102 - page 3

3
THỨTƯ
22-4-2015
Thoi su
NHÓMPHÓNGVIÊN
Côngtáctruyềnthôngkém
Quaviệchàng trămngườidânchặnxecho
thấy sựyếukémdokhông lườngđược lòng
dân, như chuyện chặt cây ở Hà Nội. Thứ
hai, khi đối thoại với người dân lại chậm trễ
chứng tỏcông tác truyền thôngkém.Thứba
là tráchnhiệm trướcdânvà tráchnhiệmgiải
trình trước dân yếu.
Trước những sựviệc cấpbách thì cầnđối
thoại để cho dân thấy chính quyền có trách
nhiệm, sẵn sàng lắng nghe và chia sẻ bức
xúc, nỗi khổ của họ.Điềunày sẽ làmngười
dân thấyđượcchínhquyềnkhông trốn tránh
và cảm thấy an tâm hơn.
Một phươngdiệnnữa, pháp luật hiện còn
nhiềukhehở.Nếu cónhững chế tài nghiêm
minh thì người quyết định vận hành Nhà
máyVĩnhTân II sẽbị xử lý, thậmchí bị truy
cứu tráchnhiệmhình sự.Ngoài ra cũng cần
nhắc đến những cam kết, lời hứa của chính
quyềnvớingườidân.Nướcngoài cónguyên
tắc bảo vệ niềm tin. Theo đó, khi đối thoại,
lãnh đạo chỉ bằng lời nói vẫn có giá trị như
một vănbảnhành chính.
Tôi không khuyến khích hành động của
người dân. Sẽ không có việc kéo ra đường
nếucódiễnđànđối thoạimởđường tháogỡ
các bế tắc của người dân.
TS
VÕTRÍHẢO
,
khoaLuật
TrườngĐHKinh tếTP.HCM
Xin lỗiđể“hạhỏa”và
phảiquyếtđoán
Người dân có quyền phản đối chính sách
gây tổn hại quyền lợi của họ và việc phản
ứngđúng luật cầnđược tạođiềukiện.Nhiều
trường hợp dân đề nghị bình thường nhưng
khôngđượcgiải quyết.Họđã chọngây chú
ý ở những điểm nóng nhằm được để mắt.
Trong các tình huống này, người dân dễ bị
tác động theo tâm lý đám đông rồi có hành
độngquá khích.
Một khi sự việc xảy ra, chính quyền phải
kịp thời đối thoại, giải thích cho dân hiểu.
Quan trọng hơn, nếu người dân phản ứng
đúng thì phải xin lỗi và đưa ra giải pháp
xử lý tức thời. NhưởTPCamRanh đã tạm
đình chỉ ngay công việc gây ô nhiễm, nếu
không, đểdânphảnứng tăng lên sẽkhógiải
quyết. Trong cách giải quyết, nói như Bác
Hồ là phải thật thà, tôn trọng dân. Khi giải
quyết, người lãnh đạo phải hiểu tại sao dân
bức xúc, có chính đáng hay không, vềmặt
tâm lý phải đứng về dân để hạ hỏa đã. Phải
có quyết đoán ngay, sau đó đúng hay sai sẽ
giải quyết. Lúc đómà không thấuhiểudân,
không đứng về lợi ích chính đáng của dân
thì khác gì đổ thêm dầu vào lửa.
Đểxảy ranhữngvụdânphảichặnxe làhậu
quả của chính sách chưa sát thực tế, buông
lỏnggiámsát làmchodân“tứcnướcvỡbờ”.
Trongbài giảngở trườngĐảngvềxử lý tình
huốngcácđiểmnóng, đối thoại làmột trong
những kỹ năng cần đào tạo cho cán bộ bây
giờ. Lãnhđạođối thoại, quyếtđịnhđược thì
dân ủng hộ thôi. Rồi sau đó phải giải quyết
đến nơi đến chốn, đề ra những chính sách,
chủ trương hợp lòng dân và không để tiếp
tục xảy ra nữa.
TS
HỒBÁTHÂM
,
nguyên chuyên viên cao cấp
ViệnNghiên cứuPhát triểnTP.HCM
Rútkinhnghiệmđểdânchặnxe
Sắp tới, không riênghuyệnTuyPhongmà
nhiều đơn vị liên quan của tỉnh sẽ có buổi
rút kinh nghiệm xung quanh vụ người dân
chặnxephảnứngNhàmáyVĩnhTân II gây
ô nhiễm. Việc quan trọng hiện nay là đôn
đốc nhàmáy khắc phục ô nhiễm.
Vụviệcnàyngườidânđãphảnánh, chúng
tôiđãvậnđộng,đối thoại.Trong lúcnhàmáy
đangkhắcphục thìbấtngờcógiómạnhkhiến
troxỉ phát tán gây ô nhiễm.
Ông
NGUYỄNHOÀIANH
,
Bí thưHuyện ủyTuyPhong
Ngườidânchặnđường làsai
Đối với những dự án lớn ở Cam Ranh,
chúng tôi đềuxâydựngđề án tuyên truyền
chặt chẽ; tổ chức đối thoại với người dân.
Các phản ánh, bức xúc của dân đều được
giải quyết ban đầu từ cấp phường, xã. Nếu
dân vẫn chưa đồng ý thì lãnh đạo UBND
TPphải tổchứcđối thoại ngay…Hai dựán
nạovét luồng lạch tại đầmThủyTriều, qua
xem xét đều đầy đủ thủ tục pháp lý. Việc
người dânđổ ra chặnđường là sai, đãđược
UBNDTPCamRanh giải quyết kịp thời.
Ông
NGUYỄNKHẮCTOÀN
,
Bí thưThànhủyCamRanh
Nênmiễnphạt
Hành vi của người dân chặn xe có thể
xem là chuyện “tức nước vỡ bờ” nhưng họ
tụ tập chặn xe là vi phạm.
Cụ thể, theoNghị định167/2013, hànhvi
gây rối trật tựcôngcộngsẽbịphạt từ500.000
đến 1 triệu đồng.Ai đó kích động, lôi kéo
người khác gây rối thì có thể bị phạt đến 3
triệuđồng (Điều5).Một sốngười gây thiệt
hại về tài sản của người thi hành công vụ;
chốngngười thi hànhcôngvụ thì bị phạt 3-5
triệu đồng (Điều 20). Ngoài ra người gây
rối trật tự công cộng gây hậu quả nghiêm
trọng có thể bị truy cứu hình sự theoĐiều
245Bộ luật Hình sự. Theo đó, Nghị quyết
20/2003củaHội đồngThẩmphánnêuhành
vi gây cản trở, ách tắc giao thôngđếndưới
hai giờ hoặc đã bị phạt hành chính (về lỗi
gây rối trật tự công cộng) hoặcbị kết án tội
nàyvàchưaxóaán tích sẽbị phạt 1-10 triệu
đồng, cải tạokhônggiamgiữhai nămhoặc
phạt tù từ ba tháng đến hai năm.
Quy định của pháp luật là vậy nhưng
cũng cần tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến
các hành vi nhất thời trên, đồng thời xem
xét trách nhiệm của cơ quan chức năng
địa phương và các doanh nghiệp. Người
dânkhiếunại, đềnghị giải quyết nhiều lần
nhưngônhiễmvẫn tiếpdiễn có thểxem là
cơquan chức năng thiếu tráchnhiệm. Các
doanh nghiệp vi phạm pháp luật nghiêm
trọngkéodài, trực tiếpxâmhại đếnquyền
lợi của người dân.
Vì vậy cơ quan chức năng nênmiễn xử
phạt người dân. Việc cần làm hiện nay là
tập trung xử lý rốt ráo các hành vi xâm hại
môi trường sống và buộc bồi thường thiệt
hại chodân.Cónhưvậymới giải quyết tận
gốc vấn đề.
Luật sư
HÀHẢI
,
ĐoànLuật sưTP.HCM
Khôngđể“chặnquốclộ”
thànhtiềnlệ
Ngườidânsẽkhôngkéorađườngchặnxenếucómộtdiễnđànđốithoạimởđườngtháogỡcácbếtắc.
GS Nguyễn
Minh Thuyết
đánhgiámấu
chốt củavấnđềdẫnđếndân chặn xe lànhững
nguyệnvọngchínhđángcủahọkhôngđượcquan
tâm.Saukhixảyravụviệcảnhhưởngđếnquyềnlợi
củadân,ngườidânphảnứng,khiếunạithìkhông
đượcgiảiquyết thấuđáo.
Ôngnói trongmột nhànướcdân chủ, người
dân thực sự làm chủ, chínhquyềndongười dân
cử rađểquản lýđiềuhànhvàđượcnhận lương
dodântrả.Điềunàyđặtnghĩavụchochínhquyền
làphải tiên liệuđượccáctìnhhuốngxảyra,mởra
cáckênhđối thoạiđểthấuhiểuvàchiasẻcácbức
xúccủangườidân.
Vậythìchínhquyềnphảicôngkhai,minhbạch,
khi cần thiết phải lấy ý kiếnđểngười dânđồng
thuận. Khi cónhữngviệcảnhhưởngđếnquyền
lợi củadân thì chínhquyềncó tráchnhiệmphát
hiệnvàdừngngaylại.Nếuchínhquyềnkhôngphát
hiện,đểngườidânphảinói thìphải lắngnghevà
giải quyết nhằmgiảm thiểu thiệt hại, khôi phục
quyền lợi củangườidânkịp thời.
Chínhquyền luôn luônphải nhớmình làcông
bộccủadân,nếucứnghĩởtrêndânthìsẽdẫnđến
xảy ranhữngchuyệnnhưvậy.
Trongnhữngvụviệcvừaxảyradườngnhưchính
quyềnchưathậtsựđặtquyềnlợicủangườidânlên
trên,không tôn trọngquyềnđượcbiết,đượcbàn,
đượckiểm tracủangườidân.Đặcbiệt, có thểnói
chínhquyềnđã thiếu tráchnhiệm trongviệcgiải
quyếtnhữngkiếnnghịcủangườidân.Nhữngviệc
nàyđãxảy ra lâu rồi. Chỉ cóđiềugầnđâyngười
dâncựcchẳngđãnênhọphảiphảnứngnhưvậy.
Đây làbàihọcchungchocácnơikhác,đểthayđổi
cungcách làmviệc.
Tuy nhiên, trongmột xãhội phápquyền thì
khôngthểchấpnhậnviệcănvạ,dù là“ănvạ”tập
thể. Khôngai ngăncảnbày tỏchínhkiếnnhưng
khigâysựchúýbằngnhữnghìnhthứctrấnáptinh
thầnhoặcgây thiệt hại chongười khác, cho xã
hội thìđó làhànhvi viphạm.Khôngvìđòiquyền
lợi chomìnhmàgây rahậuquả, làmảnhhưởng
đếnquyềnlợicủanhữngngườikhác.Điềunàycòn
tạo ra tiền lệxấu, làmđảo lộn trật tựquản lýnhà
nước, trật tựxãhội vàvôhiệuhóa cácquyđịnh
điềuchỉnhcủapháp luật.
TRỌNGPHÚ
Haivụchặnxeở
quốc lộ
l
Chiều 20-4, hàng trămngười dân
mangnhiều cá, tôm chết raquốc lộ1A
đoạnquaTPCamRanh(KhánhHòa)chặn
xeđểphảnđối việcnạo vét luồng lạch
khiến tôm, cáhọnuôi trênbèchếtsạch.
Sauđó lãnhđạoTPCamRanhcómặt
tuyênbốtạmdừngnạovétngay lậptức
vàyêucầungườidân trả lạimặtđường,
thamgiađối thoại.
Chiều21-4,ôngNguyễnNgọcSơn,Phó
ChủtịchUBNDTPCamRanh,chobiếtTP
đãhọpkhẩntìmgiảiphápgiảiquyếtbức
xúc.Hômnay (22-4),TP sẽ lấymẫu tôm,
cá, nướcđi kiểmđịnh.Nếucá, tômchết
doviệcnạovét thìTPsẽbuộcđơnvị thi
côngbồi thường thỏađáng.
l
Trướcđó,chiềutối14-4,ngườidânxã
VĩnhTân,huyệnTuyPhong (BìnhThuận)
mangbànghế raquốc lộ1Ađoạn trước
Nhàmáynhiệt điệnVĩnhTân II chặn xe
phảnứng.Quốc lộ1Aùn tắckhoảng10
km.LãnhđạotỉnhBìnhThuậnthuyếtphục
vàđếngần3giờsánghômsaudânmới
trả lại đường. Nhưngvài giờ sau, người
dân lại ùa ra“tái chiếm”, làmquốc lộkẹt
hơn50kmvàngườidâncònđậpphátài
sản…Ướctínhthiệthại trongvụnày lên
đếnhàngchục tỉ đồng.
Tậntâmvàdựliệu
Ngườidân
mangcá,
tômchết
raQL1
chặnxevào
chiều20-4.
Ảnh:
CẨMANH
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook