9
Người thamgia giao thông chấp hành tín hiệu giao thông tại một tuyến đường. Ảnh: C.ANH
Bộ Công an điều chỉnh
quy định tín hiệu đèn
vàng phải dừng lại
Tiếp thu ý kiến của đại biểuQuốc hội vào đầu kỳ họp, Bộ Công an
đã chỉnh lý dự luật liên quan đến tín hiệu đèn vàng.
VIẾT LONG
D
ự thảo Luật Trật tự, an
toàn giao thông đường
bộ được đưa ra lấy ý kiến
của đại biểuQuốc hội (ĐBQH)
vào đầu kỳ họp thứ bảy quy
định tín hiệu đèn vàng phải
dừng lại. Tuy nhiên, đề xuất
trên không tạo được sự đồng
thuận của đa số ĐB.
Dễ phạt oan
người lái xe
ĐBNguyễnHải Dũng (Nam
Định) cho rằng khi người tham
gia giao thông đến đường giao
nhau có bố trí đèn tín hiệu sẽ
xảy ra ba tình huống.
Thứ nhất, đối với đèn có hiển
Ngày 23-6, trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM,
ông Nguyễn
Anh Vũ, Trưởng Ban quản lý rừng phòng hộ Ia Puch, Sở
NN&PTNT tỉnh Gia Lai, cho biết hiện nay cơ quan này
đang quản lý hơn 359 ha cao su vô chủ, chưa xác định được
đơn vị nào là chủ của diện tích này.
Theo ông Vũ, sự việc kéo dài nhiều năm nay nhưng chưa
có kết luận, chưa có hướng xử lý cụ thể, ảnh hưởng đến
công tác quản lý, bảo vệ rừng của Ban quản lý rừng phòng
hộ Ia Puch.
Trước đó, năm 2019, Thanh tra tỉnh Gia Lai kết luận hơn
359 ha bị một số doanh nghiệp chặt phá, chiếm đất để trồng
cây cao su. Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh chuyển hồ
sơ sang cơ quan công an điều tra, xử lý.
Năm 2021, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai vào
cuộc điều tra. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa xác định chủ
nhân của 359 ha cao su lấn chiếm, trồng trái phép trên đất
rừng. Đến nay vẫn chưa có đơn vị, tổ chức nào đứng ra
nhận do sợ trách nhiệm. Hiện nay diện tích cao su này vẫn
được chăm sóc, khai thác mủ bình thường.
“Chúng tôi rất mong cơ quan có thẩm quyền sớm có kết
luận, hướng xử lý đối với diện tích cao su vô chủ này để
trồng lại rừng hoặc bóc tách ra khỏi diện tích cần được bảo
vệ” - ông Vũ nói.
Trao đổi với PV, một lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Gia
Lai xác nhận toàn bộ hồ sơ liên quan đến diện tích 359 ha
cao su vô chủ trên đã giao cho cơ quan công an.
Trước đó, vào năm 2019, sau khi Thanh tra tỉnh Gia Lai
kết luận Ban quản lý rừng phòng hộ Ia Puch để mất hơn
1.200 ha rừng, Công an tỉnh Gia Lai quyết định khởi tố vụ
án, khởi tố bị can đối với hai cựu trưởng Ban quản lý rừng
phòng hộ Ia Puch.
Đó là bà Nguyễn Thị Hương và ông Phan Quốc Huy về
tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Tháng
11-2021, TAND tỉnh Gia Lai tuyên phạt hai cựu trưởng ban
trên mỗi người ba năm tù.
Cũng liên quan mất rừng tại Ban quản lý rừng phòng
hộ Ia Puch, năm 2016, Tòa án Quân sự Quân khu 5 tại Đà
Nẵng đã tuyên phạt Trần Văn Khanh, cựu giám đốc Công
ty Bình Dương thuộc Binh đoàn 15, sáu năm tù về tội hủy
hoại rừng.
Trong quá trình thực hiện dự án chuyển đổi rừng nghèo
sang trồng cao su từ năm 2010 đến 2012, ông Khanh cho
khai hoang rừng ngoài vùng dự án được UBND tỉnh Gia
Lai cho thuê hơn 589 ha, gây thiệt hại gần 19 tỉ đồng.
LÊ KIẾN
Lạ lùng359ha cao suvô chủ, khôngđơnvị nàodámnhận
Quy định đèn tín hiệu giao thông
trong dự luật sau khi chỉnh lý
Tín hiệu đèn giao thông có ba màu là màu xanh, màu vàng,
màu đỏ; có hiển thị thời gian hoặc không hiển thị thời gian.
Người thamgia giao thông đường bộ phải chấp hành như sau:
1. Tín hiệu đèn xanh là được đi; trường hợp người đi bộ, xe
lăn của người khuyết tật đang đi ở lòng đường, người lái xe
phải giảm tốc độ hoặc dừng lại nhường đường cho người đi
bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường.
2. Tín hiệu đèn vàng phải dừng lại trước vạch dừng; trường
hợp đang đi trên vạch dừng hoặc đã đi qua vạch dừng mà tín
hiệu đèn vàng thì được đi tiếp; trường hợp tín hiệu đèn vàng
nhấp nháy, người lái xe được đi nhưng phải quan sát, giảm tốc
độ hoặc dừng lại nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của
người khuyết tật qua đường hoặc các xe khác theo quy định.
3. Tín hiệu đèn đỏ là cấm đi.
Khu đất
trồng
cao su vô
chủ đang
được Ban
quản
lý rừng
phòng hộ
Ia Puch
tạmquản
lý. Ảnh: TT
thị thời gian. Người lái xe biết
được còn đủ thời gian đèn xanh
để đi qua hay không, tức là họ
có thể chủ động giảm tốc độ để
dừng lại trước vạch dừng khi
đèn vàng bật sáng, điều này
thỏa mãn quy định của luật.
Thứ hai, đèn không có hiển
thị thời gian. Tình huống xe đã
giảm tốc độ, đi gần đến vạch
dừng thì người lái xe cũng đủ
thời gian dừng lại trước vạch
dừng khi đèn vàng bật sáng
và cũng thỏa mãn các yêu
cầu của luật.
Tình huống tiếp theo là xe
đã giảm tốc độ, vừa chớm
qua vạch dừng thì đèn vàng
bật sáng. Lúc này, người lái
xe rất khó xử lý, nếu đi tiếp
thì phạm luật, đứng im tại chỗ
cũng không ổn vì luật quy định
đèn vàng phải dừng lại trước
vạch dừng. Khi đó, người lái
xe cũng không thể lùi để trở
lại trước vạch dừng vì luật
quy định không được lùi xe
ở nơi đường giao nhau hoặc
có xe đứng ngay phía sau nên
không thể lùi.
Xét về lỗi của người lái xe,
theo ĐBDũng, tình huống này
người lái xe không có lỗi vì
họ mặc dù đã giảm tốc độ ở
đèn xanh nhưng không thể
biết lúc nào đèn vàng sẽ bật
để dừng lại trước vạch dừng.
Khi họ không có khả năng biết
trước hiệu lệnh thì hành vi đó
không có lỗi.
“Nếu điều đó xảy ra sẽ vi
phạmnguyên tắc xử lý vi phạm
hành chính là người có hành
vi vi phạm phải có lỗi. Tức là
quy định của dự luật không
thống nhất với Luật Xử lý vi
phạm hành chính. Mặt khác,
pháp luật đặt ra giả định phải
có quy định để người dân có
thể thực hiện được mà không
vi phạm. Nếu quy định như
dự luật chưa giải quyết được
tình huống như nêu trên và
sẽ đặt người lái xe vào trạng
thái vi phạm pháp luật” - ĐB
Dũng góp ý.
Đồngquanđiểm,ĐBNguyễn
Văn Cảnh (Bình Định) cho
rằng nếu quy định đèn vàng
phải dừng thì không khác gì
đèn đỏ. Song song đó, quy định
này không phù hợp với thông
lệ quốc tế cũng như Công ước
Viên năm 1968 về giao thông
đường bộ.
Vì vậy, ĐB Cảnh đề nghị
nên quy định như hiện nay.
Cụ thể, “tín hiệu đèn vàng phải
đi chậm và dừng trước vạch
dừng, trường hợp đã đi quá
vạch dừng thì được đi tiếp”.
Chỉnh lý là phù hợp
Tiếp thu ý kiến của các
ĐBQH, BộCông an đã chỉnh lý
dự luật theo hướng: “Tín hiệu
đèn vàng phải dừng lại trước
vạch dừng; trường hợp đang
đi trên vạch dừng hoặc đã đi
qua vạch dừng mà tín hiệu đèn
vàng thì được đi tiếp”.
Việc chỉnh lý nêu trên của
cơ quan soạn thảo cũng nhận
được sự đồng tình của Ủy ban
Thường vụ QH trước khi đưa
dự luật ra lấy ý kiến và thông
qua vào cuối kỳ họp thứ bảy.
Theo ĐB Nguyễn Thị Việt
Nga (Hải Dương), thực tế quy
định “đèn vàng phải dừng lại
trước vạch dừng” chưa thực
sự thống nhất với Công ước
Viên năm 1968 mà Việt Nam
là thành viên và Quy chuẩn
Việt Nam số 41/2019.
Vì vậy, việc điều chỉnh như
trên vừa thống nhất với thông
lệ quốc tế vừa khoa học, không
gây khó khăn cho người tham
gia giao thông và đúng với Quy
chuẩn Việt Nam số 41/2019.
Về tín hiệu đèn xanh, ĐB
NguyễnVănCảnh (BìnhĐịnh)
cho rằng dự luật quy định tín
hiệu đèn xanh được đi nhưng
quy định này không giải quyết
được vấn đề ùn tắc giao thông
tại các ngã tư đông xe. Vì theo
luật, khi đèn xanh mà các xe đi
vào dù trong giao lộ có nhiều
xe không di chuyển được ra
khỏi giao lộ thì vẫn làm ùn tắc.
Vì vậy, ĐB Cảnh đề nghị
quy định lại tín hiệu đèn xanh
được đi, trừ trường hợp phía
trước có ùn tắc thì các xe không
được đi vào giao lộ, nếu vào
giao lộ mà không thể thoát ra,
làm cản trở các xe được phép
đi từ hướng khác sẽ bị xử lý vi
phạm pháp luật về giao thông.
Về vấn đề trên, Ủy ban
Thường vụ QH cho rằng quy
định đèn xanh đã rõ trong dự
luật, việc thực hiện phụ thuộc
vào nhận thức của người tham
gia giao thông.
Thêm vào đó, khi có ùn tắc,
tai nạn giao thông thì ngoài
việc chấp hành tín hiệu đèn
giao thông, còn tuân thủ theo
hiệu lệnh của người điều khiển
giao thông. Do vậy, Ủy ban
Thường vụ QH đề nghị QH
cho giữ nguyên nội dung về tín
hiệu đèn xanh trong dự luật…•
“Thực tế quy định
“đèn vàng phải dừng
lại trước vạch dừng”
chưa thực sự thống
nhất với Công ước
Viên năm 1968 mà
Việt Nam là thành
viên và Quy chuẩn
Việt Nam số
41/2019.”