123 - page 6

6
THỨSÁU
15-5-2015
Nhanuoc-Congdan
Gần300triệuđồngsửa
kháchsạnbịnémđá
(PL)- Ngày 14-5, khách sạnVĩnhHảo (Vĩnh Tân,
TuyPhong, BìnhThuận) đã hoàn thànhviệc sửa chữa
khách sạnbị némđáhômxảy ravụ chặnquốc lộ1A.
Được biết số tiền sửa chữa lên đến gần 300 triệu
đồng và các hóa đơn, chứng từ xác định chi phí sửa
chữa đã được chuyển choUBND huyệnTuy Phong.
Theo chủ khách sạn này, trước đóUBND huyệnTuy
Phong hứa sẽ có giải pháp bồi thường bởi huyện đã
mượn khách sạn trên làm nơi chỉ đạo việc vận động,
thuyết phụcngười dân chặnquốc lộ1Aphảnđối việc
Nhàmáy nhiệt điệnVĩnhTân 2 gây ô nhiễm.
Thờiđiểmxảy raviệcnémđá, tạikháchsạnnàycòn
có ba chiếc ô tô đang đậu trong sân cũng bị hư hỏng
nặng. Thiệt hại này đã được công an địa phương lập
biênbản, xácnhậnvàcácchủxeđãđềnghị bảohiểm
chi trảbồi thườngnhưngđếnnayvẫnchưađượcphản
hồi.
PHƯƠNGNAM
Thêmmộtcánbộbịtố
ởphòngtrọvớivợngười
(PL)- Ngày 14-5, ông Nguyễn Minh Hải, Chủ
nhiệmỦy banKiểm traHuyện ủy huyệnNgọcHiển
(CàMau), xác nhận đang xácminh việcmột trưởng
phòng của huyện bị tố cáo đã ở trong cùng phòng trọ
với vợ người khác.
TheoôngT., vàongày30-4, người thânpháthiệnbà
G. (vợ ôngT.) đượcmột người đàn ông chở bằng xe
máynên theodõi,đếnxãMinhLương,huyệnAnMinh
(KiênGiang) thì phát hiệnhọvàonhà trọ.Người nhà
ôngT. đãbáocônganđếnkiểm tra thì phát hiệnbàG.
ở cùngphòngvới ôngNQG làmột trưởngphòng của
huyệnNgọcHiển. Sau đó, ôngT. đã làm đơn ly hôn
và làmđơn tố cáo, đềnghị xử lýnghiêmminh cánbộ
G. đã quanhệ bất chính với vợmình.
Trước đó vào tháng 3-2015, một thẩm phán của
TAND huyện ĐầmDơi bị phát hiện ở cùng phòng
trọvớimột phụnữđanggửi đơn lyhôn chồng.Thẩm
phán này đã bị xử lý kỷ luật cảnh cáo đảng và bị đề
nghị cách chức thẩmphán.
TRẦNVŨ
Thừarácthải,thiếucôngnghệ
(PL)- “Xử lý rácbằngcáchchôn lấpcóchi phí thấp
hơnđốt nênphải kiênquyết hạn chế chôn lấp thìmới
chuyểnquacôngnghệđốt rác,phụcvụmục tiêubảovệ
môi trường, hạn chế ô nhiễm” - PhóChủ tịchUBND
TP.HCMLêMạnhHà nhấnmạnh tại hội thảonghiên
cứu côngnghệ, giải phápxử lý rác đô thị chiều 14-5.
Theo ông HuỳnhMinh Nhựt - Giám đốc Công ty
TNHHMTVMôi trườngĐô thịTP,mỗingàyTP.HCM
phátsinhkhoảng7.500-8.000 tấnrácvàcókhoảng70%
đượcchôn lấp.TPđãđịnhhướngđầu tưcácdựánđốt
rác kết hợpphát điệnnhưng thànhphầnhữu cơ trong
ráccao (65%-82%)nênkhiđốt thì tốnkémnhưngđiện
phát ra ít dẫnđếnhiệuquảđầu tư thấp.
BÌNHMINH
SânbayLongThành:
Cần20.000laođộng
Tháng6sẽcóphươngánbồithường,giảiphóngmặtbằng,táiđịnhcưvàđềán
đàotạonghềchongườidânbịthuhồiđất.
LƯUĐỨC -
HOÀNGTUYÊN
“D
ự án sân bay
quốc tế Long
Thànhsẽđược
triểnkhai theobagiai đoạn:
2015-2020, 2020-2030 và
2030-sau2035.Dựánđược
thực hiện theo chủ trương
huy động mọi nguồn lực
xã hội, trong đó nguồn vốn
từ ngân sách là rất nhỏ nên
nguy cơ ảnh hưởng tới nợ
công thấp” - ông LêMạnh
Hùng,TổngGiámđốcTổng
Công ty Cảng hàng không
Việt Nam, thông tin tại hội
thảovềdự án sânbayLong
Thành, sáng 14-5.
CóLongThànhvẫn
xàiTânSơnNhất
Tại hội thảo, nhiềuýkiến
bănkhoăn:Nếuxây sânbay
LongThành thì cóphải sân
bay Tân Sơn Nhất sẽ “hết
thời”? Theo ông Hùng và
Thứ trưởngBộGTVTPhạm
QuýTiêu, việcphânkỳđầu
tư nhằm vừa xây mới sân
bayLongThành, đồng thời
vẫn khai thác tốt sân bay
hiện có. Cụ thể, giai đoạn
1 của sân bay LongThành
chỉ xây dựng một đường
cất-hạ cánh và một nhà ga
hành khách cùng các hạng
mục phụ trợ với công suất
25 triệu khách và 1,2 triệu
tấn hàng hóa/năm. Trong
giai đoạnnàyvẫnkhai thác
sân bayTân SơnNhất như
bình thường.
Ởgiaiđoạn2,sânbayLong
Thành sẽcó thêmđườnghạ-
cất cánh số hai độc lập và
Phối cảnhsânbayLongThành.Ảnh:TL
TheoôngLêMạnhHùng,saukhiràsoátvàtínhtoánchi
tiếthơn, giá trị khái toán toàndựán là15,8 tỉUSD, trong
đógiai đoạn1 là5,2 tỉUSD (khoảng109.970 tỉ đồng).
Dựkiếncơcấunguồnvốngiai đoạn1:Vốnngân sách
nhànướcướctính12.149tỉđồng (chiếm11,1%tổngmức
đầutưcủagiaiđoạn)dùngđểgiảiphóngmặtbằng,TĐC,
xâydựngcông trìnhchocáccơquanquản lýnhànước.
VốnODAước tính29.177 tỉ đồng (chiếm26,5%)dựkiến
dành cho khubay. Vốnhuyđộngngoài ngân sáchnhà
nướcước tính68.644 tỉ đồng (62,4%) đểđầu tưnhàga,
công trình thươngmại.
một nhà ga hành khách để
đáp ứng công suất 50 triệu
khách và 1,5 triệu tấn hàng
hóa/năm. Tới giai đoạn sau
cùng sẽhoàn thànhcáchạng
mục của dự án để đạt công
suất 100 triệukháchvànăm
triệu tấn hàng hóa/năm.
Cầnnhiều laođộng
phổ thông
Ông TrầnVănVĩnh, Phó
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng
Nai, thông tin: “Đếnnay tỉnh
đã sẵn sàng triển khai giải
phóngmặt bằng, tái định cư
(TĐC) theo cả hai quy mô
(5.000 ha và 2.750 ha) của
sân bayLongThành.
Với phương án 5.000 ha
thì tổng số tiền bồi thường
giải phóngmặt bằng, TĐC
là 13.104 tỉ đồng. Để thực
hiện theo quymô này, tỉnh
ĐồngNai đã quyhoạchhai
khuTĐCgồmLộcAn -Bình
Sơn (hơn 282 ha) và Bình
Sơn (282 ha) với tổngmức
đầu tư5.390 tỉđồng từnguồn
ngân sách trung ương.
Còn theophươngán2.750
ha thì tỉnh chỉ cần xây dựng
mộtkhuTĐCLộcAn -Bình
Sơn là đáp ứng đủ yêu cầu
TĐC cho hơn 4.330 hộ dân
bị giải tỏa trắng. Tổngmức
đầu tưkhuTĐCnày là2.695
tỉ đồng.
Theo ôngVĩnh, việc xây
dựngkhung chính sáchbồi
thường, giải phóng mặt
bằng, TĐC và đề án đào
tạo nghề, giải quyết việc
làm cho người dân bị thu
hồi đất sẽ được hoàn thành
trong tháng6để trìnhChính
phủphê duyệt.Đáng lưuý,
khi xâydựng sânbayLong
Thànhsẽcần20.000 laođộng
(với tỉ lệ laođộngphổ thông
khoảng75%). “Tỉnh sẽđảm
bảogiải quyết việc làm, ổn
định đời sống cho các hộ
dân cóđất bị thuhồi” - ông
Vĩnh cam kết.
Tranhcãiviệcthíđiểmxemôtôvàocaotốc
Ngườimừng,kẻ lo trước thông tinsẽ thíđiểmmô tô
đượcchạy trênba tuyếncao tốc.Ảnh:MP
Ngày 14-5, ôngNguyễnVănHuyện, TổngCục trưởng
Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết sau khi có văn
bản chính thức từ Bộ GTVT, đơn vị sẽ nghiên cứu việc
thí điểm chomô tô phân khối lớn vào cao tốc để xin chủ
trương từChính phủ. “Nếu được chấp thuận, sau khi thí
điểm sẽ đánhgiá nhữngưu, khuyết điểmđể xác địnhnên
hay không nên cho loại xe này đi vào đường cao tốc” -
ôngHuyện nói.
Liên quan đến vấn đề trên, ôngVũQuýHòa, thành viên
Câu lạcbộHarley tạiSàiGòn, chobiết việc thí điểmnhững
người chơimô tôhoàn toànủnghộý tưởng trên. Phải thừa
nhậnhiệnnayđường cao tốcViệtNamnhỏhơnđường cao
tốc ở các nước nên người lái xemô tô phân khối lớn cũng
nguy hiểm hơn. Nhưng đất nước đang phát triển cộng với
nhucầucủangười láixemô tô thìphải thayđổi.Dovậyviệc
thí điểm là cần thiết để rút ra được kinh nghiệm. “Những
người đãcóbằngA2hiệnnayhoàn toànđủ trìnhđộđểchạy
mô tô phân khối lớn vào đường cao tốc. Khimột ai đó vào
cao tốc thì bản thânhọđãđối diệnvới nguyhiểmvàvấnđề
làhọphải tựkiểm soát tốcđộ chứkhôngphải đường lớn là
muốn chạy bao nhiêu cũng được. Ngoài ra người chơi mô
tôphânkhối lớn cũng thừa biết nếuđể xảy ra tai nạn thì họ
làngười phải chịuhậuquảđầu tiên.Nghĩa là sẽkhôngmột
người chơi mô tô nào bánmạngmình trên đường cao tốc”
- ôngHòa nhậnđịnh.
Đồng tình, ôngVũ Quang Huy (một người chơi mô tô
độc lập tại HàNội) cho biết hiện nay người chạy xemô tô
phân khối lớn di chuyển cùng làn xe hai bánh luôn phải đề
phòng vì rất dễ xảy ra tai nạn.
Trongkhi đó, nhiềubạnđọc
PhápLuật TP.HCM
thì bày
tỏýkiếnphảnđối với lýdonổi cộm là với hạ tầng thực tế
(hầuhết các tuyến cao tốc chỉ hai lànxe), ý thức người lái
xe kém (cả ô tô, mô tô lẫn xe máy thông thường), trong
khi việc phânhạng, đào tạovà kiểm tra kỹnăngkiểm soát
mô tôphânkhối lớn (đểcấpbằng láiA2) cònnhiềubất cập
thì việc chomô tô phân khối lớn vào cao tốc không khác
nào đùa với tínhmạng. ÔngTrầnHoàngHiệp, một lái xe
ô tônhiềunăm, còn cho rằngmỗi khi chạy trênđườngông
ngánnhất là tình trạngxe hai bánh (kể cả nhữngngười lái
mô tô) lấn sang làn đường ô tô một cách tùy tiện, rất dễ
xảy ra tai nạn. Trong khi trên cao tốc xe chạy với tốc độ
cao đã phải mệt mỏi xử lý vì khoảng cách an toàn giữa
các ô tô thường xuyên bị phạm thì nếu chomô tô vào nữa
sẽ khiến nhiều lái xe ô tô bị rối. “Mô tô vào cao tốc sẽ rất
nguyhiểmvì nhiềukhảnăngdễdẫnđếncácvụ tai nạn liên
hoàn, nếukhôngngười đi ô tôcũng sẽbị phiền rất nhiềuvề
các vụ tai nạnđơn lẻ xảy ra vớimô tô. Có thể những ai đó
cómô tô không sợ nhưng tôi cảm thấy bất an khi chomô
tô vào cao tốcmà không có làn riêng cho họ” - ôngHiệp
lo lắng.
VIẾTLONG
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook