122 - page 13

13
thứhai
12-5-2014
Doi song xa hoi
Viruscoronacó
nguycơxâmnhập
ViệtNam
Trước tình hình virus corona gây hội chứng viêm
đườnghôhấpởTrungĐông(MERS-CoV)cóxuhướng
lan rộng ra nhiều quốc gia, ngày 11-5, ôngTrầnĐắc
Phu, Cục trưởngCụcY tế dựphòng (BộY tế), bày tỏ
lo ngại khi virus này có thể xâmnhập vàoViệtNam.
TheoôngPhu,ViệtNamcósố lượng lớnngườixuất
khẩu laođộng tạikhuvựcTrungĐông, đây làkhuvực
khởi phát vàcó sốcamắcnhiềunhất, khi trởvề rất có
thểmang theomầm bệnh. Trong khi đó, hai quốc gia
ở khu vực Đông NamÁ làMalaysia và Philippines
đã ghi nhận các trườnghợpmắc virus corona saukhi
trở về từTrungĐông.
ÔngPhuchobiết hiệnViệtNamvẫnchưaghi nhận
ca nhiễm virus corona. Tuy nhiên, BộY tế đã có văn
bản khẩn gửi giám đốc SởY tế các địa phương yêu
cầu kiểm tra, giám sát người nhập cảnh tại tất cả cửa
khẩu, trongđóđặcbiệt chúýnhữngngười gầnđâyđi
du lịchhoặc trởvề từcácquốcgiađangcódịchbệnh.
Phần lớnbệnhnhânnhiễmviruscoronacóbiểuhiện
nhiễm trùngđườnghôhấp cấpnhư sốt trên38°C, ho,
khó thở, có tổn thương phổi ở cácmức độ khác nhau
và kèm theo cóhội chứng suy thận cấp.
BộY tế khuyến cáo những người có các dấu hiệu
nhiễmkhuẩnđườnghôhấpcấp, có thểcósốt (≥38°C),
ho, nghi ngờ bệnh viêm phế quản phổi, trước đó có
tiền sử đi/đến vùng bán đảo Ả Rập hoặc các nước
láng giềng trong vòng 14 ngày cần đến ngay cơ sở y
tế khám và điều trị.
Đểphòng tránhvirus corona lây lan, người dânnên
rửa tay thườngxuyênbằngxàphòngvàdungdịch sát
khuẩn, chemũi vàmiệngkhi hovàhắt hơi, tránh tiếp
xúc vớimắt, mũi, miệng khi tay chưa được rửa sạch,
tránh tiếp xúc gần (ăn, uống chung cốc chén... ) với
người nhiễm bệnh, thường xuyên khử khuẩn bềmặt
tiếpxúc nhưđồ chơi, sànnhà, tay nắm cửa...
Tổ chứcY tếThế giới đã ghi nhận 500 trường hợp
mắc virus corona và có hơn 100 người tử vong. Hiện
tại, virus nàyđã lan tới 16 quốc gia.
HUYHÀ
Giámsátgiáoviên,họcsinh
thamgiamạngxãhội
SởGD&ĐTTPCần Thơ vừa có văn bản yêu cầu
hiệu trưởng các trườngTHPT và giám đốc các trung
tâmgiáodục thườngxuyênđịnhhướngchogiáoviên,
nhânviênvà học sinh lợi ích, tác hại từmạngxã hội;
quađóbiết cách sửdụng tích cựcvàphùhợpvới nhu
cầu bản thân.
Bêncạnhđó, quản lýnội dung sửdụng Internet của
giáoviênvànhânviên, học sinh tại trường, trung tâm;
cóbiệnphápgiámsátgiáoviên, nhânviênvàhọcsinh
thamgiacácdiễnđàn, tổchức…khôngnằm trongdanh
mục, hệ thống chophép củaNhà nước.
Khipháthiệncónhữngbiểuhiện tiêucực,không lành
mạnh, yêu cầubáo cáongayvề lãnhđạoSởGD&ĐT
để cóhướng giải quyết kịp thời.
TN
DUYTÍNH
P
GS-TS-BSVũAnhNhị,
ChủtịchHộiThầnkinh
họcTP.HCM,chobiết
như trên tại Hội thảo khoa
học cập nhật chẩn đoán và
xử trí suynhược thầnkinhdo
HộiThầnkinhhọcTP.HCM
tổ chức ngày 10-5.
TheoPGSNhị,bệnhkhông
giải thíchđược làbệnhgián
tiếp, vôý thức và biểuhiện
không chủ ý (bác sĩ diễn
tả sao bệnh nhân cũng nói
đúng) nên gọi bệnh suy
nhược thầnkinh. Suynhược
thần kinh là bệnh nhưng y
học hiệnđại không thể giải
thíchđượcbệnh chỗnàovà
làm thế nàogiải thíchđược
bệnh này. Vậy bác sĩ dựa
vàobằng chứngnàođểgiải
thích được bệnh này?
“Kinh nghiệm cho thấy
bệnhnàyvề thực thểkhông
cóbệnh.NhiềuViệtkiềuqua
Mỹ khám, bác sĩ cho rằng
bệnh nhân giả vờ vì khai
lung tungvàhọkhônghiểu
gìcả.Họchođiện timvà làm
đủ thứ vẫn không xác định
được bệnh nên không chữa
và bệnh nhân mang bệnh
này rất dài.CònởViệtNam,
các bác sĩ tâm thần, tâm lý,
thần kinh, y học cổ truyền
diễn tả ra được” - PGSNhị
cho biết thêm.
Theo PGS Nhị, đây là
bệnh không giả vờ, bệnh
nhânkhông tựý tạo rabệnh.
Đây làbệnh“nắngkhôngưa
mưakhôngchịu” -nắngmưa
gì cũng đau đầu; “bệnh ăn
thì nhiều, nói lắm”mà làm
khôngđược, làmcái gì cũng
không thành công. Trước
đây, nhiều người phải cạo
trọc đầu, bị xã hội cô lập.
Mặcdùbệnhkhông thuộc
cơ quan nào trong cơ thể
nhưng ảnh hưởng đến sức
khỏecánhân, suygiảmhành
vi, chức năng xã hội, tâm
thần, hoạt động thểchấtmệt
mỏi, nằm trêngiườngnhiều
và ngày càng trầm trọng.Y
học tâm lý xã hội cho rằng
đây là trạng thái căng thẳng
về tâm lý, tạo nên bức xúc
vàđòi hỏi sựphảnứng thích
nghi cơ thểđượcbộc lộdưới
dạng bệnh hữu cơ.
Nguyênnhângâysuynhược
thần kinh đến nay vẫn chưa
rõ, tuynhiênbệnhgiốnghầu
nhưgầnhết các rối loạn.Các
yếu tốdi truyền,nghềnghiệp
(căng thẳng, cường độ cao
cũng ảnhhưởngnhất định).
Những người dễ xảy ra suy
nhược thần kinh có độ tuổi
20-55 tuổi.Quanhệ tìnhdục
khônghòahợpgiữavợchồng
cũng có thể gây nên bệnh.
Vềđiều trị, cácchuyêngia
khuyếncáobệnhnhâncầnđi
khám để bác sĩ chẩn bệnh.
Bệnh nhân cần hợp tác với
bác sĩ đểđiều trị tâm lý, thư
giãn, luyện tập cơ thể, dinh
dưỡnghợp lýkếthợpvớicác
loại thuốc an thần và thuốc
y học cổ truyền.
s
Suynhượcthầnkinh:
Bệnhkhônggiải
thíchđược
Quanhệtìnhdụckhônghòahợpgiữavợchồngcũngcóthểgâyrabệnh.
Căng thẳngcườngđộcaocũngảnhhưởngnhấtđịnhđếnbệnhsuynhược thầnkinh.
Ảnh:HTD
Quanghiêncứucho thấy các triệuchứng cơ thểbiểu
hiện suy nhược thần kinhnhư sau: Yếumệt (hơn 83%),
tiếp theo làchoángváng, đauđầu, đau lưng, đaubụng,
rối loạnkinhnguyệt…Về triệu chứng lâm sàng thường
thấy là bệnhnhân khó tập trung, ngủ không yên, đau
nhứcnhiềunơi, xỉu…
“Khi cơ thểvà tâm trí bạnđangở trong trạng thái liên
tụccăngthẳng,cuốic ngbạnkhôngthểtheokịpvàsau
đó sẽ trởnênkiệt sức. Khi bạnđangcăng thẳng, lo lắng,
cơ thểcủabạn tạo raadrenalinedư thừa, nếu trạng thái
này liên tụcbạn sẽ suykiệt…”- PGSNhị chobiết.
Đ i di n nh trư ng, ph huynh đ c di n
văn,h csinh (HS)ph tbi uc mnghĩ,đ idi n
HS t nghoachobam v th ycôgi o,những
ti tm cvănngh …Th nhưngphadư i sân
trư ng, thay v ng m ng i, nghiêm t c l ng
nghe l i l những ti ng cư i kh c kh ch, trêu
đ a lẫnnhauc aHS.
Đ l nhữngđi u c l l khôngm yvui v
th tđ ngsuynghĩ t i l triânv trư ngth nh
một trư ngTHPTcu i tu nqua.
Ngay t s ng s m, kho ng 400HS l p 12
đã t ph pđôngđ đ c ng thamd l tri ân,
một bu i l duy nh t đ y ý nghĩa trong cuộc
đ i c amỗiHS.Mỗi l pc một s HSđ i di n,
đư cm c l ph cđ lên sânkh u trongph n
tri ân v như th c ngđ ngnghĩa ch những
ph huynh c a c c emn ym i c m t trong
bu i l quan tr ng y.
Saukh uhi uch oc ,HSđ ngnghiêmtrang
trong ti ng nh c b i h t qu c cam không
ph ih t theov đ tăng thêmkhôngkh trang
tr ngnhư l i gi i th ch c ađ i di nmột lãnh
đ onh trư ng.
Ti pđ ,hi utrư ngnh trư ngđ cdi nvăn,
đ idi nph huynhđ cb i vi tg iđ nHS, r i
HS lên đ c b i c mnghĩ…Dư i sân trư ng,
HS t mnăm t mb y t m chuy n, chơi game
ho c…ch p nh lưuni m.Dư ngnhưkhông
ai đ ýđ nnhữngg đangdi n ra. Saukhi em
HSđ cxongb i c mnghĩ, th ygi okiêmMC
c a chương tr nh n i “C m ơn b i c m nghĩ
vô c ng x c động c a em…” th những ti ng
cư i phadư i c ng rõ r t hơn, ai đ th t lên
“x cđộngg v y tr i!” r i l i cư i kh ckh ch.
Ph n quan tr ng nh t c ng đ n, đ i di n
c c emHS đư c ch n t c c l p trong bộ l
ph c lên sân kh u t nghoa v qu đ tri ân
c c đ ng sinh th nh c ngnhư th y cô gi o.
HS phadư i l i nh onh c ch p nh, reoh
c v khiMCnh c đ n tên l pmnh, tênb n
ho c th ycôn ođ …
“Sao l tri ân l i th n y?”một ph huynh
“khôngm i”bỗng t c lưỡi khiđ ngnhn to n
c nhbu i l t phah nh langbênngo ic ng
trư ng. Ngư i vi t li n h i suy nghĩ c a ph
huynhn y th nh nđư c câu tr l i:“T i sao
bu i l như th l i nh onh cqu . Nhữngb i
c mnghĩ r tchnchu,hoam v câu t nhưng
s orỗng,aic ngvi tđư c.B ivi tc aHSc ng
v y,khôngc n triêngn o.Không l baonhiêu
nămđih cc cemkhôngc suynghĩ th tn o
c nchia sẻhay sao?L tri ânm saonhưbu i
t pdư t chomột chương tr nhbi udi nn o
đ th ph i!”.
Đ i v i HS cu i c p, nhữngbu i l tri ân v
trư ng th nhnhư th g pph n t o kỷ ni m
đ pv sâu s cchocuộcđ iHS.Đ c ng l cơ
hội đ c cemđư cb y t v i cham , th ycô
v b nbès triân, t nhc m thân thươngnh t
trư ckhibư cv ođ i.Ýnghĩa l th nhưngn
s th tvônghĩan uvi ct ch chnhth c,k m
trangtr ng.Đi uđ vôt nhkhi nmộtbu i l ý
nghĩanh t trongđ imỗi th h HSdư ngnhư
c đi ug đ chưa th c s tr nv n…
HÀAN
Sổtay
Saolễtriânlạithếnày?
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook