9
8
Bức tranhhạ tầnggiao thôngTP.HCMsẽ sánghơn
(Tiếp theo trang1)
Nghị quyết 98 tạo ra nhiều cơ
chế trợ lực cho các dự án giao
thông ở TP.HCM, nhất là với loạt
dự án BOT trên đường hiện hữu,
các tuyến đường BT trả chậm bằng
tiền. Đối với những dự án giao
thông cần làm ngay, TP sẽ ưu tiên dự án mới ở ngoại ô để
phát triển thêm hạ tầng. Từ đây mới có thể kéo giãn dân ra
ngoại ô TP.HCM.
Với sự nỗ lực hiện nay, tôi tin rằng hàng loạt dự án sẽ
hoàn thành trong giai đoạn 2026-2027 như đường vành đai
2, cầu đường Nguyễn Khoái, hoàn thành cầu Thủ Thiêm 4,
cầu đường Bình Tiên được hình thành. Theo đó, các dự án
này sẽ góp phần quan trọng để xóa ùn ứ cho đường Nguyễn
Tất Thành và cũng sẽ giảm áp lực cho trục Bắc - Nam.
Đường Đỗ Xuân Hợp được mở rộng đồng bộ, hoàn thành
các cầu Tăng Long, Nam Lý sẽ xóa ngay được các nút thắt
hạ tầng ở khu Nam TP.HCM. Tương tự, các nút thắt ở ngã
năm Đài liệt sĩ sẽ xóa điểm ùn ứ ở đông bắc.
Từ nay tới năm 2030, khi đường vành đai 4, đường vành
đai 3, cao tốc Bến Lức - Long Thành mở rộng và đồng bộ
với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và cao tốc
TP.HCM - Trung Lương, cùng với tuyến metro số 2, cao tốc
liên vùng… sẽ đồng loạt hình thành, cụm hạ tầng này sẽ
giúp lượng phương tiện lưu thông qua các đường vành đai,
cao tốc, từ đó giảm lưu thông qua trung tâm TP.
Việc cần làm song song lúc này là tổ chức giao thông,
điều tiết giao thông thông minh, hiện đại và ưu tiên phát
triển giao thông công cộng. Tôi khẳng định việc phát triển
hạ tầng cũng chỉ là cái nền để phát triển giao thông công
cộng. Theo đó, việc tổ chức vận tải công cộng sức chở lớn
là công việc buộc phải làm trong thời gian tới.
Đặc biệt, hiện Luật Đất đai mới đã được thông qua, công
tác bồi thường, giải phóng mặt bằng sẽ có nhiều thuận lợi hơn.
TP.HCM cũng đã làm chủ công nghệ, nhân lực nên việc sớm
hoàn thiện hạ tầng giao thông trong thời gian tới là tất yếu.
Với sự nỗ lực quyết tâm của cả hệ thống chính trị,
TP.HCM đã xây dựng các ban chỉ đạo để kiểm điểm hằng
tháng tiến độ các dự án nên tôi tin rằng bức tranh hạ tầng
giao thông trong thời gian sắp tới sẽ tươi sáng hơn.
Với các chính sách đặc thù được Quốc hội thông qua, sự
quyết tâm của TP sẽ đưa TP.HCM hoàn thành hạ tầng, tháo
gỡ tối đa các điểm nghẽn giao thông hiện nay, trở thành TP
đáng sống và phục vụ tốt nhất cho phát triển kinh tế - xã hội.
Ông
TRẦN CHÍ TRUNG
,
Trưởng phòng Kế hoạch đầu tư Sở GTVT TP.HCM
Đô thị -
Thứ Năm15-8-2024
P.NAM
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn
Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng thẩm
định liên ngành, đã ký báo cáo kết
quả thẩm định báo cáo nghiên cứu
tiền khả thi dự án sân bay Phan
Thiết, hạng mục hàng không dân
dụng theo hình thức hợp đồng BOT.
Vận hành, khai thác
và hoàn vốn sau 44 năm
Theo UBND tỉnh Bình Thuận,
tương lai khu vực Nam Trung Bộ và
lân cận sẽ có nhiều cảng hàng không
hoạt động hàng không dân dụng như
các sân bay Thành Sơn, Cam Ranh,
Liên Khương, Biên Hòa, Long Thành,
Tân Sơn Nhất nên sân bay Phan Thiết
sẽ không tăng trưởng đột biến.
UBND tỉnh Bình Thuận dự báo
lưu lượng khách đến hết vòng đời dự
án đạt 3,5 triệu lượt/năm là phù hợp.
Thời gian triển khai dự án là 47
năm hai tháng, trong đó thời gian
chuẩn bị dự án và đầu tư xây dựng
công trình là 27 tháng; thời gian vận
hành, khai thác và hoàn vốn là 44
năm 11 tháng.
Báo cáo nêu: Dự án sẽ lựa chọn nhà
đầu tư mới hạng mục dân dụng vào
tháng 10-2024, dự kiến bắt đầu vận
hành, khai thác từ tháng 6-2026. Trong
khi đó, dự án quân sự dự kiến được
đưa vào sử dụng trong năm 2024.
Do thời gian thực hiện của hai dự
án không khớp nên sẽ phát sinh khó
khăn trong quá trình thi công, vận
hành, khai thác. Đề nghị UBND tỉnh
Bình Thuận chịu trách nhiệm phối
hợp với Bộ Quốc phòng, tham vấn
kỹ lưỡng cơ quan chuyên môn thuộc
Bộ GTVT có các giải pháp xử lý các
hạng mục dùng chung để không ảnh
hưởng đến quá trình khai thác.
Phương án tài chính
không đảm bảo trả nợ
Về phương án thu hồi vốn đầu tư,
UBND tỉnh Bình Thuận đề xuất mức
giá thu phí bình quân phục vụ hành
khách quốc tế là 20 USD/khách, phí
phục vụ khách quốc nội là 90.909
đồng/khách, bằng mức thu của Cảng
hàng không quốc tế Vân Đồn.
Báo cáo đánh giá nguồn vốn chủ
sở hữu chiếm 15% trong tổng phần
vốn của nhà đầu tư, đảm bảo yêu cầu
tối thiểu là 15% theo quy định.
Tuy nhiên, theo Ngân hàng Nhà
nước (NHNN), tỉ lệ vốn chủ sở hữu
tham gia dự án ở mức thấp. Để tăng
tính khả thi, hiệu quả, đề nghị UBND
tỉnh Bình Thuận xem xét tăng tỉ lệ
nguồn vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư;
đồng thời đánh giá kỹ khả năng đấu
thầu, lựa chọn nhà đầu tư có đủ năng
lực để triển khai dự án.
Cũng theo NHNN, dự án có thời
gian hoàn vốn rất dài (gần 45 năm),
có rủi ro, đặc biệt là số liệu dự báo
các yếu tố cấu thành phương án tài
chính của dự án.
Bên cạnh đó, dòng tiền của dự án,
trong 31 năm đầu tư khai thác không
có khả năng hoàn trả nợ gốc vay nên
nguồn vốn thực hiện dự án chủ yếu
phụ thuộc vào vốn tín dụng. Trong
khi phương án tài chính không đảm
bảo trả nợ sẽ rất khó có khả năng
huy động vốn tín dụng ngân hàng
nên tính thực tiễn vay vốn tín dụng
của dự án là không khả thi.
Do vậy, Hội đồng thẩm định đề
nghị UBND tỉnh Bình Thuận làm rõ
khả năng huy động vốn cho dự án,
nghiên cứu đa dạng các nguồn vốn
huy động để đầu tư dự án, giảm sự
phụ thuộc vào một nguồn vốn, nhất
là nguồn vốn tín dụng ngân hàng;
tiếp thu các ý kiến của NHNN và
giải trình, làm rõ thêm tại báo cáo
nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh
dự án.
Hội đồng thẩm định lưu ý UBND
tỉnh Bình Thuận căn cứ hợp đồng
BOT mà UBND tỉnh Bình Thuận và
Công ty CP Rạng Đông đã ký vào
năm 2016 và quy định để thỏa thuận
và chấm dứt hợp đồng dự án trước
thời hạn; đồng thời chịu trách nhiệm
toàn diện về việc chấm dứt hợp đồng
này đúng quy định, không phát sinh
các nghĩa vụ của Nhà nước cũng như
các khiếu kiện, tranh chấp.
Về nhà đầu tư mới, UBND tỉnh
Bình Thuận đề xuất áp dụng hình thức
đấu thầu rộng rãi theo đúng quy định.•
điểm ùn ứ mới.
Thứ hai là ở khu vực phía
nam TP triển khai làm cầu
đường Nguyễn Khoái kết nối
với các quận 1, 4 và 7 để tạo
thành một trục Bắc - Nam
mới. Tương tự, TP.HCM mở
hướng mới là cầu Thủ Thiêm
4 kết nối với đường vành đai
2 qua khu đô thị Thủ Thiêm
để lên cao tốc TP.HCM - Long
Thành - Dầu Giây. Cầu Thủ
Thiêm 4 sẽ được khởi công
vào năm 2025, hoàn thành vào
năm 2028. Như vậy, ngay sau
khi hai dự án này hoàn thành
sẽ giảm ùn ứ cho các đường
Nguyễn Tất Thành, Nguyễn
Hữu Thọ, cầu Kênh Tẻ.
Đồng thời, TP cũng sẽ có
trục Bắc - Nammới, xuất phát
từ NguyễnVăn Linh - Nguyễn
Hữu Thọ để kết nối với cao tốc
Bến Lức - Long Thành. Dự
án này sẽ được TP triển khai
trong nhiệm kỳ này.
Thứ ba, khu vực cửa ngõ sân
bay Tân Sơn Nhất sẽ mở rộng
trụcBắc -NamtrênđườngCách
Mạng Tháng Tám, Trường
Chinh, Cộng Hòa. Hiện triển
khai tuyến metro số 2 và trên
mặt đường cũng đã mở rộng
theo quy hoạch nên đường bộ
sẽ được mở rộng.
Đối với khu vực sân bay
Tân Sơn Nhất, TP tính toán
mở rộng QL22 nối với đường
vành đai 3. Đoạn từ ngã tưAn
Sương về sân bay Tân Sơn
Nhất đã đề xuất làm đường
trên cao đi phía trên đường
Cộng Hòa - Trường Chinh
chạy về đường Phạm Văn
Đồng. Lúc này giải quyết
ngay lượng phương tiện đi
lại kết nối với sân bay Tân
Sơn Nhất, giảm ngay ùn tắc
giao thông kết nối với sân
bay, các nút thắt cổ chai
trên các đường Cộng Hòa,
Trường Chinh.
Đối với nút thắt Tân Kỳ Tân
Quý kết nối với các đường
Trường Chinh, Cộng Hòa,
hiện có chi phí bồi thường,
giải phóng mặt bằng rất lớn.
Từ nay tới năm2030, TP.HCM
đề xuất mở rộng đườngTânKỳ
Tân Quý (đoạn Lê Trọng Tấn
- Cộng Hòa), dài 6,3 km, rộng
30 m, tổng mức đầu tư 1.600
tỉ đồng, hoàn thành trong năm
2028. Tương tự, đườngTânKỳ
TânQuý (đoạn Bình Long - Lê
TrọngTấn) dài 2,2 km cũng sẽ
được mở rộng lên 30 m, tổng
mức đầu tư 4.100 tỉ đồng, hoàn
thành trước năm 2030. Với
những giải pháp tổng thể trên,
nút thắt cổ chai khu vực Tân
Kỳ Tân Quý, Trường Chinh,
Cộng Hòa sẽ được giải quyết.
Thứ tư, đối với các dự
án kết nối thủy - bộ đang
là một điểm nghẽn, gồm
phà Bình Khánh và phà Cát
Lái. Hiện TP đã lập báo cáo
nghiên cứu tiền khả thi cầu
Cần Giờ, cập nhật quy hoạch
chung TP.HCM, dự kiến trình
HĐND TP trong năm 2024,
khởi công cầu Cần Giờ vào
năm 2025, hoàn thành vào
năm 2028.
Đối với cầu Cát Lái nối
TP.HCMvàĐồngNai, cầu này
sẽ được đầu tư theo hình thức
xã hội hóa. Hiện TP.HCM và
Đồng Nai đang lên kế hoạch
tổng thể dự án cầu Cát Lái. Dự
án do tỉnh Đồng Nai chủ trì.
Do vậy, TP đã lên kế hoạch
mở rộng đường Nguyễn Thị
Định để đón đầu cầu Cát Lái
trong tương lai.
Trong thời gian chưa xây
cầu Cát Lái, TP.HCMđã lên kế
hoạch xây dựng tuyến đường
thay thế - đường liên cảng để
kết nối với đường vành đai 3,
đảm bảo lưu thông cho cả khu
vực phà Cát Lái.
. Xin cảm ơn ông.•
Đối với đoạn từ ngã tưAn Sương về sân bay Tân SơnNhất, TP.HCMđã đề xuất làmđường trên cao đi phía trên đường CộngHòa - Trường Chinh. Ảnh: ĐT
TP.HCM NỖ LỰC XÓA NHỮNG NÚT THẮT CỔ CHAI - BÀI 4
3 nhóm dự án lớn để gỡ hàng loạt nút thắt
ĐÀOTRANG
thựchiện
Đ
ể giải quyết các điểm
ngh ẽ n g i ao t hông ,
TP.HCMđã có kế hoạch
triển khai 88 dự án giao thông
trong bảy năm tới nhằm xóa
các nút thắt cổ chai, thay đổi
diện mạo đô thị TP.
Để làm rõ hơn kế hoạch này,
báo
Pháp Luật TP.HCM
đã trao
đổi với ông Trần Chí Trung,
Trưởng phòng Kế hoạch đầu
tư Sở GTVT TP.HCM.
Ba nhóm hạ tầng cần
triển khai ở TP.HCM
.
Phóng viên
:
Thưa ông,
hiện nay hạ tầng giao thông tại
TP.HCMkhông kịp đápứng tốc
độđôthịhóa,bằngchứnglàhàng
loạt tuyến
đườngluôn
trong tình
trạng ùn ứ,
tạo thành
cácnútthắt
cổchai.Vậy
ông nhìn nhận thế nào?
+ Ông
Trần Chí Trung
:
(ảnh)
TP.HCM có ba nhóm
hạ tầng giao thông, chia thành
các nhóm dự án sau: Đầu tiên
là các tuyến giao thông cửa
ngõ kết nối với các tỉnh, liên
vùng và quốc lộ (QL); thứ
hai là các tuyến đường nằm
ở nội đô TP.HCM; thứ ba là
khu vực chưa thể kết nối giao
thông đường bộ, thay vào đó
là lưu thông qua phà.
Hiện trên cơ sở Đề án phát
triển kết cấu hạ tầng giao thông
TP.HCM, TP xác định đầu tư
theo các tiêu chí ưu tiên, gắn
với quy hoạch và hiện trạng.
Từ đó, TP đề xuất danh mục
đầu tư theo khả năng nguồn
vốn, ngân sách và các giải pháp
huy động nguồn vốn ngoài
ngân sách theo các hình thức
đầu tư đối tác công tư (PPP).
