152 - page 3

3
THỨBẢY
13-6-2015
“Tình trạng đề tài nghiên cứu xong xếp ngăn kéo rất phổ
biến, gây lãng ph lớn. Có hay không cơ chế “xin-cho”?Đề
nghịbộ trưởngchobiết tráchnhiệm trongviệcgiảiquyếtvấn
đềnày?Đếnbaogiờ tình trạngnàycơbảnđượckhắcphục?”.
ĐạibiểuNguyễnMạnhCường (QuảngBình)hỏi thẳngngay
mởđầubuổi chất vấnBộ trưởngBộKhoahọcvàCôngnghệ
NguyễnQuânngày12-6.
Trả lờicâuhỏinày,Bộ trưởngNguyễnQuânchohay:Thuật
ngữ “đề tài xếp ngăn kéo” là thuật ngữmà chúng ta thường
đượcnghe.Tôi thừanhậncómột số loại đề tài xếpngănkéo
thực sự, tức lànghiêncứuxongkhôngứngdụngđược.Điều
nàyxuấtphát từchỗcácđề tàinàykhôngđượcnghiêncứu từ
nhu cầu của doanhnghiệpvà từnềnkinh tế,mà nghiên cứu
theo sở th chvàmongmuốncủanhữngngười làmkhoahọc.
Cũng theo Bộ trưởngQuân, có những đề tài nghiên cứu
xếp ngăn kéo bởi vì nó đi trước thời đại, phải chờ đợi trình
độ phát triển của xã hội đếnmột mức độ nhất địnhmới có
thểứngdụngđược (?)
Chưa thỏamãn với trả lời này, đại biểuNguyễnSỹCương
(NinhThuận) tiếp tục truy: “Chúng taphảikhẳngđịnh lãngph
trongnghiêncứukhoahọc làvôcùng lớn.Mỗimộtbộmộtnăm
cóđếnvàichục tỉđ ng, thậmch cả trăm tỉđ ngbỏrađểnghiên
cứukhoahọc.Nhưngcứbảovệ, in rấtđẹp, sauđóxếp lêngiàn
màkhôngcóứngdụnggìcả.Cónhiềungườicònnóivớitôirằng
nghiên cứukhoa học làmột cáchkiếm tiềnkhá dễ dàng.Vậy
phảicócáchkiểmsoátnhư thếnàovàquy tráchnhiệmrasao?”.
Liênquanđếnvấnđềnày,đạibiểuTrầnDuLịch (TP.HCM)
chất vấn tiếp:…Nhiều ý kiến cho rằng công lớn nhất của
công trình nghiên cứu khoa học là chuyển giấy trắng thành
giấy lộn. Phải chăng là trên thực tế quản lý của ta là để lạm
dụngnhữngkhái niệmkhoahọcđểnhững công trìnhkhông
cókhoahọcmà tiêu tốn tiền?
Trả lời,Bộ trưởngQuânchỉ chohay:Vấnđề lãngph chắc
chắn có vì chúng ta đầu tư không tới ngưỡng.Một số đề tài
khôngbám sát vào thực tế cuộc sống chonênkết quảkhông
dùngđược. “Cònnhững lãngph mang t nh thamnhũngnếu
có các đại biểu cung cấp thông tin chúng tôi sẵn sàngxử lý.
Cho đến nay chúng tôi chưa nhận được những thông tin cụ
thểnhưvậy” - ôngQuânnói.
TheoChủ tịchQuốchộiNguyễnSinhHùng,đốivớinước ta
haimươimấyngàn tỉđ ngchokhoahọccôngnghệmộtnăm
là lớn.Chonên lãngph khôngđượcđểxảy ra.ÔngHùngđề
nghịphảicóbiệnphápkhắcphụcvấnđềnày.
HOÀNGVÂN
Chiều12-6, traođổivới
PhápLuậtTP.HCM
sau phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng
BộGD&ĐTPhạmVũ Luận, PGS-TSVănNhư
Cương, Chủ tịchHội đồngquản trị Trường
LươngThếVinh (HàNội),chorằngcâutrả lời
củaôngLuậnvềThôngtư30chưaphảnánh
đúngthựctế.“Theotôiđượcbiếtnhiềungười
phànnàn,kêucavềThôngtư30nhưngông
Luận lại cho rằng thông tưnàyđạtđược sự
đồngthuậncủagiáoviênvàphụhuynh.Tôi
chorằngđâyđánhgiáphiếndiện,chủquan.
Đánhgiá học sinh tiểuhọc bằngnhận xét
làphươngpháp tiên tiếnnhưngBộGD&ĐT
hoàn toàn không có chuẩnbị gì chogiáo
viên, dẫnđếngiáoviênkhôngbiết làm thế
nào chođúng, vì vậydẫnđếnmỗi nơi làm
một kiểu”-ôngCươngnhấnmạnh.
Đánhgiácaosựchuẩnbịkỹ lưỡngcủaBộ
GD&ĐT cho kỳ thi quốc gia sắp tới nhưng
ôngCương longại việc tổ chức kỳ thi này
sẽ lộranhiềubấtcập.“Khôngnướcnàogộp
haikỳthi làmmộtnhưViệtNam.Ởcácnước
chỉ thi tốtnghiệpTHPT, còn tuyển sinhvào
các trườngĐH-CĐ thìđểcác trường tựchủ,
thậmchícứđánhtrốngghi tên.Tôiđánhgiá
caocáchtổchứcthicủaĐHQuốcgiaHàNội
theohình thứcđánhgiánăng lực. Tôi nghĩ
BộGD&ĐTcó thểcải tiếnđểápdụngkỳ thi
đánhgiánăng lực củaĐHQuốcgiaHàNội
đểcôngnhậntốtnghiệpchohọcsinhtrong
nhữngnăm tới”-ôngCươngnói.
H.HÀ
ghi
Khôngnướcnàogộphaikỳthi làmmộtnhư
ViệtNam
LÊPHI
C
hiều12-6, trongphiên
chất vấn Bộ trưởng
Bộ GD&ĐT Phạm
VũLuận, cácđại biểu (ĐB)
đãđưa ranhữngvấnđềnóng
của ngành hiện nay như lo
ngại kỳ thi tốt nghiệpTHPT
quốcgiakhiến tỉ lệđỗ thấp;
chương trình sáchgiáokhoa
mới biên soạn như thế nào,
việc đánh giá học sinh tiểu
họcbằngnhậnxét khiếnhọc
sinh thụ động hơn…
Lo lắng… rớt thi
tốt nghiệpnhiều
ĐBTrịnhNgọcThạch (TP
HàNội)đặtvấnđề:“Nhândân
bănkhoăn là trướcđây thi tốt
nghiệpTHPTdo các tỉnh tổ
chứcnênkếtquảđạt caođến
98%, bây giờ do các trường
ĐHchủ trì làmnghiêmnênsợ
kết quả thấp. Làm sao tránh
sự thay đổi đột ngột này?”.
Giải th chvề lo lắngcủacử
tri đối với kỳ thiTHPTquốc
gia, theoBộ trưởngLuậnviệc
coi thi, chấm thi đều phải
theo quy chế. “Chấm thi thì
có barem điểm đàng hoàng,
coi thiphảinghiêm túc, tránh
thi cử không trung thực phá
hoạinhâncáchcáccháu”-Bộ
trưởngLuậnnhấnmạnh.Bộ
trưởngLuậncho rằngđãgọi
là thi tốt nghiệpTHPT thì đa
sốphảiđậuchứkhông thểcó
biếnđộnglớnđược.“Cáccháu
cứyên tâm cốgắng làmbài,
các thầy các cô mong chờ
và trân trọng nỗ lực của các
cháu. Sẽ không để tạo ra cú
sốc cho toàn xã hội. Bộ chỉ
muốn tạo sự chuyểnbiếnvề
chất lượng tốthơn thôi” -Bộ
trưởngLuận nhắngửi.
Bộ trưởngLuậncũngcho
rằng kỳ thi năm nay nhẹ
nhàng hơn, thuận lợi hơn
cho th sinh. Trước đây thi
ĐH phải “khăn đùm chăn
gói” vào TP.HCM hoặc ra
HàNội vớimột số điểm thi
rất xa.Bâygiờkhoảngcách
Thoi su
Đềtàixếpngănkéovì…đitrướcthờiđại?
BỘTRƯỞNGBỘGD&ĐTPHẠMVŨLUẬN:
Đổimớithinhưngsẽ
khôngtạocúsốc lớn
BộtrưởngBộGD&ĐT:CácĐBhãyyêntâmvềchươngtrìnhmớivìcókếthừanhững“tinhhoa”vàloạibỏnhững“cáithừa”
củachươngtrìnhcũ.
gần hơn, năm nay bố tr tới
38 cụm thi. Trước đây phải
thi nhiều lần (thi tốt nghiệp
THPT xong lại đi thi ĐH,
trượtĐH lạiđi thiCĐ)nhưng
bâygiờchỉđi thimột lầnnên
khôngkhókhănhơn. Từđó
Bộ trưởngLuậnkhẳngđịnh
cơhộivàoĐHvẫncóchocác
cháukhôngđi thi theocụm.
“Vì chocác trườngĐHđược
tựchủ, có trên150 trườngcó
phương án tự chủ để tuyển
sinh riêng” -Bộ trưởngLuận
nhấnmạnh.
Đổimới nhưng có
kế thừa
Trong khi đóĐBNguyễn
ThịKimThúy (TPĐàNẵng)
bày tỏ lo lắngviệcbiên soạn
chương trình sáchgiáokhoa
mới chưa làm cử tri yên tâm
về chất lượng. Giải th ch về
vấnđề này, Bộ trưởngLuận
cho hay chương trình thì cả
nước chỉ có một và do Bộ
GD&ĐT chủ trì biên soạn.
Còn sách giáo khoa thì có
nhiềubộkhácnhauvàkhuyến
kh ch các tổ chức tham gia
biên soạn.
“Đây là tinh thần chỉ đạo
của QH, là đổi mới nhưng
phải kế thừa thành tựu, tinh
hoa.Chương trìnhsẽbổsung,
hoàn thiện những nội dung
thiếu, chưa đáp ứng và loại
bỏnhữngcáikhôngcần thiết,
không phù hợp. Do vậy nội
dung cũ mà tốt thì vẫn giữ
lại.Nội dungmới thì cần có
quá trình thửnghiệm.R i sẽ
cócơchế, quy trìnhđánhgiá
kháchquanvề chương trình
mới của các tổ chức uy t n”
-Bộ trưởngLuậnnói.
Cũng theoBộ trưởngLuận,
BộGD&ĐTđãhuyđộngcác
nhàgiáo, cácnhànghiêncứu
khoahọcgiáodục trongnước
và quốc tế thamgia vàoquá
trình đóng góp ý tưởng, nội
dungbiênsoạnchương trình,
đ ng thời có tham khảo các
chương trình tiên tiếncủacác
nước. Bộ trưởngLuận cũng
cho biết sắp tới Bộ sẽ triển
khaiđ ng loạtviệcđào tạo lại
giáoviênđể đápứngnhững
yêu cầu, quy chuẩnmới của
chương trình.
“Trục trặcbướcđầu
do chưaquen thôi”
Trả lờichấtvấncủacácĐB
vềvấnđềkhen thưởng, đánh
giáhọcsinhtiểuhọcbằngnhận
xét,Bộ trưởngLuậnchohay
từviệc lấykếtquảđiểmsang
đánhgiá thườngxuyênbằng
nhậnxét, kết hợp thi học kỳ
cuốinăm làphùhợpvới thực
tế các nước phát triển đang
triển khai.
“Việcnàynhằmhình thành
kỹ năng, phẩm chất của con
người. Chúng tôi đã nghiên
cứu, tiếp thu từcácnướcvới
sự tài trợcủaNgânhàngThế
giới. Ban đầu triển khai th
điểmhơnbanămtạitrên1.000
trường, sauđómới triểnkhai
đ ng loạt trongnămhọcvừa
r i.Cũngcó trục trặc, trường
thì khen tỏ ra khắt khe quá,
trường thì rộng rãi quá.Đây
là trục trặc bước đầu chưa
quen thôi” -Bộ trưởngLuận
chobiết
.
s
Nghiêncứukhoahọcxếp
vàongănkéo làkhôngđược
TôiđánhgiáBộ trưởngQuân trả lời rất thẳng thắn,bộc
trực, rõ ràng…Chỉcóđiều làchưađưa rađượcnhữnggiải
phápđểkhắcphục tình trạng chất lượng các công trình
nghiên cứukhoahọc, phải làm saođóđể các công trình
nghiêncứukhoahọcsaukhinghiêncứurồithìkhôngbuộc
phảixếpvàongănkéomàphảiđưa rađểứngdụngtrong
đờisốngthựctiễn.Đómới làcáiquantrọng.Đồngthờiphải
huyđộngđược lực lượng cácnhà làm khoahọc, nghiên
cứukhoahọcứngdụngđượctrongthựctế,giảiđápđược
nhữngvấnđềbứcxúccủacuộc sống. Chứkhôngphải là
nghiêncứunhữngvấnđềkhôngđưađượcvào thực tiễn”.
ĐB
LÊNHƯTIẾN
,PhóChủnhiệmỦybanVănhóaGiáodục
Thanh thiếuniênvàNhiđồngcủaQuốchội
LÊPHI
Bộ trưởngLuậncũngcho rằngkỳ thinămnaynhẹnhànghơn, thuận lợihơncho
thí sinh.Ảnh:HTD
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook