191 - page 7

7
THỨTƯ
22-7-2015
Bandoc
NGỌCVIỆT
1.
Tối 14-7, tôi chở
con trai đi dạophố.
Đếngiao lộNguyễn
ĐìnhChiểu -NamKỳKhởi
Nghĩa (quận 3, TP.HCM),
tôi thấyCSGTđangxửphạt
người vi phạm giao thông,
có người phải ký biên bản,
có người chỉ bị nhắc nhở
rồi cho đi. Khi đó tôi nghe
nhữngngười đi đườngnhìn,
cười và xì xào: “Có tiền là
xong, không tiền thì phạt”.
Tôi đã nghe như vậy nhiều
rồi nhưnghômđónhững lời
nói này lại làm tôi thấy rất
khó chấp nhận.
Trước đây, trongmột lần
đang chạy xe máy chở củi
vềbánkiếm tiền, đếngiao lộ
BạchĐằng -LêQuangĐịnh
(quậnBìnhThạnh,gầnchợBà
Chiểu) thì tôi bị thổi phạt vì
lỗi chởcồngkềnh, gâynguy
hiểmchongườiđiđường.Tôi
nhớ tênngười thổiphạt lúcđó
làĐại úyCSGTVõVănC.
Vìxechởnặngnên tôikhông
thể cho xe lên lề để làm thủ
tục xử phạt. Thấy vậy, anh
CSGTđã cho tôi đứng dưới
lòngđường.Anhnhắc tôi về
lỗiviphạmvà làm thủ tụcxử
phạt. Sau khi nghe tôi trình
bày về hoàn cảnh, giámua,
giá bán số củi tôi chở được
mỗi ngày, anhC. ngẫmnghĩ
vàigiâyrồinói:“Nếuxửphạt
anh thìanhphảimấthaingày
chởcủimớiđủ tiềnnộpphạt,
nhưvậy thì tội cho anhquá!
Nhưnganhcó lỗi, tôi đãyêu
cầu anh dừng xe mà không
xửphạt thì người ta nghĩ tôi
nhận tiềncủaanhmàchoqua.
Bâygiờ tôiquyếtđịnhvẫnxử
phạt anh nhưng với lỗi nhẹ
hơn.Với lỗinàyanhchỉphải
nộpphạt 10.000đồng thôi”.
Rồi anh cầmCMND của
tôi, viết biênbảnxửphạt và
ra giữ xe giúp tôi để tôi ký
biênbản.Sauđóanhcòngóp
ýcho tôi cáchbócủi, cột củi
trên xe sao cho không bị vi
phạmnữa.
Câu chuyệnnàyxảy ra đã
lâu(từ tháng7-2002),bâygiờ
có lẽanhC.khôngcònmang
quân hàm đại úy và không
biết còn nhớ về câu chuyện
đókhông.Nhưngvới tôi,hình
ảnh và cách xử lý của anh
ngàyhômđóvẫn luônđọng
mãi trong tâm trí mình. Tôi
cũng đã kể câu chuyện cảm
động ấyvới nhiều người.
2.
Từkhibiết chạyxemáy
chođếnnayđãhơn20năm,
tôi cũng đã có thêm mấy
lần vi phạm giao thông nữa
nhưnghầuhếtđể lại trong tôi
là nhữngkỷniệmkhóquên.
Vào tháng 9-2009, tôi bị
phạt khi đi vào đường cấm
mà không biết, tại giao lộ
CộngHòa - BìnhGiã (quận
Tân Bình). Anh CSGT hỏi
tôi giấy tờ xe, tôi nói không
mang theo, anhnói: “Vậy thì
chạyxevềkho” (trênđường
Bình Giã). Tôi chạy trước,
anh chạy sau, đến giao lộ
Ấp Bắc - Cộng Hòa thì hai
bên… lạc nhau. Tôi không
biết làm sao, lại quay xe về
chỗbị thổi phạt thì thấy anh
CSGThồi nãy tiếp tụcđứng
Chuyệnvềnhữnganh
CSGTtốtbụng
CónhữnganhCSGTkhôngchỉhànhxửcứngnhắcdựatrênquyđịnhphápluậtmàcòncăncứvàohoàncảnhcụthểcủa
ngườiviphạmđểcóxửsự,“phánquyết”hợplý,hợptình.
BạnnghĩgìvềCSGT?
Tiêuđiểm
Đãcó lầnnàobạnvi phạm luậtgiao thông?Vàbạnđã làm
gìkhibịCSGTthổiphạt?Bạnmongchờđiềugìkhibị thổiphạt?
Nếuđượctha,bạnsẽmặcnhiêncoiđó làchuyện…bìnhthường.
Cònnếubạnbị lậpbiênbảnxửphạt thì đó làchuyệngâykhó
chịu, khiếnbạn chẳngưagì nhữngngười trong lực lượngđã
xửphạtbạn?
Cóbaogiờbạn suynghĩmột cáchmặcđịnh rằnghaymình
bỏ ít tiềnđểđược choqua?Có thểmột đôi lầnđiềuđó thành
hiện thực. Có thểđồng tiềnmàbạnbỏ rađã “mua” đượcmột
anhCSGTnàođó.Vàbạnvừađắcthắngvớisựkhônngoancủa
mình, lại vừa tỏ ra khó chịu với người đãnhậnđồng tiền của
bạn. Vàbạn chửi, bạn kể chongười thân, người xungquanh
nghe, rằnghọđãnhận tiềnnhư thếnhư thế…
Họxấu, rấtđángchêtrách-bạnnghĩ,người thânbạnnghĩvà
khôngchừngrấtnhiềungườitrongxãhộinàycũngđãnghĩnhưthế.
Nhưngcònbạn,bạnvừa làmcái việcgìđấy?Rõ ràng làbạn
vừabỏtiềnravớimụcđíchchẳngtrongsángchútnào:Mua lấy
cáisaicủabạnđểđượcđinhanh,đểđượcviệccủabạn.Nhưthế
đó làgì?Đócóphải làchínhnghĩa, là trong sạch?Vànhư thế,
bạncóđủtưcáchđểphêphánngườiđãcầmđồngtiềncủabạn?
Chúng tanóinhiềuvềCSGT,về tiêucựccủa lực lượngnày,về
tháiđộhànhxửkhôngchuẩnmựccủahọ.Nhưngcómộtđiều, ít
khitatựvấnvớimình,vớilươngtâmcủamộtcôngdântrongmột
nhànướcphápquyền.Trong rấtnhiều trườnghợp,dườngnhư
tađãgài bẫyhọ -một số ít cácanhCSGT -nói chínhxác làgài
bẫy lòngthamcủahọ,cáimàbấtkỳaidườngnhưcũngđềucó.
Bạnnói lươngtâm,đạođứccôngvụvàgìgìkhácnữakhông
chophépanhCSGThay cánbộnói chungnhận tiền củadân.
Nhưngbạnquênmộtđiều rằngchínhbạn làngườiđãkhơigợi
lòngtham, làngườihànhxửdựatrên lòngthamvàmongmuốn
“đượcviệc”,nói thẳng ra làngười trục lợi.Như thếai sẽ làngười
đángbị chê trách trước?
Hãynóibằng lý lẽhợp lýnhất,chodù làtráichiều,khónghe,
vềnhữngđiềubạnnghĩ vềCSGT. Hoặcbạnhãykểnhững câu
chuyệnmàbạnđãgặp,hoặckhóxử,hoặcđángphêphán,hoặc
câuchuyệnđẹpvềnhữngngườihằngngàygiúpbạnthoátkhỏi
cảnhkẹt xe, trễgiờ làm. Chúng tôi xinghi nhậnvà chuyển tải
đầyđủ tâm tư, tìnhcảmcủabạn.
LTS:
Nhiềungườitỏtháiđộkhông
ưaCSGTcólẽxuấtpháttừthái
độhànhxử,vìđâuđóvẫncòn
cóchuyệnCSGTvòitiền,“làm
luật”...Nhưngbạnbiếtkhông,
khikẹtxegiữatrờimưa,nắng
gắt,ai làngườigiúpbạnthoát
khỏi cảnhấy?Cókhinàobạn
tựđặtmìnhvàovịtrícủanhững
anhCSGTphải làmviệcdưới
nắnggắt,mưadầmkhông?...
Sự không côngbằng ấy của
bạncó thểxuấtphát từnhiều
nguyênnhânnhưngắthẳnbạn
khôngthểphủnhậncórấtnhiều
câuchuyện,hìnhảnhcủacác
anhCSGTđãkhiếnbạn thay
đổicáchnghĩvàcảmthấyyêu
cuộcđờinàyhơn.
Dưới đây làmột câu chuyện
như thế.
CSGTtậphuấnsơcứu
trênđường
Đó làkhóatậphuấnđượctổ
chức vào tháng 7-2014. Theo
đó, hơn 500 cán bộ, chiến sĩ
CSGTsẽđược tậphuấnsơcứu
gãy xương, xử lý vết thương
phầnmềmchảymáu, cấpcứu
saynắng.Đặcbiệt,cácchiếnsĩ
được tậphuấn tìnhhuốngđỡ
đẻdọcđường.“Đây làkhóatập
huấnrấtbổ ích,giúpchoCSGT
có thêm nhiều kỹ năng, kiến
thứcđểxử lýhiệuquả, nhanh
chóngnhững tìnhhuốngnảy
sinh;khôngchỉđảmbảoATGT
màcònhỗ trợ, cứugiúpngười
dân khi gặp khó khăn, sự cố.
Việc tậphuấnnhững kỹnăng
sơcấpcứungườibịTNGT,sựcố,
trongđócóđẻ rơi trênđường
đãđượcCSGTnhiềunướctrên
thếgiới triển khai. Trong tình
huống các sản phụ chuyển
dạ,đẻ rơi trênđường,CSGTsẽ
làmột trongnhững lực lượng
thamgiađầu tiên”-Đại táĐào
VịnhThắng,TrưởngphòngCSGT
đường bộ - đường sắt (PC67
CônganTPHàNội), chohay.
làmnhiệmvụởđó.Tôi chạy
xe tớivàhỏi:“Anhơi,cóchạy
xevềkhonữakhông?”.Anh
CSGT trả lời: “Thôi, anhvề
đi”. Tôi cám ơn và chạy xe
về nơi làmviệc.
Một lần khác, vào tháng
6-2010, sáng ấy tôi chở đứa
cháu đi công việc. Tới giao
lộ quốc lộ 22 -NguyễnVăn
Quá (quận12),vìcóviệcgấp
nên tôi đã lấn tuyến,màđứa
cháu lại không đội mũ bảo
hiểm. Tôi bị thổi phạt. Tôi
gọi xe ôm cho đứa cháu và
nói với bác xe ôm là đi gấp
kẻokhôngkịp.Tôiquaysang
trìnhbàyvới các anhCSGT
vìgiađìnhcóviệcgấpnên tôi
phạm lỗivà…chỉcóCMND
trongngười.AnhCSGTnói
tôi đứng đó, rồi họ tiếp tục
thổi phạt và xử phạt những
người vi phạmkhác.
Khoảng 10 phút sau, một
anh CSGT ra nói với tôi:
“Cóviệcgấp thì anhđi đi!”.
Tôingỡngànghỏi lại, người
CSGTđó lặp lại: “Anhđi đi,
tôi nói anh không hiểu à!”.
Tôi cám ơn và lên xe đi lo
việc gia đình.
Và gần đây nhất là khi tôi
về thăm quê, đến vòng xoay
ngã baTrạm2 (quận9 -Thủ
Đức), thấynhiềungười đang
quayxe lạikhi thấydướicuối
vòng xoay có CSGT, tôi cứ
chạyxebình thường.Mộtanh
CSGTrahiệucho tôidừngxe
vàchobiết tôiphạm lỗikhông
bậtđènxinhanxinrẽphải.Tôi
nói vòng xoay này cua phải
theomột hướng duy nhất thì
saophải bật xi nhan.Anhnói
đó làquyđịnh.Tôinói thậtsự
làtôikhôngbiếtvàcámơncác
anhđãchỉdẫn.Vàrồiđểxong
chuyện, tôimóc ví lấy ít tiền
tính… lì xì nămmới cho các
anh(cảnghĩađen lẫnnghĩa…
khiếnbạnvừabậtcườivừakhó
chịukhi đọc tới đây).
Nhưng tôiđã lầm!Lập tức
cácanhchặn tay tôi lạivàmời
tôi… tiếp tụchành trình.Khi
tôi bắt tay các anh cám ơn
vàxinphép chạyxe tiếp, tôi
nghecácanhnói: “Chúcanh
thượng lộ bình an, chúc gia
đìnhanhnămmới ankhang,
thịnh vượng!”.
Tôinghĩnămấymình thật
sự gặp điềumaymắn, suôn
sẻ trongđời.
Những chuyệngặpCSGT
thật sự để lại trong lòng tôi
nhữngấn tượngkhóquên.Và
rồi tôi vẫncứbănkhoănmãi
về áp lực của người CSGT
khi đã thổi phạt thì phải làm
thủ tục xử phạt, nếu linh
hoạt trước nhữnghoàn cảnh
đặcbiệt hoặc lỗi phạm chỉ ở
mức nhắc nhởmà khôngxử
phạt thì luônbịnghingờ tiêu
cựcnàynọ.Song thực tếvẫn
còn có nhiều những cán bộ,
chiến sĩ làm việc đúng với
lương tâm và trách nhiệm,
xử lýcôngviệcvừadựavào
quyđịnhpháp luật, vừa dựa
trên hoàn cảnh vi phạmmà
cócáchhànhxửhàihòa.Tôi
nghĩ đó làcái tâmcủangười
thi hành công vụ.
s
CSGTgiúp
đởmột
ngườibị
tainạn
chuyểnđến
bệnhviện
cấpcứu
tạiquận8,
TP.HCM.
Ảnh:HTD
1,2,3,4,5,6 8,9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook