195-2024 - page 3

3
-
Thứ Bảy31-8-2024
Nhất định Việt Nam
sẽ tiến vào
kỷ nguyên mới
Trong bối cảnh tình hình
thếgiới cónhữngcơhội song
cũng xuất hiện nhiều khó
khăn, thách thức,TổngBí thư,
Chủ tịchnước tin tưởng rằng
dưới sự lãnh đạo của Đảng
Cộng sản VN, phát huy tinh
thần“tự chủ, tự tin, tự lực, tự
cường, tự hào dân tộc”, nhất
địnhVNsẽtiếnvàokỷnguyên
mới, kỷ nguyên vươn mình
của dân tộc, không ngừng
phấn đấu, đóng góp nhiều
hơn nữa duy trì hòa bình, ổn
định, phát triển ở khu vực và
trên thế giới.
(Trích phát biểu của Tổng Bí thư,
Chủ tịch nước Tô Lâm tại lễ kỷ niệm
79 năm ngày Quốc khánh
nước CHXHCN VN, tối 29-8)
LÊ THOA
thựchiện
T
rong các phát biểu gần đây, Tổng Bí thư, Chủ tịch
nước Tô Lâm nhiều lần nhấn mạnh đến tinh thần
“tự chủ, tự tin, tự lực, tự cường, tự hào dân tộc”…
Tinh thần này được kế thừa từ tư tưởng của Chủ tịch
Hồ Chí Minh cũng như phát huy mạnh mẽ truyền thống
vẻ vang và kinh nghiệm quý báu của Đảng ta trong suốt
chiều dài lịch sử.
Với TP.HCM, tinh thần này đã được thể hiện mạnh mẽ
qua truyền thống năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm,
dám chịu trách nhiệm, đi đầu trong thí điểm các chính sách
mới. TS Nguyễn Thị Thiện Trí, giảng viên khoa Luật Hành
chính - Nhà nước Trường ĐH Luật TP.HCM, khẳng định
để tinh thần này phát huy hơn nữa, cần lắm sự đồng hành
của trung ương bằng việc phân cấp, phân quyền tối đa.
Chủ động đề xuất cơ chế đặc thù
.
Phóng viên
:
Thưa bà, quan điểm “tự lực, tự cường”
để phát huy nội lực của đất nước được TP.HCM vận
dụng, phát huy như thế nào trong chặng đường phát
triển vừa qua?
+ TS
Nguyễn Thị Thiện Trí
: TP.HCM ngày nay đã
và đang khẳng định vị thế của một siêu đô thị về kinh
tế, thương mại, dịch vụ của cả nước. Để có được vị trí
ấy không thể phủ nhận tinh thần “tự lực, tự cường” cùng
các thể chế đủ mạnh từ trung ương đã phát huy được sự
năng động, chủ động và tự chủ của chính quyền TP.HCM
trên mọi lĩnh vực.
Một điển hình cho sự tự lực, tự cường của TP.HCM
chính là sự chủ động xây dựng, đề xuất các cơ chế, chính
sách đặc thù cho TP, liên tục tổng kết, đúc kết, thẳng thắn
nhìn nhận, chỉ ra những khó khăn, vướng mắc.
Với phương châm “thực tiễn là người phán xét cuối
cùng” thì thực tiễn sôi động tại TP.HCM chính là cái nôi
để sản sinh ra những mô hình mới hợp lý trong quản lý.
Do đó, môi trường, cơ hội, nguồn lực đổi mới, phát triển
chính sách tại TP.HCM là không thiếu, điều còn lại là con
người và cơ chế. Cũng chính hai yếu tố này sẽ quyết định
sự thăng hoa của tinh thần tự lực, tự cường, dám nghĩ,
dám làm tại TP.HCM hiện nay.
Dám nghĩ, dám làm để thay đổi chính sách
.
Quan điểm ấy hẳn càng được thể hiện qua truyền thống
chủ động, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám
chịu trách nhiệm của TP?
+ Nếu nói đến hai từ “truyền thống” thì trong các địa
phương, TP.HCM vốn có một truyền thống và một văn
hóa chủ động, năng động, dám nghĩ, dám làm.
Chắc hẳn lịch sử định hình và phát triển mô hình kinh
tế thị trường ở Việt Nam; mô hình khu công nghiệp, khu
chế xuất, mô hình giao dịch chứng khoán thông qua
Trung tâm Giao dịch chứng khoán (sau này là Sở Giao
dịch chứng khoán) hay mô hình chứng thực bản sao ở
các phường, phân bổ biên chế phường… tại TP.HCM
đều được hình thành từ tinh thần tự lực, tự cường, dám
nghĩ, dám làm, trách nhiệm và quyết liệt trong chính
sách đổi mới của các thời chính quyền TP.
Có thể nói so với các đô thị khác, sự trải nghiệm,
thực thi cơ chế, chính sách phát triển TP.HCM trong
10 năm trở lại đây là một thành quả thể chế đáng ghi
nhận, dù còn nhiều nội dung cần thêm về quy mô và
tầm vóc.
Tôi cho rằng trong lòng TP.HCM luôn có sẵn những
nội lực nội tại về con người, tài chính, cơ hội, chính sách,
sự sẵn sàng, quyết liệt, sự dám làm, sự đương đầu và một
kỳ vọng về sự phát triển vươn tầm…, vấn đề còn lại để
kết nối cho sự gặp gỡ và thăng hoa của những nội lực
nội tại đó, cũng là cái mà chúng ta đang thiếu chính là
chính sách đủ mạnh.
Khi chính sách phân quyền, phân cấp đủ mạnh cả về
chiều sâu và chiều rộng đáp ứng được nhu cầu thực tiễn
đặt ra thì giúp chính quyền địa phương càng “dám làm
và dám chịu trách nhiệm”.
Bằng một động lực chung, một tinh thần chung vì đại
cuộc “cả nước vì TP”, trung ương cần tạo thể chế để xoay
chuyển tâm thế của chính quyền TP.HCM từ “dám nghĩ,
dám làm” thành “muốn làm, khát khao được làm” bằng
chính sách phân cấp, phân quyền mạnh.
Bên cạnh đó, chính địa phương cũng phải tự phát huy
tinh thần tự lực, tự cường, dám nghĩ, dám làm, dám chịu
ấy để phát triển tối đa nguồn lực địa phương.
Lãnh đạo lắng nghe, cán bộ dám làm
. Để làm được điều ấy, hẳn nhân tố quyết định sẽ là
bộ máy, cán bộ?
+ Đối với bộ máy chính quyền, để có được tính tự lực, tự
cường thì vai trò của người đứng đầu và nhân tố cá nhân,
hình thành sự quyết liệt trong quyết sách và hành động là
yêu cầumang tính chìa khóa cho hầu hết quyết sách đột phá.
Bên cạnh đó, câu chuyện xây dựng và trui rèn để
tạo ra những nhân lực sao cho có tinh thần tự lực, tự
cường, không sợ sệt, né tránh là điều cần phải có. Tôi
cho rằng để một địa phương phát huy được tinh thần
này thì trước hết phải có những nhân tố nổi trội, xuất
chúng, quyết liệt, đi đầu trong cải cách, đổi mới và nói
không với tư lợi.
Đó là những thủ lĩnh có tầm nhìn xa nhưng có tâm,
tâm ấy đặt vào dân cư địa phương mình chứ không phải
chỉ đặt ở cấp trên. Đó còn là những lãnh đạo biết lắng
nghe những ý kiến phản biện, biết trân trọng những
tư duy đổi mới và biết bảo vệ những người dám nói,
dám làm, dám khuyến khích và nêu gương những tinh
thần cải cách.
Về phía những nhân tố hành động, rất cần những người
dám làm. Hiện thực cho thấy đâu đó vẫn còn tình trạng
dù có quy định nhưng vẫn không dám làm, chưa làm đã
sợ, sợ sai, sợ trách nhiệm…Do đó, cần có cơ chế sao cho
từ chỗ không dám làm thì nay phải muốn làm, thích làm.
. Xin cảm ơn bà.•
TP.HCM hành động
quyết liệt để đột phá
Trung ương cần có chính sách đủmạnh để xoay chuyển tâmthế của chính quyền
TP.HCMtừ “dámnghĩ, dám làm” thành “muốn làm, khát khao được làm”.
Bí thư TP.HCM
Nguyễn Văn
Nên cùng đoàn
công tác kiểm
tra, thị sát dự
án giao thông
trọng điểmhầm
chui Nguyễn Văn
Linh - Nguyễn
Hữu Thọ và cầu
đườngNguyễn
Khoái vào tháng
3-2024. Ảnh:
NGỌC TRANG
chống tham nhũng, tiêu cực
không có ngoại lệ, không có
vùng cấm là vì điều đó. Như
cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú
Trọng nhiều lần nhấn mạnh
thành công lớn nhất không
chỉ là việc chúng ta truy thu
được bao nhiêu, loại trừ được
những “con sâu” nào, mà là
lấy lại được lòng tin, củng cố
được lòng tin của Nhân dân.
Nay chúng ta có một Tổng
Bí thư, Chủ tịch nước là
người đóng vai trò rất tích
cực trong sự nghiệp ấy thì rõ
ràng lòng tin của người dân
càng tăng lên.
Trong bối cảnh này, lòng
tin của Nhân dân là tài sản
vô giá của dân tộc mình và
của các nhà lãnh đạo. Các
nhà lãnh đạo phải thể hiện
được quyết tâm tiếp tục công
cuộc làm trong sạch bộ máy
nhưng thêm vào đó, cũng cần
phải có những thành tựu phát
triển kinh tế cụ thể, vừa để đất
nước phát triển hùng cường,
vừa để người dân tăng cường
hơn nữa lòng tin của mình.
. Thời điểm này, chúng ta
đang tiến hành tổng kết 40
năm đổi mới. Sự nghiệp đổi
mới bắt đầu từ Đại hội VI và
đến thời điểm này, chúng ta
cũng đã đạt được những thành
tựu rất lớn như ông vừa nêu.
Ông đánh giá giai đoạn này
khác gì thời điểm giai đoạn
như năm 1986?
+ Có thể ví một hình ảnh
thế này, ở thời điểm trước
năm 1986, chúng ta tạm coi
như rơi vào khủng hoảng. Tuy
nhiên, chúng ta đã vượt lên
trên chính mình, đổi mới về
mặt tư duy, vượt qua những
trói buộc trong chính tư duy
của mình.
Còn bây giờ, nói một cách
hình ảnh thì chúng ta đã đạt
được những thành tựu của
công cuộc đổi mới ấy. Đã
xây được đường băng, đã
mua được máy bay, đào tạo
được phi công và đến thời kỳ
cất cánh. Nhưng giai đoạn cất
cánh đòi hỏi những yêu cầu
cao hơn rất nhiều.
Giờkhôngcòn làcâuchuyện
tự đổi mới, tự lột xác nữa mà
chúng ta phải nhìn ra bênngoài
để bay như thế nào.
Thời kỳ cất cánh tức là
không còn đơn giản như thời
kỳ giải quyết những khủng
hoảng trên mặt đất nữa. Phải
nhận thức được những hạn chế
của chính mình. Đây là thời
kỳ của tự điều chỉnh, liên tục
đổi mới với ba chữ R trong
tiếng Anh.
Phải luôn luôn “Review”,
tức luôn lật đi lật lại, nhìn
nhận, đánh giá kỹ lưỡng tất
cả. Phải có một trí tuệ để
phân tích, nghiên cứu, tức là
“Research”. Phải “Reform”,
cải cách hiện nay không phải
là một cuộc mà diễn ra liên
tục, trong từng lĩnh vực cụ thể.
Hơn bao giờ hết, đây là
lúc rất cần những quyết định
mang tầm trí tuệ.
. Xin cảm ơn ông.•
tiến vào
để xây dựng một cộng đồng người Việt ở nước ngoài
vững mạnh, đoàn kết và gắn bó với quê hương, hướng
về Tổ quốc.
Để phát huy hơn nữa vai trò của thanh niên, trí thức
trẻ, các cơ quan trong và ngoài nước cần phối hợp, tổ
chức chặt chẽ và duy trì các mô hình, sân chơi, diễn
đàn kết nối, giao lưu trí thức thường niên. Chẳng hạn
như tổ chức hội nghị, tọa đàm khoa học để trí thức,
kiều bào trẻ cùng bàn luận, chia sẻ kinh nghiệm quốc
tế và đưa ra giải pháp đối với từng nhóm vấn đề quan
trọng của đất nước…
Ngoài ra, cần tuyên truyền để mỗi thanh niên, kiều bào
trẻ hiểu bản thân họ sẽ là một đại sứ quảng bá hình ảnh,
văn hóa Việt Nam với bạn bè quốc tế khắp năm châu…
Tôi hy vọng rằng những công tác đặc biệt hướng tới
thế hệ thanh niên và kiều bảo trẻ sẽ góp phần xây dựng
Tổ quốc ta ngày càng hùng cường, đất nước ta ngày
càng giàu mạnh, nhân dân ta ngày càng hạnh phúc, dân
tộc ta ngày càng vẻ vang, tự hào sánh vai với các cường
quốc năm châu trên thế giới.
B.PHƯƠNG
ghi
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM (2-9-1945 – 2-9-2024)
Tiêu điểm
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...22
Powered by FlippingBook