225-2024 - page 8

8
Hà Nội hủy kết quả trúng đấu giá 3 mỏ cát
Thông tin từ UBND TP Hà Nội, Sở TN&MT vừa có
quyết định hủy kết quả lựa chọn đơn vị thực hiện gói thầu
tổ chức đấu giá quyền khai thác ba mỏ cát, gồm Thượng
Cát (quận Bắc Từ Liêm), Tây Đằng - Minh Châu (huyện Ba
Vì) và Châu Sơn (huyện Ba Vì).
Sở TN&MT TP Hà Nội nêu lý do dẫn đến quyết định trên
là do nhà thầu vi phạm quy định của Luật Đấu thầu. Cụ thể
là cố ý cung cấp thông tin, tài liệu không trung thực, khách
quan trong các hồ sơ liên quan nhằm làm sai lệch kết quả
lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư.
Sở TN&MT giao Trung tâm Phát triển quỹ đất Hà Nội
chủ trì cùng các đơn vị liên quan triển khai các thủ tục tiếp
theo đảm bảo đúng quy định. Phòng Khoáng sản chủ trì cùng
Trung tâm Phát triển quỹ đất Hà Nội và các đơn vị liên quan
tham mưu báo cáo UBND TP Hà Nội kết quả thực hiện.
Trước đó, trong ngày 5 và 6-11-2023, cơ quan chức năng
TP Hà Nội tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản ba
mỏ cát trên. Kết quả, ba đơn vị trúng đấu giá với số tiền
khoảng 1.700 tỉ đồng, cao gấp nhiều lần giá khởi điểm.
Tháng 5-2024, trong văn bản báo cáo Thủ tướng về kết
quả rà soát quy trình đấu giá ba mỏ cát trên, UBND TP Hà
Nội nêu rõ: Thông qua việc đối chiếu giá vật liệu xây dựng
cho thấy 1 m
3
cát chưa khai thác ở ba mỏ cát này đã cao
hơn, thậm chí cao gấp nhiều lần so với giá cát đến công
trình.
UBND TP Hà Nội cho rằng việc này dẫn đến các dự án
khai thác cát tại ba mỏ này không thể có lợi nhuận. Khi xem
xét chấp thuận chủ trương đầu tư, các dự án đầu tư sẽ vừa
không đạt tiêu chí về lợi nhuận kinh tế lại vừa có thể tác
động xấu đến an ninh kinh tế, trật tự xã hội.
TRỌNG PHÚ
Thu hồi giấy phép kinh doanh
không thời hạn đối với GoCar
Sở GTVT TP.HCM vừa có quyết định thu hồi giấy phép
kinh doanh vận tải bằng ô tô đối với Công ty TNHH Công
nghệ GoCar. Lý do là theo quy định tại điểm c khoản 6
Điều 19 Nghị định 10 của Chính phủ về việc “chấm dứt
hoạt động theo quy định của pháp luật hoặc theo đề nghị
của đơn vị kinh doanh vận tải”. Theo đó, quyết định thu hồi
giấy phép kinh doanh không thời hạn của GoCar có hiệu lực
từ ngày 4-10 (tên thương hiệu Gojek).
Trước đó, Gojek Việt Nam đã quyết định nói lời tạm biệt
thị trường Việt Nam vào ngày 16-9-2024. Đại diện Công ty
Gojek Việt Nam cho biết: Quyết định chiến lược này được
đưa ra nhằm cho phép công ty tập trung vào các hoạt động
có thể mang đến tác động đáng kể lên thị trường một cách
bền vững, phù hợp với cam kết của GoTo trong việc đạt
được tăng trưởng kinh doanh bền vững trong dài hạn.
ĐÀO TRANG
Đô thị -
Thứ Tư 9-10-2024
ra, số khách đến từ TQ không còn
thuần túy như trước mà đã có sự
thay đổi cả về chất và lượng” - bà
Hải Nam thông tin thêm.
Theo lãnh đạo Công ty CP Nhà
ga quốc tế Cam Ranh, hiện có bảy
hãng hàng không đang khai thác các
chuyến bay từTQ đến TPCamRanh.
Thống kê cho thấy trong khoảng
từ tháng 2 đến tháng 5-2024, trung
bình mỗi ngày có 13-15 chuyến bay
xuất phát từ TQ đến sân bay Cam
Ranh. Sang tháng 6, số chuyến bay
này giảm xuống còn khoảng tám
chuyến/ngày. Chẳng hạn, từ đầu
mùa hè đến nay, số chuyến bay từ
TQ đến TPCamRanh của hãng hàng
không VietJet Air đã giảm hơn một
nửa, hiện chỉ còn 1-2 chuyến/ngày.
Trước đó, vào năm 2019, Sở Du
lịch tỉnh Khánh Hòa từng thông tin
tỉnh này đón lượng khách khủng
đến từ thị trường TQ, tương đương
hơn 2,5 triệu lượt, chiếm hơn 70%
lượng khách quốc tế.
Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám
đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, cho
biết: “Khánh Hòa
xác định đa dạng
thị trường khách
quốc tế là tiêu chí
để phục hồi, phát
triển bền vững
ngành du lịch. Do
đó, một mặt vẫn tổ
XUÂNHOÁT
V
ừa qua, lãnh đạo Sở Du lịch
tỉnh Khánh Hòa cho biết từ đầu
năm đến hết tháng 9-2024, tỉnh
này đón khoảng 3,6 triệu lượt khách
quốc tế đến lưu trú, trong đó khách
Trung Quốc (TQ) chỉ chiếm chưa
đến 500.000 lượt. Theo đánh giá
của Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, dù
đã tăng cao so với năm 2023 nhưng
lượng khách từ thị trường 1,4 tỉ dân
vẫn rất thấp so với trước thời điểm
dịch COVID-19 bùng phát.
KháchTrungQuốcgiảmmạnh
Bà Nguyễn Thị Hải Nam, Giám
đốc công ty lữ hành chuyên về khách
TQ, cho biết: “Công ty chúng tôi đã
tham gia hàng chục cuộc xúc tiến
đầu tư thị trường khách TQ. Tuy
nhiên, hiệu quả không như mong
muốn. Từ giữa năm 2024, doanh
nghiệp (DN) phải chuyển hướng
sang các thị trường khác để duy trì”.
Tương tự, nhiều DN lữ hành đón
khách TQ cũng lâm vào cảnh hoạt
động cầm chừng vì lượng khách
từ quốc gia tỉ dân này giảm mạnh.
“Thời điểm đầu năm 2024, hàng
trăm chuyến bay thẳng từ TQ đến TP
Cam Ranh khiến nhiều DN chuyên
đón dòng khách này vui mừng. Tuy
nhiên, càng về sau số chuyến bay
giảm dần, đến nay còn rất ít. Ngoài
là cần có phương án, đối sách để làm
sao không bất ngờ như giai đoạn đón
khách TQ ồ ạt” - ông Nhựt lưu ý.
Theo bà Lệ Thanh, trong bối cảnh
thị trường khách TQ phục hồi chậm
sẽ rất khó để có sự tăng trưởng đột
biến trong thời gian ngắn, đặc biệt
là trong năm 2024. Dù tăng trưởng
chậm nhưng so với năm 2023, lượng
khách TQ đến TPNha Trang, Khánh
Hòa vẫn tăng.
Cũng theo bà Lệ Thanh, song
song với việc đa dạng hóa thị trường
khách quốc tế, ngành du lịch Khánh
Hòa cũng đang kêu gọi các DN
chung tay xây dựng sản phẩm mới
phù hợp với thị hiếu của du khách,
trong đó có khách TQ. Đồng thời
có chính sách để kích cầu du lịch
nói chung và thị trường khách TQ
nói riêng.•
chức các chương trình xúc tiến du
lịch ở thị trường TQ, mặt khác tổ
chức xúc tiến, tìm kiếm thị trường
tiềm năng như Hàn Quốc, Ấn Độ,
Thái Lan, Nhật Bản…”.
Theo một số DN lữ hành quốc tế,
sau dịch COVID-19, khách du lịch
TQ có sự thay đổi rất lớn. Trước dịch
COVID-19, số lượng khách đến TP
Nha Trang, Khánh Hòa thuộc tầng
lớp trung lưu. Tuy nhiên, dòng khách
này đang gặp khó khăn về kinh tế
khiến họ thay đổi thói quen đi du lịch.
Thay vì chọn du lịch nước ngoài, họ
đi các tour trong nước để tiết kiệm
và cũng phù hợp với chính sách du
lịch của chính quyền TQ.
Thích nghi để đón đầu
khách quốc tế
ÔngPhạmMinhNhựt, PhóChủ tịch
Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh
Hòa, đánh giá: “Có một thực tế phải
nhìn thẳng là sau dịch COVID-19,
khách TQ đến Việt Nam nói chung,
đến TP Nha Trang, Khánh Hòa nói
riêng chủ yếu là
để lao động chứ
không phải đi du
lịch. Điều này lý
giải vì sao dòng
khách này đến
nước ta không ồ
ạt như trước”.
“Khi dòng khách này giảm buộc
các DN lữ hành phải chuyển hướng
đầu tư, xúc tiến để tìm kiếm thị
trường khác. Thực tế là thời gian
qua, ngành du lịch cũng như hiệp
hội đã định hướng để các DN tìm
kiếm, đa dạng thị trường khách quốc
tế, không chú trọng một dòng khách
chủ lực nào” - ông Nhựt nói thêm.
Cũng theo ông Nhựt, hiện Hàn
Quốc đang là dòng khách chủ đạo
của du lịch Khánh Hòa. Tuy nhiên,
ngay từ bây giờ đơn vị quản lý đã
tính phương án xúc tiến nhiều thị
trường khác để đa dạng khách đến.
“Không phủ nhận khách Hàn Quốc
đến TP Nha Trang, Khánh Hòa đã
tạo cú hích cho ngành du lịch địa
phương. Thói quen của dòng khách
này là cứ 3-5 năm lại di chuyển nơi
đến một lần. Do vậy, bài toán đặt ra
Phiên đấu giá bamỏ cát gồmThượng Cát, TâyĐằng - Minh Châu
và Châu Sơn. Ảnh: TP
Theo Bộ VH-TT&DL, chín tháng đầu năm 2024, Việt Nam đón hơn 12,7
triệu lượt khách quốc tế, tăng 43% so với cùng kỳ năm trước. Con số này đã
vượt tổng số khách quốc tế mà nước ta đón cả năm 2023 (12,6 triệu lượt).
Hàn Quốc tiếp tục là thị trường khách lớn nhất của Việt Nam trong chín
tháng đầu năm 2024 với 3,3 triệu lượt, chiếm 26,5%. TQ xếp thứ hai khi đạt
2,7 triệu lượt, chiếm 21,3%. Chỉ tính riêng hai thị trường này đã đóng góp
47,8% tổng số khách quốc tế đến nước ta trong chín tháng qua.
Đứng thứ ba là Đài Loan với 954.000 lượt khách, tiếp đến là Mỹ với
579.000 lượt khách, Nhật Bản với 529.000 lượt khách, Malaysia với 357.000
lượt khách. Trong top 10 thị trường lớn nhất của du khách quốc tế đếnViệt
Nam còn có Úc, Ấn Độ, Campuchia, Thái Lan.
Khách TrungQuốc dồn dập đến TPNha Trang, KhánhHòa hồi đầu năm2024, sau đó giảmdần. Ảnh: XUÂNHOÁT
Nhiều doanh nghiệp lữ
hành đón khách Trung
Quốc cũng lâm vào cảnh
hoạt động cầm chừng vì
lượng khách từ quốc gia
tỉ dân này giảmmạnh.
Lý do khách
TrungQuốc
đếnNha Trang
giảmmạnh
Lượng kháchTrungQuốc đếnTPNha Trang,
tỉnhKhánhHòa du lịch giảmmạnh,
doanh nghiệp lữ hành quốc tế phải tìm
thị trường khác.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook