191 - page 6

6
THỨTƯ
22-7-2015
Nhanuoc-Congdan
TP.HCMsăpco
canôbus
Haituyếncanôbusđầutiên,bắtđầutừThủĐứcquaBìnhThạnh,vàoquận1rồi
điquacácquận4,5,6,8đượcyêucầuđưavàokhaithácvàonăm2016.
M.PHONG -G.NGHĨA
“U
BNDTP.HCM
đãphêduyệtdự
án đầu tư hai
tuyến vận tải hành khách
côngcộngbằngđường thủy
(canô bus) đầu tiên củaTP.
Hai tuyến canô bus này có
tổng chiều dài hơn 21 km,
chạy từ quận ThủĐức đến
quận8và sẽđược thựchiện
tronghai năm2015-2016”.
Chiều21-7, tin từVănphòng
UBNDTP.HCM cho biết.
TheoôngLêHoàngMinh,
PhóGiámđốcSởGTVT,việc
mở hai tuyến canô bus trên
với thờihạn theoyêucầucủa
UBNDTPlàhoàntoànkhảthi
bởi “các dự án này đã được
chủđầu tưvàcácđơnvị liên
quan nghiên cứu, đề xuất từ
nhiều năm qua”.
120 tỉ đồng s m
tàu,mởbến
TheoquyếtđịnhcủaUBND
TP,hai tuyếncanôbusnàysẽ
được thựchiện trêncác tuyến
sông Sài Gòn, kênh Thanh
Đa, rạchBếnNghé và kênh
TàuHủ. Cụ thể, tuyến Linh
Đông - Bạch Đằng (tuyến
số1) bắt đầu từbếnđòBình
Quới (phường Linh Đông,
quậnThủĐức, cách giao lộ
PhạmVănĐồng - KhaVạn
Cânchưađầy1km) theosông
SàiGònquakênhThanhĐa
(phíaphường28, quậnBình
Thạnh)vàra lạisôngSàiGòn
đểdừngởkhuvựcbếnBạch
Đằng(đangđượcchỉnhtrang).
Tuyến nối tiếp là Bạch
Đằng -LòGốm (tuyến số2)
bắt đầu từ bến Bạch Đằng,
theo sông Sài Gòn qua rạch
Bến Nghé - kênh Tàu Hủ
đến khu vực bếnLòGốm ở
phường 7, quận 7.
Cảhai tuyếnnàysẽcócanô
buschạy theohaichiềuxuôi-
ngược.Mộtkhubến trung tâm
sẽ được xây dựng trên diện
Tiêuđiểm
Giávénếukhôngcó trợgiá
vào khoảng 30.000đồng/vé/
tuyến.Tuynhiên,mộtsốýkiến
đềnghịTPcầntrợgiáđểhạgiá
vé xuống còn 10.000-15.000
đồng/vé/tuyếnnhằm thuhút
người dân.
TheoCông tyThườngNhật (đơn vị đề xuất thí điểm
mởhai tuyến canôbus trên), chiềudài hai tuyến tương
đươngnhau, khoảng11km.Nếu tínhcả thời giandừng
bếnđónkháchthìchỉcần30phút làtàubuýtcóthểhoàn
tất lộ trình. Thời giannày chỉ bằng2/3 thời gian của xe
buýtđườngbộ trêncùngmột tuyến.
UBNDTPduyệtdựán theohình thứcBOO (xâydựng -
sởhữu -kinhdoanh)vàchấp thuậnchoCông tyThường
Nhật tiếp tục lậpbáocáonghiêncứukhả thi.Từbáocáo
này, SởKH&ĐTmới côngbố thông tin chọnnhàđầu tư.
Trườnghợpnếukhôngcónhàđầu tưkhác thamgia thì
mới chọnCông tyThườngNhật.
tíchkhoảng3ha tại phường
HiệpBìnhChánh, quậnThủ
Đức.Ngoài ra, trêncác tuyến
sẽcóhaibếnởđầu-cuối tuyến
vàsáubếnđón-trảkháchdọc
tuyến.
Theo Sở GTVT, các khu
đất dự kiến xây bến đón-trả
khách nằm trong hành lang
an toàn dọc sông nên việc
bồi thường, giải phóngmặt
bằng tương đối thuận lợi.
Mứckhái toánđầu tư13bến
vàokhoảng58 tỉ đồng. Đơn
vị nghiêncứuđềxuất (Công
tyThườngNhật)cho rằngđể
tạo thuận tiện choviệcđi lại
cũngnhưđảmbảodoanh thu
duy trì hoạt động, canô bus
phải có sức chứa khoảng 80
chỗ/phương tiện. Trong giờ
cao điểm, canô bus sẽ hoạt
độngvới tầnsuấtcaovàchạy
zích zắcđểđápứngnhu cầu
đi dọc, đi ngang.
TheoquyếtđịnhcủaUBND
TP, từnayđếnnăm2020cần
đầu tư 10 canô bus với tổng
vốnđầu tưkhoảng60 tỉđồng.
Kết hợpdu lịch
đường thủy
Lâu nay SởGTVT và các
đơn vị liên quan đã khảo sát
nhiều tuyến sôngđể thí điểm
mở loại hình canô bus. Một
sốchuyêngiagiao thôngnhận
định các tuyến như đề xuất
trêncónhucầuđi lại rất lớn,
thuhútđượchànhkhách,góp
phần giải quyết ách tắc giao
thông đường bộ, nhất là các
điểmnóngvềkẹtxenhưkhu
vựcBếnxeMiềnĐông, giao
lộĐinhBộLĩnh-BạchĐằng,
Xô Viết Nghệ Tĩnh… Còn
tuyếnBếnNghé -TàuHủ là
sự kết hợp giữa các phương
thức đường thủy, đường bộ
(theođại lộĐôngTây)và tàu
điệnmặt đất (tuyến tàu điện
mặtđấtSàiGòn -BếnThành
-BếnxeMiềnTâycóđoạnđi
cặp theođại lộVõVănKiệt).
“Cácdựánnàysẽgiúpngười
dânđi lại thuận lợi hơn, góp
phần phát triển vận tải hành
khách đường thủy và sẽ hỗ
trợchođườngbộvốnquá tải.
Ngoài ra, việcmở các tuyến
canôbus còngiúpphát triển
du lịch đường thủy nội địa,
hạnchếônhiễmmôi trường
do giảm được ách tắc giao
thông đường bộ” - UBND
TPnhậnđịnh.
Tuyếncanôbussố2 từBạchĐằngđếnLòGốm.Đồhọa:NHƯKHANH
VụchặtcâyxanhởHàNội:
Giángchức,kỷ luậtnhiều
cánbộ
(PL)- Sáng 21-7, UBNDTPHàNội thông báo kết
luận về xử lý trách nhiệm sau thanh tra việc cải tạo,
thay thế câyxanh trên địa bàn.
Trong thôngbáo,UBNDTPyêucầuxử lýkỷ luậtvới
hình thứcgiángchứccácôngTrầnTrọngHiếu (Trưởng
phòngQuản lýhạ tầngkỹ thuậtmôi trường -công trình
ngầm,SởXâydựng),TrịnhVănLý(PhóphòngQuản lý
hạ tầngkỹ thuậtmôi trường -công trìnhngầm)vàTrần
NgọcHùng(TrưởngphòngKỹ thuậtgiámsátcâyxanh).
UBNDTPHàNội cũngyêu cầuxử lýkỷ luật bằng
hình thứccảnhcáođốivớicácôngHoàngNamSơn(Phó
GiámđốcSởXâydựngTPHàNội);BùiNgọcHòa(Phó
GiámđốcBanDuy tu các công trìnhhạ tầngkỹ thuật
đô thị, SởXâydựng)vàNguyễnAnhTuấn, nhânviên
kỹ thuật giám sát phòngKỹ thuật giám sát cây xanh
củaBanDuy tucáccông trìnhhạ tầngkỹ thuật đô thị.
Các cá nhânbị TPHàNội yêu cầuxử lýkỷ luật với
hình thức khiển trách gồm: ĐỗAnhTuấn (Giám đốc
BanDuy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị, Sở
Xâydựng);NguyễnXuânHưng (PhóTổngGiámđốc
Công tyCôngviêncâyxanh)vàCaoQuangĐại (Giám
đốcXínghiệpQuản lýcắt sửacâyxanh).ÔngLêTrung
Ngọc, nhân viên phòngQuản lý hạ tầng kỹ thuật môi
trườngvàcông trìnhngầm,bịTPyêucầubuộc thôiviệc.
Bên cạnh đó, UBNDTPphê bình tập thể lãnh đạo
Công tyCông viênCây xanh, đồng thời yêu cầu ông
ĐỗNgọcHoàng (Chủ tịchhội đồng thànhviên,Tổng
Giám đốc công ty) nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh
nghiệm với trách nhiệm người đứng đầu. UBNDTP
HàNội cũngyêucầuSởTài chính, SởTT-TT,UBND
các quậnBaĐình, ĐốngĐa, ThanhXuân, HàĐông
kiểm điểm, rút kinh nghiệm và xử lý trách nhiệm tổ
chức, cá nhân theo thẩm quyền.
TRỌNGPHÚ
D ngmôhìnhCSGT
đểrănđet ixếchạyẩu
Những ngày qua, trên
QL91, QL80 đoạn qua địa
bànquậnThốtNốt,TPCần
Thơxuấthiệnnhiềumôhình
CSGTcầm thiếtbịđo tốcđộ
(ảnh)
. Cácmôhìnhnày có
kíchcỡ tươngđươngngười
thật, chủyếuđượcdựng tại
các ngã ba, ngã tư và khu
vực đông dân cư.
AnhHuỳnhMinhThiện,
tiểu thương chợThốt Nốt,
chohay: “Banđầukhiđangchạyxe, tôigiậtnảyngười
khi thấyCSGTcầm súngbắn tốcđộnênvội giảm tốc
độ xe. Cứ nghĩ chuyến này dính biên bản, ai dè nhìn
kỹ chỉ làmô hình. Dù đã quen nhưng từ giờ tôi cũng
ý thức là không nên chạy nhanh nữa, lỡ bữa nào gặp
CSGT thật thì tiêu”.
AnhHuỳnhTuấn, tài xếxehợpđồngdu lịchởquận
BìnhThủy (TPCầnThơ), chobiết: “Mớiđầu thấymột
anhCSGTđứngbênđường tôicũngngán lắm,dùmình
chẳng vi phạm gì. Tôi ủng hộ chuyện này vì những
ngàyqua cómấymôhìnhnày lại hay, khiếnnhiều tài
xế không dámphóng nhanh vượt ẩu nữa”.
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
, Đại tá VũVăn
Đông - TrưởngCông an quậnThốt Nốt, TPCầnThơ
cho biết: “Quý I-2015, tình hình vi phạmATGT trên
địabàn, đặcbiệt là tuyếnQL91đoạnquaquậngia tăng
đột biến. Sau khi kiểm tra thực tế, chính đồng chí chủ
tịchUBNDquậnđãgợiýcônganquậnnên thửnghiệm
dựngmôhìnhCSGTởcácđiểmnóngvề trật tựATGT”.
TheoĐại táVũVănĐông, từ tháng5-2015côngan
quận bắt đầu cho lắp đặt 12mô hìnhCSGT, chủ yếu
trênQL91.Bướcđầucho thấymôhìnhđãgiúpngười
dâný thức hơn trong chấphành luật giao thông. Tình
trạng xemáy vượt đèn đỏ khá phổ biến trước đây thì
naygần như không còn.
Ông Lư Thành Đồng, Giám đốc Sở GTVT, Phó
Trưởngban thường trựcBanATGTTPCầnThơ, đánh
giá rất cao cách làm của quậnThốt Nốt. “BanATGT
TP sẽ cùng quậnThốt Nốt đánh giá, rút kinh nghiệm
quá trình triểnkhai trong thời gianqua, từđó sẽnhân
rộngmôhình” - ôngLưThànhĐồng nói.
GIATUỆ
Hằn lúnvệtbánhxe:Banquản lýkém,nhàthầu làmdối
(PL)- Ngày 21-7, tại cuộc họp với Tổng cục Đường bộ
ViệtNamvà cácđơnvị vềhằn lúnvệt bánhxe trênquốc lộ
5 (cũ), Bộ trưởngBộGTVTĐinhLaThăng tiếp tục khẳng
định nguyên nhân chính dẫn đếnhằn lún là do thi công.
“Thờichiến tranh,điềukiệnkhókhăngiankhổ là thếnhưng
chúng tavẫncóconđườngQuyếtThắnghuyền thoại.Cònbây
giờ đủ các điều kiện, máymóc hiện đại mà vẫn không làm
tốt tuyếnđườngđược thìnguyênnhânchính làdoconngười,
không thể đổ lỗi cho ai” - ôngThăng nói. Bộ trưởngGTVT
cũng khẳng định việc để xảy ra tình trạng hằn lún vệt bánh
xe là tráchnhiệmcủacácbanquản lýdựán.Cácbanquản lý
dự án chưa làm tròn tráchnhiệm, chưa đủnăng lực quản lý,
điềuhànhnênđểnhà thầu làmkhôngđảmbảo chất lượng.
ÔngThăng yêu cầuTổng cụcĐường bộViệt Nam, Ban
Quản lý dự án 3, Vụ Khoa học công nghệ mời thêmTập
đoànSơnHải (QuảngBình),TổngCông tyXâydựngCông
trìnhgiao thông1 (Cienco1)khảosát, lênkếhoạchsửachữa
tuyến đường. Nếu Tập đoàn SơnHải đồng ý sửa chữa thì
chuyển toànbộkinhphí bảohành chođơnvị này thi công,
nếukhông thìCienco1 làm, khôngđểnhiềuđơnvị sửachữa
dẫnđến chất lượngkhông đồngđều.
Trướcđó,ôngNguyễnXuânTrường,GiámđốcBanQuản
lý dự án 3, cho biết mặt đường quốc lộ 5 đã xuất hiện tình
trạng hằn lún vệt bánh xe trong đợt nắng nóng cao điểm từ
ngày 15-5 đến 30-5. Từ đó đến nay vết hằn lún phát triển
theodiện rộng.
VIẾTLONG
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook