084 - page 6

6
THỨBẢY
4-4-2015
Nhanuoc-Congdan
Xinứng2.800tỉđồngxây
cầuvượttrướccảngCátLái
(PL)- “LiêndanhCông tyCổphầnPhát triểnđầu tưThái
Sơn (BộQuốcphòng)vàCông tyCổphầnĐầu tưxâydựng
Tuấn Lộc vừa đề nghị ứng vốn xây nút giao khácmức tại
vòngxoayMỹThủy trướccảngCátLái, quận2” -SởGTVT
TP.HCM thông tin.
Liêndanhnàyđềnghị thựchiệndựán theohai giai đoạn.
Khi hoàn thành, tại nút giao này sẽ có cầu vượt chính theo
đường vành đai 2, cầu vượt cho nhánh rẽ trái từ Nguyễn
ThịĐịnhvàođườngvànhđai 2, hầm chui chonhánh rẽ trái
từ vành đai 2 vàoNguyễn Thị Định. Tổngmức đầu tư dự
án trên 2.800 tỉ đồng, dự kiến khởi công trong năm 2015.
Liên danh đề nghị được là nhà thầu xây lắp ứng vốn xây
nút giao và TP trả chậm có tính lãi; hoặc liên danh sẽ đầu
tư theo hình thức BT và TP hoàn trả vốn đầu tư bằng quỹ
đất haybằng tiền.
Hiện mỗi ngày có khoảng 10.000 xe container ra vào
cảng Cát Lái khiến vòng xoayMỹThủy thường xuyên ùn
tắc nghiêm trọng.
GIANGHĨA
Bịkiểmtra,tàixếUberbỏxe
giữađường
(PL)- “Hiệnmột số tài xế xeUber có phương thức đối
phómới là khi bị kiểm tra liền đậu xe giữa đường, khóa
cửa và bỏ đi” - Thanh tra Sở GTVT TP.HCM (TTGT)
cho biết hôm 3-4.
Gầnđâynhất, tối 1-4, tổ liênngànhgồmTTGTvàCSGT
quận7đang làmnhiệmvụởkhuvựcParkson (quận7) thì
phát hiện ô tô Innova 51A-856.55 có dấu hiệu khả nghi
nên ra hiệu lệnh dừng xe. Tài xế chiếc xe liền nhấn ga
bỏ chạy, vượt qua nhiều đèn đỏ. Đến gần ngã tư Huỳnh
Tấn Phát - NguyễnThị Thập cách đó khoảng 1 km, thấy
không thể chạy thoát người này bèn dừng xe, cho khách
xuống rồi khóa cửa bỏ đi.
Theo ôngLêHoàngNam, Đội trưởngĐội TTGT số 6,
tổ liên ngành kiên nhẫn chờmột thời gian dài nhưng tài
xế vẫn không xuất hiện. Do vậy, tổ liên ngành đã cẩu xe
về bãi tạm giữ. Tới nay vẫn chưa có ai đến đội nhận là
tài xế hay chủ của chiếc xe trên.
M.PHONG
Đềxuấtchi750tỉđồngmởrộng
quốc lộ1quaTP.HCM
(PL)- Khu Quản lý Giao thông đô thị số IV ngày 3-4
cho biết đã đề xuất SởKH&ĐTTP.HCM cùngSởGTVT
chấp thuậnmở rộng quốc lộ 1 ở cửa ngõ phía tây.
TheoKhu IV, quốc lộ 1 đoạn qua huyệnBìnhChánh đã
được chấp thuậnđầu tưmở rộng từnút giaoTânKiênđến
nút giaoBìnhThuận. Đoạn này dài 2,5 km, dự kiến được
mở rộng lên 35 m (mặt đường rộng 28 m và vỉa hè 7 m
chiađềuchohai bên).HiệnKhu IVđangchờbàngiaomặt
bằngđể thi công.Tuynhiên, đoạncòn lại (từnút giaoBình
ThuậnvềLongAn) dài khoảng5,5kmhiệnmặt đườnghẹp
(lòng đường rộng 21m), mặt đường bong tróc và thường
xuyên bị ngập gây ra ùn tắc, mất an toàn giao thông.
Để khắc phục tình trạng trên, Khu IV đề nghị mở rộng
đoạn quốc lộ này cho đồng bộ với dự án đã được duyệt.
Cụ thể, mở rộng lòng đường lên thành 28 m và vỉa hè
mỗi bên từ 2 m lên thành 3,5 m. Dự kiến tổng mức đầu
tư của dự án là 750 tỉ đồng, trong đó chi phí bồi thường
giải phóngmặt bằng là 460 tỉ đồng.
GIANGHĨA
TRUNGTHANH
C
hiều vừa tắt nắng,
người dân sống ven
kênh Tân Hóa - Lò
Gốm (khu vực thuộc quận
Tân Phú) lần lượt ra trước
hiênnhàngồihóngmát.Thói
quennàychỉmới đượchình
thành trongnhữngngàygần
đây khi dự án cải tạo kênh
vàđườngvenTânHóa -Lò
Gốm sắp hoàn thành.
“Trướcđâykênhbốcmùi
hôi kinh khủng, buổi sáng
muốn tập thể dục phải đi ra
tậnĐầmSen, chiều tối nhà
nào cũng đóng cửa sớm…
Giờ thì đỡ rồi, mùi hôi gần
nhưkhôngcòn, rác rếncũng
ít dần” - bàNguyễnThị Lệ,
78 tuổi, nhà sát kênh (thuộc
khuphố5, phườngTânThới
Hòa, quận Tân Phú) khấp
khởi.BàLệchobiết đã sống
ở đây từ trước giải phóng,
chứng kiến sự đổi thay của
dòng kênh qua nhiều giai
đoạn nên luôn “coi dòng
kênh nhưmột người thân”.
Bà nhớ lại: “Hồi đó kênh
sạch lắm,nướcrất trong,nhìn
thấy được cá, tôm bơi dưới
kênh.Khoảngnăm1980 trở
lại, dân về đây sống đông
dần, nhàcửamọc lênnhiều,
nước thải, rác rến cũng đua
nhau xả xuống. Dòng kênh
bắt đầu ô nhiễm, từ màu
xanh chuyển sangmàu nâu
rồi thành một màu đen kịt
lúc nào không hay. Mong
là từ naymọi người không
vứt rác xuống nữa để dòng
kênh xanh trở lại”.
Tiếp xúc với chúng tôi,
nhiều người sống ven kênh
thuộc địa bàn phường Tân
ThớiHòa, quânTânPhúcho
biết khu vực này bị giải tỏa
rất ít nên cuộc sống của họ
không xáo trộn nhiều. Giờ
đườngvenkênhmở rộng, xe
cộ có thể chạy dọc bờ kênh
từ đường Đồng Đen (quận
Tân Phú) ra tuốt cầu Lò
Gốm (quận 6) nên nhà, đất
tăng giá. Cuộc sống của họ
nhờđódễ thởhơn rất nhiều.
AnhNguyễnAnhVũ, nhà
đối diện Khu du lịch Đầm
Sen, dù không được hưởng
lợi trực tiếp từ dự án cũng
phấn khởi: “Trước đây khu
vựcnàykẹtxedữ lắm, từngày
thông đường ven kênhmới
Đờiđổithaykhi
dòngkênhsốnglại
Ngày5-4,khánhthànhdựáncảitạokênhvàđườngdọckênhTânHóa-LòGốm.
Cảnh trước
(bên trái)
vàsaukhi códựáncải t okênhTânHóa -LòGốm. (Ảnhcũ:BanQuản lýdựáncungcấp,ảnhmới:TRUNGTHANH)
TrướcđâydọckênhTânHóa - LòGốmcóhơn470.000
người sinh sốngvà15.000doanhnghiệp, cơ sở sảnxuất
nên lượngnước thải và rác xả xuốngkênh rất lớngâyô
nhiễm trầm trọng.
Từtháng12-2011đếntháng12-2014,dựáncảitạokênh
vàđườngdọckênhđượcthựchiệntrênđịabàncácquận
6, 11, TânPhú vàTânBình (toàn tuyếndai hơn 6,8 km).
Dự ánđã tạonên trụcgiao thông thuận lợi, giảmngập
nước, cải thiệnvệ sinhmôi trườngvà tạođiềukiện sống
tốt hơn chongười dân. Theo kế hoạch, ngày 5-4, công
trìnhnày sẽđượckhánh thành.
giảm hẳn. Mỗi khi có việc
quaquận6,BếnxeMiềnTây
tôi toànđi đườngvenkênh.
Tuy một vài chỗ còn chưa
thôngnhưng sovới trước thì
cũng nhanh gấp đôi”.
Tại khuvực quận6, theo
ghinhận thìnhiềuđoạncông
trình vẫn chưa hoàn thành,
công tác thi công những
ngày đầu tháng 4 vẫn diễn
ra hối hả. Tuy nhiên, cảnh
khói bụi, ồn àođược người
dâncảm thông, chiasẻ. “Chỉ
cònvài ngàynữacông trình
này hoàn thành, đường sẽ
được thông suốt tuyến nên
dân sống dọc tuyến kênh
ai cũng vui. Hy vọng công
trìnhnàykhôngchỉ làm thay
đổi cảnhquanvenkênhmà
còn làmchongười dân thay
đổi ý thức, cùng nhau bảo
vệ môi trường, góp phần
làm cho dòng kênh trong
xanh trở lại” - anh Ngọc
Tấn, nhà gần cầu Lò Gốm
mong chờ.
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook