097 - page 5

5
THỨSÁU
17-4-2015
Nhanuoc-Congdan
Vẫnchưatìmthấy
haimáybaySu-22
mấttích
Đến tốiqua (16-4), saunhiềugiờ tìmkiếm,hai chiếc
máy bay Su-22 của Trung đoàn 937, thuộc Sư đoàn
370 (Quân chủng Phòng không - Không quân) vẫn
chưa được tìm thấy.
Cổng thông tinđiện tửBộQuốcphòngchiều tối16-4
xácnhận trưa16-4, hai chiếcmáybaycủaTrungđoàn
937 (đóng quân ở Phan Rang, Ninh Thuận) tổ chức
bay huấn luyện bài bay công kích, bổ nhào, cơ động
phức tạp từPhanRang ra đảoPhúQuý (BìnhThuận)
thì mất liên lạc với sở chỉ huy. Ngay sau đó việc tìm
kiếmđược triểnkhai đến14giờ30cùngngàyđãphát
hiện được bốn bình dầu phụ và vết dầu loang nghi là
củahaimáybaySu22-M4gặpnạn trênvùngbiểnPhú
Quý. Sauđó, do thời tiết phức tạpvà trời tối nênviệc
tìm kiếm cứunạn phải tạmdừng.
Thông tin từBộTổngThammưu cho biết haimáy
bay gặp nạn có số hiệu 5857 và 5863. Hai phi công
gặp nạn gồmTrung tá Lê Văn Nghĩa (phi công cấp
1), PhóTrungđoàn trưởngTrungđoàn937vàĐại úy
NguyễnAnhTú (phi công cấp 3) Phi đội phóPhi đội
1, Trung đoàn 937. Khu vực hai máy bay gặp nạn ở
vùngbiểnnằmgiáp ranhBìnhThuậnvàNinhThuận.
Ngay saukhi tiếpnhận thông tin,Bộchỉ huyBộđội
biên phòng tỉnhBìnhThuận chỉ đạoĐồn biên phòng
Cửa khẩuPhúQuý thông báođến ngưdân đanghoạt
động trong khu vực biết để hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn.
Sau đó trực thăng củaQuân chủngKhông quân cũng
điềumáybay tìmkiếmởkhuvựcbiểnnói trên.Ngoài
ra lực lượng hải quân, cảnh sát biển cũng điều động
lực lượng, phương tiệnđanghoạtđộngởkhuvựcbiển
lân cận thamgia tìmkiếm.
Sángnay (17-4), việc lực lượng tìmkiếmcứunạnsẽ
tiếp tụcđược tăngcường, trongđócócácmáybaycủa
TrungđoànKhôngquân937 sẽ tiếp tục phối hợp tìm
kiếmhaichiếcmáybaySU-22vàhaiphicôngmất tích.
PHƯƠNGNAM
Khởitốvợbỏthuốcdiệtchuột
vào lòngheođầuđộcchồng
(PL)- Ngày 16-4, Công an huyệnNghi Lộc (Nghệ
An) chobiết đã khởi tốvụ án, khởi tốbị canĐậuThị
Huệ (27 tuổi, trúxãNghiLâm, huyệnNghiLộc,Nghệ
An) về tội giết người.
Như đã thông tin, Huệ và ông Phan Trường Phi
(30 tuổi) cưới nhau năm 2009, đã cómột người con
ba tuổi song hai người sống trong cảnh “cơm không
lành, canh chẳng ngọt”. Ngày 25-3, ông Phi và Huệ
giải quyết chuyện gia đình và thỏa thuận sẽ làm đơn
lyhôn.Chiềuđó, ôngPhimua lòngheovề luộcăn tối.
Trong lúcôngPhi rangoài lấygiavị và trởvào thì lúc
nàyHuệở trongbếpcóbiểuhiệnkhác lạnêngặnghỏi
thìHuệnói “xin lỗi”.Cảnhgiác, ôngPhi nhìnvàonồi
lòng thấy có vángmàu đen nổi lên. Do vậy ông Phi
mang nồi lòng đếnbáo công an.
Sau đó cơ quan công an huyện đến khám nghiệm
và thugiữ tại nhàhai người nàymột vỏgói thuốcdiệt
chuột cực độc, cạnh đó còn cómột gói còn nguyên.
Lúc này, Huệ bỏ trốn và vài ngày saumới đến công
an đầu thú. Kết quả giám định đây là loại thuốc độc,
ănvào sẽ chết.
Đ.LAM
QUANGHUY -
VIẾTLONG
“T
ừhôm trướcđến
hômnay (16-4),
chúng tôi vẫn
đang tích cực rà soát các
khâu an ninh, xem lỗ hổng
nằm ở đâu dẫn đến việc
thành viên phi hành đoàn
hãng hàng không Vietnam
Airlines bị bắt” - ông Trần
Hoài Phương, Giám đốc
Cảng vụHàng khôngmiền
Bắc, chobiết hôm16-4khi
đề cập đến việc cơ trưởng
VietnamAirlinesmang lậu
6kgvàngvàoHànQuốc bị
cơquan chức năngnước sở
tại bắt giữ.
Tương tự, ông Lại Xuân
Thanh, Cục trưởng Cục
HàngkhôngViệtNam, cho
biết đã yêu cầu Vietnam
Airlines làm việc với phía
HànQuốcvề thông tin trên.
“Nhưngđếnnay thìVietnam
Airlines chưa có thông tin
chính thức” -ôngThanhnói.
“Nghiệpvụkém
hoặcmócnối với
anninh, hải quan”
Trước đó báo chí Hàn
Quốc thông tin cơ trưởng
và tiếp viên của hãng hàng
khôngVietnamAirlines trên
chuyếnbayHàNội - Pusan
ngày 10-3mang theo vàng
ký nhưng không khai báo
đã bị hải quan tạm giữ tại
sân bay Gimhae (Pusan,
HànQuốc).
Cơ trưởng (phi côngchính
của tổ lái)NguyễnVănDũng
và tiếp viên Nguyễn Tuấn
Phong bị tạm giữ cách nay
đãquámột thángnhưnghiện
VietnamAirlines vẫn chỉ
có thể khẳng định sẽ khẩn
trương và tích cực hợp tác
với các cơ quan điều tra để
tìmhiểu, từđó sẽkiênquyết
xử lý tùy mức độ vi phạm
chứ không bao che. Còn
ôngLạiXuânThanh thì cho
hay đang tiếp tục phối hợp
với VietnamAirlines theo
dõi chặt chẽ diễn biến liên
quan. Vụ việc đang được
giới chức trách Hàn Quốc
tiếp tục mở rộng điều tra,
làm rõ danh tính các thành
viênphihànhđoàn liênquan
đến vụ việc.
Câuhỏi đặt
ra là vì sao
đơn vị tính
củavàng làký
lại lọt máy soi của cơ quan
anninh, hải quan, trongkhi
theo quy trình, đeo sợi dây
nịt cũngbị đề nghị tháo ra?
Mộtchuyêngiatrongngành
chobiết thủ tụcanninh,kiểm
trahành lýcủaphihànhđoàn
đềugiốnghànhkhách.Khác
chăng là cửa kiểm tra an
ninh, hải quan của phi hành
đoàn được bố trí riêng. Do
vậy nếu phi công, tiếp viên
mang vàng, nữ trang dù đó
là hành lý xách tay, ký gửi
hayđeo trênngười cũngđều
bịpháthiệnkhiquamáysoi,
máy rà kim loại. Đặc biệt,
nếu là vàng, nữ trang thì
phải khai báohải quan. “Để
lọt số vàng này có thể là do
nghiệpvụ anninh, hải quan
kémhoặcphi công, tiếpviên
móc ngoặc thông đồng với
cánbộanninh,hảiquan” -vị
này nhận xét.
Lộ chiêubuôn lậu
Đại diện một hãng hàng
khôngnhìnnhận tình trạng
phi công, tiếp viên buôn
lậu thường xảy ra trên các
chuyến bay quốc tế, nhất
là các chuyến bay đếnHàn
Quốc, Nhật và châu Âu.
Nhóm hàng buôn lậu chủ
yếu là laptop, điện thoại,
máy ảnh, iPad, quần áo,mỹ
phẩm…Chất lượnghàngở
các nước này tốt, giá thấp
nênnếuđưavềViệtNam trót
lọt, khôngphải chịu thuế sẽ
có được lợi nhuận cao.
Báo chí Hàn Quốc đưa
tin hai thành viên phi hành
đoàn của VietnamAirlines
đãkhai họ sẽnhậnđược250
USD chomỗi ký vàng vận
chuyển thành công.
Từđó,một tiếpviên trưởng
từng nhiều năm làm việc
tại VietnamAirlines nhận
định tình huống này có thể
cơ trưởng, tiếpviên chỉ vận
chuyển giùm. Vị này cũng
tiết lộ trước đây tiếp viên,
phi công thườngkiếm thêm
thu nhập bằng việc xách
tay về. Nhưng gần đây do
giá các mặt hàng trong và
ngoàinướcchênh lệchkhông
nhiều, lợi nhuận thấp nên
tiếp viên, phi công mang
hàng xách tay là theo đề
nghị của người thân, bạn
bè. “Dù trong trường hợp
nào,muốngiấuhàng lậu ấy
thì tiếp viên, phi công vẫn
phải ănchiavới bộphậnhải
quan của cả hai sân bay đi,
đến. Nhưng có lúc họ chủ
quan hoặc hải quan thay
đổi người kiểm soát thì sự
việc mới lộ” - vị tiếp viên
trưởng nói.
Phicông“buônlậu”
cảtháng,sânbay
còn…rà!
Vụviệcxảyracảtháng,cơtrưởngbịtạmgiữnhưnghiệnhãnghàngkhông,
sânbayvẫnđang“tíchcực…ràsoát”?
Sốvànggiấu tronggiàycơ trưởng.Ảnh:YONHAPNEWS
ĐạisứquánViệtNamtại
HànQuốcđangphốihợp
làmrõ
Tạibuổihọpbáochiều16-4,ngườiphátngônBộNgoại
giaoLêHải Bìnhchobiếtvềviệchainhânviêncủahãng
hàngkhôngVietnamAirlinesmangtheovàngtrênchuyến
bayVN426khởihànhtừHàNộiđiBusanhôm10-3nhưng
khôngkhai báovàbị phíaHànQuốcbắt, BộNgoại giao
ViệtNamđãchỉ đạoĐại sứquánViệtNam tạiHànQuốc
tíchcực làmviệcvớicáccơquanchứcnăngtạiđâyđểxác
minh thông tinvàgiải quyết sựviệc.
V.THỊNH
Mộtphicông,tiếpviên
đủsứcbuôn lậu
Đạidiệnmộthãnghàngkhôngchobiếttrêncácchuyến
bayquốc tếphải chọnnhữngphi công, tiếpviêncókinh
nghiệm, ưu tiênbiết tiếng của cácnướcđến. Việcphân
lịchbaytheokiểuquayvòng,đảmbảosốgiờbaycủacác
tiếp viên, phi côngđồngđềunhau. Đây là nhữngbiện
phápđểkiểm soátnội bộ.
Tuynhiên,ởcáchãng ítcóchuyếnbayquốctế,số lượng
tiếpviên,phi công ítcònkhókiểmsoátviệcbuôn lậu thì
nói gì đếnVietnamAirlines có cảngàn tiếpviên thì việc
kiểm soát càngkhókhănhơn. Số tiếpviên, phi công có
đườngdâybuôn lậu ít vàhãng có thể tráođổi lịchbay
nhưng vẫn chỉ cầnmột phi công, tiếp viênhọ cũng có
thểbuôn lậuchứkhôngphải toànbộphi hànhđoàn.
MáybaycủaQuânchủngKhôngquânViệtNam
tiếpnhiên liệu tạiđảoPhúQuýđểbay tìmkiếm
vàochiều16-4.Ảnh:CHÂUTHỌ
Vìsaovàngký lại lọtquamáysoicủacơ
quananninhhảiquantrongkhitheoquy
trìnhđeosợidâynịtcũngphảitháora?
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook