340 - page 6

6
THỨSÁU
18-12-2015
Nhanuoc-Congdan
ĐồngNaiphảnứng
dựánđườngxuyên
rừngCátTiên
UBNDtỉnhĐồngNaikiếnnghịkhônglàmđường“chọc”vàoVườnquốcgia
CátTiênvì “sẽảnhhưởngđếnsựtồntạibềnvữngcủarừng...”.
QUANGMINH
U
BND tỉnhĐồngNai
vừa kiến nghị Bộ
NN&PTNT xem xét
lại việc đầu tư, thực hiệndự
án cải tạo, xây dựng đường
giao thông trong vùng lõi
VườnquốcgiaCátTiênqua
xãĐắcLua, huyệnTânPhú
(ĐồngNai).
Cụthể,UBNDtỉnhnàykiến
nghịBộNN&PTNTphốihợp
vớitỉnhđểgiảiquyếtviệckhông
đồngbộgiữa quyhoạch các
phânkhu rừngđặcdụngcủa
tỉnh và quy hoạch của vườn
CátTiên, tínhkhả thicủaviệc
làmđường. Trongkhi chờý
kiếncủaBộNN&PTNT, tỉnh
ĐồngNai cũngđềnghịvườn
Cát Tiên chưa triển khai dự
án làm đường trên.
Phảnđối đường
“chọc”vàovườn
quốcgia
Theo dự án, tuyến đường
trongvùng lõivườnCátTiên
sẽ dài hơn18km, rộng6m,
chạy dọc theo sông Đồng
Nai từ TrạmKiểm lâmĐà
CộđếnTrạmKiểm lâmĐắc
Lua.TheoUBND tỉnhĐồng
Nai, tuyếnđườngdựkiến làm
nằm trong khu vực vùng lõi
vườnCát Tiên, được bảo vệ
nghiêmngặt.Ởkhuvựcnày
chỉđược làmđườngmònrộng
không quá 1,5m.
Ngoài ra, tỉnh Đồng Nai
cònchorằngdựán làmđường
trongvùng lõivườnCátTiên
nêu trên là chưa cần thiết,
chưamang tínhcấpbách.Bởi
vì tuyến đường thiết kế cặp
theođoạn sôngvốnđã thuận
lợi cho việc tuần tra, bảo vệ
rừng bằng đường thủy.
Theo tính toán, để làm
đường phải vạt hơn 10 ha
rừngvàđất lâmnghiệp.Điều
Họđãnói
ĐườngvenhồTrịAnkhông
cótrongquyhoạchgiaothông
củatỉnhnhưngsẽđượcbổsung.
Chúngtôichỉthựchiệntheochủ
trương, còn tráchnhiệmquản
lý thuộckhubảo tồn.
Ông
TRẦNVĂNKHOAN
,
Phó
Chủ tịchUBNDhuyệnVĩnhCửu
Vềcơbản,SởNN&PTNTthống
nhất với việc làmđường ven
hồTrịAn.Tuyếnđường761đi
xuyên qua Khu bảo tồnVĩnh
Cửuvề lâudài sẽ tácđộngxấu
đến việc phát triểnbền vững
của khubảo tồn. Do vậy, việc
xâydựngtuyếnđườngmớiđể
thaythếđường761 làcầnthiết.
Hơnnữa việc xâydựng tuyến
đườngmới còngópphầnổn
địnhđời sốngchohơn700hộ
dân tại khubảo tồn.
Ông
ĐẶNGHỒNGTĂNG
,
Phó
GiámđốcSởNN&PTNT
tỉnhĐồngNai
Việcmởđường“chọc”vàoVườnquốcgiaCátTiêncóthểảnhhưởngđếnpháttriểnbền
vữngcủavườn.Trongảnh:Các lâmtặcbịbắttrongmộtvụphárừngCátTiên.Ảnh:MP
nàysẽgâyảnhhưởngđếnhệ
sinh thái rừng, chia cắt rừng
tự nhiên với sôngĐồngNai
làmmất sinh cảnh tự nhiên
củarừng,gâycản trởđếnhoạt
độngcủacác loài thú,nhất là
trongviệc tìmkiếm thứcăn,
nước uống.
Tỉnh Đồng Nai còn cho
rằngvườnCátTiênnằm trong
vùng lõi củaKhudự trữ sinh
quyểnĐồngNai, đang trong
thời gian hoàn chỉnh hồ sơ
trìnhUNESCOđềnghị công
nhận là di sản thiên nhiên
thế giới. “Nếumở đường sẽ
ảnhhưởngđếnsự tồn tạibền
vữngcủaVườnquốcgiaCát
Tiên và không phù hợp với
cáccôngướcquốc tếmàViệt
Nam thamgia”-PhóChủtịch
UBNDtỉnhĐồngNaiVõVăn
Chánhnêu.
“Làmđườngvenhồ
TrịAn làphùhợp”
Đồng thời với việc phản
đối trên, UBND tỉnh Đồng
Nai cũng vừa chấp thuận
cho Công ty Cổ phần Đầu
tư Phát triển Cường Thuận
IDCO nghiên cứu, lập báo
cáo đầu tư dự án xây tuyến
đường ven hồTrịAn thuộc
Khubảo tồn thiênnhiên-văn
hóaĐồngNai.
Theo dự án, tuyến đường
nàydàikhoảng30km,cómục
tiêucơbản là tạođườngdân
sinh, ổn định đời sống dân
cư và biến tuyến đườngĐT
761 (đượcxâydựng trướcđó
chưa lâuvớigiá trịhàng trăm
tỉ đồng) thànhđườngnội bộ
của khu bảo tồn…Công ty
Cường Thuận còn cho rằng
dựánđảmbảocông tácquản
lý, bảo vệ rừng, bảo tồn đa
dạngsinhhọcvàgắn liềnvới
việc tôn tạo di tích lịch sử,
phát triển hoạt động du lịch
sinh thái hồ Trị An. “Qua
khảo sát ban đầu cho thấy
dự ánnàykhông ảnhhưởng
nhiều đến rừng” - ông Trần
NhưHoàng,Chủ tịchHĐQT
Công ty Cường Thuận, trả
lời
Pháp Luật TP.HCM
vào
chiều17-12.
ÔngTrầnVănMùi,Giám
đốcKhubảo tồn thiênnhiên
-vănhóaĐồngNai, chobiết
dự án xây đường ven hồTrị
An do khu bảo tồn đề xuất.
“Diện tích rừng sẽ không bị
ảnhhưởngnhiềudokhuvực
CSGTraquângỡđèn,
còiưutiêngắn“nhầm”
Chiều 17-12, Trung táNguyễnQuangNhật
-
TrưởngphòngTuyên truyền, phổ biến pháp luật về
trật tự an toàn giao thông, CụcCSGTđường bộ -
đường sắt (C67) chobiết C67đang phối hợpCSGT
các địa phương thực hiện kế hoạch kiểm tra, xử lý
vi phạm về lắp đặt tín hiệu của xe được quyềnưu
tiên, không nhườngđường choxe được quyềnưu
tiên. Dựkiến kế hoạch sẽ được triển khai đến tháng
5-2016.
“Từngày 12 đến16-12, CSGTđã tịch thunămbộ
đèn, còi ưu tiên và nhắc nhở 68 xe được quyềnưu
tiênnhưngkhông cógiấy phép sử dụng còi, đèn tín
hiệuưu tiên. Ngoài ra, CSGT còn xử lý42 trường
hợp (trongđó có bảyxe biển sốxanh) vi phạm về
lắpđặt tín hiệu của xe được quyềnưu tiên, không
nhườngđường choxe được quyềnưu tiên” -Trung
táNhật nói.
Trung táNhật nhận định thời gianqua nhiều
trường hợp lợi dụngquyềnưu tiên để sử dụng sai
mục đích. Đơn cử, xe cứu thươngnhiềukhi không
dùng để phục vụ cấp cứumà dùngđể chở hànghoặc
phục vụmục đích khác.Một sốxe của bộ, ngành
không có quyền được ưu tiên nhưng lái xe lại tự ý
lắpđặt thiết bị ưu tiên haymột số xe sử dụng trong
trường hợp khẩn cấp khôngđúng…Thực tế nàydẫn
đến tình trạngmất tác dụng, giảm uy tín của các xe
được quyềnưu tiên. Đây cũng làmột trong những
nguyênnhân dẫn tới việc nhiều người thamgia
giao thông không chấp hànhhiệu lệnh, không chịu
nhườngđường choxe ưu tiên theoquy định.
“Trong số các xe vi phạm và bị xử lý có cả xe
biểnxanh. Quan điểm của chúng tôi là dùbiển xanh,
biểnđỏhay biển trắng vi phạm thì cũng bị xử lý như
nhau. Nếu trong quá trìnhxử phạt phát sinh việc tài
xế xin, nhờ can thiệp… chúng tôi cũngvẫn sẽ xử lý
bằng cách phạt tiền, tịch thu thiết bị ưu tiên, tước
giấyphép lái xe (tùymức độvi phạm)” -Trung tá
Nhật khẳng định.
Trung táNhật khuyến cáo các cơ quan, đơn vị
cần thực hiện nghiêm quy định về sử dụng đèn,
còi ưu tiên. Ngoài ra, ôngNhật đề nghị các cơ
quan chức năng, lực lượng quản lý thị trường
kiểm soát việc nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng
thiết bị xe ưu tiên. “Các quy định về việc sản
xuất, nhập khẩu và kinh doanh thiết bị xe ưu tiên
đã có nhưng nhiều người vẫn tự ý bán còi, đèn ưu
tiên. Thêm nữa, việc sử dụng các thiết bị nàymột
cách tràn lan còn tạo dư luận không tốt” - Trung
táNhật nói.
TUYẾNPHAN
Đội9CSGTHàNộixửphạtmột trườnghợp
viphạm.Ảnh:TUYẾNPHAN
Yêucầukiểmđiểm“vụnhàlánhưngcổngbêtông”
“Chúng tôi đã chỉ đạo, yêu cầu xã Phương Phú báo cáo
vàkiểmđiểm, phêbình rút kinhnghiệmvề thông tincánbộ
xã vậnđộngdân làm cổng ràobằngbê tông”. Chiều17-12,
ôngNguyễnChíHùng,Chủ tịchUBNDhuyệnPhụngHiệp
(HậuGiang), khẳng định với
Pháp Luật TP.HCM
khi trao
đổi về việc người dân phản ánh chuyện bị ép làm cổng bê
tông theoquy cáchxã đưa ra để đủđiềukiện côngnhậnxã
nông thônmới.
TheoôngHùng, tỉnhvàhuyệnkhôngcóchủ trươngcũng
nhưkhông chỉ đạoxã làmvậy.Đặcbiệt, từ tỉnhđếnhuyện
đềuquán triệt vấnđềxâydựngnông thônmới khôngđược
huy động quá sức dân và việc huy động phải có sự đồng
thuậncủangười dân.Dovậy, huyệnđãchỉ đạokiểm travà
yêu cầu xã Phương Phú báo cáo; đồng thời chỉ đạo kiểm
điểmvà phê bình rút kinhnghiệmđối với ban chỉ đạoxây
dựng nông thôn mới xã Phương Phú. “Lẽ ra xã phải vận
động để hỗ trợ những hộ nghèo, cận nghèo, hộ gia đình
chính sách gặp khó khăn thực hiện chứ không thể cứng
nhắc rồi bị phản ứng như vừa qua. Huyện sẽ chỉ đạo các
phòng, ban và các thành viên ban chỉ đạo xây dựng nông
thônmới sâu sát hơn nữa để tránh các trường hợp tương
tự” - ôngHùng cam kết.
Ông Châu VănMía - Bí thư Đảng ủy xã Phương Phú
giải thích việc xây dựng cổng rào xuất phát từmô hình tổ
tự quản kiểumẫu ởmột ấp, được xã nhân rộng ra trên kết
hợp với xây dựng nông thônmới.Mô hình tổ nhân dân tự
quản kiểumẫu bắt đầu từ dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa, mỗi
nhà trồng tỉa cây thành hàng rào, dựng cổng rào. “Thật
ra hai trụ cổng xi măng chỉ khoảng 800.000 đồng, xã có
hơn 2.000 hộ đa phần khi phát động đều ủng hộ và thực
hiện” - ôngMía nói.
Vừa qua báo chí phản ánhmột số hộ gia đình khó khăn
nhưngvẫnbị cánbộ ấpnhiều lần ép làm cổngbằngbê tông
đểđảmbảo tiêuchíxãnông thônmới.Cóhộphảivaymượn
để làm hai cây cột, còn phầnmái trên thì chưa có tiền làm.
UBNDxãPhươngPhúcho rằngngười dânđồng thuận“xây
cổng gia đình nhằm đạt tiêu chí thứ 16 của xã nông thôn
mới”. Tuy vậy, trong bộ tiêu chí hoàn toàn không có quy
định xây cổng ràobê tông.
GIATUỆ
đườngđi qua chủyếu là cây
thưa thớt, đã có sẵn đường
mòn” - ôngMùi nói.
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook