151 - page 5

5
THỨSÁU
12-6-2015
Nhanuoc-Congdan
VỤ“TRÙMMỀN”XECHỞRÁCTIỀNTỈ
Muaxerácthường,
ghixerácytế!
Đơnvịcungcấpxethắcmắcvềchủngloạixethìđượcnóilấyxerácthôngthường
nhưngghitronghợpđồnglàxechởrácytếđể…“tươngthích”vớidựán.
LƯUĐỨC -HUYHÀ
L
iênquanđến“hồn”xe
rácy tếnhưng“da” là
xechởrácthôngthường
Pháp Luật TP.HCM
đã
thông tinvàongày11-6, ông
ĐặngQuếHùng, Giám đốc
Xí nghiệpô tô chuyêndùng
An Lạc (thuộc Tổng Công
ty Cơ khí Giao thông Vận
tải Sài Gòn TNHHMTV,
SP.Samco), cho biết cuối
năm 2011, SP.Samco tham
gia đấu thầu rộng rãi cung
cấp 13 xe vận chuyển rác.
Theonộidungmời thầu (của
Ban Quản lý (BQL) dự án
hỗ trợ y tế vùng đồng bằng
sông Cửu Long, thuộc Bộ
Y tế), SP.Samcođưa ramẫu
xechuyênchở rác sinhhoạt
thông thường, loại xe 2,4
tấn, đóng trên nền động cơ
và sắc xi của xeMitsubishi
(Nhật Bản).
Ghi xe rácy tế…
“tương thích”
“Tuynhiên,khi thamkhảo
nội dung dự thảo hợp đồng
doBQLdựánđưa ra, chúng
tôi thấy ghi là xe chở rác y
tế.Đây là loạixe (cũngđóng
trên nền máy và sắc xi của
xeMitsubishi nhưngkết cấu
đơngiảnhơn chỉ gồm thùng
kín, cógắnmáy lạnhvà bàn
nânggắnởđuôi thùngxe…)
màSP.Samco từngđóng,bán
trong nước và ngoài nước.
Vì vậy, chúng tôi thắc mắc
là cần xe chở rác y tế hay
xe chở rác thông thường thì
đại diện BQL nói cứ là xe
chở rác thông thườngnhưng
trong hợp đồng sẽ ghi là xe
vậnchuyển rácy tếđểcho…
“tương thích”vớidựán”-ông
Hùng lý giải.
Cuối cùng, hợpđồnggiữa
SamcovàBQLđượckýkết
với giá trị mỗi xe hơn 910
triệu đồng (cùng thời điểm
này, giáxe thùngkínchuyên
chở rác y tế với dung tích
thùng tương đương chỉ 650
triệu đồng/xe). Tổng gói
thầu có 13 xe với hơn 11,8
tỉ đồng. “Là đơn vị chuyên
đóng, cung cấp các loại xe
chuyêndùng,SP.Samcohiểu
rõ thếnào làxechở rác thông
thường, xenào chở rácy tế.
Rác y tế được phân loại, để
riêng ngay từ phòng khám,
giườngbệnhphòngmổvàkhi
chuyển ra thùng xe chuyên
chở rác y tế để đưa đi xử lý
thìcác loại rác trêncũngđược
để trong từng thùngriêngchứ
Một nguyên lãnhđạo củaCụcQuản lýmôi trường y
tế (BộY tế) cho biết xe chở rác thải y tế và xe chở rác
thông thườnghoàn toàn khácnhau. Theoquyđịnh về
điều kiệnhànhnghề vận chuyển, xử lý chất thải nguy
hại của BộTN&MT thì thiết kế của xe chở rác thải y tế
(chất thải nguy hại) phải đảm bảo các yếu tố để chất
thải y tế không bị rơi vãi, phát tánmùi hôi trong quá
trình vận chuyểnđếnnơi xử lý. Ngoài ra trên thùng xe
còncódấuhiệucảnhbáo, phòngngừachứkhôngnhư
các xe chở rác sinhhoạt.
không thể lẫn lộn, tống hết
lênxechở rác thông thường,
ép lại rồi chở đi được. Sau
khi các xe được đưa về các
bệnh viện, SP.Samco có đi
kiểm tra, bảo hành thì mới
haynhiềuxekhôngđược sử
dụng. Chúng được để trong
bãi, không chăm sóc bảo
dưỡng nên tự xuống cấp,
hoen rỉ, hư hỏng…mà xót
củavôcùng” -ôngHùngnói.
“CóBVnhậnxe rồi
trùmmền”
Trước thực tế này, bàVũ
Thị Hậu, Phó Giám đốc
BQLdự ánhỗ trợy tế vùng
đồng bằng sôngCửu Long,
lýgiải: “Dựán13xechở rác
y tế cho 13 tỉnh đồng bằng
sôngCửuLong sửdụngvốn
vaycủaNgânhàngThếgiới
(WB).Dựánnàyđược triển
khai từnăm2006vàkết thúc
vàonăm2012.Trướckhixây
dựng, đềxuất đãcókhảo sát
kỹ, đồng thời trongquá trình
thực hiện, dự án cũng làm
việc chặt chẽ với các đơn
vị thụ hưởng”.
. Nhu cầu sử dụng xe chở
rác thải y tếở cácbệnh viện
(BV) không cấp thiết, trong
khihọcầnxecấpcứuvànhiều
trang thiết bị khác hơn lại
khôngđượcđápứng,thưabà?
+Trongquá trình thựchiện
dự án, một năm có ít nhất
hai lần các thành viên của
WB vào làm việc, khảo sát.
Đặcbiệt, chúng tôi cũngdựa
trên đề nghị của các đơn vị
gửi lên, đầu tiênBVgửi lên
SởY tế rồi các SởY tế gửi
lênBQL trungươngđể tổng
hợp. Họ có nhu cầu thì mới
mua, không phải BQLmua
rồi ép cácBVnhận.
Việc mua xe chở rác trên
nằm trongcácquyếtđịnhcủa
Chínhphủ.Quy trìnhmuaxe
cũngđược thựchiệnchặtchẽ,
thôngquaviệcxinýkiếncủa
Bộ Tài chính, Bộ KH&ĐT
rồi sauđó trìnhThủ tướng.
Gỡ lãngphí vẫn
theo…quy trình!
. Nhưng vì sao các BV lại
nhậnđược xe chở rác thông
thường chứ không phải xe
chở rác y tế chuyêndụng?
+Theo tôihiểu,hiệnnayở
ViệtNamchưacóxechuyên
dụng để chở rác y tế. Ranh
giới giữa xe chở rác và xe
chở rác chuyên dụng không
rõ ràng (?!).
Tuy vậy, chúng tôi thực
hiện theo đúng quy trình
đấu thầu, mua xe chở rác
y tế chứ không phải xe chở
rác thông thường (điều này
hoàn toànkhácbiệtvới thông
tin từ đơn vị cung cấp xe,
cũng như thực tế các xe đã
giao cho BV - PV). Theo
quy trình, ngay từkhi hồ sơ
mời thầumình đã phải xây
dựng theo quy trình của xe
ô tôvận chuyển rácy tế rồi.
. Trước thực trạng nhiều
BV“trùmmền” các xe chở
rác vàmongmuốn được gỡ
“gánh nợ” để tránh lãng
phí thì sẽ giải quyết ra sao,
thưa bà?
+Tôi cũng nghe phản hồi
từmột số địa phương, trong
13xecũngcóhai, bacáiBV
khôngsửdụng, chỉđểkhông
xe từkhinhậnvề.Tuynhiên,
có những BV sử dụng hiệu
quả bằng việc kết hợp với
các công ty môi trường và
hai bên cùng có lợi.
Còn việc chuyển đổi thì
phải làm theo quy trình của
Chính phủ về xử lý các tài
sản khi dự án kết thúc. Các
BVmongmuốn thế làđúng.
Các tỉnh cũng có hỏi tôi về
việc chuyển mục đích sử
dụng nhưng vẫn phải thực
hiệnquy trình.Tôiđượcbiết
BộTài chínhđangxử lý toàn
bộ các tài sản của dự ánkhi
kết thúc. Nhưng riêng loại
xenày (cùngxecứu thương,
xe công tác trongdự án) thì
BộTài chính chưa cóquyết
định giao cho UBND tỉnh
quyết định, trả lại cho Bộ
Tài chính hay thế nào.
Tronghợpđồngvàquyếtđịnhgiaoxeghi rõ“xe rácy tế”song thực tế
cácđịaphươngnhận làxe rácsinhhoạt.Ảnh:HOÀNGNAM
Sauphần trả lờichấtvấncủaBộ trưởngBộNN&PTNT
CaoĐứcPhát vàBộ trưởngBộCôngThươngVũHuy
Hoàng trong ngày 11-6, chúng tôi đã trao đổi vớimột
sốđại biểu (ĐB)Quốchội (QH) vàchuyêngiavềchất
lượng trả lời của các tư lệnh ngành.
Đưagiảiphápnhưngchưagiảiquyết
đượcvấnđề
Bộ trưởngCaoĐứcPhátđãđưa racácgiảipháp,nhắc
lạicácchủ trươngcủaĐảngvàNhànước làgiànhquyền
ưu tiên rất lớn cho nông nghiệp. Tuy nhiên, vấn đề ở
đây là tại sao cứ rơi vào tình trạng đượcmùamất giá.
Theo tôi, điều đó cho thấy các giải pháp của chúng ta
chưađi vàođượcđời sống.Chúng tacầnphải tổngkết
lại, xem cácgiải phápnàohữuhiệu thì để lại, còngiải
pháp nào không phù hợp thì phải chỉnh sửa ngay chứ
không thểđểkỳnàocũngnói nôngdânkhổmãi được.
Việc “bán 10 kg hành tím khôngmua nổi tô phở”
được đưa ra choBộ trưởngBộCôngThươngVũHuy
Hoàng là đã được cảnh báo rồi. Chúng ta không có
định hướng, giúp đỡ người nông dân nên người nông
dân tựbơi, tự sảnxuất theophong trào.Hômnay thấy
giá cao thì trồngmột cách ồ ạt mà không tính đến thị
trường tiêu thụ.Hai nữa làNhànước thực sự chưa tìm
được lối ra cho sản phẩm của nông dân. Có rất nhiều
nguyênnhânnhưng chúng taphải tìm ra cácgiải pháp
đểgiải cứuchonôngnghiệp.Kểcảviệcbâygiờkhông
có sự định hướng từNhà nước nên đang tính tới việc
phát triểnồạt các loại cây trồngmàkhông tính tớiphân
khúc thị trường. Tôi thấy rất longại.
ĐB
TRẦNNGỌCVINH
,
PhóTrưởng
ĐoànĐBQHTPHải phòng
Chưahài lòngvới trả lờicủa
BộtrưởngPhát
Trước đấy có ý kiến rằng ngành nông nghiệp đã có
quyhoạchsảnxuấtnhưngvìnôngdânchạy theophong
tràomà khó khăn. Tôi rất phản ứng, nông dân ta cần
cù, chịu khó, họ bươn chải mọi cách để sống, không
dựa vào tương trợ củaNhà nước. Ta phải nhìn vào đó
để thấy nông dân ta rất tuyệt vời. Lần này, bộ trưởng
đã trả lời, nhận trách nhiệmvềmình.
Nhưng tôi chưahài lòngởchỗchưamổxẻ tại saovấn
đềgiống, tổchứcsảnxuất lạiyếukémkéodài thế.Chúng
ta lại cónhiềunhà khoa học, nôngdân thì rất sáng tạo.
Thế giới cũngphát triểnnhiều rồi, rất nhiềugiống cây,
conđãcó, vậy saokhôngđưavềđược?Saocứđểnông
dân tựphát, loayhoay từgiốngnày sanggiốngkhác?
Tôicũngmuốnbộ trưởngxácđịnh rõhơn tráchnhiệm
của mình. Dù rằng các vấn đề của nông nghiệp hiện
nay có nhiều cơ quan phải chịu trách nhiệm. Nhưng
tráchnhiệmBộ trưởngNôngnghiệp làgì vàcáchchịu
tráchnhiệm thếnàođểchúng takhông lặp lạivòng luẩn
quẩn là cứ chất vấn, cứnhận tráchnhiệm rồi tìnhhình
không cải thiện?Nói ở đây không phải để kỷ luật hay
nàykhácmànhận tráchnhiệmphải đi với giải phápcụ
thể cho thời gian tới!
ĐB
NGUYỄNTHỊQUYẾTTÂM,
TP.HCM
VấnđềBộtrưởngPhátđưaravượttầm
củamộtbộ
Nói chung tôi cảm thấynhữngđiều anhPhát nói rất
đúng. Thế nhưng điều làm tôi băn khoăn không phải
ởnhữnggì anh ấynóimà bănkhoănở các vấnđề anh
chỉ ra là rất lớn, vượt qua khỏi tầm của một bộ chủ
chốt.Nhữngnămquangànhnôngnghiệpđãcónhững
chuyển biến nhưng tôi cảm thấy các cấp ngành chưa
thực sự sát vai với ngành nông nghiệp và nôngdân.
Tôi lấydẫnchứngnhưchuyện tiêu thụnôngsản, xúc
tiến thươngmại làm chưa sát, khâu chế biến phục vụ
nôngnghiệpchưađếnnơi, rồi cácvấnđềkhácnhưgiao
thông, điện nước, vốn,… dành cho nông nghiệp chưa
đến nơi đến chốn. Câu chuyện chỉ ra đã rõ nhưng câu
chuyện thực hiệnmới là quan trọng. Đề án tái cơ cấu
nôngnghiệpvượt tầm củamột bộ trưởngvà chỉ thành
côngnếu có sự vào cuộc của cả xã hội.
TS
ĐẶNGKIMSƠN,
nguyênViện trưởngViệnChính sách
vàChiến lược phát triển nôngnghiệp nông thôn
N.NHÂN -L.PHI -T.PHƯƠNG
ghi
Chấmđiểmchobộtrưởng
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook