264 - page 5

5
THỨBẢY
3-10-2015
Nhanuoc-Congdan
LƯUĐỨC
-HOÀNGTUYÊN
G
ópývềviệc sửađổi
quy định xử phạt vi
phạm giao thông,
ngày30-9,Thượng tướngLê
QuýVương,Thứ trưởngBộ
Công an, đã có văn bản đề
nghịBộGTVTcânnhắcviệc
tăngmức phạt tiền quá cao
sẽ dẫn đếnmột số bất cập.
Phạt caocó thể
hànhdân
Theođó,dự thảonghịđịnh
quyđịnhmức phạt tiền tăng
caoquá sovới quyđịnhhiện
hành làkhông tươngxứngvới
tính chất, mức độ của hành
vi vi phạm. Mức phạt tăng
mạnh cũng không phù hợp
vớimứcsống trungbìnhcủa
ngườidân.TheoBộCôngan,
việc tăngmức phạt tiền quá
cao sẽdẫnđếnviệckhi phát
hiệnviphạm,lựclượngCSGT
phải chuyển vụ việc lên cấp
trênđể raquyếtđịnhxửphạt.
Hệ lụy dẫn đến không chỉ
việc xử phạt khó khăn mà
còn gây phiền hà cho người
dân.MộtcánbộPhòngCSGT
đườngbộ-đườngsắt (PC67),
CônganTP.HCMdẫnchứng
khipháthiệnxeviphạmchở
quá tải trên150% thì theodự
thảo,TrưởngphòngPC67sẽ
khôngđượcphépraquyếtđịnh
xử phạt. “Mức phạt theo đề
xuấtđốivớihànhvi trên là60
triệuđồng (đối với tổ chức),
trongkhi theoLuậtXử lývi
phạm hành chính thì trưởng
phòngchỉphạtđếnmức tốiđa
là25 triệuđồng” -vịnàynói.
Do đó, vụ việc sẽ phải
chuyển lên giám đốc Công
anTPhoặc cục trưởngCục
CSGThoặcchủ tịchUBND
TP. “Khi mức phạt bị đẩy
lêncao thì người vi phạm sẽ
cươngquyết buộcngười thi
hànhcôngvụphảichứngminh
hànhvi vi phạm.Từcácyêu
cầunày, cácđộiCSGT, thậm
chí cấpphòngphải giải trình
về đề xuất mức phạt. Chưa
hết, thời gian từ lúc lậpbiên
bảnđến lúccóquyếtđịnhxử
phạt sẽkéodài, khôngchỉ là
trong vòng bảy ngày (hoặc
30ngàykhi cókhiếunại)…
Quy trình chứngminh, giải
trình, thủ tục đòi hỏi phải
đầyđủvà thời gian raquyết
định xử phạt ởmức cao sẽ
kéo dài nên CSGT sẽ rất
ngán. Sự chậm trễ còn dẫn
đến người dân phải chờ đợi
kéo dài để có được quyết
định xử phạt” - vị này nói.
Khôngbỏphạt alô
khi lái ô tô?
Bộ Công an cũng nhận
định thực tiễn trong thờigian
quacónhững trườnghợpkhi
phát hiện vi phạm, cơ quan
có thẩmquyền raquyết định
xửphạt, tạmgiữphương tiện
viphạmnhưngmức tiềnphạt
cao hơn giá trị của phương
tiện nên người vi phạm bỏ
xe, không đóng phạt. Tuy
vậy, Bộ Công an cũng đề
nghị BộGTVT (đơn vị chủ
trì soạn thảo, trình dự thảo
quyđịnhxửphạtmới) ràsoát
toànbộdự thảonghị địnhđể
điềuchỉnhmứcphạt tiềncao
hơn đối với một số hành vi
lànguyênnhân trực tiếpgây
Phạtviphạmgiaothông
cao,dânbỏxe
BộCônganđềnghịràsoáttăngmứcphạttiềnđốivớimộtsốhànhvinguyhiểmnhư“đua”tốcđộ,sayxỉnkhiláixe…
Sắp tới,người láixemáycónồngđộcồnvượtquyđịnhcó thểsẽbịphạt1,5 triệu
đồng, thayvìhiệnchỉphạt750.000đồng.Ảnh:LƯUĐỨC
Tiêuđiểm
Trong chín thángđầunăm
2015,côngancảnướcđãphạt
khoảng 3 triệu trườnghợp vi
phạmgiaothôngđườngbộvới
tổng số tiềnphạt gần2.013 tỉ
đồng.Cơquanchứcnăngcũng
tạm giữ 29.560 ô tô, 377.420
xemáy và tước 260.884 giấy
phép lái xe.
tai nạngiao thôngnhư chạy
quá tốcđộ,uốngrượubiaquá
nồng độ quy định vẫn điều
khiểnxe; tránh, vượt sai quy
định; không chấphànhhiệu
lệnh, hướng dẫn của người
điềukhiểnhoặcngười kiểm
soát giao thông…
ÔngNguyễnNgọcTường,
Phó Trưởng ban chuyên
trách Ban An toàn giao
thôngTP, đồng tình với đề
nghị tăngmức phạt đối với
một số lỗi cố ý của người
lái xe. “Những vi phạm
này chiếm tỉ lệ cao trong
các vụ tai nạn giao thông
(70%-80% số vụ tai nạn).
Do vậy, BanAn toàn giao
thông TP đã đề xuất tăng
mức phạt tiền lên 200% so
với hiệnhành” - ôngTường
nói với PVvào chiều 2-10.
Một trong các đề nghị
khác của Bộ Công an là bỏ
quy định xử phạt với người
điều khiển ô tô dùng tay sử
dụngđiện thoại di độngkhi
đang láixe.Lýdo,LuậtGiao
thông đường bộ năm 2008
khôngcấmngườiđiềukhiển
ô tô sử dụng điện thoại di
động.Mặt khác, trong thực
tiễnviệcxửphạthànhvinày
khó khả thi. Tuy vậy, trao
đổi với
PhápLuật TP.HCM
chiều 2-10, một cán bộ của
BộGTVT là thànhviênban
soạn thảodự thảonghị định
vẫn bảo lưu quy định này.
“LuậtGiao thôngđườngbộ
đang được nghiên cứu sửa
đổi theohướngđưaquyđịnh
nàyvào.Ngoài ra,ViệtNam
vừagianhậpCôngướcQuốc
tếViên 1968 về giao thông
đường bộ nên dự thảo nghị
địnhcó“đi trước”cũngphù
hợp” - vị này nói.
s
Ngày2-10,tạihộinghịtrựctuyếntoànquốcvềcôngtáctrật
tựan toàngiao thôngchín thángđầunăm2015, Bộ trưởng
BộGTVTĐinhLaThăngchobiết trongcác thángđầunăm,
sốvụ tainạngiao thông, sốngười chết, sốngườibị thương
đềugiảmsovớicùngkỳ.Tuyvậy, trongchín thángđầunăm
2015, cảnướccógần16.460vụtainạngiaothông, làmchết
hơn6.500người, bị thương14.930người.
Cũng theo ôngThăng, ùn tắc giao thông tại HàNội và
TP.HCMđãđượccải thiện,đặcbiệtkhôngcóùn tắcnghiêm
trọng. Nhưngdo lượng xeđôngđúcnênùnứ kéodài vẫn
diễn ra tại các tuyếnđường.
Tại hội nghị, nhiềuđại biểu cho rằng tai nạngiao thông
đãgiảmba tiêu chí nhưng tai nạngiao thôngđường thủy,
đường sắt lại tăng cao. Ngoài ra, tình trạng xequá tải vẫn
diễnbiếnphức tạp, nhất là tại các vùng cónhiềumỏ vật
liệu.Từđó, nhiềuđạibiểuđềnghị lực lượngchứcnăng tiếp
tụcđẩymạnh việc tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm và xử
nghiêmcácvi phạm.
Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, việc kiểm
soát xe quá tải ởmột số địa phương vẫn lơ là, đặc biệt
còn tình trạngmột số lực lượng chức năng thiếu trách
nhiệm, tiêucực trongkhi thựchiệnnhiệmvụ.Hiện tượng
“xe vua” không chỉ xảy ra ởmột số địa phương như lực
lượng chức năngđã phát hiện, triệt phá trong thời gian
quamà xảy ra ở không ít địa phương trên cả nước. Thực
tếhiệnnayvẫn cònđâuđấy chuyệnbảo kê, bao che cho
hoạt động xequá tải.
Đểgiải quyết tình trạng trên, PhóThủ tướngyêucầucác
địaphươngtăngcườngkiểmtra,xử lýnghiêmkhắc“xevua”.
“BộCông anmở chiếndịch kiểm tra “xe vua”, “xe logo”, xe
biển số80Bgiả từđóxácđịnh rõ liênquanđếnngười nào,
cơquannào thì xử lýnghiêm, khôngcó“vùngcấm”.Tại hội
nghị này, chúng ta tuyên chiến rõ ràngđể không còn “xe
vua””- PhóThủ tướngnhấnmạnh.
VIẾTLONG
Không ítđịaphươngcó“xevua”
Chiều 2-10, trao đổi với báo
Pháp Luật TP.HCM
, Đại tá
LêVănNinh - Trưởng phòngCSGT (PC67) Công an tỉnh
BàRịa-VũngTàu (BR-VT) chobiếtPC67đãphối hợp triển
khai việc áp dụng hình thức đóng phạt vi phạm giao thông
qua hệ thốngngân hàng trên toàn tỉnh.
TheoĐại táNinh, khi ápdụnghình thứcnày,PC67đãbáo
cáovới C67 (BộCông an). Quá trình thực hiện cònmột số
vướngmắc nhưngC67 biểu dương và đánh giá cao. “Mới
đây, đoàn củaC67đã vào khảo sátmôhình nàyvà đề nghị
Côngan tỉnhBR-VTnhânrộngra toàn tỉnh”-Đại táNinhnói.
Đếnnay,BR-VTđãápdụngmôhìnhnàyhơnmộtnămvà
đã thuđượcsố tiềnđóngphạtgần3 tỉđồng (đạt40%sốbiên
bảndoPC67 lập).Hầuhết các trườnghợpvi phạmnộpphạt
qua ngânhàng chủyếu là đi khôngđúngphầnđường, chạy
quá tốc độ, không đội mũ bảo hiểm… và người vi phạm ở
xa. Tuyvậy,một số lỗi phải tạmgiữxe, quá tải, điềukhiển
xe lạng lách, đánh võng cần phải xácminh lại thì người vi
phạm vẫn phải đóng phạt trực tiếp. “Đây làmột biện pháp
cải cách thủ tụchành chínhđượcủnghộdogiảmđược thời
gian, công sức đi lại của người dân, đặc biệt ở các tỉnh xa.
Hình thứcnàycũnggópphầngiảm thiểu tiêucựccủaCSGT
trongviệc tuần tra, xử lývi phạm” -Đại táNinh nói.
Như
PhápLuậtTP.HCM
phảnánh, PC67BR-VTđãphối
hợpvới bưuđiện, ngânhàngđểngười vi phạmgiao thôngở
xacó thểđóngphạt quangânhàng.Cụ thể, người dânđược
hướng dẫn cách thức đóng phạt quaNgân hàngAgribank.
Phíabưuđiện sẽ lấybiên lai đóng tiền, hoàn tất cáchồ sơđể
chuyển trảgiấy tờ,biênbảnviphạm,nộpphạtchongườidân.
Nhânviênbưuđiệnđưa chongười dânkýnhận rồi chuyển
trả lại choPC67BR-VT.
TRÙNGKHÁNH
BàRịa-VũngTàuchonộpphạtgiaothôngquangânhàng
CSGT
PC67Bà
Rịa-Vũng
Tàu
hướng
dẫn
người
dânnộp
phạtqua
ngân
hàng.
Ảnh:TK
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook