306 - page 8

8
THỨBẢY
14-11-2015
P
hap luat
đoạn ngắn nữa rồi bị lật. Tai nạn
xảy ra làm hai hành khách bị thiệt
mạng, một số hành khách khác bị
thương.
Gầnnăm tiếngsauCônganhuyện
Bắc Bìnhmới đến hiện trường lập
biênbảnkhámnghiệm, đovẽ sơđồ
hiện trường. Gần năm tháng sau,
tháng 9-2010, CQĐT
ra các quyết địnhkhởi
tố,bắt tạmgiamanhHà
về tộiviphạmquyđịnh
về điều khiển phương
tiện giao thông đường
bộ.Đến tháng7-2012,
sauhơn21thángbắttạm
giamanhHà,VKSND
huyệnBắcBìnhđãcho
anhHà tại ngoại.
Ngay từ khi bị bắt,
anh Hà đã liên tục kêu oan rằng
người có lỗi gây ra tai nạn là tài xế
xe tảikhixenày tôngvàophầnđuôi
xe của anh khiến xe anhmất lái, bị
lật. Tuy nhiên, CQĐT và VKSND
huyệnBắcBìnhvẫngiữquanđiểm
là anhHà có tội.
Quá trình tố tụng, CQĐT đã có
đếnbảybảnkết luậnđiều travàđiều
tra bổ sung, VKS có năm bản cáo
trạng truy tốanhHà. SauđóTAND
huyệnBắcBìnhvẫnkhông thểđưa
vụ án ra xét xử vì cả các kết luận
điều tra lẫn cáo trạng đều không
làm rõđượcđiểmvachạmgiữahai
xenằmởvị trí nào trên
đường; khôngxácđịnh
được tài xế nào có lỗi
gây ra tai nạn.
Trong hồ sơ, biên
bản khám nghiệm hiện
trườngghi rõ: “Nơixảy
ratainạnlàđườngthẳng,
mặt đường được trải
nhựabằngphẳng”.Tuy
nhiên, cáo trạng truy tố
anhHà lúcghi vừaqua
hết đoạn đường cong, lúc lại ghi là
đoạn đường cong, thậm chí có lúc
lại biến thànhchỗngoặt nguyhiểm.
Biên bản khám nghiệm xe khách
cũngghinhận:Gócsauhông tráixe
bịmóp lúnbiếndạnghướng từ trước
ra sau, cónhiềuvết chàkhuyết kim
loại làmbong trócsơn.Điềunàyphù
hợp với biên bản khám nghiệm xe
tải:Cácvết va chạmhưhỏngđềuở
đầu cabin bên trái, hướng từ trước
ra sau có dính nhiều vết sơn của xe
khách.Nhưvậy, rõ ràngđãcó sựva
chạm rất mạnh của đầu xe tải vào
hông xe khách dẫn đến xe khách
mất lái bị lật. Thế nhưng chiếc xe
tải này (chỉ nằm cách hiện trường
khoảng 200m) lại không được ghi
nhận trong biên bản khám nghiệm
hiện trường...
Nébồi thườngoan
Tháng6-2014,VKSNDhuyệnBắc
Bìnhđãraquyếtđịnhđìnhchỉđiều tra
đốivới anhHàvới lýdo“dochuyển
biếncủa tìnhhìnhmàhànhvi phạm
tội hoặc người phạm tội không còn
nguy hiểm cho xã hội nữa” (khoản
1Điều25BLHS).AnhHàkhiếunại
nhưngVKS tỉnh bác đơn.
Tại cuộc họp HĐND tỉnh Bình
Thuận tháng 12-2014, Trưởng ban
Pháp chếHĐND tỉnhNguyễnVăn
Lyđãbứcxúcphátbiểu: “Vụánkéo
dài bốn năm không kết luận được
đâu là điểm va chạm tai nạn giao
thông giữa hai xe. Có đến sáu kết
luận điều tra, năm cáo trạng nhưng
không xác định được lỗi của tài xế
nào.Người takhôngcó tộiphảiđình
chỉ khôngcó tội thì lại nébằngcách
“hếtnguyhiểmchoxãhội”để tránh
bồi thường oan!”.
Ông Ly chất vấn đại diện VKS
tỉnh: “Đề nghị VKS cho biết luật
nào quy định một vụ TNGT làm
chết hai ngườimàđượcmiễn trách
nhiệm hình sự?”. Và ông tiếp tục
phản ứng: “Mình đã sai thì phải
PHƯƠNGNAM
N
gày13-11, anhMaiVănHà
(ngụTPTuyHòa,PhúYên)
vui mừng thông báo anh
vừanhậnđượcquyết địnhđình chỉ
điều tra vụ án, đình chỉ điều tra bị
can với lý do “đã hết thời hạn điều
tramà không chứngminh được bị
canđã thựchiệnhànhvi phạm tội”
(điểmbkhoản2Điều164BLTTHS).
Trướcmắt,đạidiệnVKSNDhuyện
Bắc Bình (Bình Thuận) đã gửi lời
xin lỗivàđềnghị anhHàvề làm thủ
tụcyêucầubồi thường thiệt hại cho
thời gian hơn 21 tháng bị bắt giam
oanvề tội vi phạmquyđịnhvềđiều
khiểnphương tiệngiao thôngđường
bộ (Điều202BLHS).
Sáukết luậnđiều tra,
năm cáo trạng
AnhHà cũng chobiết rất cảmơn
Pháp Luật TP.HCM
đã đồng hành
cùng anh nhiều năm qua trên con
đường đi tìm công lý. Vụ án này
cũng từngnhiều lầnđượcđưa rachất
vấn tại các phiên họp của HĐND
tỉnh Bình Thuận với các tranh cãi
nảy lửakhi cơquan tố tụngápdụng
khoản 1Điều 25BLHSmiễn trách
nhiệmhình sựđểnébồi thườngoan
cho anhHà.
Như
Pháp Luật TP.HCM
từng
phản ánh, rạng sáng 16-4-2010,
anhHà lái xekhách từPhúYênvào
TP.HCM.ĐếnKm1.645quốc lộ1
thuộcđịaphậnxãPhanThanh (Bắc
Bình), xe của anhHàbị xe tải biển
số79H-6178 (chở sắt) chạyngược
chiềuđụngvàohôngkhiếnxe anh
Hà mất lái, sạt lề, chạy thêmmột
Đượcnhận lạibằng láithìbằngđã
hếthạn
Mãi đếnnay, tứchơnnămnăm sau, anhHàmới đượcVKSNDhuyện
BắcBìnhtrả lạibằng láiôtô (hạngE)củamình.Trướcđó, từtháng7-2012
anhđã được tại ngoại nhưng không thể xinđược việc làm vì bằng lái
xevẫnbị thugiữ.
AnhHàchobiếthơnbanămquakể từkhi được tại ngoại, anhchỉ có
thểquanhquẩn làmviệcnhà,hằng thángphảingửa taynhờanhchịem
hỗtrợđểnuôimìnhvànuôimẹgià.Trớtrêuhơn làkhiđượcnhận lạibằng
lái thìbằngnàyđãhếthạntừ lâu.“Chắctôiphảiđivay íttiềnđểđóngtiền
thi lấy lạibằng lái xemới thôi.Cóbằng lái thìmới cóviệc làmđể tựkiếm
được tiềnnuôimẹgiàđangốmđau”- anhHànóimànhưmuốnkhóc.
TỪPHẢNÁNHCỦA
PHÁPLUẬTTP.HCM
Thêmmột
ngườidân
đượcminhoan
VKShuyệnđãtraocácquyếtđịnhđìnhchỉđiềutravìkhông
chứngminhđượchànhviphạmtộivàđềnghịngườibịoanvềlàm
thủtụcyêucầubồithườngoan...
Từkhibịbắt,anhHàđã
liêntụckêuoanrằng
ngườicó lỗigâyratai
nạn làtàixếxetảikhi
xenàytôngvàophần
đuôixecủaanhkhiến
xeanhbị lật.
Tại hội thảobànvề tội phạmcôngnghệcaodoBộTưpháp
vừa tổ chức tạiĐàNẵng, ôngTriệuMạnhTùng (CụcPhòng,
chống tội phạm công nghệ cao - BộCông an) cho biết: Thời
gian qua khá nhiều tội phạm công nghệ cao đã bị cơ quan
chức năng phát hiện, điều tra, xử lý. Trong đó, có cảmột số
tội phạm truyền thốngnhưđánhbạc, truyềnbávănhóaphẩm
đồi trụy... cũng lợi dụng công nghệ thông tin để hoạt động,
gây ra hậu quả ngày càngnghiêm trọng.
Theo đánh giá của cơ quan chức năng, diễn biến của tội
phạm sử dụng công nghệ cao sẽ tiếp tục phát triển nhanh.
Trongkhi đónhiềuhànhvi nguyhiểm choxãhội trênmạng
Internet, viễn thông lại chưa được hình sự hóa hoặc đang
được vận dụng xử lý theo các điều luật thuộc lĩnh vực khác
nhưkinhdoanh trái phépvàng tài khoản;mua bán trái phép
các loại tiền điện tử; huy động vốn kiểu đa cấp trái phép;
thiết lập, cungcấp trái phépcácdịchvụ Internet, viễn thông,
phát tán tin nhắn rác...
Cũng theo ông Tùng, thực tiễn đấu tranh phòng, chống
tội phạm sử dụng công nghệ cao cho thấy rất nhiềuwebsite
thươngmại điện tử tồn tại lỗhổngbảomật bị cáchacker lợi
dụng tấn côngđể thu thập trái phép thông tin thẻ ngânhàng
của kháchmua hàng trực tuyến. Sau khi đánh cắp thu thập
được thông tin tài khoản ngân hàng, có đối tượng trực tiếp
sử dụng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của chủ thẻ, có
đối tượngmua bán các thông tin này để kiếm lời. Các đối
tượng thường chiếm đoạt tiền trong tài khoản bằng cách sử
dụng thông tinvề tài khoảnđểmuahànghóa trực tuyến, sau
đó bán kiếm lời hoặc thanh toán các dịch vụ vé máy bay,
tiền nghỉ khách sạn...
Ngoài ra, ôngTùng còn cho biết ởViệt Nam hiện nay đã
xuất hiện rất nhiềuwebsite (cóphéphoặckhôngphép) hoạt
độngkinhdoanh trò chơi trực tuyếnnhưgame online, đánh
bạc, cá độ... Theo đó, những người chơi đều phải nạp tiền
mặt vào các tài khoản ngân hàng hoặc nạpmã thẻ nạp tiền
điện thoại, thẻ game... để quyđổi ra tiềnđiện tửvà sửdụng
tiền này đánh bạc, cá độ...
DƯƠNGHẰNG
nhận chứđừngnói không theo luật
lệ gì cả! Ở đây tôi chưa nói bồi
thường mà chỉ hỏi đình chỉ như
vậy là đúng chưa? Có tội thì truy
tố, không tội thì đình chỉ không có
tội. SởGTVTcókết luậnxácđịnh
Mai Văn Hà chỉ chạy với vận tốc
42 km/giờ trong khi đoạn đường
này chophép tốc độ70km/giờ thì
làmsaomàquá tốcđộ?Tàixếxe tải
có dấu hiệu phạm tội khi tông vào
hôngxekhách lại bỏ rakhôngđiều
tra. Tài xế xe khách đã lỡ bị khởi
tố, lỡbị bắt giamnênphải làm cho
có tội!”. Từ đó, ôngLy đã đề nghị
Ban Pháp chế HĐND tỉnh, Đoàn
ĐBQH tỉnhBìnhThuận thực hiện
chức năng giám sát trong vụ án.
Trong công văn gửi viện trưởng
VKSNDTối cao,ĐoànĐBQH tỉnh
BìnhThuận cũngnhấnmạnh: “Sau
hơn bốn năm khởi tố điều tra, truy
tốMaiVănHà, dokhôngđủ chứng
cứ buộcMai VănHà phạm tội nên
VKSND huyện Bắc Bình mới ra
quyết định đình chỉ điều tra vụ án
nhưng lại ápdụngkhoản1Điều25
BLHSmiễn tráchnhiệmhìnhsựđối
vớiMaiVănHà.Đây làhànhvi tùy
tiện áp dụng pháp luật không đúng
nhằm trốn tránh trách nhiệm. Đối
với VKSND tỉnh Bình Thuận khi
bác đơn ông Hà có cách suy luận
và nhận định hoàn toàn chủ quan
vì không có cơ sở nào cho rằng lỗi
của hai lái xe, trong khi không xác
định được điểm va chạm nằm ở vị
trí nào trênđường”.
Cuối cùng, VKSND huyện Bắc
Bình đã phải thừa nhận là làm oan
anhHà. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông
tinkhi vụviệc códiễn tiếnmới.
AnhMaiVănHà trongmột lầnômxấpđơnđigõcửacáccơquan
tố tụngkêuoan.Ảnh:P.NAM
Nhiềuhànhvinguyhiểmtrênmạngcầnđượchìnhsựhóa
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook