338 - page 6

6
THỨTƯ
16-12-2015
TẤNTÀI
N
g à y 1 5 -
12, CQĐT
VKSND Tối
caokhuvựcmiềnTrung
-TâyNguyên(đóng tại
TPĐàNẵng) chobiết
vừa hoàn tất kết luận
điều tra, đề nghị truy
tốNguyễnHữuHùng
- phó trưởng phòng
NghiệpvụCụcThihành
án dân sự (THADS)
tỉnh LâmĐồng về tội
thiếu trách nhiệm gây
hậu quả nghiêm trọng.
Hùngbị đềnghị truy tố
theo khoản 2Điều 285
BLHSvớimứcán3-12
năm tù.
Ảnhhưởng tới
hoạt độngđầu tư
Tháng10-1991,TổngCôngty
DâutằmtơViệtNam(Viseri,trụ
sởtạiTPBảoLộc,LâmĐồng)
vàCông tyKimonoDaigaku
(trụ sở tạiNhậtBản)gópvốn
thành lậpCông tyLiêndoanh
Dệt tằm tơBảoLộc-Visintex
(trụ sở tại TPBảoLộc). Hai
đơnvịcamkếtchia lợinhuận
làViseri 46%,Kimono54%.
Quá trìnhkinhdoanh,Công
tyKimono nợ tiềnVisintex
không trả nên doanh nghiệp
này kiện ra tòa. Theo phán
quyết củaTANDTối cao tại
TP.HCM(giữa tháng4-2011),
Công tyKimono phải thanh
toánchoVisintexnợgốchơn
10,6 tỉ đồng và gần 15.000
USD tiền lãi.
Cuối tháng 5-2011, Cục
THADS tỉnh LâmĐồng ra
quyếtđịnhTHAtheoyêucầu
củaVisintexvàgiaochochấp
hànhviênNguyễnHữuHùng
tổchức thựchiện.
Tuy nhiên, quá trình tổ
chứcTHA,ôngHùngđã thiếu
Đềnghịtruytốphó
phòngCụcTHA
SaiphạmcủachấphànhviênCụcTHAdânsựtỉnhLâmĐồngkhiếncácnhàđầu
tưthấtthoáthàngtỉđồngvàảnhhưởngđếnmôitrườngđầutưnướcngoàitại
ViệtNam.
Nhanuoc-Congdan
tráchnhiệm,thực
hiệnkhôngđúng,
không đầy đủ
các quy định.
Cụ thể, khi xác
minh điều kiện
THAcủaCông
tyKimono,ông
Hùngđãkhông
xácminhđầyđủ
tài sản, không
kiểm tra cụ thể
hiện trạng tàisản,khôngkiểm
tra hệ thống sổ sách quản lý
vốn, tài sản…Ngoài ra, ông
Hùng cũng không thực hiện
đầy đủ quy trình kê biên tài
sản,kêbiênvốngóp theoquy
định,không thôngbáođầyđủ
về thủ tục,nộidungTHAcho
người cóquyền lợi, nghĩa vụ
liênquan, đồng thời làchủsở
hữu chung tài sản bị kê biên
(Viseri)…
Các sai phạm này dẫn đến
việc xácminh, kê biên, định
giá, bánđấugiá tài sảnchung
của hai công ty Kimono và
Viseri(trongliên
doanhVisintex)
khôngđúngtheo
quy định, thấp
hơn thực tế. Từ
đó, Kimono và
Viseribịthiệthại
hơn1,9 tỉ đồng.
Đặcbiệt làviệc
nhà liên doanh
NhậtBản tốcáo
cơquanTHAlàm
ảnhhưởng tới hoạt độngđầu
tưnướcngoài tạiViệtNam.
Kiếnnghị xử lý
kiểm sát viên
TheoCQĐT,Viserichorằng
ôngHùngkhôngkêbiên,định
giá,bánđấugiávàcũngkhông
cóbiệnphápxử lýnênbị thất
thoát,không thuhồi lạiđược.
CQĐTxácđịnhôngHùng
không kê biên hơn 30 xe
máycáchiệuSuka,Daewon,
Tsudakomavàmột số tài sản
khác.Số tàisảnnàyvẫn thuộc
sự quản lý củaVisintex nên
thuộc trách nhiệm quản lý
của ôngNguyễnTiếnDũng,
người đại diệnpháp luật của
Visintex.CQĐTVKSNDTối
cao cho biết sẽ chuyển toàn
bộ tài liệu liên quan choCơ
quanCSĐTCôngantỉnhLâm
Đồngđiều tra,giảiquyết theo
thẩmquyền.
Ngoàira,CQĐTVKSNDTối
cao cũng kiến nghịVKSND
tỉnhLâmĐồngxử lýkiểmsát
viênNguyễnAnhTuấn theo
quyđịnh.Lýdo,ôngTuấnđược
phâncôngkiểmsátviệc tuân
thủpháp luật trongcưỡngchế,
kêbiên tàisản.Tuynhiên,ông
Tuấnkhôngpháthiệnđượccác
sai phạmcủachấphànhviên
Hùng để yêu cầu kiến nghị
hoặc kháng nghị. ÔngTuấn
thống nhất và ký vào biên
bản kê biên. Tuy vậy, hành
vi của ôngTuấn không phải
lànguyênnhânchínhdẫnđến
việc nhà đầu tư bị thất thoát
vốngópnênkhôngđếnmức
xử lýhình sự.
s
Bảnkết luậnđiều tracủaCQĐTVKSNDTối cao tạimiềnTrung -TâyNguyên.
Ảnh:TT
VẫnđậpcầuĐúc
trămtuổiLongAn
dùcònsửdụngtốt
Sẽkiểmđiểmtráchnhiệmcácđơnvịliên
quanđãđểxảyramộtsốchệchchoạctrong
quátrìnhtháodỡcầu.
Chiều15-12,SởGTVTtỉnhLongAnphốihợpUBND
TPTânAn tổ chức họp báo thông tin vụ đập bỏ cầu
Đúc trăm tuổi bắc qua sông BảoĐịnh tại phường 1.
Tại buổi họp,
PhápLuậtTP.HCM
nêucáccâuhỏi:Đề
nghị cho biết kết luận giám định cụ thể như thế nào?
Cụ thể bằng hình ảnh cầu hư tại vị trí nào?Công văn
của thư việnPháp liên quanđến tuổi thọ cầu ra sao?
Đại diệnđơnvị tưvấn thiết kếCông tyCổphầnTư
vấnThiết kếToànCầu chobiết:CầuĐúcTânAnkhai
thác được với tải trọng xe tám tấn. Tuy nhiên, một số
bộphậnkếtcấucóhiện tượngxuốngcấp,dođóđểđảm
bảo khai thác cầuĐúcTânAn cần sửa chữa ngay các
hư hỏng trong cầu vì các hư hỏng này sẽ ảnh hưởng
đến khả năng khai thác của cầu. Các hư hỏng như cốt
thépdầm rỉ, bê tôngbị bongvỡ,một sốvết nứt ởphần
sườndọc,một sốdầm có lỗ thủng, bềmặt chân cầubị
bàomòn, trơđámột sốnơi.
“Kinh phí sửa chữa cụ thể thế nào, tuổi thọ sau sửa
chữa rasao thìchưa thểnóingayđượcnhưngnóichung
lànếusửachữa lạicáchưhỏng trên thìcầuĐúccònxài
tốt” - đại diện công tynói.
Tạicuộchọpbáo,ôngPhạmVănCảnh,GiámđốcSở
GTVT tỉnh LongAn, nói hiện nay văn bản Pháp liên
quan đến cầuĐúc đãmất, SởNgoại vụ tỉnhLongAn
hiệncũngđãnhờphíaPhápxin lục lạivănbảnnói trên.
Ởgócđộ chuyênngành, Sở cũng có lỗi vì đãkhông tổ
chứckiểm tragópýchoTPTânAnquá trình tháodỡcầu.
Cũng theoôngCảnh, công tykiểmđịnh cầuĐúcđã
làm rất nhiều cầu, gần 70% cầu ởTP.HCM. Đúng là
cầuĐúc sửa được nhưng bê tông cốt thép đã bị rỉ sét,
ănmòn lên trên.Sửađượcnhưng thờigiannhư thếnào,
không lẽ5-10nămđi kiểmđịnh, đi làm lại.
ÔngCảnhnói chưanhậnđược thông tinvềđơnvị tư
nhâncókhảnăngsửacầunhưcácbáophảnánh.Nhưng
Sở sẽghi nhận thông tinnàyvà sẽ tổchứcgặpcánhân
nàybànbạc, sauđó thông tin lại báo chí.
“Mỗi con người có kỷ niệm riêng, có cách suy nghĩ
riêng.Muốn làdi sản,di tích thìphảiđượccôngnhậncủa
cơquannhànước.Tương laiTPTânAnđâuphảinhỏxíu
hoài,phảicóxebuýt30 tấn trở lên.Rồicònđồngbộgiữa
tải trọngcầuđường, trụcđường thiết kế12 tấnđườngđô
thịmàcầucó tám tấn thìkhôngổn” -ôngCảnhchiasẻ.
CònôngLêVănHùng,Chủ tịchUBNDTPTânAn,
thừa nhận quá trình tháo dỡ cầu, TPTânAn hơi vội
vàngdogóc độđiềuhànhnhà nước, kế hoạch chỉ đạo
của cấp trên.
“Chúng tôi nghĩ cầuĐúc cũng đơn giản như những
cây cầudây trước đâyđã từng tháodỡ chứkhôngngờ
lại bị dư luậnphản ánh” - ôngHùngnói.
Cũng theo ôngHùng, hiệnThường trựcTỉnh ủy đã
chỉ đạoUBNDTPTânAnkiểmđiểm tráchnhiệm, báo
lại Thường trựcTỉnh ủy vì đã để xảy ramột số chệch
choạc trongquá trình tháodỡ cầu.
“UBNDTPTânAnvẫn sẽ tiếp tục đậpbỏ cầu theo
chỉ đạo của tỉnh, chỉ biết là triểnkhai sớm, còn cụ thể
khi nào tái khởi độngviệc tháodỡ thì chưabiết” -ông
Hùng thông tin.
HOÀNGNAM
Điềuchỉnhlệnhcấmđường,hơn1.000doanhnghiệp“thởphào”
SởGTVTTPHải Phòngvừa ra thôngbáogửi các doanh
nghiệp vận tải phương án phân luồng đườngNguyễnBỉnh
Khiêm - TônĐức Thắng như sau: Cấm xe ô tô tải trên 15
tấn lưu thông (trừ các xe có bãi đỗ trong khu vực đường
cấm, xe vào trạm soi). Xe ô tô tải từ 15 tấn trở xuống, xe
khách, xe con, xemáy, xe đạp được phép lưu thông. Chiều
đường không thi công: Cho phép các loại ô tô, xe đạp, xe
máy lưu thông.
Đối với các tuyến đường khác trên trục đường từ ngã tư
ĐìnhVũ tới Quán Toan: Cấm các loại xe trên 13 tấn lưu
thônghai chiều từ 5giờ đến 22 giờ.
Cácphương tiệnvận tải trên15 tấn lưu thông trong thờigian
cấmđườngđi theođườngcao tốcHàNội -HảiPhòng.Từ22
giờđến5giờ, cácphương tiệnvận tải đi theo lộ trìnhđường
HàNội - BạchĐằng -NguyễnTri Phương -HoàngDiệu.
SởGTVTTPHảiPhòngcũngđềnghịTổngCông tyPhát
triển hạ tầng vàĐầu tư tài chínhViệt Nam (Vidifi - đơn vị
đangquản lý, thuphí cả tuyếnđườngQL5vàđườngcao tốc
mớiHải Phòng -HàNội) báo cáoBộTài chính, BộGTVT
hoãn thu phí đường cao tốc Hải Phòng - Hà Nội đoạn từ
ĐìnhVũ đếnQL10 trong thời gian phân luồng phục vụ thi
công QL5. Điều này để tạo điều kiện thuận lợi cũng như
giảm thiểu thiệt hại cho các doanhnghiệpvận tải hànghóa
tại Hải Phòng. Phía Vidifi sẽ có lộ trình tăng phí QL5 và
đườngcao tốcHảiPhòng -HàNội đểcácdoanhnghiệpvận
tải hàng hóa có thời gian đàm phán với các chủ hàng điều
chỉnhgiá cho phùhợp.
Thông báo này đã làm cho các doanh nghiệp thở phào
nhẹ nhõm.
Trướcđó, ngày12-12,
PhápLuậtTP.HCM
đưa thông tin:
Hơn1.000doanhnghiệpvận tải,kinhdoanhkho,bãicónguy
cơ tê liệt vì thôngbáo cấmđường củaBộGTVT trên tuyến
đường từ cảngĐìnhVũ (quậnNgôQuyền, TPHải Phòng)
rađếnngã tưQuánToan (quậnHồngBàng,TPHải Phòng).
Theo đó, các xe tải trên 15 tấn sẽ phải đi từ cảngĐìnhVũ
đi theođườngcao tốcmới đếnngày25-2-1016để sửachữa
tuyến đường này. Các doanh nghiệp đóng trên trục đường
bị cấmphảnđối quyết liệt vì cấmnhư thế sẽ làmhọbị thiệt
hại nặngnề...
TUYỀNĐẶNG
Kiểmsátviênđược
phâncôngkiểmsát
việctuânthủpháp luật
trongcưỡngchế,kê
biêntàisảnđãkhông
pháthiệncácsaiphạm
củachấphànhviênvà
kývàobiênbảnkêbiên.
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook