256 - page 14

14
THỨSÁU
25-9-2015
CHÂNLUẬN
“S
ốvụ tainạngiao
thông (TNGT)
do người lái có
sửdụng rượubiagây ra trên
toànquốc trungbìnhmỗinăm
chiếm16%-20%và tăngđều
hằngnăm,nghiêm trọngcảvề
tínhchất lẫnmứcđộ thiệthại
về người và tài sản... Trước
tình hình đó, Ủy banATGT
quốcgiađãđềxuấtvàChính
phủ giao Bộ GTVT chủ trì
xâydựngnghị định thay thế
Nghị định 171”.
ÔngHoàngThếTùng,PhóVụ
trưởngVụAn toàngiao thông
(ATGT,BộGTVT), chobiết
tại hội nghị góp ý dự thảo
nghị định củaChính phủ về
xửphạt vi phạmhành chính
trong lĩnh vực giao thông
đườngbộvàđườngsắtdoỦy
ban Trung ươngMTTQVN
tổ chức ngày24-9.
Phạtđến18triệuđồng
nếu… say
ÔngHoàngThếTùngcho
biết dự thảo sẽ tăngmức xử
phạtvềviphạmnồngđộcồn,
tốcđộ,giao thông trênđường
cao tốc.Với nồngđộcồn, sẽ
cóbamứcđốivớixeô tô,hai
mức đối với xemáy.
Với người lái ô tô, dự thảo
đề xuất phạt tiền 2-3 triệu
đồngkhiviphạmdưới50mg/
100mlmáuhoặc 0,25mg/lít
khí thở. Phạt 8-12 triệuđồng
vớingườicónồngđộcồnvượt
quá50mgđến80mg/100ml
máu hoặc vượt quá 0,25mg
đến 0,4mg/lít khí thở (mức
2),bị tướcgiấyphép láixe4-6
tháng (mức cũ phạt tiền 7-8
triệuđồng, tướcgiấyphép lái
xe hai tháng).Mức cao nhất
là với người có nồng độ cồn
vượt quá 80mg/100mlmáu
hoặc vượt quá 0,4mg/lít khí
thở sẽ phạt tiền 16-18 triệu
đồng thayvìmức10-15 triệu
đồngnhưcũ…
Ngườiđiểukhiểnmô tô,xe
máy cũng chịumức phạt 4-6
triệuđồngkhi trongmáuhoặc
hơi thở có nồng độ cồn vượt
quá 80mg/100mlmáu hoặc
vượtquá0,4mg/lítkhí thở,bị
tướcgiấyphépláixe4-6tháng.
Ngoài ra, người đi xemáy
đi vàođườngcao tốcbị phạt
2-3 triệu đồng tùy tốc độ,
bị tước giấy phép lái xe có
thời hạn (trước là 200.000-
400.000đồng,khôngbị tước
giấy phép). Việc dùng tay
sử dụng điện thoại di động
khi đang lái ô tô sẽ bị phạt
600.000-800.000 đồng. Xe
không được quyền ưu tiên
nhưng lắpđặt, sửdụng thiết
bị phát tín hiệu của xe được
quyền ưu tiên bị xử phạt từ
800.000đến 1,2 triệu đồng.
Phạtnặngchưachắc
kéogiảmTNGT
GSNguyễnLânDũng,Phó
ChủnhiệmHộiđồngTưvấn
vềkhoahọcvàgiáodục (Ủy
banTrungươngMTTQVN)
nêu thực tế hiện bình quân
cả nước có 30 người chết vì
TNGTnênviệc có thêm các
giải pháp để hạn chếTNGT
là cần thiết.
Tuynhiên,GSNguyễnLân
Dũng nói: “Đừng nghĩ phạt
tiềnnhiều thì giải quyết được
TNGT. Lương của người lao
độnghiệnnay rất thấp.Nhưở
cơquan tôi, tiếnsĩ tốtnghiệpở
Anh,Nhật,Mỹlươngcũngchỉ
4-5 triệu đồng, trong khi nếu
vi phạmnồngđộcồn thì phạt
đến cả chục triệu đồng. Thói
quen uống bia rượu của dân
hiệnnaychưa thayđổi.Nồng
độcồnmànghịđịnhquyđịnh
rất thấp,chỉcầnuốngmộtchai
bia làbị phạt nặng.Liệumức
phạt nàycókhả thi không?”.
ThượngtọaThíchBảoNghiêm,
ỦyviênHộiđồngTưvấnvềtôn
giáo, cũng cho rằng phạt cao
quá người dân không có tiền
đểnộp.“Nhưngphải tính toán
tùy từngđối tượngđểphạt.Ví
dụ, với đối tượng đi xe đánh
võng, lạng láchmà chỉ phạt
250.000 đồng là quá nhẹ, vì
nhiều trườnghợpđánhvõng,
lạng láchđãgây tai nạnnguy
hiểmchongười đi đường”.
PhóChủnhiệmHộiđồngTư
vấnvềdânchủ-pháp luật(Ủy
banTrung ươngMTTQVN)
ĐỗDuyThườngýkiến:“Việc
hàngtrămláixekháchbịnghiện
ma túy chẳng hạn, phát hiện
phải phạt nặng cả lái xe, chủ
xe vì đã quá coi thường tính
mạngngười dân.Haynhững
xe quá tải, chở quá số người
quy định cần phải có chế tài
phạt thật nặng”.
Mộtsốđạibiểu longại tăng
mức phạt chỉ làm tăng gánh
nặng củadânvà thêm cơhội
“đúttúi”chonhữngCSGTtiêu
cực.GSNguyễnLânDũngđề
nghị phải xử lýnghiêmkhắc
nhữngCSGTnhậntiềnbỏqua
lỗiviphạmmàbáochí, truyền
thôngđãphảnánh.Ôngcũng
đềnghịphảicóbiệnpháphạn
chế tiêucựcđốivớiCSGTđể
tránhviệcđôi cogiữaCSGT
vàngười dân.
Ông Khuất Việt Hùng,
Láixekhisay:Bịphạt
đến18triệuđồng?
Nhiềuýkiếncònbănkhoănviệctăngmứcphạttrongdựthảonghịđịnhxửphạtviphạmhànhchínhtronglĩnhvực
giaothôngđườngbộvàđườngsắtvìtínhkhảthicủanó.
Tiêuđiểm
Coichừngchặnđường
mưusinhcủatàixế
TạicáchộinghịlấyýkiếnchodựthảotrênởkhuvựcNam
Bộ,đạidiệnCSGT,ThanhtraGTVT,HiệphộiVậntảicáctỉnh,
TPđềnghị tăngphạt nặngnhữnghànhvi nhưvượt đèn
đỏ,uốngrượubiaquámứcchophép...Nhưngcácđạibiểu
cũng tỏ rabănkhoănvềmứcphạt cao sẽgâynhiềukhó
khăn, người dânkhó thi hành.Ví dụ, dự thảođưa ramức
phạttiềnvớingười láiôtôviphạmvềđộcồn là16-18triệu
đồngthayvì10-15triệuđồngnhưhiệnnay,tướcgiấyphép
láixe10-12thángthayvìhaitháng làquángặt.Bởi láiôtô là
việcmưusinhcủanhiềungườidân, nếubịphạt tiềnnặng
như thế,giữbằng láidàinhư thế thìdân…hếtcáchsống.
Vềdựthảoxửphạthànhvichạyxemáyquátốcđộtrên
20 km/giờ 3-5 triệuđồng, tước bằng lái đếnba tháng,
nhiều ý kiếnphánđoán khảnăngngười vi phạm sẽbỏ
bằng láihoặcbỏ luônxevìnhiềuxemáyhiệnnaycógiá
chưa tới 5 triệuđồng.
Ông
HOÀNGTHẾTÙNG
, PhóVụ trưởngVụAn toàngiao thông
(BộGTVT, thànhviênbansoạn thảodự thảo)
Mứcphạtnôngthônnhư
thànhthị làchưaổn
Tăngmứcphạt để tăng sự rănđe làđúng. Tuynhiên,
chúng ta cần cânnhắc khả năng chi trả của nhândân.
Ngườidânvùngcaocũngbìnhđẳngnhưngườidânthành
thịnhưngmứcphạtnhưnhau làkhôngổnnêncầnnghiên
cứu lạimứcphạt sao chophùhợp, vừa cókhảnăng răn
đe vừaphùhợp với khảnăng kinh tế, chi trả củangười
dâncácvùng,miền.Bansoạn thảocầnnghiêncứukỹvề
mứcxửphạt, vùngmiền, khuvựcápdụng.Nhữnghành
vi nào tiềm ẩm nguy cơ gây TNGT ở từng cấp đường,
quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộhoặc đường liên xã… thì cần
phải tăngmứcxửphạt tươngứng, khôngnêncàobằng.
Ông
THÂNVĂNTHANH
, PhóChủ tịchHiệphộiVận tảiÔ tôViệtNam
Saokhôngphạtmấy
“ông”cầu,đường?
Đọc kỹbảndự thảo thấy rằngmức, hình thức xửphạt
đượcmởrộngvớinhiềuhànhvinhưngđối tượngxửphạt
chỉnhắmvàongườiđiđường,người lái xe làkhôngcông
bằng.Nênnhớviệcđảmbảoantoàngiaothôngphụthuộc
vàonhiềuyếutốnhưcơsởhạtầnggiaothông, tổchứcvà
hướngdẫncủa lực lượngthựcthipháp luậtvềgiaothông
chứkhôngchỉ làýthứcvàkỹnăngcủangườithamgiagiao
thông...Nhưngbảndựthảovẫnchưathoátrakhỏinãotrạng
lâunay làchỉ tập trungvào tăngchế tài xửphạtvớingười
thamgiagiao thông trongkhi chế tài cho cácđối tượng
khác thì rấtmờnhạt, thậm chí không rõ ràng. Điểnhình
làdựthảochưamở rộngquyđịnhvàtăngmứcchếtàivới
các“ông”cầu, đườngđểcông trìnhđang thi côngkhông
đảmbảo,gâymấtan toàn.Vụngườidânbị rớtxuốngcầu
đang tháodỡởBếnLức, LongAn làmộtvídụ…
Ông
HOÀNGĐỨCMINHLONG
,phườngTânHưng,quận7, TP.HCM
L.ĐỨC -H.TUYÊN
ghi
Bandoc
Bắnsúngsơnvàoxe
đểphạtnguội
Phải cương quyết xử phạt
những kẻ đầu gấu vi phạm
giaothông...Nhữngđối tượng
đó rất liều lĩnh nên phải có
biệnphápđể xửphạt, chẳng
hạnbắn súng sơnđể xửphạt
sau.NếuCSGTsợhoặcbỏqua,
cácđối tượngnàysẽcứngang
nhiên vi phạm, gây hiểmhọa
chongười đi đường.
GS
NGUYỄNLÂNDŨNG
CSGTTP.HCMđangghikếtquảđonồngđộcồnngườiviphạm.Ảnh:MP
Phó Chủ tịch chuyên trách
ỦybanATGTquốcgia, nói:
“Xechởquá tải tới đây sẽbị
phạt nặng vì có những con
đường trị giá hàng ngàn tỉ
đồng nhưng xe quá tải 90%
đãhủyhoại, làmgiảm tuổi thọ
củanó.Xequá tải khôngchỉ
gâyTNGTmàcònhủyhoại
kinh tế nghiêm trọng”.Ông
Hùngchohay sắp tới cáccơ
quan chức năng sẽ bảođảm
phạt nghiêm những hành vi
vi phạm giao thông và hạn
chế tối đa tiêucực, bảođảm
tiền xử phạt phải về được
ngân sách nhà nước. Đồng
thời, những đơn vị thuộc
ngànhgiao thôngcóhànhvi
vi phạm an toàn đường bộ,
ví dụ làmđường tạo ravũng
nước, ổ gà gây nguy hiểm
cho người đi đường, cũng
sẽ bị phạt nặng.
s
Mứcphạtmộtsốhànhviđiểnhình
HÀNHVI
MỨCPHẠTCŨ
(triệuđồng)
MỨCPHẠTĐỀXUẤT
(triệuđồng)
Láixeô tôquá tốcđộquy
định>35km/giờ
Phạt tiền7-8;
tướcGPLX2 tháng
Phạt tiền8-12;
tướcGPLX2-4 tháng
Lái xemáy,mô tô không
nhườngđường
Phạt tiền0,5-1;
tướcGPLX2 tháng
Phạt tiền (giữnguyên);
tướcGPLX1-3 tháng
Chạy xemáy, mô tô vào
đườngcao tốc (ĐCT)
Phạt tiền0,2-0,4;
tướcGPLX2tháng(nếugâyTNGT)
Phạttiền2-3; tướcGPLX1-3tháng
(gâyTNGT tướcGPLX2-4 tháng)
Lái xe dừng, đỗ xe trên
ĐCTkhôngđúngquyđịnh
Phạt tiền0,8-1,2;
tướcGPLX1tháng(gâyTNGTtước
GPLX2 tháng)
Phạt tiền5-7;
tước GPLX 1-3 tháng (gây TNGT
tướcGPLX2-4 tháng)
Chởhàngquátảitrên150% Phạt tiền lái xe7-8;
phạt tiềnchủxe16-18
Phạt tiền lái xe8-12;
phạt tiềnchủxe18-20
1...,4,5,6,7,8,9,10,11,12,13 15,16
Powered by FlippingBook