145 - page 6

6
THỨBẢY
6-6-2015
Nhanuoc-Congdan
TRỌNGPHÚ
D
ài g n 700 m, tổng
mức đ u tư 1.767 tỉ
đ ng - đó làhai con
số được dư luận quan tâm
nhất về dự án đường nối từ
HoàngC uđếnnútgiaoLáng
Hạ -GiảngVõ,HàNội (đoạn
3củadựánđườngVànhđai
I).Đây làđoạnđườngcósuất
đ u tư đắt nhất Việt Nam,
thậm chí đắt nhất trongkhu
vực (hơn2,5 tỉ đ ng/m) nên
được nhiều người ví von là
“đườngđắt nhất hành tinh”.
.
Phóngviên
:
Cóýkiếncho
rằngquyhoạchđườngVành
đai Icómuộn, lại chậm triển
khaidẫn tớigiá thựchiệncác
dự án rất cao (trong đó đặc
biệt làchiphígiảiphóngmặt
bằngquá lớn).Ôngnhậnđịnh
thế nào về việc này?
+ TS
Đào Ngọc Nghiêm
(ảnh),PhóChủ tịchHộiQuy
hoạch
p h á t
t r i ể n
đô thị
HàNội,
nguyên
k i ế n
trúc sư
trưởngTPHàNội
:Quyhoạch
của toàn tuyến đường vành
đai I đã có cáchnay15năm
(đặt ra từnăm1998, t i năm
2001m i được phê duyệt).
Ngoài mục đích chống n
tắc chokhuvựcnội đô, quy
hoạchcònđặt ramục tiêu tạo
lập diện mạo đô thị khang
trang hai bên tuyến đường.
Hư ng t i mục tiêu này,
ngay từ lúc đ uTPHàNội
đã đặt ra yêu c u khi thực
hiệndựán sẽkhôngchỉ giải
phóng mặt b ng trong chỉ
gi i mà thu h i thêm diện
tích đất hai bên đường để
tạo quỹ đất sạch, thu hút
đ u tưnh mb đắp chi phí
làm đường.
Tuynhiên, lúcbấygiờHà
Nội không đủ ngu n lực,
kinhphíđể thựchiệnphương
án nêu trên nên sau đó phải
điều chỉnh quy hoạch. Chủ
trươngm i là tập trung giải
phóngmặtb ngđểxâydựng
tuyếnđường trư c, triểnkhai
chỉnh trang hai bên đường
sau. Nhưng quá trình triển
khai cũng không suôn sẻ do
nhiềunguyênnhânchủquan
lẫn khách quan và đến bây
giờ chúng tam i thấy được
bàihọckinhnghiệm.Đoạn1
KimLiên -ÔChợDừa từng
được xem là “đắt nhất hành
tinh”, đếnđoạnÔChợDừa -
HoàngC ucònđắt hơnnữa.
Giờđoạn3 từHoàngC uđến
nútgiaoGiảngVõ -LángHạ
chuẩn bị làm sẽ tiếp tục phá
kỷ lục “đắt nhất hành tinh”,
chủyếudochiphígiảiphóng
mặt b ng quá cao.
. Ông có thể nói rõ hơn
nguyênnhânchủquan,khách
quancụ thể lànhư thếnào?
+Nguyên nhân chủ quan
là do công tác quản lý thiếu
chặt chẽ, nhất là khâu quản
lý xây dựng hai bên đường.
Điềunàymột ph ndonăng
lực của địa phương, đ ng
thời cũng do cơ chế chính
sách chưa đ ng bộ.
Khi phươngángiải phóng
cả hai bênđường chưa thực
hiện được,TP đã cho phép
người dân xây nhà tạm để
ở.Quyđịnh lúc đó là người
dân chỉ cải tạo, chỉnh trang
theo hiện trạng hoặc được
xây nhà ở tạm v i quy mô
hai t ng. Tuy nhiên, không
hiểuquản lý thếnàomàngười
dân vẫn xây đến 3-4 t ng.
Vì vậy bây giờ chi phí giải
phóng mặt b ng chắc chắn
phải cao hơn dự kiến.
Cònvềnguyênnhânkhách
quan thì ai cũng thấy là do
kinh tếphát triển, dogiáđất
ngày càng cao hơn nên giá
b i thườngđươngnhiêncao
hơn thờiđiểm lậpquyhoạch.
.Lâunaydư luậnvẫnphản
ánhHàNộimất tiềnnhiềuđể
làmđườngVànhđai Inhưng
vẫn không có cảnh quan đô
thị đẹp. Có giải pháp nào
đểcải thiệnđiềunàykhông,
thưa ông?
+ Đúng là trên đoạn 1,
đoạn 2 (tức đoạn đường
Kim Liên - ÔChợ Dừa và
Ô Chợ Dừa - Hoàng C u)
đang t n tại rất nhiều nhà
siêumỏng, siêuméo nhếch
nhác, gây mất mỹ quan đô
thị. Hà Nội đã mất nhiều
tiềnđể làmđườngVànhđai
Inhưngquả thậtchúng ta“có
đườngmàkhôngcóphố”, tức
chỉ đạt mục tiêu giải quyết
giao thông chứ chưa đạt
mục tiêu cải tạo cảnh quan
“Đườngđắtnhấthành
tinh”:Doquảnlýkém!
Theoquyđịnhngườidânchỉđượcxâynhàởtạmtốiđahaitầng.Tuynhiên,khônghiểuquảnlýthếnàomàngườidân
vẫnxâyđến3-4tầngnênbâygiờchiphígiảiphóngmặtbằngđộilên.
LángHạ
LaThành
LaThành
GiảngVõ
HoàngCầu
LaThành
NguyễnLương
Bằng
TônĐứcThắng
PhạmNgọc
Thạch
KhâmThiên
Hướngđi
hầmKimLiên
ÔchợDừa
Đườngchuẩnbịmở:
TừHoàngCầuđến
nútgiaoLángHạ-
GiảngVõdài697m,
rộng50m.Tổngmức
đầu tư1.767 tỉđồng
(GPMB1.585 tỉđồng)
tươngđương
2,5 tỉđồng/m.
ĐườngÔchợDừa -
HoàngCầu:
Dài527m, rộng50m.Giá
thànhkhoảng1,4 tỉđồng/m.
Đồhọa:TQ
Kiểmđiểmsaiphạmtrong
dựánkèchốngsạt lở
(PL)- “GiámđốcKhuQuản lýđường thủynội địa tổchức
kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân đối v i
những thiếu sót ởdự án chống sạt lởbờ sôngRạchGi ng -
KinhLộ” -ôngNguyễnThànhChung,GiámđốcSởGTVT
TP.HCM, vừa yêu c u.
Công trình xây kè chống sạt lở trên bờ sôngRạchGi ng
-KinhLộ (huyệnNhàBè) doKhuQuản lýđường thủynội
địa thuộcSởGTVT làm chủđ u tư.Ởdự ánnày,Thanh tra
SởGTVTđã phát hiện chủ đ u tư có nhiều thiếu sót trong
việckiểm tra, giám sát cácnhà th u thi công cũngnhưviệc
nghiệm thu khối lượng thi công. Từ đó, SởGTVTyêu c u
chủ đ u tư chủ trì kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập
thể, cá nhân chủ đ u tư và các nhà th u có liên quan, đ ng
thời khắc phục các thiếu sót trong việc phê duyệt kết quả
chỉ định th uvà quản lý.
G.NGHĨA
“Đảmbảodânđược lợikhixây
sânbayLongThành”
(PL)-“Phảiđảmbảocuộcsốngchongườidânkhididờiđể
xâydựng sânbayLongThành” - đó là chỉ đạo củaôngTr n
MinhPhúc,PhóChủ tịchUBND tỉnhĐ ngNai, tạicuộchọp
ngày5-6đểbànvề chính sáchb i thường, hỗ trợ tái định cư
chongười dânbị ảnhhưởngbởi dự án sânbayLongThành.
Ông Phúc chỉ đạo các sở, ngành c n phối hợp thực hiện
tốt công tácđào tạonghềvà sắpxếpviệc làm, tạođiềukiện
chongười dânổnđịnh cuộc sống trong thời gian s mnhất.
“Nơi ởm i của người dân phải tốt hơn nơi ở cũ, thu nhập
ở nơim i phải cao hơn nơi cũ. Đảm bảo người phải di dời
cũng được hưởng lợi từ dự án sân bay như những người
chuyển đến” - ôngPhúc nói.
Có sáu xã của huyện Long Thành g mBình Sơn, Suối
Tr u, CẩmĐường, Bàu Cạn, LongAn và Long Phư c bị
ảnhhưởng bởi dự án sân bayLongThành.
TIẾNDŨNG
Tinvắn
l
Đìnhchỉ nhiềuxechở
kháchkhôngcóhợpđồng
.
SởGTVTTP.HCMhôm5-6
chobiết đãyêuc u11đơnvị
vận tải đăngkýởTP.HCM
nộp lại ph hiệuxehợpđ ng
của17xekhách.Đây làcác
xeđãbị thanh traGTVT
kiểm tra, xácđịnhchởkhách
du lịch, chởkhách theodạng
hợpđ ngnhưngkhôngcó
hợpđ ngvậnchuyển theo
quyđinh.
GN
l
Từ chối cấpphù
hiệuvì không truyềndữ
liệuhộpđen
. SởGTVT
TP.HCM chobiết vừa từ
chối cấpph hiệu, biểnhiệu
chohơn50xe (trên10xe
kháchvà40xe container).
Lýdo làhộpđen của cácxe
này chưa truyềndữ liệuvề
hệ thốngmáy chủ củaTổng
cụcĐườngbộViệtNam.
Tuyvậy, SởGTVTcũng
cho r nghệ thốngkhai thác,
sửdụngdữ liệu của tổng
cục chưa cậpnhật loại hình
xe taxi vànhiều loại xeđ u
kéo, xe tải.
NG
Rấtcầnmộttầmnhìn
“đắtnhấthànhtinh”
Ởcácnước,quyhoạchđôthịbaogiờcũngcótínhổnđịnh lâudài
đểcònđịnhhướngpháttriểnkinhtế-xãhộivàđảmbảocuộcsốngcủa
ngườidân.Songsongđó,cácquyđịnhquản lýkiếntrúc,cácchương
trìnhchỉnhtrangpháttriểnđôthị,cácdựánđầutưxâydựng,cácdự
ánkinhdoanhbấtđộngsản…cũngphải có lộ trìnhổnđịnh theo.
Trongkhi đódonhữngđặc thùmang tính lịch sử, do thiếukinh
nghiệmvàchưacóthông lệtrongpháttriển,quản lýđôthịnênhầu
hết đô thị ViệtNamđều thiếumột đồánquyhoạchổnđịnh.Quy
hoạchchi tiếtchưakịpphủkín thìquyhoạchchungđãđiềuchỉnh,
quyhoạchphânkhuchưakịp làmthìquyhoạchngànhđãthayđổi,
thiếtkếđôthịvàquychếquản lýkiếntrúcvừabanhànhthìnhàsiêu
méo,siêumỏngdịdạngđãmọclên.Bỏquanhữngnguyênnhânchủ
quan lẫnkháchquan,cóthểdễnhậnthấy lýdochínhyếu làchúng
tacòn thiếumột tầmnhìndàihơi.
Nếucótầmnhìndàihơi thìđãkhôngcóchuyệnđồánquyhoạch
được lập ra rồi phải điềuchỉnh tới lui. Cũngkhôngcóchuyện tình
trạngquản lýxâydựng theoquyhoạchbịbuông lỏngdẫnđếngiá
bồi thườngcũngnhư tổngmứcđầu tưdựán tăngcaovút.Nếucó
tầmnhìnthì tạisaochuyệnĐàNẵngđã làmtốtnhiềunămnay,Hà
Nội lại chưa làmđược…
Trongcâuchuyện tuyếnđường “đắtnhấthành tinh”, người dân
trongkhuvựcảnhhưởngkhôngcó lỗi,giáđất thị trường tăngcao
lạicàngvôtội.Lỗiởđây là lỗithiếutầmnhìntrongcôngtác lập,điều
chỉnhvàquản lýquyhoạchđô thị củamộtsốđơnvịvàcánhâncó
thẩmquyền.Các luậtvềquyhoạch,vềđầutưxâydựng,rồicácnghị
địnhhướngdẫnvềquản lýpháttriểnđôthị,vềxãhộihóađãtương
đối kháđầyđủ; kinhnghiệm thếgiới và trongnướcvềchuyệnnày
khôngphải là thiếu; vấnđềcòn lại ởđây là tầmnhìnvànăng lực
củangười lãnhđạo.
MongrằngcâuchuyệnởHàNộisẽkhông lặp lạiởcácđịaphương
khác.Chúngtacầnnhữngtầmnhìn“đắtnhấthànhtinh”chứkhông
thểchấpnhận lạicóthêmnhữngtuyếnđường“đắtnhấthànhtinh”.
TSPHẠMSANH
Sổtay
đô thị. Đây có thể coi là bài
học kinhnghiệmđểHàNội
triển khai làm tiếp đoạn 3
từHoàng C u đến nút giao
LángHạ - GiảngVõ. Đoạn
này Hà Nội sẽ làm theo cơ
chế đặc th đã được Quốc
hội cho phép trong Luật
Thủ đô (có hiệu lực từ năm
2013) là mở đường thì giải
phóngmặt b ng cả hai bên
đường.Điềunàycónghĩa là
diện tíchmặt b ngphải giải
phóng rộnghơn,chiphícũng
l n hơn nhưng làm như thế
thìm i có cảnh quan đô thị
đẹp được.
. Xin cámơnông.
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook