338 - page 7

7
THỨTƯ
16-12-2015
Bandoc
Trungtá
NGUYỄN
QUANGNHẬT,
TrưởngphòngTuyêntruyền,
phổ biến pháp luật về
TT-ATGT,CụcCSGT
T
rong tấtcả trườnghợp,
CSGT nhảy lên nắp
capô, bám vào cần
gạt nước đều do không còn
lựa chọn nào khác.
Đằng sauCSGT là
giađình
Theoquyđịnh,khipháthiện
trườnghợpviphạmLuậtGiao
thông, CSGT sẽ ra hiệu lệnh
dừngxe.Thếnhưngcórấtnhiều
trườnghợp tài xếđi chậm lại
rồi CSGT đứng trước xe để
yêu cầu dừng thì đột ngột tài
xếtăngtốc,bấtchấptínhmạng
của người thi hành công vụ.
Trong tình huống đó, CSGT
không thể tránh kịp nên chỉ
có ba lựa chọn:Một là nhảy
ra ngoài, hai là bám vào cần
gạtnướchoặcnắpcapôvàba
là chui xuống gầm (đối với
nhữngxegầmcao).
Tuynhiên,nhiềutrườnghợp
mặc dù nhảy ra tránh nhưng
vẫn không kịp và bị thương.
Đơn cửnhư trườnghợpmới
đây trên đường Giải Phóng
(HoàngMai, Hà Nội), một
chiếnsĩ củaĐộiCSGTsố14
rahiệuchặnchiếctaxiviphạm
nhưng tài xế vẫn lái xe tông
thẳngvàongười.Mặcdùchiến
sĩ nàynhảy rangoài để tránh
nhưngvẫnbị tônggãy chân.
Đây là lựa chọn bắt buộc
đểđảmbảoan toànchochính
mình,khôngcóCSGTnàomuốn
đánhđổi tínhmạngbằngviệc
bámnắpcapôcả.Đằngsauhọ
còncócảgiađình,người thân
và nhiều thứ quý giá khác.
Nhiềuýkiếncho rằngCSGT
cứ thế lao ra rồi nằm lênnắp
capô hoặc bám vào cần gạt
nước là không đúng. CSGT
đã rahiệudừngnhưng tài xế
độtngột tăngga trong tích tắc,
họphảixử lýnhưvậy,không
còn lựa chọnkhác.
Truyđuổi tội phạm
cũngphải an toàn
Trong tuần tra kiểm soát,
khi phát hiện xe vi phạm,
Chỉnhảylênnắpcapô
khikhôngcònlựachọn
Chỉtrongtìnhhuốngkhẩncấp,CSGTkhôngthểtránhkịpnênmớilựachọnnhảylênnắpcapôhoặcđuvàocầngạtnước
đểtránhnguyhiểmđếntínhmạng.
CSGTphải kiênquyết dừng
vàxử lý,vừađểđảmbảo tính
nghiêmminh của pháp luật,
vừađảmbảoan toànchocác
phương tiện khác lưu thông
trên đường.
Tùyvào trườnghợp,nếu tài
xế cố tìnhvọt quavới tốcđộ
cao,khôngchấphànhhiệulệnh
thìCSGTởchốtđócó thểghi
lại đặcđiểm củaxe (biển số,
màuxe, loại xe…) rồi thông
báo cho các chốt khác phối
hợp hoặc báo cáo lãnh đạo
để tổchức truybắt, hoặc tiến
hànhphạtnguội thôngquahệ
thốngcamera.Cònvớiđường
cao tốc,CSGTchỉđượckiểm
soát tại cácđầu ravàvào, chỉ
dừng xe trong những trường
hợp đặc biệt như tội phạm
hoặc gâynguyhiểm cho các
phương tiệnkhác.
Vớinhững trườnghợpđặc
biệtkhácnhư tộiphạmma túy
thì phải truy đuổi, có thể sử
dụngô tô,mô tônhưngphải
giữ tốcđộan toàn,phảidùng
loa còi báo động, yêu cầu
bằng hiệu lệnh. Với trường
hợp lái xe cố tình chèn ép tổ
tuần tra, có dấu hiệu của tội
phạm thì được sử dụng vũ
khí, công cụ hỗ trợ.
Xửnghiêmnếu
chốngngười thi
hành côngvụ
Có rấtnhiều lýdochoviệc
chốngđốiCSGTnhưng theo
tôi, lý do nào cũng là ngụy
biện. Bởi việc chống người
thi hành công vụ là do ý
thức rất kém của tài xế, cả
về đạo đức ứng xử và chấp
hànhpháp luật.Đây là hành
vi cố ý chống lại pháp luật,
muốn tước đoạt mạng sống
củangườikhácnênhoàn toàn
đủyếu tốđểxử lýcảvềhành
chính lẫn hình sự.
Nếungườidânkhôngđồng
tình với cách làm việc, tác
phonghoặcứngxửcủaCSGT
“Quan điểm của tôi là không ủng hộ việc cán bộ, chiến
sĩ trong lực lượng nhảy lên capô hay có những hành động
đeobám lênxenhữngđối tượngmanhđộng.Trong thực tế,
do có những tình huống khẩn cấp nênCSGT phải phản xạ
rất bình tĩnh, rất nhanh để đảm bảo an toàn tínhmạng của
mìnhvàngười thamgia lưu thông” -Đại táTrầnThanhTrà
-TrưởngphòngCSGTđường bộ - đường sắt (PC67) Công
anTP.HCM khẳng định.
.
Phóng viên:
Thưa ông, để phản ứng kịp trong những
trườnghợp láixemanhđộngnhưvậy,PC67CônganTP.HCM
thường xử lý thế nào?
+Đại tá
TrầnThanhTrà
(ảnh)
:
Tùy theo tìnhhuốngmà
cócáchxử lýnhưngcáchxử lýcủa
chúng tôi làphảinhanhchóng tránh
việc lao ra ngăn chặnhaybám lên
cầngạtnước trướcđầuxeviphạm.
Vì như thế đối tượng sẽ lao xe đi
nhanh hơn, gây tai nạn cho nhiều
người đi đường. Cách tốt nhất là
lưu ý số xe rồi thông báo cho các
đơn vị CSGT trong tuyến để thực
hiện chốt chặn, có phương án xử lý khi đối tượng dừng xe
hoặcphải cóbiệnphápphùhợp, đảmbảoan toànchocả tài
xế, người đi đường, CSGT.
Ngoài ra, lực lượngCSGT chúng tôi khi tuần tra vẫn hay
ápdụngphương án làđứnggần các trụđiện, câyxanh trên lề
đường.Nếugặpcácđối tượngmanhđộng laoxenhanh thì lập
tức tránhngay lên lềđường -nơi cócácvật cảnđểđảmbảoan
toàn.Trongnhững trườnghợpphương tiệnviphạmvậy thìcăn
cứvàohìnhảnhcủacamerasẽphạtnguộisaucũngkhôngsao…
.
Thưaông, dư luậnchorằngCSGTđứnggầncác trụđiện
hay cây xanh chẳng khác nào “anh hùng núp”“rình” bắt
lỗi người vi phạm?
+Tôi có nghe chuyện này, người dân cho rằngCSGT cố
tình núp để xử phạt. Nhưng vấn đề không phải vậy, quan
điểm của chúng tôi là không phải chăm chăm vào xử phạt
mà nhiệm vụ chính là đảm bảo hạn chế các trường hợp vi
phạmgiao thông. Có trườnghợp chúng tôi lưuý, nhắc nhở
chứkhôngphạt.Cònviệc“anhhùngnúp” thì tôi đãchỉ đạo
nghiêm cấm cán bộ đứng ở đường cong, đứng trong bóng
tối hay giơ gậy bất ngờ để xử lývi phạm.
Việcđứnggần cột điệnhaydưới gốc cây cũng là cáchđể
CSGT xử lý cho an toàn đối với những tình huốngmà đối
tượngmanh động lao xe về phíaCSGT.
.Ông cóđề xuất giải phápnào trước tình trạng cónhiều
vụ tấn côngCSGTdiễn ra?
+Nói thật, lực lươngCSGT phải chịu nhiều áp lực lắm.
Ban ngày chống ùn tắc giao thông, ban đêm lại phải tuần
tra, kiểm soát nhiều đối tượng nghiện hút lái xe với tốc độ
cao,đuaxe,hoặc tình trạngxequá tải…Trongnhững trường
hợp xử lý không bình tĩnh, cán bộ, chiến sĩ dễ bị người vi
phạm khiêukhích rồi có lời qua tiếng lại khôngphùhợp.
Tôi cũng kiến nghị cần phải có cơ chế bảo vệ cho lực
lượng CSGT. Chẳng hạn như trang bị vũ khí để CSGT có
biệnphápbảovệ chínhđáng chongười đi đường cũngnhư
bản thân. Bởi cónhữngđối tượng cướpgiật nguyhiểm lao
xe với tốc độ cao, sẵn sàng uy hiếp tínhmạng của nhiều
người lưu thông thì CSGTphải có vũ khí để trấn ápngay.
. Ông đánh giá thế nào về việc ứng xử của cán bộ, chiến
sĩ trong lực lượngCSGTTP?
+
Tôicũngnhìnnhậncáchứngxửcủamột sốcánbộ,chiến
sĩ cònyếu, cầnphải rèn luyện, tậphuấnnhiềuhơnnữa trong
cư xử với người vi phạm giao thông. Tôi đã chuyển công
tác khác đối với những cán bộ vi phạm trong việc ứng xử
không chuẩnmựcvới người vi phạm.Ngoài ra, PC67 cũng
tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất các cánbộ, chiến sĩ
đi làmnhiệm vụ. Cánbộnàovi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.
PC67 cũng thường xuyên tập huấn chuyên đề về ứng xử
chocánbộ, chiếnsĩđểphụcvụngườidânngàycàng tốthơn.
Tôi cũng lưu ý với cán bộ, chiến sĩ, đối với các đối tượng
manh động, có tính chất khiêu khích, côn đồ thì càng phải
ứngxử thậtbình tĩnh, bản lĩnh, giữhìnhảnhcủangười chiến
sĩ công annhân dân.
. Xin cámơnông.
NGUYỄNĐỨC
thực hiện
thìhoàn toàncó thểkhiếunại,
khôngnên lấyđóđểgây sức
ép hoặc vin vào làm căn cứ
chonhữnghànhvi saiphạm.
Để giảm tình trạng chống
người thihànhcôngvụ,người
thamgiagiao thôngphảichấp
hànhphápluật,chấphànhhiệu
lệnh của CSGT, có kỹ năng
lái xe, đạođứcvà tâm lý tốt.
Nhiều láixekhôngcóđủcác
yếu tố này, hễ có tai nạn là
bỏ chạy, thậm chí xuống xe
gâygổđánhnhau...
TUYẾNPHAN
ghi
Thượng tá
LÂMVĂNLONG,
TrưởngphòngCSGT
Côngan tỉnhBìnhPhước:
CSGTkhôngthểđùa
vớitínhmạng
Tronghoạtđộngtuầntra,kiểm
soát,điềutiếtgiaothôngởBình
Phước,PC67 luônquántriệtvới
cánbộ, chiến sĩ trong toàn lực
lượngphải thực hiệnphương
châm:Khôngthểđemtínhmạng
mìnhvàngườiđiđườngđểđùa
được,vìnhữngđối tượng láixe
manh động, chống hiệu lệnh
CSGTsẽcốchạy.CSGTcàngđu
bám lênxe thìđối tượngcàngchạy tốcđộcao, có thểgây
tai nạnchongười lưu thông.Đối với nhữngđối tượng lái
xemanhđộng, có tínhchất cônđồ thìCSGTkhôngđược
nhảy lên capô xe hay đu theophương tiện vi phạm. Vì
nhưvậy rấtnguyhiểmđến tínhmạngcánbộvàngườiđi
đường. Trong trườnghợpvậycần thôngbáođểcácđơn
vị CSGT trong tuyếnđườngphối hợp chốt chặn cóbiện
phápxử lýphùhợp.
NGUYỄNĐỨC
ghi
Trung táNguyễnQuangNhật.Ảnh:XUÂNHẢI
TRƯỞNGPHÒNGCSGTĐƯỜNGBỘ -ĐƯỜNGSẮTCÔNGANTP.HCM:
KhôngủnghộCSGTnhảylênnắpcapô
NhiệmvụchínhcủaCSGTlàhạnchếcáctrườnghợpviphạmgiaothôngchứkhôngphảichămchămxửphạt.
1,2,3,4,5,6 8,9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook