117 - page 6

6
THỨBẢY
9-5-2015
Nhanuoc-Congdan
Họđãnói
Môtôvàocaotốc:
Vướngluật,dễ“chết”
Nhiềubạntrẻcótiềnlàd dàngmuađượcmôtôphânkhốilớnđểchạy.Nhưng
đaphầnhọthiếukỹnăng,kinhnghiệmxửlýtìnhhuốngnênnếuchochạyvào
caotốcsẽrấtd gâytainạn.
MINHPHONG
T
rongbuổi tọađàmdo
Ủy banATGTQuốc
gia phối hợp tổ chức
mớiđây,một thànhviênCâu
lạc bộ Harley HOG tại Sài
Gòn (SaigonHOG) đặt vấn
đề:Nên chăng “mở cửa” để
mô tô phân khối lớn (tạm
gọi tắt làmô tô) được chạy
chung lànvới ô tôvàđi vào
đường cao tốc.
Nghe có lý…
Nhiềungườichơimô tôcho
rằngđểmô tôchạy trong làn
đườngxemáy (tốcđộkhống
chế40km/giờ) làkhôngđúng
thiết kế, dẫn tới hao nhiên
liệuvàdễhưmáymóc. “Mô
tôkhông thểchạy30-40km/
giờ liên tụcnhưxemáybình
thường domáy rất nóng, hệ
thống sẽ tự động tắt. Việc
chạy tốc độ chậm cònkhiến
xekhôngsạcđủđiện, dễdẫn
tới hưhỏng...” -ôngG.,một
người chơimô tô, cho biết.
CònôngPhạmMạnhLuân,
thànhviênCâu lạcbộSaigon
HOG, cho rằng việc mô tô
chạy cùng làn đường với xe
haibánh thông thườngdễgây
nguy hiểm cho người khác
vì loại xe này có tốc độ lớn.
Vì thế chomô tô được chạy
chung làn với ô tô và chạy
vàođườngcao tốc làphùhợp.
Thượng táTrầnHữuToán
-PhóTrưởngphòngTuần tra
kiểmsoátCụcCSGT(BộCông
an) chia sẻ điều này khi cho
biếtmột sốnướccóchophép
mô tô chạyvào lànđườngô
tô. Cònnước ta,mô tôphân
khối lớnvẫnphảichạychung
với làn xe hai bánh, làn xe
hỗnhợpgây ranhiềuhệ lụy.
…nhưng tiềmẩn
nguy cơ tai nạn
Anh Ngô Nguyễn Anh
Tuấn(ngườichuyênbiểudiễn
những kỹ năng khó trênmô
tô, loại xe anh thường biểu
diễn600-1.000 cc) bày tỏ lo
ngạiđốivớiviệcsởhữumô tô
hiệnnayquádễdàng.Nhiều
người trẻ tuổihễcó tiền làsắm
đượcmô tô. “Hầuhết người
chơi mô tô đều đammê tốc
độ,nhiềubạn trẻcómáuhiếu
thắng nên khi bị khống chế
tốcđộ thì lạinẹtpô inhỏigây
bứcxúcchongườiđiđường.
Vậynhưngđaphầnhọ thiếu
kỹ năng, kinh nghiệm xử lý
tìnhhuốngnênnếuchochạy
vào cao tốc sẽ rất dễ gây tai
nạn” - anhTuấn nói.
TheoanhTuấn,nếumớibắt
đầu chơimô tô thì việc ngồi
lên chiếc xe 250 cc đã thấy
rấtnguyhiểm.“Chuyển từxe
SH,DylanquachiếcCBR250
cchoàn toànkhôngdễdàng.
Cho nên mới làm quen mà
chạy ngay xe cả ngàn phân
khối thì chẳngkhácnàođiều
khiểnmộtcon…khủng long.
Đòi hỏi quan trọng là người
lái phải cókỹnăng cần thiết
đểđảmbảoan toàn trướccác
tìnhhuốngbấtngờ.Chạymô
tô cần sự phối hợp nhuần
nhuyễngiữaga - côn - thắng
- trả số chứ không chỉ tăng
giảm ga - đạp thắng như xe
máy thông thường. Chỉ một
động tác sai sẽdẫnđến trượt
bánh,gây tainạnngay” -anh
Tuấn cảnh báo.
Tương tự, TS Phạm Sanh
chorằnghầuhếtcao tốcởViệt
Nam chỉ có hai làn xe. Đối
vớimột số tuyếncao tốcnhư
Chihơn1.200tỉđểcungcấp
nướcsạchchoCủChi
(PL)- Phó Chủ tịchUBNDTP.HCMNguyễnHữu
Tínđãchấp thuậnchủ trươnghỗ trợCông tyCổphần
Hạ tầngnướcSàiGònvàUBNDhuyệnCủChi 1.274
tỉ đồngđể hoàn thànhviệc cung cấpnước sạch, nước
hợp vệ sinh cho người dânCủChi.
TP yêu cầu Công ty Hạ tầng nước Sài Gòn đến
cuối năm 2019 phải hoàn thành hệ thống cung cấp
nước sạch cho tất cả hộ dân trên địa bàn (gắn đồng
hồnướcđến từngnhà).Công tynàyphải đảmbảogiá
thành và chất lượng nước sạch theo quy định, cung
cấpđủcông suất theoyêucầu…TPcũnggiaohuyện
Củ Chi tuyên truyền, vận động người dân hạn chế,
tiến đến không sử dụng nước ngầm khi đã có nước
sạch.
VIỆTHOA
Mỗinămcó9.000ngườichết
vìdùngnướcônhiễm
(PL)- “Trung bìnhmỗi năm có tới 200.000 trường
hợpbị phát hiệnung thưmà nguyênnhânquan trọng
là do sử dụng nước ô nhiễm và có tới 9.000 người tử
vong” - BộY tế thông tin tại hội thảo về kiểm soát ô
nhiễm nước doỦy banKhoa học, công nghệ vàmôi
trườngQuốc hội (KHCN&MT) tổ chức ngày 8-5.
TheoỦybanKHCN&MT, tình trạngônhiễmnước
làm tăngcácchi phí sảnxuất, ảnhhưởng tới tínhcạnh
tranh sảnphẩmcủacácngành thủy sản, nôngnghiệp.
“Điềukhôngmay lànhữngnguồnnướccủachúng ta
ngày càng suy thoái, thậm chí bị pháhủydoônhiễm
nghiêm trọng. Ô nhiễmmôi trường nước ở nước ta
đã và đang cóxuhướngvượt ngoài tầmkiểm soát” -
PhóChủ nhiệmỦy banKHCN&MTVõTuấnNhân
nói.
HOÀNGVÂN
Chếtàimạnhhơnvớingười
láixekhiđãuốngrượu,bia
(PL)-Đó làýkiếnđượcôngKhuấtViệtHùng, Phó
Chủ tịchỦybanATGTQuốc gia, nêu ra tại hội nghị
tổng kết thực hiện kế hoạch kiểm soát người điều
khiển phương tiện cơ giới đường bộ sử dụng rượu,
bia vào ngày 8-5.
TheoôngHùng, hiệnmức xửphạt đối với hànhvi
vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông chưa
cao, chưa đủ sức răn đe người vi phạm. Ông Hùng
cũng chohayỦybanATGTQuốcgiađang cânnhắc
trước đề xuất hình sự hóa đối với hành vi trên, bởi
trước tiênmuốn cố gắng sử dụng hiệu quả các hình
thức xử phạt.
ÔngNguyễnVănChức, PhóTrưởngphòng9 -Cục
CSGT, chobiết hiệnviệcxử lýngười uống rượu, bia
lái xe đang gặp khó khăn. Một số người khi bị lực
lượng CSGT kiểm tra đã chống đối, không ký biên
bản, tìm cáchkéodài thời giảnxử lý. “Cóngười thổi
mạnhvàomáy sauđóngừng lạimột đếnhai giây lại
thổi tiếp làm chomáy đo trục trặc, phải tự động làm
sạch lại nên rất mất thời gian...” - ôngChức nói.
TheoCụcCSGT, năm2014cảnướccó9.000người
chết vì tai nạngiao thông, trongđóhơn36% liênquan
đến rượu, bia.
VIẾTLONG
Phạtnặngviphạmgiaothông
đểtránhùntắc lanrộng
(PL)
-
“Hơn99% trườnghợpvi phạmvềgiao thông
vận tải tronggiai đoạn2010-2015đượcThanh traSở
GTVTphát hiện, lập biên bản, ra quyết định xử phạt
đúng thẩm quyền, đúng lỗi, đúngmức và đúng quy
trình…” - ngày 8-5, báo cáo của Đảng bộ Thanh tra
SởGTVTTP.HCM chobiết.
Tuy nhiên, báo cáo cũng thừa nhận việc phát hiện,
xử lýngười vi phạmđôi lúccònbị động.Vẫncòn tình
trạng bố trí lực lượng thanh tra thiếu khoa học, chạy
theo số lượng, không đeo bám cho đến khi người vi
phạm khắc phục xong hậu quả hoặc chấp hành xong
quyết định xửphạt. Tình trạngxe “dù”, bến “cóc” có
chuyển biến nhưng vẫn tồn tại mà chưa có giải pháp
giải quyết căn cơ.
Đảng bộ Thanh tra SởGTVT nhận định giai đoạn
2015-2020 tình hình trật tự, an toàn giao thôngTP sẽ
thêm phức tạp với việc triển khai xây dựng, đưa vào
hoạt độngmột loạt tuyếnmetro, đườngvànhđai, đào
đường rộngkhắp…Hiện tượngùn tắcđườngcónguy
cơ lan rộng nếu không có biện pháp kiểm tra, xử lý
mạnh và thường xuyênhơn.
L.ĐỨC -H.TUYÊN
cao tốcTrungLươngcóbốn
lànxe nhưngviệc ô tô tránh
nhau khi đang chạy tốc độ
100 km/giờ đã rất khó chịu.
Dovậy, nếu chophépmô tô
vào cao tốc chẳng khác nào
“đẩy” người đi mô tô vào
nguyhiểm.
Nângkỹnăngkiểm
soátmô tô
HiệnnayLuậtGiao thông
đườngbộcấmmô tô,xemáy
và xe thô sơ lưu thông vào
cao tốc. Người vi phạm bị
phạt 200.000-400.000 đồng
(Điều6Nghịđịnh171/2013)
vànếugây tainạncònbị tước
bằng lái hai tháng.Ngoài ra,
tiêuchuẩnViệtNamcũngxác
định cao tốc là loại đường
chuyên dùng cho ô tô. Do
vậy, “muốn cho mô tô vào
cao tốc thìphải sửađổinhiều
quyđịnh, kểcảhệ thống tiêu
chuẩn, quy chuẩn…” - TS
PhạmSanhnói.
Tuy nhiên, TS Sanh cho
rằng lúc này chưa nên bàn
đến việc sửa quy định, thay
đổi tiêuchuẩnmàcầncóbiện
pháp quản lý, cấp bằng lái
phùhợphơn. “Ởnướcngoài
mô tôđượcphân thànhnhiều
hạngvà tươngứngvới đó là
độ tuổi, thời gian chạy chứ
không phải như Việt Nam
cứ trên 175 cc là gọi chung
thànhmô tô phân khối lớn.
Điềunàydẫn tới việc người
cứđủ18 tuổi làcóquyền thi
lấy bằngA2 và chạy xe đến
cảngànphânkhối”-TSSanh
phân tích.
Tương tự, anhTuấn cũng
cho rằngmột sốnướckhống
chế phân khối xemô tô đối
với người bắt đầu chạy. Sau
một thờigianngười láikhông
gây tai nạn, không vi phạm
một số lỗi là nguyên nhân
trực tiếpdẫnđến tai nạnmới
được nâng hạng. “Hiện nay
ViệtNamkhông làmvậyvà
khisáthạchcấpbằng láicũng
không kiểm tra các kỹ năng
quan trọngđảmbảoan toàn,
nhất là kỹ năng dừng xe an
toàn (tươngứngvớimỗi tốc
độcókhoảng thờigian,quãng
đường tối đa thắng, dừng
xe mà không gây tai nạn).
Nếu làm tốt điều này thì sẽ
gópphần tăng caokhả năng
lái, kỹ năng kiểm soát chiếc
xemô tô trên đường” - anh
Tuấnnói.
s
Ông
KHUẤTVIỆTHÙNG
,
PhóChủtịchỦybanATGTQuốcgia:
Khôngkhéocaotốcthànhđường làng
Luật Giao thông đường bộ cấmmô tô
(kể cảphânkhối lớn), xemáyđi vàođường
cao tốc. Theoquy định, mô tô là loại từ 50
cc trở lên nên nếu chấp nhận xemô tô đi
vàođườngcao tốc thì đường cao tốc sẽ trở
thànhđường làng.
Thếnhưng trên thực tế, việcmô tôphân
khối lớn chạy chung với làn xehỗnhợp có
nhiềubấtcập, lạigâykhóchịuchongườidân
nêncầncóquyđịnhphùhợpvới loạixenày.
Dovậy, theotôicầncónghiêncứucụthểđể
đánhgiáđềxuấtchomôtôvàođườngcaotốc
cóhợp lýhaykhông. Chúng tôi sẽghi nhận
toànbộcácýkiếnđónggópđểchuyểnđến
cáccơquan liênquannghiêncứu.
VIẾTLONG
Xemô tôphânkhối lớndiễuhành trên tuyếncao tốcTP.HCM -LongThành -
DầuGiây trướckhihơn50km tuyếncao tốcnày thôngxe.Ảnh:MP
Ô tô làô tô,mô tô làmô tô
nên không thể lẫn lộn được.
Nếu chomô tôphân khối lớn
vào làn xe ô tô, chạy vào cao
tốc thì khối người đi xemáy
thôngthườngsẽhùatheo, lúc
đógiao thôngcàng rối.
PHẠMVĂNLONG
,
huyệnBìnhChánh, TP.HCM
Chomôtôchạychungvớiô
tôchỉ làmkhổnhữngngườiđi
ô tô thôi.Xeô tôvôcao tốcđể
némôtô,giờ lạiđòiđichung là
sao?Muốnvôcao tốc thìmua
xebốnbánhđi,khỏiphảixinxỏ.
ĐOÀNÁINỮ
,
quận1, TP.HCM
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook