151 - page 3

3
THỨSÁU
12-6-2015
Thoi su
Tainạndoxecontainer:
Tănggần250%
CácvụTNGTnghiêmtrọngdoxecontainergâyralàmámảnhdưluận,cóphầntừcôngtáctuyểndụngcủacácdoanhnghiệp.
LƯUĐỨC -
HOÀNGTUYÊN
S
áng11-6,BộGTVT tổ
chứcmộtbuổi tọađàm
đột xuất vềhoạt động
củacácxeđầukéokéo sơmi
rơmoócchởcontainer,xeđầu
kéo kéo sơmi rơmoóc chở
hàng (người lái xe này phải
cóbằng láiFC) tạiTP.HCM.
Buổi tọađàmcó sự thamgia
củanhiềudoanhnghiệp(DN)
vận tải ở cụmđiểmnóngvề
cácvụTNGT liênquanđến
loại “hung thần” gồm có:
TP.HCM, Đồng Nai, Bình
DươngvàBàRịa-VũngTàu.
Thiếu tài xếnên
“vơbèo, vợt tép”?
Theo ông Bùi VănQuản,
ChủtịchHiệphộiVậntảihàng
hóaTP.HCM,TP.HCMđang
thiếu hụt trầm trọng các tài
xếcóbằngFC (đượcphép lái
các loạixeđầukéo).Nguyên
nhân, từgiữa năm2014đến
nay lực lượngchứcnăngsiết
chặthoạtđộngxequá tảinên
nhiềuchủxekhôngdámchở
quá tải nữa, đã chuyển từxe
11-18 tấn (chỉ cần bằng lái
hạngC) sang loạixeđầukéo
cósứcchở30-40tấn(cầnbằng
láiFC).Ngoài ra,nhiềungười
cóbằngFCđến tuổinghỉhưu,
vềquêhoặc chuyển sang lái
loại xe khác và nhiều DN
mua thêmxeđầukéonhưng
chưa có nguồn cung cấp tài
xế cóbằngFC…
Một DN nhìn nhận trước
thực trạng thừa xe thiếu tài
xế FC như trên nên nhiều
hãng xe “xuất chiêu” câu
kéo tài xế từ các DN khác
sang với lương cao, thậm
TheoCụcĐăng kiểmViệtNam, trongnăm2014 toàn
quốc xảy ra chín vụTNGT liên quan đến xe container.
Nhưng chỉ riêngnăm thángđầunăm2015, cảnước đã
xảy ra22vụTNGT liênquanđếnxecontainer, tập trung
ởcácđịabànHảiPhòng,TP.HCM,BìnhDương,ĐồngNai.
TrongđóTP.HCM xảy ra11vụ (chiếm50% cảnước) làm
chết támngười, bị thươngnămngười. CácvụTNGT liên
quanđếnxecontainerđềutừnghiêmtrọngđếnđặcbiệt
nghiêmtrọngvớisốngườichếtvàbị thươngrấtcao.Điển
hình là vụ xảy rahôm31-5 trênquốc lộ1A, gầnngã tư
LinhTrung (quậnThủĐức) làmnămngười chết.
“Nộidungsáthạchcấpbằngláichoxe
đầukéothếnào,ailàngườisáthạchphải
đượclưulạiđểsaunàykhiláixegâytai
nạnthìcóđịachỉtruytráchnhiệm.”
chí “mắt nhắmmắtmở”xài
luôn người có bằng lái FC
giả hoặc “đôn” lơ xe thành
tài xế.
Trong kiến nghị mới đây
gửiđếnBộGTVT, ôngĐinh
Nam Dinh, Phó Chủ tịch
Hiệp hội Vận tải hàng hóa
TP, cũng nhìn nhận hiện ở
TP.HCMcónhiềuDNvận tải
đã khôngxácminhbằng lái
khi tuyểndụng rồichấpnhận
giao xe đầu kéo cho người
có bằng lái FC giả lái. Đây
làmột trong những nguyên
nhândẫnđến các vụTNGT
nghiêm trọng liênquanđến
xe đầu kéo.
Dễdãi là… tự sát
Trước những lời “trần
tình” trên, ôngLêĐìnhThọ
-Thứ trưởngBộGTVTđặt
câuhỏi:CácDN có thường
xuyên chăm sóc, khám sức
khỏecho tàixếkhông?Công
tácdựbáovà thâmnhập thị
trườngvận tải chuyểnđộng
như thế nào mà để rơi vào
tình trạng mua xe về rồi
không có người lái? Rồi
việc tuyểndụng, tổchức, sử
dụng, chăm sóc tài xế được
thực hiện ra sao khiến họ
nhảy việc liên tục..?
Tiếp lời, Thượng tá Trần
HữuToán(đạidiệnCụcCảnh
sátgiao thông)cũngcho rằng
trách nhiệm của DN trong
việc để tài xế đầu kéo gây
ra tai nạn là rất lớn. “Thuê
tài xế sử dụng
bằnggiả, nghiện
chấtkích thích…
rồi cũng không
kýhợpđồng lao
động,muaBHXH,
BHYT cho họ
mà chỉ chú ý đến trả lương
cao, 20-30 triệuđồng/tháng
thì chính cácDN đã tạo thị
trườngngười lái cạnh tranh
quyết liệt, không lànhmạnh.
Đến khi thiếu người lái,
người lái gây tai nạn thì lại
đổ cho xã hội, cho cơ quan
quản lý nhà nước là không
sòng phẳng” - Thượng tá
Toán nói.
Đồng tình, ông Nguyễn
Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp
hội Vận tải ô tô Việt Nam,
cho rằng TNGT do xe đầu
kéo gây ra liên tục gần đây
làhậuquảcủaquá trìnhphát
triển vận tải quá nóng. Qua
đó cho thấy nhiều lỗ hổng
ở cácDN từđầu tư, quản lý
đến tổ chức khai thác kinh
doanhvận tải. “Hiệncó tình
trạngnhiềuDNkhoán trắng
xe, khoán trắng việc cho
người lái để họ tự tung tự
tác trênđường.Việcsửdụng
lái xe mà không kiểm soát
như thế làDN tự sát” - ông
Thanh nói.
Truy tráchnhiệm
người cấpbằng
Theo ông Nguyễn Thành
Chung,GiámđốcSởGTVT
TP.HCM, không thể để tiếp
diễn tình trạngDN thiếu tài
xếcóbằngFCrồidễdãi trong
tuyểndụngvàsửdụng. “DN
cứ dễ dãi với tài xế đầu kéo
thì TNGT còn tiếp tục xảy
ra” - ôngChungnói.
Do đó, ông Chung đề
nghị tới đây cácDN cần rà
soát, lọc lại đội ngũ tài xế.
Riêng cơ quan quản lý nhà
nước có thể lên quy hoạch
phát triển số xe đầu kéo và
lên kế hoạch đào tạo người
lái loại xe này. Thứ trưởng
Lê Đình Thọ cũng yêu cầu
Tổng cục Đường bộ Việt
Nam sớm công khai toàn
bộ danh sách những tài xế
được cấp giấy phép lái xe
hạng FC lên mạng để các
DN tiện tra cứu hoặc tuyển
dụng lao động, tránh gặp
phảingười sửdụngbằnggiả.
“CụcĐăngkiểmViệtNam
cần tăng cường kiểm soát
công tác kiểm định đầu xe,
rơmoóc và công khai, còn
các sở GTVT thì rà soát,
cấp thêmgiấyphép cho các
trung tâmđào tạo, sát hạch,
cấpgiấyphép láixehạngFC
đủđiềukiện.Các trung tâm
sát hạch cần giảm bớt thủ
tục để người lái đến dự thi
lấybằngFCnhưngvẫnđảm
bảonângcaochất lượng sát
hạch cấpbằng lái hạngFC,
trongđó cóghi rõnội dung
sát hạch thếnào, ai làngười
sát hạch để sau này khi lái
xe gây tai nạn thì biết địa
chỉ truy tráchnhiệm” - ông
Thọ nhấnmạnh.
Vụ tainạndoxeđầukéongày31-5 trênquốc lộ1A,gầnngã tưLinhTrung,quậnThủ
Đức (TP.HCM) làmnămngười chết.Ảnh:CTV
Đừngdễdãivới“bằngláiFC”!
Nhữngngàyqua,giớivậntải
bằngxeđầukéokéosơmirơmoóc
chởcontainerlêncơn“sốt”thiếu
người lái cóbằnghạng FC với
nhiềunguyênnhân rất “hoàn
cảnh”. Ngay sauđó, Hiệphội Vận tải hànghóaTP.HCM liền kiến
nghị nới điều kiện cấpbằng lái xe “chuyêndùngFC” để tạođiều
kiện thuận lợi chohoạtđộngcủadoanhnghiệp.
Không lâu sau, Bộ trưởngĐinh LaThăngđãđồng ý. Theođó,
Bộ trưởngThăngđồng ýgiảm thâmniên (từba xuống cònmột
năm) đối với người thi lấybằng lái hạngFCnênnhữngngười có
giấyphép láixehạngC,D,Eđủ24tuổi, láiđược50.000kmantoàn
làđượcnânghạng.
Tuyvậy, tại cuộc tọađàmvớidoanhnghiệpvận tải container
ở “điểm nóng” về các vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe
container (TP.HCM,ĐồngNai, BìnhDươngvàBàRịa-VũngTàu)
hôm11-6 tạiTP.HCM,nhiềuýkiếnbănkhoănvềcác tiêuchí của
việcnới lỏngnày. Lýdo, tiêu chí “50.000km chobanăm” trước
đây là lấy theo támgiờ lái xe/ngày, tươngứngvới khoảng100
km/ngàyvới xe tải.NayBộGTVTcho “nén” lại cònmộtnăm thì
trong khoảng 300/365 ngày cầm vô lăng (do trừmột sốngày
nghỉ) tài xếphải lái xe liên tục10-12 tiếng/ngàymớiđạtkhoảng
45.000-50.000km. Nhưngđiềunày lạimâu thuẫnvới quyđịnh
hiệnhành củaBộGTVT làkhôngđược lái xe liên tục tám tiếng
vàkhôngquá10giờ/ngày.
Còn tiêu chí “lái xean toàn” khámơhồ thì ai sẽ chứngminh,
chứng thực chođiềunày? Trả lời
Pháp Luật TP.HCM
, Thứ trưởng
BộGTVTLêĐìnhThọnói: “Doanhnghiệp, hợp tác xã sẽ làmviệc
nàyvàphải chịu tráchnhiệmvềcảmặthànhchínhvàhìnhsự”.
Câu trả lời trên đã không làm thỏamãn, không giải tỏa sự
căng thẳngvềnỗi lo thường trựccủangườidân trước“hung thần
container” trênđường.
Trong “cơn khát” tài xế FCnghiêm trọng và cáchquản lý của
nhiềuhãngxecònnhiềubấtcập, thậmchíchoqua,sẵnsàngnhận
tài xếxàibằnggiả,nghiệnngập thì việcdễdãi “chứng”vàocái tờ
giấytheoquyđịnhcủaBộGTVTđểchođượcviệccủamình làđiều
dễ thấy.Hãynhớcho rằng tainạnxảy ragâyđauđớnvàxótxa là
chogiađìnhnạnnhân,choxãhộimàkhôngcó“tráchnhiệm”nào
có thểbùđắpchođược.
Đếnđâytưởngcũngnênnhớ lạicâuchuyệncũ.Giữanăm2010,
khi chuẩnbị xửphạt người không cóbằng FC lái xeđầu kéo thì
Hiệphội Vận tải hànghóaTP.HCM cũng liên tục kêu khó vì 70%
người lái chưacóbằngFC. Sauđó làquyếtđịnhcho lùi thời gian
xửphạt rồi đếnnay số lượng xeđầukéovà sốbằng lái đều tăng
lên (nhưng tỉ lệbằng lái FC/đầukéoThứ trưởngThọđánhgiá là
phùhợp). Để rồi đi kèmđó, số vụTNGTdo xeđầu kéogây rađã
tăngdữdội, gần250%.
Vậynhưngdoanhnghiệptiếptụckêukhóvềviệcthiếutàixếbằng
FC rồi thì BộGTVTchiều theo, lại nới rộngđiềukiệnxét cấpbằng
chongười lái loại xeđượcmệnhdanh là “hung thầncontainer”.
Việcsửamộtquyđịnh làkhôngkhó. Thếnhưng trước tìnhhình
tai nạngiao thôngdo loại xenàygia tăngkhủngkhiếpnhưvậy
thì việcnới rộngnhư thế làcóquádễdãi?
Doanhnghiệpđãdễdãi sửdụng tài xếvàđiềunàyđượcvị chủ
tịchHiệphộiVận tảiô tôViệtNamnói làdoanhnghiệpđang… tự
sát.Nếucáccơquanquản lý lại dễdàngxét cấpbằng lái nữa thì
khôngkhéo lại càng làmgia tăngcácvụ“giếtngười”docác tàixế
FC “cóbằng, thiếuchuẩn”gây ra.
Xinđừngdễdãi vớibằng lái FC!
L.ĐỨC -H.TUYÊN
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook