283 - page 6

6
THỨNĂM
22-10-2015
Nhanuoc-Congdan
Tịchthuxemáy
“mù”kémantoàn
Xemáykhôngcócàvẹtsẽbịtịchthu;xenào
cócàvẹtvẫncóthểbịtrưngcầugiámđịnh
vềsốkhung,sốmáylàmcăncứxửlýhìnhsự
“Ngay trong ngày đầu đợt cao điểm xử lý các loại
mô tôhai bánhkhôngđảmbảoan toàn, tiềmẩnnguy
cơcaodẫnđến tai nạngiao thông,CSGT thuộcphòng
và các quận, huyện đã lập biên bản hơn 220 trường
hợp và tạm giữ hơn 130 xe”. Đại diện PhòngCSGT
Đườngbộ -Đường sắt (PC67),CônganTP.HCMcho
biết hôm qua (21-10).
Một cán bộ CSGT thuộc PC67 kể đã có nhiều vụ
tai nạn giao thông do xemáy “mù” gây ra.Mới đây,
một chiếcxe“mù”khôngbiển sốchở thịt đãđi ngược
chiều rồi tông vàomột chiếc ô tô ở chiều ngược lại.
Vụvachạmxảy ra trênđườngBaThángHai, ởđoạn
trướckhuvựcHọcviệnHànhchínhQuốcgiaTP.HCM
(quận10).Cú tôngmạnhkhiếnxemáyhưhỏngnặng
và chiếc ô tô bảy chỗ bị mópméo nhiều chỗ. Người
thanh niên đi xe máy “mù” bị thương nhẹ và nhân
lúc lộn xộn đã bỏ xe trốn đi.
“Tôi cũng chứng kiếnmột trường hợp do xemáy
“mù” lấnđường rồi quẹt vàoô tô trênđườngLũyBán
Bích, đoạn trước Siêu thị Co.opmart (phường Phú
ThọHòa, quậnTânPhú). Lúc đó, chiếc ô tôbảy chỗ
láng cóng đang xi nhan rẽ phải thì thanh niên chạy
chiếc xemáy “mù” chở theo các thùngnước khoáng
cốvượt lên.Kết quả, thùnghàngcủaxemáy rạchmột
đường dài bên hông ô tô” - ôngNguyễn TiếnDũng
chạy xe ôm tại khu vực kể.
TheoôngDũng, sauđóngười đi xemáyxin lỗi và
nói sẽ điện thoại để chủ xe đến bồi thường. Nhưng
đột ngột thanhniênnày tungngười chạy trốnvàomột
chungcưgầnđó.ÔngHoàngQuangVĩnh (quậnTân
Bình) nói: “Các xemáy “mù” hiện diện ở khắp nơi,
bất kể nội hay ngoại thành. Xe này là nỗi khiếp sợ
của người đi đường, kể cả với những người đi ô tô.
Xekhôngcòi, đèn, thắng thiếuan toàn, cònngười lái
thì bất kể luật lệ.Chonênnhữngngười đi ô tô chúng
tôi nói với nhau chọn cách “tránhvoi chẳngxấumặt
nào” khi gặp loại xemáy này trên đường”.
Một cán bộ thuộc Đội CSGTCông an quận Tân
Bình cho biết thêm các xe máy loại này đều có giá
trị thấp nhưng khi kiểm tra thì phát hiện hàng loạt
lỗi. Có trường hợp khi tổng hợp các lỗi (không đèn
tínhiệu, khôngcòi, khôngkínhchiếuhậu…) thìmức
phạt còn cao hơn giá trị chiếc xe; trong khi đó xe lại
không có giấy đăng ký xe nên nhiều người bất hợp
tác. Họ để xe đó, thậm chí dùng xích khóa bánh xe
lại rồi bỏ đi. “Với các xe không có giấy đăng ký xe,
chúng tôi sẽ lập biên bản tạm giữ và đểmột khoảng
thời gian cho người dân bổ sung. Nếu quá thời hạn
nàymà họ không cung cấp được giấy đăng ký xe thì
CSGT sẽ ra quyết định tịch thu để xử lý theo quy
định” - vị này nói.
Đại diệnPC67 chobiết thêmCSGT sẽ kiểm tra cà
vẹt, đối chiếuvới sốkhung, sốmáycủaxe.Nếucó sự
thayđổi về sốkhung, sốmáy thì sẽđềxuất trưngcầu
giám định, lấy lời khai người điều khiển, chủ xe và
chuyển hồ sơ choCSĐT để truy cứu hình sự. Ngoài
ra, PC67 còn phối hợp với UBND các cấp lập danh
sách các cơ sở sảnxuất, lắp ráp các loại phương tiện
trái quy định và các “lò độ xe”… và đề nghị họ ký
cam kết không tiếp tục thực hiện.
GIANGHĨA
VIẾTLONG
“C
húng tôi đang
lấy ý kiến sửa
đổi quy định
theohướngphân loại tuyến
đườngđểnâng tốcđộxe cơ
giới, kểcảởkhuvựcdâncư,
đô thị” -ôngVũNgọcLăng,
Vụ trưởngVụAn toàngiao
thông (Tổng cụcĐườngbộ
Việt Nam, BộGTVT), cho
biết hôm qua (21-10).
Phân loại đường,
nâng tốcđộ
Theo quy định hiện hành
(Thông tư 13/2009 của Bộ
GTVT), trongkhuvựcđông
dân cư thì tốc độ tối đa chỉ
50km/giờvàởngoài đô thị
(khôngkểđườngcao tốc) thì
tốc độ tối đa là 80 km/giờ.
Tuy nhiên, theo ông Lăng,
dự thảo sửa đổi phân loại
thành các tuyến đường cụ
thểđểgiới hạn tốcđộ tối đa.
Cụ thể, dự thảo đề nghị
chia thànhhai nhómđường
đôi có dải phân cách giữa,
đường một chiều có từ hai
làn xe trở lên (tạm gọi là
đường to) và nhóm đường
khôngcódảiphâncáchgiữa,
đườngmột chiềucómột làn
xe (tạm gọi là đường nhỏ).
Trong khu vực dân cư, đô
thị thì tốcđộởnhómđường
to sẽ nâng lên 10 km/giờ
(thành 60 km/giờ) cho tất
cả các loại xe nhưng nếu là
đường nhỏ thì tốc độ tối đa
vẫn không thay đổi.
Tương tự,ởkhuvựcngoài
đô thị, tốc độ tối đa cũng
được giới hạn theo loại
đường to hay nhỏ (không
tính đường cao tốc), loại
xe. Theo đó, nếu là đường
to thì tốc độ tối đa của tất
cả loại xe sẽ được tăng lên
10 km/giờ. Cụ thể, nhóm ô
tô con, ô tô chở khách đến
30chỗngồi (trừxebuýt) và
xe tải 3,5 tấn sẽ được chạy
90km/giờởđường to (hiện
nay chỉ được chạy 80 km/
giờ)… Dự thảo cũng tách
mô tôvới xemáy thànhhai
nhóm và nâng tốc độ tối đa
(trênđường to) của hai loại
xenày lần lượt là70km/giờ
và 60 km/giờ.
Nếu là đường nhỏ thì tốc
độ tối đađối với các loại xe
vẫn giữ như hiện nay.
Tăng tốcđộkhông
lo tăng tai nạn
TheoTổngcụcĐườngbộ
Việt Nam, thời gian qua cơ
sởhạ tầng, phương tiệnphát
triển…nên cácquyđịnhvề
tốc độ được quy định cách
nay đã sáu năm phát sinh
các bất cập. Cụ thể, quy
định hiện hành chưa nêu
cụ thể tốc độ cho từng loại
đường,đặcbiệt làđườngcao
tốc, chưa hướng dẫn cách
thức xác định giá trị tốc độ
khai tháchạnchế.Ngoài ra,
nhiều địa phương, chủ xe,
các hiệp hội vận tải đường
bộ và các tài xế cũng phản
ánhnhữngbất hợp lý trong
quy định tốc độ.
“Thayvì “gói chung”một
tốc độ cho tất cả phương
tiện cơ giới như hiện hành
thì dự thảo sửa đổi sẽ phân
chia thành cácnhómđường
như đã nêu để giới hạn tốc
độ tối đa cho từng loại xe.
Khiphânchiacác loạiđường
như trên thì khi tăng tốc độ
vẫn không lo làm tăng tai
nạn giao thông. Ngoài ra,
cơ sở hạ tầng được đầu tư
ngày càng tốt hơn, phương
tiện tham gia giao thông
có tiêu chuẩn kỹ thuật cao,
hệ thống an toàn, hệ thống
thắng, điều khiển hiện đại
hơn”-ôngVũNgọcLăngnói.
Cũng theoôngLăng, việc
chia thành hai nhóm tốc độ
40 và 50 km/giờ trên đoạn
đường trong khu vực đông
dân cư, đường sá đông đúc
như hiện hành còn ẩn nguy
cơ va chạm, tai nạn giao
thông,kìmhãmnăng lựckhai
tháccủahệ thốngđường sá.
Ngoài ra, theo yêu cầu hội
nhập việc sửa đổi các quy
địnhhiệnhànhđể tươngđồng
với cácnước trongkhuvực
là cần thiết.
Đườngđôthịsẽtăng
thêm10km/giờ
Cáctuyếnđườngsẽđượcphânloạilại,bởicácquyđịnhvềtốcđộcáchđâysáu
nămphátsinhcácbấtcập.
Bi nbáogiớihạn tốcđộ tốiđacủaô tôvàxemáyởxa lộHàNội (quận2,TP.HCM).Ảnh:PHƯỚCTĨNH
(PL)- Ngày 21-10, ông Bạch Vũ
Hải, Phó Tổng Giám đốc Tổng
Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH
MTV (Sawaco), cho biết Sawaco đã
đề nghị tháo dỡ các thủy đài nước
khổng lồ ở TP.
ÔngHải cho hay hiện ởTP có tám
thủyđài hìnhnấmcaohơn30m, chứa
từ 1.200 đến 8.500 m
3
. Các thủy đài
này nằm ở các đường Nguyễn Thái
Sơn (quận Gò Vấp), Phan Văn Trị
(quận Gò Vấp), Nguyễn Văn Đậu
(quậnBìnhThạnh),HồVănHuê (quận
PhúNhuận)…Chúngđược xâydựng
trong các năm 1965-1969. Hiện nay
nhiều cái đã bị rạn nứt, rò rỉ nước.
“Nếu UBND TP đồng ý thì Sawaco
lập tức tháodỡ các thủyđài. Tuyvậy,
Sawaco cũng lựa chọn để giữ lạimột
thủyđài và cải tạo lại đểphụcvụviệc
thamquan, giới thiệu truyền thốngcấp
nước của TP” - ôngHải nói.
l
Sawaco cũng cho biết từ 21 giờ
ngày24-10 sẽ cúpnước ở các quận1,
2, 3, 4, 5 và ThủĐức. Việc cúp nước
diễn ra trong8giờ (nhưng có thểdiễn
ra lâuhơn, tùykhuvực) làđểphụcvụ
công tác bảo trì, bảo dưỡngmáymóc
thiết bị tại Nhà máy nước Thủ Đức.
Ông Hải khuyến cáo khách hàng cần
dự trữ nước trong thời gian trên để
phục vụ nhu cầu.
HỒNGTRÂM
Chiếcxemáynàyđãbịmụcphầnđuôinhưng
vẫncõng trênxenhững thùnghàng inoxđầyắp.
Ảnh:MP
Sawacođềxuấttháonhiềuthủyđàihìnhnấmkhổng lồ
Cúpnướcsáuquậnnộithànhtrongđêm24-10.
Trên các đường cao tốc,
ngườiđiềukhiểncác loại ô tô,
xemáy…phải tuânthủtốcđộ
tối đa, tối thiểu theobiểnbáo
nhưng khôngđược vượt 120
km/giờ.Riêngđốivớixekhách
ngườitrên30chỗngồi,xebuýt,
xe tải trên3,5 tấn, xeđầu kéo
kéosơmi rơmoóckhôngđược
chạyquá100km/giờkểcảkhi
cóbiểnhạnchếtốcđộ lớnhơn
100km/giờ.
Tiêuđiểm
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,16,...20
Powered by FlippingBook