Khi hoàn thành các nhómdự
án ưu tiên này, lượng phương
tiện quá cảnh qua TP.HCM sẽ
giảm, từ đó giảm áp lực giao
thông ở trung tâm TP, xóa bỏ
các nút thắt hạ tầng, nút thắt
cổ chai. Vì vậy, Sở GTVT
TP đã đề xuất 88 dự án để ưu
tiên nguồn lực, nguồn vốn, tập
trung đầu tư và nhân lực, từ
năm 2024 đến 2030. Trong 88
dự án bao gồm các dự án cao
tốc, vành đai, QL, trục chính,
giao thông thủy…
Đối với những điểm nghẽn
về hạ tầng giao thông, TP chú
trọng phát triển các dự án kết
nối vùng gồm năm dự án BOT
theo Nghị quyết 98. Các dự án
gồm: QL13, QL1, QL22, cầu
đường Bình Tiên, trục Bắc -
Nam. Đồng thời, TP cũng ưu
tiên các tuyến vành đai cao
tốc, trong đó tập trung khép
kín đường vành đai 2 - đã được
duyệt và sẽ khởi công vào đầu
năm 2025. Dự kiến các dự án
nêu trên sẽ phải hoàn thiện
trước năm 2030.
Đối với nhóm dự án trục
chính đô thị, TP cũng tập
trung ưu tiên triển khai với
18 dự án, các đường đô thị.
TP sẽ ưu tiên làm ngay 20 dự
án chưa được giao nhiệm vụ,
như đường vành đai Võ Chí
Công - cầu Phú Hữu.
Tương tự, trục đường nối Võ
Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM
- Trung Lương, cầu Rạch Dơi
kết nối vùng với tỉnh LongAn
sẽ được triển khai trong thời
gian tới. TP cũng triển khai
nút giao thông ngã tư Bốn Xã,
nâng cấp mở rộng tám cây cầu
trên đường Rừng Sác, CầnGiờ
để đồng bộ với đường Rừng
Sác hiện hữu.
Làm đường trên cao
cho khu vực
đông bắc TP
. Đối với các nút thắt cổ
chai thường xuyên ùn ứ như
cầu Kênh Tẻ, các đường
Nguyễn Tất Thành, Tân Kỳ
Tân Quý, Trường Chinh, Cộng
Hòa, Xô Viết Nghệ Tĩnh… TP
đã có những giải pháp nào,
thưa ông?
+ Đầu tiên, hai trục đường
Xô Viết Nghệ Tĩnh và Đinh
Bộ Lĩnh (từ ngã tư Hàng
Xanh - Đài liệt sĩ được quy
hoạch 30 m), song từ Đài liệt
sĩ ra cầu Bình Triệu được quy
hoạch rộng 40 m, còn thực tế
đườngXôViết NghệTĩnh hiện
chỉ rộng 10-13 m.
Hiện cửa ngõ đông bắc
TP.HCM ngày nào cũng ùn
tắc, trong khi đó tỉnh Bình
Dương đang mở rộng QL13
lên 60 m, nếu TP chậm mở
rộng không chỉ hình thành
nút thắt cổ chai mà còn hình
thành một cái “phễu” tắc
nghẽn hoàn toàn. Vì vậy
buộc TP.HCM phải sớm mở
rộng các đường Xô Viết Nghệ
Tĩnh, Đinh Bộ Lĩnh để đồng
bộ với tuyến QL13, dù chi
phí giải phóng mặt bằng rất
lớn vì không có giải pháp
thay thế. Có thể TP.HCM
sẽ tính toán làm đường trên
cao để đảm bảo tốc độ lưu
thông cho các phương tiện,
để không hình thành các
Theo Ngân hàng Nhà
nước, dự án có thời gian
hoàn vốn rất dài (gần 45
năm), có rủi ro, đặc biệt là
số liệu dự báo các yếu tố
cấu thành phương án tài
chính của dự án.
Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 5.000 tỉ
đồng (đã bao gồm chi phí lãi vay). Trong
đó, vốn nhà nước gần 20 tỉ đồng, gồm
chi trả bồi thường, giải phóngmặt bằng;
vốn nhà đầu tư 5.000 tỉ đồng (vốn chủ sở
hữu tối thiểu gần 800 tỉ đồng, vốn vay
tín dụng tối đa 4.300 tỉ đồng (tỉ lệ 85%)).
Tiêu điểm
Phối cảnh hạngmục hàng không dân dụng sân bay Phan Thiết. Ảnh: PN
Sở GTVT TP.HCMxác định có
ba nhómdự án được triển khai
đồng loạt để khơi thông hạ tầng từ
cửa ngõ, liên vùng và các dự án
trục Bắc - NamTP.HCM
.
Làm rõ khả năng huy động 4.200
tỉ đồng để làm sân bay Phan Thiết
Hội đồng thẩmđịnh liên ngành đề nghị làm rõ khả năng huy động vốn cho hạngmục
hàng không dân dụng sân bay PhanThiết để giảm sự phụ thuộc vàomột nguồn vốn.
Theo ông Trần Chí Trung, Trưởng phòng Kế
hoạch đầu tư Sở GTVT TP.HCM, nhìn nhận thực
tế, khi tổ chức giao thông và đánh giá nhu cầu
giao thông cần đánh giá xu thế, phân bổ giao
thông thì thấy rằng các tuyến đường vành đai
sẽ giải quyết ngay nhu cầu không đi xuyên TP.
Tương tự, các tuyến trục chínhđô thị, đường kết
nối cửa ngõ, kết nối vùng và kết nối với đường
vành đai là rất lớn… nên cần ưu tiên đầu tư. Vì
vậy, đối với các tuyến đường nội đô, TP đã tính
toán làm đường thay thế và giải pháp cục bộ
tại các công trình, nút giao thông.
Đối với các tuyến đường không có giải pháp
thay thế, TP có thể triển khai ngay các dự án,
đơn cử như cầu vượt tại ngã tư Bốn Xã để giải
quyết ngay tình trạng ùn ứ. Đồng thời, TP cũng
lên phương án giải quyết ngay bằng giải pháp
phi công trình, trường hợp không có phương
án thay thế, TP sẽ thực hiện giải pháp công
trình - cầu vượt. Sở GTVT TP sẽ rà soát các nút
giao thông trong nội đô để đề xuất xây thêm
cầu vượt tại một số nút giao thông ở các đường
ĐiệnBiênPhủ, PhạmVănĐồngđểgiảmgiaocắt.
Đặc biệt, đối với nút thắt cổ chai không có
giải pháp cụ thể, TP sẽ lên phương án mở rộng
ngay như các đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Đinh
Bộ Lĩnh… bằng hình thức đường trên cao và
sẽ triển khai trong thời gian tới.
Buộc mở rộng nếu không có giải pháp thay thế
Đến năm 2050, sân bay Phan Thiết được nâng lên
cấp 4E
Sân bay Phan Thiết gồm hai phần chính, phần quân sự do Bộ Quốc phòng
đầu tư đã đưa vào khai thác, sử dụng; phần hàng không dân dụng là cảng hàng
không cấp 4Cđã đượcThủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư vào năm2015 và
UBND tỉnh BìnhThuận đã ký hợp đồng với nhà đầu tư là Công ty CP Rạng Đông.
Đến nay, quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn 2021-
2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã nâng quy mô sân bay Phan Thiết lên cấp 4E,
trong đó đảm bảo công suất hơn 2 triệu khách/năm đến năm 2030; hơn 3 triệu
khách/năm đến năm 2050. Đồng thời khai thác các chuyến bay nội địa, quốc tế
không thường lệ phục vụ người dân, du khách, nhà đầu tư...
TP.HCMđã lên kế hoạchmở rộng đườngNguyễn Thị Định để đón
đầu cầu Cát Lái. Ảnh: ĐT
Sở GTVT TP.HCM
đã đề xuất 88 dự án
để ưu tiên tập trung
nguồn lực, nguồn
vốn triển khai từ
năm 2024 đến 2030,
bao gồm cao tốc,
vành đai, quốc lộ,
giao thông thủy…