188 - page 6

6
thứnăm
17-7-2014
Nhanuoc-Congdan
M.QUÝ -L.ĐỨC
T
ừđầu tháng7đếnnay,
hàngngànngười láixe
chởhàngbốnbánhcó
gắn động cơ có nguồn gốc
Trung Quốc (biển số TĐ)
vừa chạy xe kiếm sống vừa
phập phồng lo sợ. “Từ khi
biết thông tin loại xe TĐ
phải có giấy chứng nhận
kiểm định mới được chạy
(
Pháp Luật TP.HCM
ngày
15-7), tôi lo lắm.Cảnhàbốn
miệng ăn chỉ trông chờ vào
từng cuốcxe, nếu lỡbị phạt
làđóingay” -anhNguyễnSỹ
Hùng, quêBắcNinh, trọ tại
xãVĩnhLộcA, huyệnBình
Chánh, bày tỏ.
Nhiềugiađình loâu
Anh Hùng cho hay chiếc
xeTĐcủaanhđãphải “độ”,
“chế” lại rất nhiều bộ phận.
Phụ tùng thay thếchủyếu lấy
từ…xemáy,xe tải.“Tôiphải
bỏrahơn20 triệuđồngđểsửa
chữachứđểnhưnguyênbản
thìxechạy rấtyếu, chởhàng
khôngnổi.Hồimớiđượcchạy
thíđiểm, tôicónghenóigìvề
chuyệnđăngkiểmđâu. Nếu
buộcphảiđikiểmđịnh thì loại
xe này rớt là cái chắc” - anh
Hùng bày tỏ.
Theo anh Hùng, hai năm
trước anh về quê cầm giấy
tờ đất và vay mượn thêm
người thân để có được hơn
80 triệu đồngmua xe. Hiện
mỗi ngàyanhchởhàng thuê
được200.000-300.000đồng
nhưng có nhiều hôm chẳng
được xu nào. Do thu nhập
bấp bênh nên đến nay anh
vẫn chưa trả hết số nợ đã
vay. “Sắp tới, nếubuộcphải
đưa xe đi kiểm định và đổi
bằng lái quaB2, chắc tôi sẽ
bánxeđểđi làmphụhồkiếm
tiềnnuôi con.Màcũngchưa
biết có ai chịu mua không
nữa…” - anhHùngbuồnbã.
ÔngPhạmThanhHiệp,ngụ
BìnhTân,cũngnhờvàochiếc
xeTĐđểnuôi sáumiệngăn.
Bữa nàomaymắn lắm ông
mới kiếm được 300.000-
400.000đồng (chưa tính tiền
xăng, tiền sửa xe do xe này
hayhỏngvặt). “Nếuphải thi
bằng láiB2 thì chắcchắn tôi
bó tay, vì tiền ăn hằng ngày
locònchưaxong.Giờđãgià
rồi, nếu như không chạy xe
chở hàng thuê thì tôi cũng
chưabiết làmgìđể lochogia
đình” - ôngHiệp nói.
Theo thống kê chưa đầy
đủ, tạiTP.HCMvàcácvùng
phụcậncókhoảng10.000xe
TĐ đang lưu hành. Đa phần
người lái đều có hoàn cảnh
khó khăn như hai trường
hợp trên.
Chưabiết phạt
ra sao
Chiều16-7, PhòngCSGT
đườngbộ - đường sắt,Công
an TP (PC 67) cho hay vừa
có văn bản hỏi Bộ Công an
vềmức xử phạt và các biện
pháp khắc phục hậu quả vi
phạm đối với xeTĐ. “Theo
Thông tư 16/2014 của Bộ
GTVT, xe TĐ đã hết được
Xebốnbánh“TĐ”:
Vừachạyvừalo!
TrongkhicáccơquanchứcnăngcònlúngtúngtrongviệcquảnlývàxửphạtxebốnbánhTrungQuốcthíđiểm
thaythếxebagác(biểnsốTĐ),nhữngngườiláixeloạinàyvẫnnhắmmắtchạyđạiđểmưusinh.
Khôngcóxevàokiểm
TrungtâmĐăngkiểm50-07VnằmởphườngBìnhHưng
Hòa, quậnBìnhTân, nơi cómột lượng lớn xeTĐqua lại
mỗi ngày.Tuynhiên, theoôngNgôNgọcSơn, phụ trách
trung tâm, nhữngngàyquachưacóxeTĐnàovàokiểm
định.Tại10trungtâmđăngkiểmtrênđịabànTP, tìnhhình
cũngdiễn ra tương tư.
RiêngTrung tâmĐăng kiểm50-05V (phườngAnPhú
Đông,quận12)cómộtsốxeTĐvàoxétnhưngđềubị rớt
vì các lỗi:đènchiếusáng,đènxinhanbịbể,gươngchiếu
hậukhôngcó, cửabung…
coi là dạng xe thí điểm nên
không thể ápdụng cácmức,
hình thức, biệnphápxửphạt
nhưvớixemô tônữa.Nhưng
nếuápdụngxửphạt nhưvới
xe ô tô tải có tải trọng dưới
3.500kg (theoBộGTVT) thì
quákhiêncưỡng, nhất làkhi
người lái loại xe này toàn là
người nghèo!” -một cán bộ
PC67nói.
TheocánbộcácđộiCSGT
ở các tuyến đường cửa ngõ
TP,Thông tư16đanggâykhó
cho họ trong việc xác định,
thammưu cho cấp trên về
tuyếnđường,phạmvivà thời
gianchophépxeTĐđược lưu
thông. “BộGTVT chophép
loại xe TĐ chạy với tốc độ
lớn nhất 60 km/giờ. Nhưng
theo hồ sơ thiết kế của nhà
sản xuất thì xe này chỉ chạy
được không quá 40 km/giờ.
Vì vậy chúng tôi đang lúng
túng không biết phải tham
mưu nên cho xe TĐ được
chạy trên làn, tuyến đường
nào?” - Trung tá Đỗ Thành
Lâm, Đội phó Đội CSGT
RạchChiếc, nói.
TheolãnhđạocácđộiCSGT,
docònnhiềuvướngmắcchưa
có câu trả lời nên trướcmắt
họchưaxửphạt người lái xe
Họđãnói
Chưahỗtrợngười
láixeTĐ lấybằngB2
Chiều16-7,SởGTVTđãnhận
đượcchỉđạotừTổngcụcĐường
bộViệtNamvềviệcđàotạovà
cấpbằng láichongười láixeTĐ
đã cóbằnghạngA4 sangB2.
Tuy nhiên, vấnđề hỗ trợhọc
phí chonhữngngười nàyvẫn
chưa có. Có thể những ngày
tới SởGTVT và Sở LĐ-TB&XH
sẽ cùngbànbạc để trình lên
UBND TP cách thức, mức hỗ
trợngười nghèohọc, chuyển
đổi bằng lái.
Ông
VÕTRỌNGNHÂN
, Trưởng
phòngQuản lýđào tạo, sáthạchvà
cấpgiấyphép lái xe, SởGTVTTP.HCM
1.
CảgiađìnhôngPhạm
ThanhHiệp (quậnBình
Tân) chỉ trôngchờvào thu
nhậpchạyxehằngngày
củaông.Ảnh:M.QUÝ
2.
XeTĐkhôngđăng
kiểm,khôngbằng láiB2,
khôngcửa…vẫnchạy
trênđường.Ảnh:L.ĐỨC
TĐ không có bằng lái A4/
B2 hoặc xe thiếu cửa, thiếu
gương, bể đèn… “Người lái
loạixenày toànngườinghèo
cả, trong khi quy định chưa
rõ ràngnênnếuphạtgắtcũng
thấy tội cho họ!” - một cán
bộCSGTnói.
s
1
2
Xâydựngnămkịchbảnứng
phóvớithiêntaivàsiêubão
(PL)- “TPĐàNẵng đang hoàn thiện và tới ngày 15-9 sẽ
chính thứccôngbốnămkịchbảnứngphóvới thiên tai, siêu
bão” -ngày16-7, ôngHuỳnhVạnThắng, PhóGiámđốcSở
NN&PTNTkiêmPhóbanChỉ huyPCLBvàTKCNTPĐà
Nẵng, cho biết.
Cáckịchbảnnàygồm:Kịchbảnđối phóvới bão từ cấp8
đến cấp11; kịchbảnứngphóbãomạnh, siêubão (từ cấp12
trở lên);kịchbảnứngphó lũ tạiCẩmLệđạt trênmứcbáođộng
3; kịch bản về lũ quét và kịch bản về vỡ hồ chứa. Các kịch
bảnxácđịnhvùngảnhhưởng, dâncư, công tác sơ tán, di dời
dân, cácđiểmnguy cơngập lụt, vùng trọngđiểm thiên tai…
nhằmhạn chế tối đa thiệt hại vềngười và của chonhândân.
Theo thốngkê, từnăm1998đếnnay, tạiTPĐàNẵng thiên
tai và bão lũ đã làm 219 người chết, 226 người bị thương,
156 tàu thuyền bị chìm, 138.134 nhà cửa bị hư hỏng nặng.
Tổng thiệt hại lên đến 10.000 tỉ đồng.
LÊPHI
Nhiềukhuphốcónguycơ
cháynổcao
(PL)- “Trong quý II-2014, toàn TP.HCM xảy ra 75 vụ
cháy làm năm người chết, ba người bị thương, gây thiệt
hại hơn 37,7 tỉ đồng. Ngoài ra còn xảy ra ba vụ nổ khiến
một người chết, hai người bị thương”. Sáng 16-4, Thiếu
tướngTrầnTriềuDương, Giám đốc SởCảnh sát PC&CC
TP.HCM, thông tin.
Thiếu tướngTrầnTriềuDươngnhấnmạnhhiệnnguy cơ
cháy nổ vẫn còn rất cao, đặc biệt là tại các khu phố dân
cư tập trung đông nhưở khu phố 5, 6 (phường 1, quận 3),
khu phố 4 (phường 17, quận Bình Thạnh) và khu phố 4
(phườngBìnhTrị Đông, quậnBìnhTân).
Để phòng ngừa, Sở Cảnh sát PC&CC tích cực phối
hợp với các ngành chức năng tuyên truyền nâng cao ý
thức phòng chống cháy, nổ cho người dân. Đồng thời,
triển khai kế hoạch kiểm tra an toàn PCCC các cơ sở
hóa chất, lắp đặt 800 trụ nước chữa cháy, kiểm tra chặt
chẽ việc nâng cấp, sửa chữa các cửa hàng kinh doanh
gas, xăng dầu…
XUÂNNGỌC
Muachungcưphảinộptiền
sửdụngđất
Từ ngày 1-8, Thông tư 76/2014 củaBộTài chính hướng
dẫn một số điều của Nghị định 45/2014 quy định về thu
tiền sử dụng đất sẽ có hiệu lực. Đáng chú ý, thông tư này
đã chuyển trách nhiệm trả tiền sử dụng đất từ chủ đầu tư
sangkháchhàng.
Cụ thể, đối với công trình xây dựng là nhà cao tầng, nhà
chungcư, nhàcómụcđích sửdụnghỗnhợp thì tiền sửdụng
đấtđượcphânbổcho từngđối tượngsửdụng theohệsốphân
bổ nhân (X) với diện tích nhà của họ. Hệ số phân bổ được
xác định bằng tỉ lệ giữa diện tích đất xây dựng nhà và tổng
diện tíchnhà của cácđối tượng sửdụng.Trườnghợpnhà có
tầnghầm thì50%diện tích tầnghầmđượccộngvào tổngdiện
tíchnhàcủacácđối tượngsửdụngđể tínhhệsốphânbổ.
NB
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook