5
THỨBẢY
26-12-2015
Nhanuoc-Congdan
TRÀPHƯƠNG
“N
gười tiêudùng
cóquyềnthương
lượng khi cho
rằngquyền, lợi íchhợppháp
củamìnhbị xâmphạm.Tuy
nhiên, người tiêu dùng cần
lưu ý thương lượng trên cơ
sở thông tin thực tế và rõ
ràng”.
Đó là một trong những
nội dung mà Cục Quản lý
cạnh tranh -VCA(BộCông
Thương)vừaphátđiđểhướng
dẫnngười tiêudùng sauvụ
tranhchấpgiữaôngVõVăn
Minh vàCông tyTânHiệp
Phát liên quan đến “chai
nước ngọt có ruồi”.
Đượcquyền
thương lượng
Theo Cục Quản lý cạnh
tranh -VCA,vừaquaTAND
tỉnhTiềnGiang xử sơ thẩm
đã tuyên phạt ông Võ Văn
Minhbảynăm tùvề tộicưỡng
đoạt tài sản.Vụviệc vẫn có
thể được xemxét theo trình
tự phúc thẩm khi có kháng
cáo, kháng nghị.
Tuynhiên, không thểphủ
nhậnvụviệcđãvàđanggây
nhiều hoang mang, lo lắng
cho người tiêu dùng. Nhiều
người chưa biết cách thức
khiếunại, thương lượngnhư
thế nào để không bị coi là
phạm pháp.
Điều30LuậtBảovệngười
tiêudùngnêukhi phát hiện
một hành vi có dấu hiệu vi
phạmpháp luậtbảovệquyền
lợi người tiêu dùng, người
tiêudùngcó thể liênhệ trực
tiếp đơn vị kinh doanh để
thương lượnghoặcnhờmột
bên thứba can thiệp...Điều
31cũngquyđịnhngười tiêu
dùng có quyền gửi yêu cầu
đến tổ chức, cá nhân kinh
doanhhànghóa, dịchvụđể
thương lượng khi cho rằng
quyền, lợi íchhợppháp của
mình bị xâm phạm.
VCA lưu ý trước khi tiến
hànhthươnglượng,ngườitiêu
dùngnên thu thậpcác tài liệu
chứngminhvềgiaodịchcũng
như sự liên quan của người
tiêudùngvới hànhvi códấu
hiệu xâm phạm.Ví dụ: Các
giấy tờ chứng minh người
tiêudùngđãmua hànghóa,
dịchvụcủadoanhnghiệp…
Doanh nghiệp có quyền từ
chối làmviệcnếunhưngười
tiêudùngkhôngchứngminh
được sự liên quan.
Khôngđedọahoặc
bắt buộc
VCA nhấn mạnh một số
yếu tố mà người tiêu dùng
phảicânnhắc trướckhiđưara
yêucầubồi thường thiệt hại:
Thứnhất, thiệt hại phải có
tính thực tếvà có thể chứng
minh.Vídụ,người tiêudùng
muamột hộp sữa, khi phát
hiện sản phẩm bị hỏng do
quá trìnhbảoquảncủangười
bán, thiệthại liênquanởđây
nên là số tiềnmàngười tiêu
dùngbỏ rađểmuahộp sữa.
Doanh nghiệp có thể hoàn
tiền, đổi sảnphẩmkèm theo
một số hỗ trợ hoặc ưu đãi
cho các lầnmua hàng hóa,
dịch vụ…
SAUVỤ“CHAINƯỚCNGỌTCÓRUỒI”
BộCôngThươnglưuý
cáchthươnglượng
Phảithỏathuậntrêncơsởtựnguyệncủacácbên,khôngbênnàođượcđedọahoặcbắtbuộcbêncònlạithựchiện
yêucầucủamình.
Ngày23-12,SởCôngThươngTPCầnThơ tiếpnhậnsáuchai tràDr.Thanhcódấuhiệu
bất thường từanhNguyễnVănNgoan (huyệnPhongĐiền,CầnThơ).Ảnh:GIATUỆ
.PV:
UBNDTPHảiPhòngkêugọiđầutưBến
xeThượngLývớicamkếtsẽdidờiBếnxeTam
Bạc vềnhưng thực tếđiềunày khôngđược
thựchiệnkhiếndoanhnghiệpgặpkhókhăn.
Việcnàyđượcgiải thích thếnào, thưaông?
+Ông
LêThanhSơn
,
PhóChủ tịchUBND
TP Hải Phòng
: UBND TP đã giao cho Sở
GTVTgiải quyết, nếu có cácvướngmắcTP
sẽkiểm tra sau.
PV liênhệôngVũDuyTùng,GiámđốcSở
GTVT thì ôngTùngnói:“SởGTVTđang làm
hết sứcđểhỗ trợdoanhnghiệp. Chúng tôi
đãvậnđộngcácnhàxevềBếnxeThượngLý
vàđếnnaymỗi ngàycókhoảng40chuyến
hoạtđộngởbếnThượngLý.
.NhưngSởGTVTkhôngthựchiệntheothỏa
thuận, bỏ rơi doanhnghiệpkhi cho cácnhà
xeởTamBạcvềbếnkhác.Nhàđầu tưnóihọ
bịbỏ rơi, làmmấtniềm tinvàgâyengại cho
việckêugọiđầu tư, thưaông?
+Chúng tôi vẫnhỗ trợ tối đabằng cách
vậnđộngcáchãngxechứkhôngphảibỏrơi.
.Chủđầutưthôngbáosẽxemxétviệckhởikiện
vìkhôngđượcUBNDTP,SởGTVTthựchiệntheo
camkết,ýkiếncủaôngvềphảnứngnàythếnào?
+Tôi đangbậnhọp!
Địaphươngđanghỗtrợ
Toànquyềnđưaramức
yêucầubồithường
TheoCụcQuản lýcạnhtranh (BộCôngThương),người
tiêudùngnênđềnghị doanhnghiệp lậpbiênbảnquá
trình thương lượnghoặcsửdụngemailđể lưuvết thông
tinthương lượng,cóthểmờibênthứbachứngkiến...Khi
thương lượng, người tiêudùng toànquyềnđưa ra các
yêucầuvềmứcđộbồi thường. Pháp luật khôngcóquy
định vềmức tối đamà các bên có thể bồi thường cho
nhau. Việc xác địnhmức độbồi thườnghoàn toànphụ
thuộcvào tínhchất,mứcđộcủavụviệcvà thiệnchí của
cácbên liênquan.
Tuynhiên,ngườitiêudùngcần lưuýviệcđưarayêucầu
bồi thường không có cơ sở thực tế và kèm theonhững
thông tin có tính chất đedọagây thiệt hại tới uy tín, tài
sảncủaphíabênkia rấtcó thểdẫn tới khảnăngviphạm
pháp luật.Vìvậy,người tiêudùngcầnthương lượngtheo
đúngquyđịnh.
Đểđượctưvấnvềcáchthứcbảovệquyền lợi,ngườitiêu
dùng liênhệ tổngđài tưvấn,hỗ trợmiễnphí1800.6838.
Cómột số trường hợp rất
khó để người tiêu dùng xác
địnhđượccác tài liệu, chứng
cứchứngminhvềgiaodịch.
Khi đó, người tiêu dùng có
thể tìm sự tư vấn, hỗ trợ từ
phíacáccơquanquản lýnhà
nướchoặccác tổchứcxãhội
tham gia bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng.
Thứhai, thiệt hại phải hợp
lý, phù hợp với tính chất,
mứcđộcủavụviệc.Cónhiều
trườnghợpviệcxácđịnhmức
thiệt hại liênquankhông có
đủ cơ sở, tài liệu để chứng
minh, chủ yếu là các thiệt
hại liên quan đến sức khỏe,
danhdự.Trongnhững trường
hợpnày,người tiêudùngcần
thamkhảonhiềuyếu tố trước
khi đưa ramức yêu cầu bồi
thường, ví dụ: Giá trị hàng
hóa, dịch vụ; chi phí có thể
phát sinhđểchữabệnh,mua
thuốchoặc thực tếgiảiquyết
cácvụviệc tương tựkhác…
VCA cũng lưu ý thương
lượng là thỏa thuận trên cơ
sở tự nguyện của các bên,
khôngbênnàođược đe dọa
hoặcbắtbuộcbêncòn lại thực
hiệnyêucầucủamình.Nếu
kết quả thương lượngkhông
thành, người tiêu dùng có
thể tham khảo các phương
thức khác để bảo vệ quyền
lợi củamình.
▲
BếnxekháchThượngLý (phườngSởDầu,
quậnHồngBàng, TPHải Phòng) được đầu
tư50 tỉ đồng, đãkhánh thànhvàođầu tháng
5-2015. Bến xe này được đầu tư theo kêu
gọi xã hội hóa, được địa phương đánh giá
là hiện đại, theo chuẩn quốc gia.
Ngày khánh thành bến xe, TP và các cơ
quan chức năng tham gia rất náo nhiệt và
còngắnbiểncông trìnhchàomừngkỷniệm
60nămgiải phóngHải Phòng.Tuyvậy, sau
một thời gianhoạt động, bếnxenàyđãmau
chóng bị “lãng quên”.
Mới đây, phóng viên ở bến xe này từ 8
giờđến11giờnhưngchỉ thấyduynhấtmột
xe vào bến Thượng Lý. Bãi xe rộngmênh
mông, trong đó có cả hệ thống cây xăng
phục vụ im lìm vì không có xe. Nhân viên
của bến xe vốn là cán bộ, công nhân viên
của Công ty CPĐầu tư và Phát triển Kim
khí Hải Phòng ngồi ngao ngán.
Ông Lưu Thành Đông, Tổng Giám đốc
Công ty Kim khí Hải Phòng, cho biết
giữa bối cảnh kinh tế khó khăn, năm 2011
UBNDHải Phòng động viên công ty thực
hiện chủ trương di dời Bến xe Tam Bạc,
đảmbảoquyhoạchkhuvực trung tâmTP.
Chủ tịch UBND TPHải Phòng có Quyết
định 332/2014 quy hoạchBến xeThượng
Lý thay thế Bến xe Tam Bạc. “Nhiều cổ
đông của công ty (trong đó có cả đảng
viên, thương binh, gia đình chính sách)
gom góp tiền bạc, vay mượn tiền để đầu
tư bến xe Thượng Lý cách bến Tam Bạc
2 km,” - ôngĐông nói.
“UBNDTP và SởGTVT chỉ đạo chúng
tôi tiếp nhận các tuyến xe khách từBến xe
TamBạc. Chúng tôi cũng hỗ trợ, giảm giá
các hãng xe. Nhưng khoảngmột tháng sau
khi hoạt động, chúng tôi ngã ngửa khi Sở
GTVT thôngbáo chophép các nhà xe hoạt
độngởbếnTamBạcvềbếnxekhác, bất kể
các bất cập, đặc biệt là ùn tắc giao thông.
Việc nàyđã dồn chúng tôi vào chỗphá sản
vàmất lòng tin nghiêm trọng” - ôngĐông
bức xúc.
Trả lời
PhápLuậtTP.HCM
, ôngLêThanh
Sơn, Phó Chủ tịch UBND TPHải Phòng,
cho biết đến nay việc di dời Bến xe Tam
Bạckhônggặpvướngmắcnào.Tuynhiên,
theo ông Sơn, thực tế có phản ánh, khiếu
nại của chủbếnxe, hãngxenênTPđãgiao
cho SởGTVT giải quyết.
ÔngNguyễnNgọcHòa, PhóphòngQuản
lý vận tải Sở GTVT, nhìn nhận việc Sở
GTVTđã“thảnổi”cáchãngxe, thayvì dồn
vềBếnxeThượngLýnhưcamkết banđầu.
TheoôngĐông,BếnxeThượngLýđang
hoạt động lay lắt, chỉ với khoảng10%công
suất. Nguy cơmất trắng tài sản là rất rõ…
ĐẶNGTUYỀN
Vậnđộngdoanhnghiệpxâybếnxerồi…bỏluôn