256 - page 3

3
THỨSÁU
25-9-2015
Thoi su
Giámđốcsở30tuổi
“được
bổnhiệmđúngquytrình”
ĐólàkhẳngđịnhcủaTrưởngbanTổchứcTỉnhủyQuảngNamTrầnXuânThọ vềtrườnghợpcủaôngLêPhướcHoàiBảo.
LÊPHI
thựchiện
D
ư luậnđang rấtquan
tâm về việc ôngLê
Phước Hoài Bảo
vừa được bổ nhiệm giữ
chứcgiámđốcSởKH&ĐT
tỉnhQuảngNam.Lýdoông
Bảo còn trẻ (30 tuổi), lại là
con trai của ông Lê Phước
Thanh, nguyênBí thưTỉnh
ủykiêmTrưởngđoànĐBQH
tỉnhQuảngNam (ôngThanh
vừađượcBộChính trị chấp
thuận cho thôi chức bí thư
Tỉnh ủy theo nguyện vọng
cá nhân - PV).
Khôngphải là
ngoại lệ
.
Phóng viên:
Quy trình
bổnhiệmôngBảođược thực
hiệnnhư thếnào, thưaông?
+ Ông
Trần Xuân Thọ
,
Trưởng
ban Tổ
c h ứ c
Tỉnh ủy
Quảng
N a m :
Chúng
tôi thực
hiệntheo
đúng các thủ tục quy định.
SaukhigiámđốcSởKH&ĐT
tiềnnhiệmđến tuổinghỉhưu,
tỉnh quyết định bổ nhiệm
một phó giám đốc lên làm
giám đốc sở. Khi lấy phiếu
tín nhiệm ông Bảo tại Sở
ÔngLê
PhướcHoài
Bảovừa
giữchức
giámđốc
SởKH&ĐT
tỉnhQuảng
Nam.
Ảnh:CTV
KH&ĐT thì 100% cán bộ
chủ chốt đều nhất trí. Lãnh
đạo cấp ủy của Sở cũng
100% nhất trí, ở Tỉnh ủy
cũng nhất trí 100%. Dễ gì
tìm được cán bộmà uy tín
cao như thế. Cho nên phải
tạo điều kiện cho anh em
phát triển.
.
Nhưng liệu ông Bảo có
quá trẻđểnhậnnhiệmvụấy?
+ 30 tuổi rồi, còn trẻ gì
nữa. Đảng ta cũng có nhiều
ủy viên trungương, ủy viên
dự khuyết trẻ hơn. Bây giờ
cánbộbamươimấy tuổi rồi
còn trẻ chi nữa.
. Chỉ trong vài năm, ông
Bảo lần lượtgiữchức trưởng
phòngXúc tiếnđầu tư -Ban
quản lýKhukinh tếmởChu
Lai,phóchủtịchUBNDhuyện
Thăng Bình, phó giám đốc
Sở KH&ĐT và giờ là giám
đốc. Con đường thăng tiến
vậycóquánhanh, thưaông?
+Thế nào là nhanh?Việc
bổ nhiệm các chức vụ của
ôngBảođềuđúngquy trình,
đúng quy hoạch. Khi lấy ý
kiến từ Tỉnh ủy, ông Bảo
được tín nhiệm rất cao, uy
.ĐượcbiếtôngLêPhướcHoài Bảochưaphải làchuyên
viênchính. Trongkhiđómột trongnhững tiêuchíđểđược
bổnhiệm làmgiámđốcsở làphảiđạtchuyênviênchính…
+Ông
HuỳnhKhánhToàn
,
PhóChủ tịchThường trực
UBND tỉnhQuảngNam:
Vềquy trìnhbổnhiệmôngBảo,
tôi khẳngđịnh làđúng.Cònquyđịnhcủa trungươngvề
tiêu chí giámđốc sở, chúng tôi xem lại thì cũng không
cóvấnđềgì.Một sốnơi cũngđã từngbổnhiệmnhưvậy
rồi.Quyđịnhphải cóchuyênviênchính thực racũngchỉ
là tiêuchí phụ thôi.
tín cao. Giao nhiệm vụ thì
ông Bảo khẳng định được
năng lực. Không có vấn đề
gì băn khoăn cả.
.NếuôngBảo khôngphải
là con của bí thư Tỉnh ủy
QuảngNam thì có thăng tiến
nhanh như vậy được không,
thưa ông?
+Ởđâykhông có chuyện
conôngnàocả.Tỉnhkhông
ưu ái con của ai, cứ cónăng
lực thì đềbạt.Concủanông
dân, công nhân mà giỏi
cũng đưa lên. Quảng Nam
vừa rồi bổ nhiệm hàng loạt
cán bộ trẻ đấy thôi. Nhiều
cán bộ trẻ được đưa về làm
phó chủ tịch huyện rồi đưa
lên làm phó giám đốc các
sở. Vừa rồi bổ nhiệm ông
Lê Trí Thanh làm phó chủ
tịch UBND tỉnh cũng trẻ
măng đó. Lê Phước Hoài
Bảokhôngphải làngoại lệ.
Ưu tiênphát triển
cánbộ trẻ
.Các tiêuchuẩnđểxétchọn
cán bộ trẻ củaQuảng Nam
làgì, thưaông?
+Tiêuchí quan trọngnhất
là cán bộ đó phải được đào
tạo bài bản, đạo đức tốt,
có năng lực, tâm huyết với
công việc và có triển vọng
phát triển. Thứ hai là quy
trình bổ nhiệm có đảm bảo
không.Thứba làcóđược tập
thể lãnh đạo tỉnh thông qua
không.TrườnghợpôngBảo
là tập thểThườngvụTỉnhủy
bỏ phiếu kín, 15/15 phiếu
đồng ý. Cán bộ như thế sao
lại khôngđưa lên. Chẳng lẽ
cứ chờ đến già rồi mới đưa
lên thì saocònđào tạođược
nữa. Tôi cho rằng báo chí
nên ủng hộ quan điểm này,
như thế thì đất nước tamới
giàumạnh được.
. Như ông nói thì bất kỳ
ai có năng lực đều sẽ được
thăng tiến?
+Đúngrồi.QuảngNamrất
mạnh dạn đề bạt cán bộ trẻ,
đượcđào tạocơbản làm lãnh
đạo từ huyện đến tỉnh. Vừa
rồi chúng tôi tuyểnchọn500
sinh viênĐH chính quy vào
TrườngĐảngcủa tỉnhđào tạo
mộtnăm rồibổnhiệmvềcác
xãlàmlãnhđạo.Mớimộtnăm
mà51người trúngcấpủysau
đạihộicơsở;mộtngười trúng
vô thường vụ và năm người
trúngphóchủ tịchxã.Sốcán
bộnàyđều24-25 tuổi hết.
Quảng Nam làm như thế
đấy, luônmạnh dạn đào tạo
cán bộ trẻ.
. Xin cámơnông.
Dựánquốclộ1quaKhánhHòa
vượttiếnđộhơnmộtnăm
(PL)- “Hôm nay (25-9), BộGTVT tổ chức lễ thông
xe dự ánmở rộng quốc lộ 1 đoạn qua địa phận tỉnh
KhánhHòa. Dự án về đích sớm khoảng ba tháng so
với hợp đồng đã ký và sớm hơn 15 tháng so với chỉ
đạo của Chính phủ” - ngày 24-9, BộGTVT cho biết.
Quốc lộ 1 đoạn qua địa phận tỉnhKhánhHòa có
tổng chiều dài 142 km, tổngmức đầu tư gần 10.000
tỉ đồng. Theo BộGTVT, dự án hoàn thành trước tiến
độ sẽ rút ngắn đáng kể thời gian hành trình, nâng cao
hiệu quả khai thác, giảm thiểu tai nạn giao thông cho
khu vựcmiền Trung.
VIẾTLONG
CấmôtôquacầusôngHàn
vàogiờcaođiểm
(PL)- “UBNDTPĐà Nẵng đã thống nhất đề xuất
của SởGTVT, cho phép lắp đặt biển báo cấm ô tô
lưu thông qua cầu sông Hàn từ 6 giờ đến 8 giờ và
từ 17 giờ đến 19 giờ. Mục đích để giảm tình trạng
ách tắc cục bộ đang xảy ra ngày càng trầm trọng tại
khu vực cầu sông Hàn” - ngày 24-9, ông Trần Đình
Quỳnh, ChánhVăn phòng UBNDTPĐà Nẵng, cho
biết.
Ngoài ra, TPĐàNẵng cũng đang tính tới việc quay
cầu sôngHàn sớm hơn để phục vụ du lịch. Hiện nay
cầu chỉ quay lúc 1 giờ sáng và đến 4 giờ sáng thì đóng
lại.
LÊPHI
Mạnhtayxửphạt
vẫnchưađủ
Sắp tới, người vi phạm
trật tựan toàngiao thông
có thể sẽphải chịumứcphạt vi phạm cao, thậm chí rất cao
sovớimứchiệnhành. Chẳnghạn, người say rượu tới đây
có thểphải đốimặt vớimứcphạt lênđến18 triệuđồng,
haynhưhànhvi lái xemáy vàođường cao tốc có thểbị
phạt đến3 triệuđồng.
Thực tếcho thấynhiềuhànhvi vi phạmgiao thông
đườngbộvẫndiễn raphổbiếndùđãxửphạtmạnh tay
nhưngvẫnkhông thuyêngiảm.Đây lànguyênnhânchính
yếucủaviệcđềxuất tăngmứcphạt tiền.
Vi phạmgiao thôngđược chia làmnhiềunhóm. Trong
đó, cáchànhvi sửdụng rượubia, chạy xequá tốcđộ, lấn
đường… lànhữngnguyênnhândẫnđến tai nạngiao
thông. Cáchànhvi bị nghiêm cấmnàyuyhiếp trực tiếp
đếnan toàngiao thông, lànguy cơgây rahậuquảnghiêm
trọng, có thể làm tổnhại cho sức khỏe, tínhmạng của
người khác, bản thânvà tạo ragánhnặng cho xãhội.Mức
chế tài hiệnnaydùđãđược tăngnhiều lầnvẫn chưađủđể
người cố tìnhvi phạm chùn tay thì việc tăng tiềnphạt vi
phạm sẽ rất cần thiết.
Tăngmứcphạt tiền làchuyệncựcchẳngđãnhưngnên
làm, nhất làkhi thời gianquacónhiềubiệnpháp tuyên
truyềngiáodục, songý thứcngười thamgiagiao thôngvẫn
chưacải thiệnđượcnhiều.
Nhưngcần lưuýviệc tăngmứcphạt có thể sẽ tạo ragánh
nặngquá sứcđối vớimộtbộphậnngười dân. Bởi dùng tiền
làmcôngcụchínhcho sựgiáodụccó thể tạo ra sự sợhãi
đối với nhiềungười ít tiền. Songchưahẳnnócóýnghĩa
nhiềuvới người không thiếu tiềnhoặcngười đượchưởng
các “ưu tiên” từngười thi hànhcôngvụ.
Ngoài ra, thực tếmứcphạt tiềnquá lớncó thểdẫnđến
một số tiêucực, nhất lànhữngngười có tráchnhiệm tranh
thủ thỏa thuậnvề “mứcphạt tại chỗ”...
Tăng tiềnphạt vi phạmgiao thông, ởmộtgócđộnàođó
sẽgiảm thiểucáchànhvi phóngnhanh, vượtẩu, lấn tuyến
vàedè lái xekhi đã sayxỉn. Songcũngphải thấykhông
phải sốđôngnàocũng sợ tiềnphạt caomà lái xemột cách
trật tự. Vì vậy, giải pháp tăng tiềnphạt cầnđượcápdụng
đồngbộnhữnggiải phápkhácmới có tácdụng.
Đểkéogiảm tai nạngiao thông thì tăngnặngxửphạt là
một tronghàng loạtbiệnphápđồngbộnhưvềviệchoàn
thiệnhạ tầnggiao thông, vềý thứccủangười thamgiagiao
thôngvà tráchnhiệmcôngvụ.
Vì vậy, trước tiênđểviệc tăng tiềnphạt cóhiệuquảcòn
đòi hỏi việc thi hànhpháp luậtphải nghiêmminh.Nếuvẫn
còn tình trạng “vạch lá tìm sâu”hay “phạt tại chỗ” thiếu
minhbạch sẽdễkhiếnniềm tincủangười dânbị suygiảm
thì quyđịnhcũngkhókhả thi.
MINHPHONG
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook