỉ đạo tưvấnnghiên cứu tính toánkéodài
đoạn vuốt nối chuyển làn đảmbảo theo quy định (không bố trí chiều
dài tối thiểu).
Đồng thời, tại Km4+600 - nơi đãxảy rabavụ tai nạngiao thông, Ban
AntoàngiaothôngtỉnhđềnghịthảmlớpBTNhạtthônhằmtăngcường
lựcma sátmặt đường, giảmthiểu sự trơn trượtmặt đườngvào lúc trời
mưa, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông. Còn việc lắp camera trên
tuyến này để ghi hình, xử phạt nguội thì chưa thể triển khai vì cần có
hạ tầng thiết bị đi kèmtheonhưnguồnđiện lưới, đường truyềnmạng
chuyên dụng để truyền về trung tâm theo dõi. Mặt khác, đoạn tuyến
nằmởkhuvực xa khudân cư, khókhănvềnguồn cấpđiện chưađược
phủ sóng 4G nên việc đầu tư sẽ rất khó, do đó trước mắt đề nghị Cục
CSGT tăng cường ghi hình để xử phạt.
NGUYỄNDO - ĐÀOTRANG
ghi
hành trình di chuyển, đường
sá thuận tiện hơn nhưng cao
tốc vẫn chưa đạt chuẩn. Trong
đó, cao tốc La Sơn - Túy Loan
có đường hẹp, dốc. Các cao tốc
khác có đoạn chỉ có hai làn xe
mỗi bên như Vĩnh Hảo - Phan
Thiết, Cam Lộ - La Sơn, La
Sơn - Túy Loan. Một số đoạn
không có dải phân cách, thiếu
làn dừng khẩn cấp.
“Tôi khá ám ảnh khi đi qua
đoạn Cam Lộ - La Sơn vì
đường khá hẹp, không có dải
phân cách ở giữa nên các xe
dễ đối đầu nhau, vô cùng nguy
hiểm, đặc biệt là về đêm. Có
những đoạn chuyển làn từ hai
làn lên bốn làn, nhiều xe tăng
tốc độ, chuyển làn đột ngột vô
cùng nguy hiểm, nguy cơ gây
tai nạn rất cao” - anh Tuân nói.
Nhiều nguy cơ rủi ro
Ông Đào Tiến Tùng, tài xế
xe đường dài, cho biết hiện
có nhiều tuyến cao tốc ở Việt
Nam được đưa vào sử dụng,
song có nhiều tuyến cao tốc
đang thiếu chuẩn hoặc chưa
đúng tiêu chuẩn của một cao
tốc. Cao tôc ơ nươc ta hiện nay
đang thiết kế theo tiêu chuẩn
hiện hành TCVN 5729:2012,
tốc độ thiết kế là 60 km/giờ,
80 km/giờ, 100 km/giờ và
120 km/giờ.
Cũng theo tiêu chuẩn này,
đường cao tốc có tối thiểu hai
làn cho mỗi chiều xe chạy, dai
phân cach và làn dừng khẩn
cấp, bên cạnh đó là hệ thống
đảmbảo an toàn giao thông trên
đường. So với những quy định
trên thì nhiều đoạn của cao tốc
chưa phải là cao tốc. Cụ thể là
đoạn Cam Lộ - La Sơn chưa
thê goi la cao tôc.
Tương tự, cao tốc Vĩnh Hảo
- CamLâmtuy được điều chỉnh
tốc độ lên 80 km/giờ (mỗi bên
chỉ hai làn xe) nhưng không
có làn dừng khẩn cấp. Với các
trường hợp bất cập như tai nạn,
sự cố sẽ vô cùng nguy hiểm
cho người thamgia giao thông,
từ đó dẫn đến tình trạng ùn ứ
trên cao tốc. Tương tự, tại cao
tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
cũng chỉ cómột số điểm có làn
dừng khẩn cấp, cao tốc này có
bốn làn xe nhưng nhu cầu đi
lại hiện nay là rất lớn.
“Trên cao tốc, các xe thường
di chuyển với tốc độ cao nhưng
hạ tầng hiện nay chưa thực sự
đápứng, cónhữngđoạn chỉ như
đường quốc lộ thông thường.
Là người có kinh nghiệm lái xe
nhưng nhiều khi tôi vẫn thấp
thỏm, bất an khi di chuyển trên
cao tốc. Thậm chí giật thót về
những pha chuyển làn bất ngờ
của những tài xế khác” - ông
Tùng nói.•
Nhiều đoạn cao tốc chỉ có hai
làn xe, không có dải phân cách
gây nguy hiểmcho người tham
gia giao thông.
Ảnh: NGUYỄNDO
Tối qua
(10-3), lại
thêmmột
vụ tai nạn
thảmkhốc ở
cao tốc
CamLộ -
La Sơn khiến
hai người
chết, bốn
người bị
thương.
Ảnh: BT
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook