219 - page 4

4
PhápLuật TP.HCM
Chủnhật 17-8-2014
Tuanthoisu
Góc bình luận
VIỆTHOA
.
Phóng viên:
Một số tỉnh đã hoàn thiện và đưa
vào khai thác các trung tâm hành chính (TTHC)
như Quảng Ninh, Bình Dương, Đà Nẵng, Vũng
Tàu… TP.HCM cũng đang chuẩn bị mặt bằng để
xây dựngTTHCmới. Theo ông, việc này có thực sự
cần thiết trong bối cảnh đất nước ta hiện nay còn
nghèo, đời sống củangười dân cònnhiều khó khăn?
+KTS
NgôViếtNamSơn
-chuyêngiavềkiến trúc
đô thị
:Tạicácnướcđangphát triểnnhưViệtNam,với
cơcấuhànhchínhvàluậtphápđangđượctiếptụccủng
cốvàhoàn thiện, nhất là từkhibắtđầuhộinhậpquốc
tế thìviệc tổchứccácTTHCchocácđô thị lớn lại rất
cần thiết. Bởi nógiúp các cơquan thườngxuyênđối
thoạitrựctiếpvàhợptáchiệuquảvớingườidânvàvới
nhautrongviệcthựchiệncácchiếnlượcvàchiếnthuật
phát triển đô thị và trong việc giải quyếtmau chóng
các thủ tụchànhchínhcôngchongười dân.
Đãhếtthờikíncổngcaotường
.
Một trongnhững yếu tốđược đặt lênhàngđầu
khi thiết kế các tòa nhà này là phải tạo ra sự thân
thiện với người dân. Theo ông, các TTHC đã xây
dựng có đápứng được yếu tố này chưa?
+Công tác thiếtkếTTHCcủacác tỉnh,TPcònkhá
mớiởViệtNam.Dođócần thamkhảocácmôhình
đã thực hiện thành công trên thế giới để ứng dụng
một cách chọn lọc cho phù hợp với điều kiệnViệt
Nam. Các TTHC đã xây dựng tại Việt Nam trong
vài nămgầnđây thườngđược thiết kếbởi cáckiến
trúc sư nước ngoài với kiến trúc hiện đại và đẹp.
Nhưng thẳng thắnmà nói thì trong
phần lớn các
dựán,khônggianquyhoạchkiến trúcvẫnchưa
thậtsự thân thiệnvớingườidânvàchưa thểhiện
được bản sắcViệt
. Những thiếu sót này cũng có
phần tráchnhiệm của các cơquanquyhoạch, kiến
KTS
NgôViếtNamSơn:
Ởcácnước tiên tiến, việcxâydựng trung tâm
hànhchínhkhôngphải luôn luôncần thiết. Bởi vì họđãcóhệ thống
luậtphápvà tổchứchànhchínhổnđịnhvàhiệuquả. Trongđóngười
dâncó thểxử lýđa số thủ tụchànhchínhvới chínhquyềnquamạng
Internet hoặcquabưuđiện.
Váchkínhvà“lỗtòvò”:Cáchtiếpdânth
trungtâmhànhchính
Biểutượngquyềnl
giaotiếp?
trúc trong việc phản biện tại các cuộc thi thiết kế
TTHCđể tưvấn tốt hơnnhữnggì nên làm choTP.
.
Như vậy, một tòa nhàTTHC nên thiết kế và bố
trí khônggiannhư thếnàođểkhôngchỉ làmột nơi
giải quyết các thủ tụchành chínhmà còn là không
giangiao tiếp thân thiện của cộng đồng?
+Theoquanniệm tiên tiếnhiệnnay,
TTHCkhông
còn là nơi trang nghiêm khó gần, kín cổng cao
tường, thườngđóng cửa tắt đènngoài giờhành
chính
.Nóphải trở thànhkhônggiangiao tiếp thân
thiện giữa người dân và chính quyền, không gian
xanhđô thị thuận tiện chongười đi bộ, khônggian
chungcủacộngđồngvàkhônggianđiểmnhấnđô thị
vớicáchoạtđộngđadạngvàobanngàyvàbanđêm.
Một khu đô thị TTHC củamột TP lớn cần phải
có các thànhphần cơbản sau:
-
Khu hành chính công
, là nơi đặt văn phòng
UBNDvàHĐNDTP, các sởvàbanngành, cácđơn
vị sự nghiệp thuộcTPvà sở.
-
Khudịchvụcông
kếtnối tốtvớikhuhànhchính
côngbaogồmbôphân“một cửa”chocacđơnvi, là
nơi cungcấpcácdịchvụhànhchínhcôngmiễnphí
(thông thường)hoặccóphí (nhanhchóng), đápứng
nhu cầudịchvụđa dạng của người dân.
-
Khuquảng trườngTTHC
, vừa làkhônggian
xanh yên tĩnh trong giờ hành chính, vừa là không
gianxanhđadụngphụcvụcácsinhhoạt cộngđồng
ngoàigiờhànhchínhvàcũng lànơi tổchứccáchoạt
động ngoài trời thường xuyên của TP hằng năm
(mừng lễ, tết,mít tinh, tuyêndương,khen thưởng,…).
-Khuhỗnhợpđa chứcnăng
baogồm các văn
phòngdịchvụ tư, khu thươngmại vàănuống.Khu
nàycũngcó thểbố trí cụmcông trìnhhộinghịquốc
tếvớihội trườngđadụngcó thểbiểudiễnnghệ thuật,
khách sạn cao cấp, khu triển lãm,…Khu dịch vụ
thươngmại caocấpđachứcnăngnày thườngđược
xâydựngvà vậnhành từnguồn vốn tưnhân và xã
hộihóa thayvì từnguồnvốnngânsáchnhưcáckhu
khác,nhằmphụcvụnhucầusinhhoạthằngngàycủa
thực hiện
KTS
NGUYỄNNGỌCDŨNG
Các Trung tâm hành chính
(TTHC)mới xâyđaphầnđều rất
nguy nga, hoành tráng, nhìn vào
có cảm giác như các tòa nhà văn
phònghoặc trụsởngânhàng.Tuy
nhiên,vấnđềkhôngchỉnằmởkiến
trúcmà là cách tiếpdân.Dùhiện
đại thếnàonhưngđượchướngdẫn
cụ thể thì người dân vẫn sẽ sớm
thích nghi được. Thêm vào đó,
với địa điểmnhư thế này cũng là
để người dân tậpnhiều thói quen
vănminh hơn (như không xả rác
bừa bãi, không gây ồn, hoặc biết
xếp hàng trật tự…). Tuy nhiên,
điều đáng nói vẫn là thái độ tiếp
dân,giữangườidânvàcánbộcần
phải có sự thấuhiểuhơn.Vì hiện
nay các cơ quan công sở đều tạo
ranhữnghàng ràongăncáchvừa
hữuhìnhvừavôhìnhkhiếnngười
dânkhông thoảimái,đặcbiệt làbố
tríbên trong.Hiệnnay tấtcảcông
sởđềubố trí váchkínhngăncách
giữacánbộvàngườidân.Trênmỗi
tấm kính này đục các “lỗ tò vò”.
Tấtcảngườidânđếngiaodịchđều
phảikhumngườixuống,giao tiếp
với cánbộqua“lỗ tòvò”vàcũng
phảighé taivàocái lỗnàyđểnhận
phản hồi. Đó không phải là cách
Từvụ“ngườiViệt
chơicasino”bàntội
đánhbạc
Ởđất nướcViệt, casinokhông lạ vì theo số liệu củaBộ
Tài chính thì đến giờ có bảy casino được cấp phép, trong
đó cómột số casino tên tuổi nhưĐồSơn, HồTràm...
Có điều cả chục năm nay các sòng bài chuyên nghiệp
với những ván bài thường cómức cược “khủng” này chỉ
dành riêng chongười nướcngoài.Vậynêndựkiến cho cả
người Việt vào chơi casino (nêu trong dự thảo nghị định
củaChínhphủvề hoạt độngkinhdoanh casinodoBộTài
chính soạn thảo và vừa đệ trình lên Ủy ban Thường vụ
Quốchội)đang“dậy sóng”với các tranh luậnnhiềuchiều.
Phíaphảnđối longại vớimột sốngườiViệt có “máuđỏ
đen”, nếu được chơi thoải mái có thể gây hệ lụy lớn cho
xãhội…Thếnhưngphíađồng tình lại cho rằngnếukhông
chongườiViệt vào chơi thìmột sốnhàđầu tưnước ngoài
có thể mang dự án hàng tỉ USD sang đầu tư ở quốc gia
khác.Khi đóViệtNam sẽkhôngchỉmất khoản tiềnngười
Việtmang ra nước ngoài đánhbạc,mà cònmất dự ánđầu
tư, mất một lượng khách nước ngoài không nhỏ đếnViệt
Nam du lịch, chơi casino…Chưa rõ phía nào sẽ “thắng”
nhưng đáng lưu ý là đang có băn khoăn nếumở rộng c a
casinochongườiViệt thì liệucóxảy raxungđột pháp luật
khi quy định hiện hành xem đánh bạc là sai phạm và tùy
mức độmà phạt hành chính hoặc x lýhình sự?
Thực ra, cómột thayđổi cốt yếuvềquyđịnhx lýhành
vi đánh bạcmà có không ít người đã không để ý đến. Về
x phạt hành chính, từ năm 2010Nghị định 73/2010 (và
nay làNghị định167/2013) chỉ x phạt hànhvi
đánhbạc
trái phép
đối với những trường hợp chưa đếnmức x lý
hình sự.Vềx lýhình sự, nội dung của tội đánhbạc cũng
có sự điều chỉnh tương tự cho phù hợp với sự tồn tại của
các casino. Cụ thể, nếu BLHS năm 1999 quy định truy
cứu tráchnhiệmhình sự “
người nàođánhbạcdưới bất kỳ
hình thức nào được thua bằng tiền hay hiện vật có giá trị
lớn
…” thì Luật số 37/2009 s a đổi, bổ sungmột số điều
củaBLHSnăm1999chỉ truycứu“
ngườinàođánhbạc
trái
phép
dưới bất kỳ hình thức nào được thua bằng tiền hay
hiện vật có giá trị từ
hai triệu đồng đến dưới nămmươi
triệuđồng…
”.
Tươngứng, trong tội tổchứcđánhbạchoặc
gá bạc cũng có thêm điều kiện “trái phép”.
Có lẽ cácnhầm lẫnđềuxuất phát từ chỗkhi s ađổi nội
dungBLHSvàonăm2009, Quốc hội đã khôngđồng thời
thay đổi tên Điều 248 từ “tội đánh bạc” thành “tội đánh
bạc trái phép” để mọi người dễ dàng nhận ra (như cách
màChínhphủđã làm tại các nghị địnhx phạt trong lĩnh
vực an ninh trật tự). Song với cụm từ “trái phép” thì vẫn
có thểhiểu theocách thông thường làkhôngđượccơquan
nhà nước có thẩm quyền cho phép (hoặc được cơ quan
nhànước có thẩmquyền chophépnhưng thựchiệnkhông
đúngvới quyđịnh tronggiấyphépđược cấp).Xem ranếu
dựkiếnchophépngườiViệt vàochơi casino trở thànhquy
địnhchính thức thìnghịđịnhnhư thếcủaChínhphủkhông
“đụng” gì với BLHS. Điều này đồng nghĩa với việc nghị
định “casino” vẫn có thể ra đời mà không cần phải s a
BLHSnhư có ýkiến đề nghị.
Nguyên tắc là vậy nhưng để việc triển khai nghị định
“casino”đượcđồngbộ thìgiữacáccơquancấp trungương
nhất thiết phải có cách hiểu và hành động chung, nhất là
khi lâunayviệcx lýcáchànhvi đánhbạcvẫncònchệch
choạc và trongmột số trường hợp còn gây bất bình trong
dư luận. Có lẽ nên sớm cómột thông tư liên tịch giữaBộ
Côngan,VKSNDTối cao,TANDTối cao…giải thích thế
nào là đánh bạc trái phép (với các lưu ý cần thiết về địa
điểm, tính chất..), cách nào xác định tiền đánh bạc…Bởi
lẽ trongnhiều trườnghợp lực lượngcônganvẫnbắt người
đánhbạcvà truycứu tráchnhiệmhìnhsựhọbằngcách tính
gộp số tiền trong túi con bạc với số tiền có tại chiếu bạc
với lý lẽ hết sức cảm tính, chủquan rằng tiền trong túi đó
là tiền sẽ được dùngđể đánh bạc (?).
THUTÂM
Trongquanniệmphổbiến,trungtâmhànhchínhcấptỉnhđượccoi làcôngtrình
cóyêucầuđặcthù:Kiếntrúctrangtrọng,thểhiệnquyền lực.Cóđiềugìcầnbànvề
quanniệmnàytrongbốicảnhcảicáchmởrộngdânchủcủađấtnước,đốichiếuvới
tiếnhóatrongquanniệmkiếntrúccôngsởhiệnđại.ChuyêngiaNgôViếtNamSơn
trả lờiphỏngvấn.
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...16
Powered by FlippingBook