122 - page 6

6
thứhai
12-5-2014
Nhanuoc-Congdan
Xequátải:
Phảixửlý
từgốc
-Bài1
Xe“khủng”vôtư
rờicảng
Đểxửlýtậngốcvấnđềthìkhôngchỉxửlýchủxe,t ixếm phảixemxéttr chnhiệm
củacảng,chủh ngv ngườithih nhnhiệmvụ.
TRUNGDUNG
T
hời gianqua,BộGTVTvàBộCông
an chỉ đạo các sở GTVT phối hợp
công an cácđịaphương sửdụng cân
lưu động để kiểm tra tải trọng xe để xử lý
xe chở hàng quá tải. Có 52/63 tỉnh, thành
thực hiện kiểm tra tải trọng xe để xử lý xe
quá tải. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng
việc sử dụng trạm cân trên đườngmới chỉ
làm phần ngọn, cái gốc là phải xử lý ở các
cảng, khu công nghiệp... nơi xuất phát của
các đoàn xe quá tải.
Xevàhàng100 tân thoảimái
rời cảng
Nhữngngàyquacácphương tiệnchởhàng
quá tải xếp thành đoàn, ùn ứ dọc đường để
tránhkiểmsoátvàchờgiờnghỉđểvượt trạm
cânởquốc lộ1AởBìnhThuận,ĐồngNai.Ở
cáccảng,nhânviêncảngvẫnhốihảbốchàng
lênxemà khôngquan tâmđến tải trọngxe.
Những ngày cuối tháng 4, chúng tôi đến
cảngSàiGòn(quận4),hàngchụcxechởphân
bón của doanh nghiệpVQ đang được nhân
viên cảng bốc hàng lên xe. Chiếc xe thùng
ba trục tải trọng tối đa11 tấn, phânbónchất
ngang với bửng xe là đúng tải. Thế nhưng
các xe chất hàng caongất, hànghóa chất từ
35đến40 tấn, gấpba lần tải trọngchophép.
Ở cảngBếnNghé, chúng tôi thấy nhiều xe
của doanh nghiệpĐV chất thép tấm quá tải
vài chục tấn so với tải trọng cho phép đang
nằm trongcảng, chờđợi thờiđiểm thíchhợp
là rời khỏi cảng.
Theoquan sát, chúng tôi thấyở cảngBến
Nghénhiều trạmcân80 tấn, thậmchícó trạm
cân lênđến100 tấn, xenàochở sắt thépkhả
năng chở được bao nhiêu là cảng bốc hàng
lên bấy nhiêu. Cả xe và hàng hóa trên 100
tấn rời cảng là chuyện hàng... giờ!
ÔngNguyễnVănVàng, Giám đốc Công
tyVận tảiYếnThanh, phân tích:Với lỗi quá
tải gấp 300% tải trọng xe thì mức phạt hết
khungvà tài xế bi tước bằng lái 60-90ngày
thì không có doanh nghiệp nào chịu nổi.
Trong lúc cao điểm xử lý xe quá tải nhưng
do trạm cânkhôngđặt trước cổng cảngnên
tàixếchọnđườngkhácđểné trạmhoặcphải
có cách riêngmới không bị xử lý!
Tr chnhiệmcủakhoc ngvà
chủh ng
Theo ông LươngHoàngTrung, PhóChủ
tịchHiệphộiVận tảihànghóaTP.HCM,hầu
hếtdoanhnghiệpvận tảiủnghộcơquanchức
năngxử lýviệcquá tải.Nhưngviệc sửdụng
các trạmcân tải trọng lưuđộngchỉgiảiquyết
phầnngọn chứkhôngphải từgốc. Nếu làm
từgốc thì sẽkhôngcó tình trạngphương tiện
xếp thành từng đoàn, ùn ứ ở dọc đường để
tránh sựkiểm soát và chờđểvượt trạm cân.
TheoôngTrung, đểgiải quyết vấnđềquá
tải từgốc làkhôngphải chỉ xử lý tài xế, chủ
xemàphải làm ro tráchnhiệmcuacảng, khu
côngnghiệp và chủ hàng.
Trong thời gian qua báo chí phản ánh
chiếc xe đầu kéo biển số 51C-178.99 kéo
theo rơmoóc biển số 51R-057.97 chởmột
thiết bị điện “khủng”đi hướngBìnhThuận
-TP.HCM.Cơquanchứcnăngxửphạt chủ
xe và tước bằng lái tài xế. Chủ xe và tài xế
chở quá tải, họ bị xử phạt là đúng nhưng
còn trách nhiệm của kho cảng, chủ hàng
thếnào?ÔngTrungcho rằng:Trong trường
hợpnày, nếukho cảngkhôngbốc hàng lên
thì làm sao xe chở được. Tổng trọng tải cả
xe và hàng chỉ có 40 tấn nhưng xe chở đến
60-70 tấn, chủhàngcóchấpnhậnkhônghay
chỉ ép chủxe chởquá tải cướcvận tải càng
giảm để lợi nhuận chủ hàng càng cao?Khi
phát hiện việc quá tải, không chỉ xử phạt
Ch qu t i l chuyệncủachủxe!
PV có cu c traođổi với ông
NguyễnNgọcThảo
, Gi mđốc cảng
BếnNghé, vềviệccảngbốch ngvượtqu tải trọng lênxe.
.Việcsửdụngcân lưuđộngđểkiểm tra,xử lýxequá tảiđượcdư luận
đồng tình. ThếnhưngởcảngBếnNgh nhiềuxechở sắt th pchởquá
tải gấpnhiều lần tải trọng choph p thì lãnhđạo cảngkhông cógiải
phápgìđểđồnghànhvới cơquanchứcnăng?
+Ở cảngBếnNghé chưa nhậnđược vănbản của cơquan chức
năngvềh nchế tải trọng.Đ ng lẽ tuần rồi SởGTVTTP.HCM tổchức
đểtriểnkhaivănbảnđóv cómờicảngBếnNghénhưngsauđó lãnh
đ oSởbậnnênchưahọpđể triểnkhai được.
.Dùchưatriểnkhaivănbảnnhưngđểchốngviệcxechởquátải trên
đườngthì tấtcảkhocảngkhôngđượcbốchàngvượtquátải trọngcủa
xe, thưaông?
+Chúng tôi l doanhnghiệpnh nướcv ho n to nủngh chủ
trương xử lý xequ tải vì cảng cũng có lợi trong việcđónhưngdo
chưanhậnđược thôngb ochính thứcn o.
.Việckhôngbốchàngquátảitrọngđâucầnphảithôngbáo,thưaông?
+Có thôngb o thìmìnhmới l mnếukhông thì sẽbị kh chh ng
phảnứng.Cóchỉđ ocủacơquancấp trênphải thến y,phải thếkia
thì chúng tôi thựchiện.Nếumình tự l m thì sao l mđược!
.NếukháchhàngphảnứngthìhọsẽrờicảngBếnNgh ,chọncảngkhác?
+Đó l m tchuyện.Chứcnăngcủacảng l bốcxếpthôichứkhông
đượcquyềnkiểm tra tải trọngcủaxe.
.ỞcảngBếnNgh cónhiều trạmcânvàcácxe rời cảngđềucân thì
làmsaokhôngbiết tải trọngxe rời cảngđược, thưaông?
+Cảngn o cũng có cân v cân theo yêu cầu của kh chh ng v
thu tiền. Chức năng của cảng khôngđược phép kiểm tra tải trọng
củaxe.NếucóvănbảnchínhthứccủaNh nướcbanh nhthìchúng
tôi chấph nhv ho n to nủngh .
. Luậtgiao thôngvàcácvănbảndưới luậtđềucấmviệcchởquá tải,
khôngcầnphải chờđợi thôngbáomàcảnghoàn toàncóquyềnbuộc
chủxephải chởđúng tải. Cảngcũngbiết r
õ
khôngcócầuđườngnào
chịunổi xechởsắt th p trên80 tấnnhưngcảngkhôngcầnbiếthọ lưu
thông trênđườngnhư thếnào?
+Nh b onóiđúng.Nhưngcảngyêucầuhọkhôngđượcchấtqu
tải, chủxehọcónghekhông?
. Nhưng cảngkhôngbốchàng thì làm sao chủ xe chởquá tải. Việc
bốc sắt th p lênxephải dùng thiếtbị củacảng, chủxeđâucó thểbốc
tay lênđược, thưaông?
+Nếuchủxeđặtngược l i vấnđề l trả tiềnbốcxếp saocảng l i
khôngbốc?
.ỞTP.HCM, 80%xechởquá tải từcảng.Nếucáccảngchỉ bốchàng
đúng tải trọngvàkhôngchoxechởhàngquá tải rakhỏi cổngcảng thì
lượngxequá tải sẽgiảmhẳnvàđómới làxử lý tậngốc?
+Tôiđồngývới ýkiếnn y.Khi cóvănbản thì chúng tôi thựchiện.
Chứcnăng cảng chỉ đượcquyềnbốc xếp, cònviệc chởqu tải trên
đường l chuyệncủachủxe.
. Xincảmơnông.
chủ doanh nghiệp vận tải mà phải xử luôn
chủ hàng và bến bãi, cảng… nơi phương
tiện đó xuất phát phạt thật nghiêm và đưa
lên các phương tiện truyền thông thì việc
chở quá tải sẽ giảm.
Đồng quan điểm, ôngĐoànKimThắng,
GiámđốcCông tyVận tảiLêThanh, đặtvấn
đề:Lâunayviệcxử lýxequá tải trênđường,
cơ quan chức năng chỉ phạt chủ xe và tước
bằng lái của tài xế chứ chưa bao giờ đề cập
đến trách nhiệm của cảng và chủ hàng. Để
giải quyết vấn đề xe chở quá tải bằng cách
kiểm tra tải trọng lưuđộng làkhônghiệuquả.
“Theo tôi, để giải quyết xe chở quá tải một
cáchcăncơ làphải xemxét tráchnhiệmcủa
chuỗi vận tải.Đó làkhocảng, chủhàng, chủ
xe, tàixếvàcánbộ thực thipháp luật!” -ông
Thắngbày tỏ.
Kỳsau:
BộGTVTsẽchấnchỉnh
rasao?
1
.Xeba trụcchở t iđa11 tấnhàng
nhưngnhânviêncảngSàiGònb chơn
35 tấnphânbón,qu tảigấp300%.
2
.Xeb chàngxongphủbạt,nằmchờ
ởcảngSàiGònchờgiờGxuấtph t.
3
.Xechở thép tấmqu tảivài chục tấn
đangnằmchờởcảngBếnNghé.
4
.Xephânbónchởđúng tảiqua trạm
cânđườngNguyễnVănLinh.
5
.Trạmcân100 tấnởcảngBếnNghé.
1
4
2
3
5
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook