117 - page 13

13
THỨBẢY
9-5-2015
Doi song xa hoi
QUANGÂN -HUYỀNVI
M
ới đây, tại hội thảo
“Biên soạn tài liệu
hướngdẫndạyhọc
và sách giáo khoa (SGK)
theo chương trình giáo dục
phổ thông” doBộGD&ĐT
tổ chức, một ủy viên Hội
đồng Quốc gia giáo dục
và phát triển nhân lực, đã
đề xuất một quy trình biên
soạn SGK.
Lẫn lộnquy trình
Quy trình biên soạn SGK
gồm các bước cơ bản: Tập
huấn cho các tácgiảvềbiên
soạnSGK;viếtđềcươngSGK
và tổ chức góp ý đề cương;
biênsoạnbản thảoSGK theo
đề cương; trưng cầu ý kiến
bản thảo và được Hội đồng
Quốcgia thẩmđịnh; tổchức
dạy thựcnghiệm; chỉnh sửa,
phê duyệt sửdụng.
Theo ThS Nguyễn Đình
Độ,PhóHiệu trưởngTrường
THPTThànhNhân,TP.HCM
(người từngxuất bảnhơn20
đầu sách tham khảo và giáo
trìnhdạyhọccủabộmônhóa
học trong trườngTHPT),nếu
tuân thủquy trìnhnày sẽ tốn
rấtnhiều thờigianchocác tổ
chức, nhóm tác giả, tác giả,
nhàxuấtbản(NXB); tốnkém
ngân sách nhà nước để tập
huấn, hội họp, thẩm định...
Đốivớicánhânhoặcnhómcá
nhân thì khócóđủđiềukiện
tài chính, quyềnhạnđể thực
hiện các việc như trưng cầu
ý kiến về bản thảo SGK; tổ
chứcdạy thửnghiệmSGK…
“Rõ ràngquy trìnhnàychỉ
phùhợpchonhómbiênsoạn
thuộcBộGD&ĐT” -ôngĐộ
nói.ÔngĐộđềnghịnênchăng
BộGD&ĐTchỉ cầncôngbố
chương trìnhkhung.Các tác
giả sẽdựavàođóđể soạnđề
cương SGK. Đề cương này
khôngcần thiếtcôngbố rộng
rãivìđó là“bímậtcôngnghệ”
của tác giả để SGK hấp dẫn
người học.Cuối cùng, chính
thịtrường(giáoviên,họcsinh,
phụhuynh)đánhgiásự thành
bại của cuốnSGK trên.
TSgiáodụcLêVinhQuốc
(nguyên Phó Hiệu trưởng
TrườngĐHSưphạmTP.HCM)
nhận xét: “Quy trình trên
được xây dựng theo lối tư
duycủacơchếquan liêubao
cấp trước đây, lẫn lộn giữa
quy trình xây dựng chương
trình học với quy trình biên
soạnSGK.Xâydựngchương
QuytrìnhbiênsoạnSGK
còn“gâykhó”
CácchuyêngiagiáodụcbàytỏlongạiquytrìnhbiênsoạnSGKsẽlàràongăncảnsựthamgiacủacáctổchức,tácgiả,
nhómtácgiả,cácnhàxuấtbản.
Họđãnói
TiêuchíSGKcònquáchungchung
Cũngtạihội thảo“Biênsoạntài liệuhướng
dẫndạyhọcvàSGK theochương trìnhgiáo
dục phổ thông”, năm tiêu chí SGKmới đã
được đề xuất. Cụ thể, tiêu chí trước tiên là
SGKphải tuân thủHiếnpháp, luật pháp và
chương trìnhgiáodục phổ thông. Tiêu chí
thứhaivềnộidungkiếnthức,sáchphảiđồng
bộ và phùhợp với mục tiêu chương trình.
Tiêu chí thứba về tính sưphạm, sáchphải
hỗ trợgiáoviênvềphươngpháp, hình thức
tổchứcdạy,họcvàđánhgiákếtquảhọctập
củahọc sinh; hỗ trợhọc sinhphươngpháp
học tập.Thứ tưvềcấu trúcvănbản, sáchcó
thểđược thiết kế theochương, bài, phần…
tùy theomônhọc.Tiêuchí thứnămvề trình
bàyvănbản, SGKphảiđảmbảocácyêucầu
về tínhmỹ thuật, kỹ thuật.
Nhậnxétvềcáctiêuchínày,GSPhạmMinh
Hạc,nguyênBộtrưởngBộGD&ĐT,nói:“Cách
đây hai ngày tôi đã đọc năm tiêu chí đánh
giá SGKmới, tôi thấy nóquá chung chung
vì theoNghị quyết 29 củaTrungương, bậc
họcphổthôngbâygiờchia làmhaigiaiđoạn
rấtkhácnhauvềmụctiêu,chươngtrình.Bậc
họcthứnhất làchínnămhọcbậcphổthông
bắtbuộc, banăm sauởbậcTHPT làbanăm
địnhhướngnghềnghiệp, vì thếhaibậchọc
nàyphảicóchươngtrìnhrấtkhácnhau.Tóm
lại, năm tiêu chí này không cógì sai nhưng
quá chung chung. Năm tiêu chí này chẳng
baogiờ lạchậu, xưavẫn thế, nayvẫn thếvà
mai sauvẫn thế”.
GSHạc cho rằng BộGD&ĐT đưa ramột
chương trình, các tổchức, cánhân thamgia
biên soạn SGK là hợp lý. BộGD&ĐT không
nên đưa ra quy trình biên soạn SGK theo
kiểuphânbiệt tưnhânhaynhànước.Chính
sựthamgiacủatưnhânmới tạoratínhminh
bạchcao trongbiên soạn, pháthànhSGK.
HUYHÀ
Phunthuốcdiệtmuỗikhuvực
kênhGiaĐịnh
(PL)-Chiều8-5,BSNguyễnĐăngTuyến, PhóGiámđốc
Trung tâmY tếdựphòngquận12 (TP.HCM), chobiết trung
tâm đã tổ chức phun thuốc diệtmuỗi tại khu vực kênhGia
Định (khuphố 6, phườngTrungMỹTây).
Theo ôngMai VănThọ, Chủ tịchUBND phườngTrung
MỹTây, kênhGiaĐịnh dài gần 600m, có 54 hộ sống ven
bờkênh, trongđó có támhộgiếtmổ chó.Mỗi ngày támhộ
nàygiếtmổ trêndưới 50con.Tất cảnướcdơ, lông, ruột chó
đều thải trực tiếp xuống kênh. Đây là nguyên nhân khiến
kênhGiaĐịnhvừaônhiễm trầm trọng, vừa tắcnghẽndòng
chảy nên bùng phát muỗi. UBND phường yêu cầu các hộ
này cam kết không thải lông, phụ phẩm xuống kênh. Nếu
vi phạm sẽ bị xử phạt theoquy định.
Trước đó,
Pháp Luật TP.HCM
phản ánh tình trạng bùng
phátmuỗi tại khuvựckênhGiaĐịnh làmđảo lộncuộc sống
của bà con nơi đây.
TRẦNNGỌC
7.000thísinhQuảngTrịthitại
cụmthiHuế
(PL)- Tin từ SởGD&ĐT tỉnh Quảng Trị cho biết trong
hơn 10.000 thí sinh ởQuảngTrị dự thi kỳ thi THPT quốc
gia 2015 thì có khoảng 7.000 thí sinh thi tại cụm thi Huế
để xét tốt nghiệpTHPTvà xét tuyểnĐH, CĐ năm 2015.
Theo đó, còn khoảng 3.000 thí sinh tham gia thi tuyển
tại tám cụm cơ sở trên địa bàn tỉnh chỉ để xét công nhận
tốt nghiệpTHPT. Các cụm thi này được quản lý bởi một
hội đồng thi doSởGD&ĐT tỉnhphối hợpvớiĐHQuảng
Nam chủ trì. Trong khoảng 3.000 thí sinh này có 195 thí
sinh đăng ký thi môn vật lý (6,5%); lịch sử 230 thí sinh
(7,7%); hóa học 377 thí sinh (12,5%)…
NGUYỄNTÂN
Táitạobộphậnsinhdụccho
bảytrẻ
(PL)- Ngày 8-5, Quỹ phòng, chống thương vong châu
Á (AIP) phối hợp với BVPhụ sản - Nhi ĐàNẵng đã tiến
hành khám cho gần 30 trẻ bị khuyết tật bộ phận sinh dục
đến từ các tỉnhmiềnTrung-TâyNguyên. Hầu hết các em
đều bị khiếm khuyết bộ phận sinh dục do dị tật bẩm sinh
hoặc tai nạn.
Đích thânGS-TSRobetoDeCastro, ngườiđã tái tạo thành
côngbộphận sinhdục chobéThiệnNhân (quêNúiThành,
QuảngNam, bị bỏ rơi lúc lọt lòngvàbị thú rừng ănmất bộ
phận sinh dục) cómặt tại khoaNhi để khám sàng lọc, lên
kếhoạchmổ trong thời gian tới.Theođó, vàohai ngày9và
10-5 sẽ có bảy trẻ được phẫu thuật.
THANHBÌNH
Nếu buộcmọi người biên
soạn SGKphải tuân thủ theo
quytrìnhtrênlàmộtsựbấtbình
đẳnggiữacácnhómbiênsoạn
SGKvới nhómcủaBộGD&ĐT.
Bởinếutuânthủđúngcácquy
trình này thì làm sao các cá
nhân, tổchức cóđủđiềukiện
thựchiệncácbướcnhư trưng
cầuýkiếnvềbảnthảo, tổchức
dạythửnghiệm…Quytrìnhcủa
Bộ là ràocảnvớinhữngngười
cóýđịnhthựchiệnmộtbộSGK
phùhợphiệnnay.
Mộtgiáoviên tạiTP.HCM
(xingiấu tên)
trìnhhọc làphầnviệccủaBộ
GD&ĐT.Cònviệcbiênsoạn
SGK thì các tác giả sẽ biết
mình phải làm gì theo các
nguyên lý khoa học và phải
tuân theomột quy trìnhnhư
thế nào (không cần phải tập
huấn chohọ)”.
Giáoviên cóquyền
lựa chọnSGK thích
hợp
Cũng tại hội thảo trên, bà
Andrea Car, đại diện một
NXB ở Anh, cho biết Bộ
Giáo dụcAnh chỉ cung cấp
một khungnội dungchương
trìnhbắtbuộcvàBộGiáodục
gần như không có vai trò gì
trong việc biên soạn SGK.
CácNXB sẽ tự tổ chức biên
soạnSGK.Các trườngvàgiáo
viêndựavào tiêuchí củaBộ
Giáodụcđưa rađể lựa chọn
sách phù hợp.
TS Quốc cho rằng cách
làmnàyhoàn toànđúngđắn
không chỉ đối với nướcAnh
mà tất cả các nước tiên tiến
(Pháp,Đức,Ý,Nhật,Mỹ…)
đều áp dụng cách làm như
vậy. “Cái mà bà Car gọi là
“khung nội dung” chính là
chương trình học mà tôi đã
nêu trên.Ởcácnướcnày,Bộ
Giáodụcchỉquản lýngànhvề
hànhchính thôngquachương
trìnhhọc, tuyệt nhiênkhông
can thiệpvàoviệcbiên soạn
SGK”-ôngQuốcnhấnmạnh.
ÔngĐộ cũngbày tỏđồng
tình, đồng thời longại: “Nếu
Bộ GD&ĐT cũng tham gia
biênsoạnSGK, e rằngưu thế
sẽnghiêngvềbộSGKdoBộ
GD&ĐTbiên soạn”.
Cũng theobàAndreaCar,
SGK chỉ là công cụ hỗ trợ
tốt hơn cho công tác giảng
dạy chứ không phải là tất
cả.Nếugiáoviênphụ thuộc
nhiềuvàoSGK sẽ không có
sự sáng tạo, mà sáng tạo là
chìa khóa thành công của
giảng dạy.
ÝkiếnnàyđượcôngQuốc
tánđồng:“Tôihoàn toànnhất
trívớiquanđiểmđó;bởivìnó
xuấtphát từcácnguyên lýcủa
khoa học giáo dục hiện đại.
Giáoviên làchủ thểcủaviệc
dạyhọc,họcóquyền lựachọn
cácSGK thíchhợpvớimình
vàkhai thácnhiềunguồn tài
nguyên hỗ trợ dạy học khác
trên Internet để thiết kế bài
học cho học sinh. Văn kiện
pháp lýduynhấtmàgiáoviên
phải tuân thủ làchương trình
học (thuật ngữ chuyênmôn
tiếngAnh là curriculum)”.
TheoôngĐộ,cáckiến thức
luôn làkiến thức“động”.Do
đó,giáoviênluôncầncậpnhật
kiến thứcmớinhất.SGKchỉ
là công cụ hỗ trợ trong việc
giảng dạy. Để thành công,
người thầygiáo luônphải tìm
tòi cácvấnđềngoàiSGKđể
bài giảngđược sinhđộngvà
hoàn thiệnhơn.
s
TheoGSPhạmMinhHạc,nguyênBộ trưởngBộGD&ĐT, tiêuchí soạnSGKcònquá
chungchung.Ảnh:HTD
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook