306 - page 13

13
THỨBẢY
14-11-2015
Doi song xa hoi
PHẠMANH
T
rườngMầm nonTây
Thạnh (phường Tây
Thạnh,quậnTânPhú)
làmột trong10 trườngngoài
công lập trên địa bàn quận
Tân Phú có số trẻ năm tuổi
đanghọcnhiềunhất: 18 trẻ.
Giảmgánhnặng
chophụhuynh
Đây là phường đông dân
laođộngnhậpcưnhưngchỉ
cómột trườngmầmnoncông
lậpHoaHồngnênchịunhiều
áp lựcvềchỗhọcmầmnon.
Khiquận triểnkhaikếhoạch
phổcập, trườngđãđồngýhỗ
trợphụhuynh.ÔngVõHoàng
Dũng, chủ đầu tư xây dựng
trường, cho hay mỗi tháng
phụ huynh có trẻ năm tuổi
chỉ phải đóngởmứchơn1,3
triệu đồng/tháng cho tất cả
cáckhoản.Trongkhi những
phụhuynhkhác trong trường
phải đóng hơn 2 triệu đồng
đến gần 4 triệu đồng/tháng
(tùy theodịchvụphụhuynh
chọn thêmnhưgiữngoàigiờ,
học năng khiếu...).
“Lúc đầu, phụ huynh của
18 trẻ được hỗ trợ cũng e
dè vì lomức phí cao nhưng
khi trường thu bằng mức
của trường công thì họmới
yên tâm. Phụ huynh còn
được thoải mái về giờ giấc
đưa đón trẻ. Trẻ cũng được
dạy -họcnhưnhữngbékhác
trong trường”-ôngDũngnói.
Chị Nguyễn Thị Thanh
Thủy có con năm tuổi học
tại trườngchobiết trướcđây
chị gửi conở trường tư thục.
Năm học này do không đủ
khả năng tài chính nên chị
xinchoconvàohọcTrường
MầmnonHoa
Hồng.Nhưngvì
conchịkhông
cógiấygọi ra
lớpnêntrường
từ chối. Sau
khi nghe chị
trìnhbày,Phòng
GD&ĐT đã
giới thiệu cho con chị vào
TrườngTâyThạnh.ChịThủy
cho hay tuy con học trường
tư nhưng thuộc diện chính
sách trường công nên cũng
đỡ tốn kém.
Hiện nay, một số trường
mầm non tư thục khác của
quậnTânPhúcũng theocách
làmnàynhưTrườngBảoBảo
(phườngPhúTrung),Trường
HòaBình(phườngHiệpTân),
Trường SenHồng (phường
Hòa Thạnh), Trường Ánh
Sáng (phườngTânQuý)...
Sẽnhân rộng
môhình
Bà Chung Bích Phượng,
PhóTrưởngphòngGD&ĐT
quận Tân Phú, cho biết để
thực hiện được kế hoạch
nàyphòngphải làmviệcvới
các phường để chọn và vận
độngcác trườngngoài công
lập đồng ý hỗ trợ nhận trẻ.
Theo bà Phượng, trong 36
trườngngoàicông lập,phòng
chỉ chọn10 trường có cơ sở
vật chất và chất lượng nuôi
dạy tương đương hoặc hơn
trườngcông lậpđểđảmbảo
môi trường học tập tốt nhất
cho trẻ năm tuổi.
Thờigianquanhữngđiểm
trường lớnnhưHoaAnhĐào,
RạngĐôngvàBôngSenphải
mượn tạmnhàvănhóacũcủa
cácphườngTânThành,Tân
QuývàPhúThọHòa làmcơ
sở 2 để nhận trẻ năm tuổi ra
lớp.Từnămhọc2015-2016,
quậnTânPhúđã lênkếhoạch
kêugọicác trườngngoàicông
lập hỗ trợ nhận trẻ năm tuổi
để các em có chỗ học đàng
hoàng. Con em của những
phụ huynh lao động sống
trênđịabànkhôngphânbiệt
thường trúhayKT3,KT4; trẻ
cógiấygọi trẻ ra trườngcông
lập nhưng trường công quá
tảihoặcphụhuynhđi lạikhó
khăn…sẽđượcchínhquyền
vàPhòngGD&ĐTgiới thiệu
trường tư học.
“Theo kế hoạch ban đầu,
phòng đưa 500 trẻ vào học
ở các trường tư nhưng do
đây là năm đầu tiên thực
hiện, nhiều phụ huynh còn
lo ngại, hơn nữa số trẻ năm
tuổinămnaykhôngnhiềunên
hiện chỉ có gần 50 trẻ được
họcdiệnnày.Đâycũng làcố
gắng bước đầu của quận để
nhữngnăm sau sẽnhân rộng
cách làm này” - bà Phượng
nói.
Trẻhọctrườngtư,
đóngphítrườngcông
Từnămhọc2015-2016,quậnTânPhú(TP.HCM)bắtđầuthựchiệnphổcập
giáodụctrẻnămtuổitrongđiềukiệnáplựcvềtrườnglớp.
Cô trò lớp lá (năm tuổi) củaTrườngMầmnonTâyThạnh tronggiờhọcsáng11-11.
Ảnh:PHẠMANH
(PL)-Tạihộinghịvềkỳ thiTHPTquốc
giavà tuyểnsinhĐH,CĐnăm2016do
PhóThủ tướngVũĐứcĐamchủ trì tại
TP.HCM sáng 13-11, Bộ GD&ĐT đã
đềxuấtphươngán rútngắnsốngày thi.
Theođó, kỳ thi dựkiếndiễn ra trong
bangày thayvìbốnngàynhưnăm2015,
trongđó cácmôn toán, văn, ngoại ngữ
và lýmỗimôn thimột buổi.Riêngmỗi
cặpmôn sinh - lịch sửvàhóahọc - địa
lý thi trongmột buổi và bắt đầu cùng
giờ.Thí sinhđượcchọnmột trongmỗi
cặpmôn sinhhọchoặc lịch sử, hóahọc
hoặc địa lý.
Một sốvấnđềvềcách thức tổchứckỳ
thi vẫn còn để ngỏnhư cónên tổ chức
cụm thi liên tỉnh hoặcmỗi tỉnh, thành
phố trực thuộc trungươngcómột cụm
thi; cónênduy trìđiểm thiởhuyệncho
thí sinhdự thi đểxét tốt nghiệpTHPT,
nếucần thì duy trì ởnhữngđịaphương
nào;nhữngnơi chỉ tổchức thiđểxét tốt
nghiệpTHPTcócần tổchức thiđủ tấtcả
cácmônnhưởcụm thi liên tỉnhkhông.
Về tráchnhiệm tổchứckỳ thi, hội nghị
cũng đặt vấn đề trách nhiệm thuộcBộ
GD&ĐThay thuộc SởGD&ĐT, trách
nhiệmchủ trì cụm thinênquyđịnhcho
các trườngĐH hay các SởGD&ĐT.
PHONGĐIỀN
ĐềxuấtrútngắnkỳthiTHPTquốcgiacònbangày
Toàn quận Tân Phú có 11 phường nhưng chỉ có 12
trườngmầm non công lập. Theo thống kê, năm học
2015-2016 toànquận cóđếnhơn4.500 trẻnăm tuổi ra
lớp lá trong khi các trường công lập chỉ đápứngđược
hơn2.000chỗhọc, còn lạidocác trườngngoài công lập
nuôidạy.Chưakểquậncònphải thựchiệnthíđiểmnhận
trẻ6-18 tháng tuổi tại bốn trườngmầmnon làHoaAnh
Đào, PhượngHồng, Bông Sen và RạngĐôngnên càng
khókhănvềphòngốc.
CHUNGBÍCHPHƯỢNG,
PhóTrưởngphòngGD&ĐTquậnTânPhú
Suyngẫmtừviệc
họcsửởcácnước
Trongmột lầntiếpxúcvớimộthọcsinhngườiMỹgốcViệt,
tôicóhỏicậuhọcsinh làtronggiờsửconthường làmgì.Cậu
bé trả lời ngắngọn: “Chúngconchỉ thuyết trìnhhoặc làcãi
nhauvớithầygiáo”.Thuyếttrìnhthìrõrồinhưngtạisao lạicãi
nhauvới thầygiáo?
Cậuhọcsinhđưamột
vídụminhhọa:Khihọc
bài“Chiếntranhthếgiới
thứhai” trongchương
trìnhtươngđươngnăm
cuốibậcTHCS,thầygiáo
chỉ giảng sơ lượcdiễn
biếncủacuộcchiến từ
đầuđếnkếtthúcvàgiới
thiệumột sốbộphim,
sáchyêucầucácemtìm
đọc. Sauđó, thầy yêu
cầuhọcsinhvềnhàviết
bàiluậnxoayquanhhai
câuhỏi: “NướcMỹ thamgiaThếchiến thứhai khinào, trước
hay sau trậnTrânChâu cảng?” và “Vì saoquyết định tham
chiến?”.Thậtrađểtrả lờiđượchaicâuhỏiđó,họcsinhđãphải
tìmhiểuhầunhư toànbộbối cảnhvànhữngmốc thời gian
quan trọngđối với nướcMỹ trướcvà tronggiai đoạn lịch sử
này, cũngnhư suyngẫmvề lựachọncủanhữngngười lãnh
đạoQuốchội,nhànước,đặcbiệt làTổng thốngF.Roosevelt
lúcđó.Nhữnggiờhọcsauđóchỉ lànhữngbuổitrìnhbày,chất
vấn lẫnnhaugiữatròvàtròhaythầyvàtrò.Điềuquantrọng
làhọc sinhkhôngbị buộcphải thuộcnằm lòngcác sựkiện,
cứnóinhữnggìmìnhbiếtvàbiếtcáchđặtcâuhỏi.
TheonhàgiáoJamesUnderwood,họcsinhphổ thông tại
Anhhọclịchsửítnhất3giờmỗituần.Saukhihoàntấtchương
trìnhphổ thông, nếuemnàochọnhọcchương trìnhA-level
để tích lũykiến thứcvào các trườngđại học cómôn lịch sử
thìhọphảihọc5-6giờmỗi tuần.Chương trìnhmônsửcũng
khôngquánhiềunội dungvì người thiết kế chủyếumuốn
pháttriểnkỹnăngđadạngchocác“sửgia”tương lai.Chẳng
hạnhọcvềcuộcchiến tranh thếgiới thứnhất, ôngchohọc
sinhdànhnhiều thời gianđểphân tíchnhật ký, bài thơ, các
bứcthưtìnhcủanhữngngười lính. “Đểphântíchmộtnguồn
thông tinnhưmộtbức thưphảimất rấtnhiều thờigiannếu
muốnthảoluậnvềnó,hiểuvàliênkếtnóvớihoàncảnhlịchsử
bứcthưrađời”-ôngnói.Ngoài ra, tranh luận làmộtkỹnăng
cần thiếtphải trangbị chohọc sinhvàmôn sử làchìakhóa
tốtnhấtđểxâydựngđiềuđó.Nhàgiáocần rènchohọcsinh
nhữngkỹnăngvàtháiđộsốngchotương lai, trongđời sống
thựcchứkhôngchỉ là trườnghọc.
Một đồngnghiệpvừa thamquan trườnghọcở Israel kể
lại: Tronggiờ sử, thầyvàhọc sinhhọc trongmột cănphòng
thiếtkếnhưcon tàu, trongcon tàu làmộtbảo tàngnhonhỏ
trưngbàyđầymôhình,nhữngcănphòngbímậtẩnsaugiá
sách.Dây thừng,phaocứusinh,va ly,nồiniêu,KinhThánh...
vậtdụng trongnhữngcuộcvượtbiển trốnchạycủadânDo
Tháiđềucótrongcontàunày. “Hơnmọibàihọc,hơnmọi lời
giảnggiải, nhữngcái hốcphòngchậthẹpnàyngay lập tức
chongườixemđượcsốngvềnhữngngàythánglẩntrốncăng
thẳng, khắcnghiệt củaôngchahọ trong suốt lịch sửbị săn
đuổi...” -chịnhàbáoviết.
Gầnđây, trên cácphương tiện truyền thông có rấtnhiều
bàiviếttranh luậnquanhdựthảoChươngtrìnhgiáodụcphổ
thôngtổngthểcủaBộGD&ĐT.Trongđóphần lớnýkiếnphản
đốiđềxuấtcủaBộđểmônsửthànhmônhọctíchhợpvớicác
môngiáodụccôngdânvàanninh-quốcphòngthànhmôn
mới là côngdânvới Tổquốc. Dùđã cóhàng trămbài báo
nhưngcóvẻcuộcbànbạcvẫnchưađếnhồikết.Trongkhiđó,
cácgiáoviêntựhỏi:Vìsaohọcsinhngàycàngchánvàkhông
muốnhọcsử?Điềugìkhiếnchomônsửcótỉ lệtrượtcaonhất
trongkỳ thi tốtnghiệpquốcgia?
Đểtrả lời,có lẽphảiquay lạicâuhỏi:Họcsửđể làmgì?Đối
chiếunhững cáchdạy của “người ngoài”nêu trên, nói đơn
giản,họcsửchính làtrangbịchohọcsinhcáinhìnvàphương
phápkhoahọcđể tìmhiểu, khámphávà suyngẫmvềquá
khứ.Khixâydựngtháiđộtôntrọngđốivớilịchsử-đồngnghĩa
tôn trọngđối với việchọcsử thì việc tíchhợphaykhông tích
hợpkhôngcòncần thiết. Bởi nói nhưGS-TSNguyễnQuang
Ngọc-PhóChủtịchHộiKhoahọc lịchsửViệtNam,“bảnthân
lịchsửđã làmộtmônhọc tíchhợpvà liênngành”.
Một khi cácnhàxâydựng chương trìnhgiáodục từ chối
nhìnnhận lịchsửnhưchínhnóthìviệcdạy-họcsửvẫnchưa
tìm thấy lối ra.
DIỆUTHÙY
Theokếhoạchtuyểnsinhđầunămhọc
2015-2016củaUBNDTP.HCM,cáctrường
phảihuyđộng100%trẻnămtuổiđangcư
trútrênđịabànquận,huyệnvàotrường
mầmnontheotuyếndobantuyểnsinh
quận,huyệnquyđịnh.
Phía trước lớphọc - bảo tàng
manghìnhcontàuởmộttrường
học Israel.Ảnh:THUHÀ
Sổtay
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook