352 - page 3

3
THỨTƯ
30-12-2015
Thoi su
KHÁNHLY -
QUỲNHNHƯ
D
ư luậnđangxônxao,
tranh luận sôi nổi
về câu chuyện tỉnh
BàRịa-VũngTàu (BR-VT)
lên kế hoạch chi hàng trăm
tỉ đồngchoviệcgắncamera
giao thông trênđịabàn.Đặc
biệt, người dân bức xúc về
việc chi quá nhiều tiền cho
19 cái camera.
Trên diễn đàn F319.com,
thành viên bi04vigro bình
rằng: “Có19 cameramà tốn
tới 270 tỉ đồng, tứcmột cái
cameralà14,2tỉđồng”.Không
ít thành viên bình theo như
“camera này chắc được dát
vàng”, “cameraViệt giá cao
quá”.Ngược lại,nhiềungười
cho rằngđầu tư19điểmchứ
khôngphải đơn thuầnchỉ 19
đầu camera.
“Giá caonhưng lại
tiết kiệm”
Các camera trên thuộc dự
ánđầu tưhệ thốnggiao thông
thôngminh,giámsátxử lý tự
độngbằng camera, doCông
an BR-VT làm chủ đầu tư.
Theo tính toán của đơn vị
tư vấn (Trung tâmNghiên
cứu ứng dụng khoa học kỹ
thuật truyền hình thuộc Đài
Truyền hìnhViệt Nam, viết
tắt làBRAC), tronggiaiđoạn
1sẽgắn19điểmcameragiám
sát trên toàn tuyến quốc lộ
51 qua BR-VT (dài khoảng
36km) với kinhphí dựkiến
là 97 tỉ đồng.
Trong giai đoạn 2, các
camera tựđộng sẽgắnởcác
quốc lộ55, 56,TPVũngTàu
và sauđó sẽ phủkín các địa
bàn còn lại của tỉnh. Tổng
đầu tư cả ba giai đoạn vào
khoảng 270 tỉ đồng.
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
vào chiều 29-12,
ông Hà Khoa Minh (thuộc
BRAC)chobiếtdựánkhông
chỉ mua sắm camera như
nhiều người hiểu nhầm. Hệ
thốngđầu tưbaogồmnhiều
máymóc, thiết bị như tủ cố
định,máydi động, hệ thống
camera, đèn hồng ngoại, hệ
thống radar, hệ thống cảnh
báo,kếtnốivàxử lýdữ liệu...
“Ưuđiểmnổi trộivàgiá trị
củahệ thốngnày làgiám sát
được ở sáu làn xe chỉ bằng
mộtmáyvàcó thểcàiđặt sáu
mức tốc độkhác nhauở sáu
làn.Đây làmáyÚcvới công
nghệÚcnhậpkhẩu, hiệnđại
nhất hiện nay. Trong nước
chỉ có loại bốnmáygiám sát
một làn xe. Nếu dùng công
nghệ cũ thì trên quốc lộ 51
(sáu lànxe) cần24máy, tốn
kém hơn nhiều so với một
máygiám sát sáu làn” - ông
Minh so sánh.
Ngoài ra, ôngMinhkhẳng
địnhhệthốngnàycócôngnghệ
khắcphụcđượcnhượcđiểm
khôngghinhậnđượcbiểnsố
xebị chóimàcáccôngnghệ
cũ đang gặp. “Hệ thống này
ghi nhận được biển số xe vi
phạm, bất kể ban ngày, ban
đêm, trời mưa hay bị chói
lóa do đèn chiếu. Ngoài ra,
hệ thống cũng “chộp” hình
ảnhbiểnsố rồi chuyển thành
dữ liệu là con số củabiển số
xe” - ôngMinh nói.
Cũng theo ôngMinh, hệ
thốngcònghinhậnhìnhảnh,
tựđộngđovà tính tốcđộ, xử
lýdữ liệu,kếtnốivớimáy tính
bảng trangbị choCSGT...để
tựđộngchokết quảvềchiếc
xe vi phạm. Từ kết quả này,
lực lượng chức năng có thể
phạt nguội.
19hệthốngcamera
củaÚcgiá270tỉđồng?
TrướcthôngtinbanđầuchorằngBàRịa-VũngTàugắn“19cameragiá270tỉđồng”,nhiềungườichorằng
chỉkhicameradátvàngthìmớiđắtthế.
Tủcốđịnh (cómáydiđộng)như trongảnh làmộthạngmụcquan trọng, trịgiácao
củahệ thốnggiámsátgiao thông thôngminh. (ẢnhdoBRACcungcấp)
Quốc lộ 51 qua tỉnh BR-VT
cónhiềuđiểmgiao cắt và lưu
lượngphương tiệnđôngđúc,
nhất làvàocácngàycuối tuần
vàdịp lễ, tết.
Năm2015,CSGT tỉnhBR-VT
đãxửphạttrên17.000viphạm
trênquốc lộ51vớitổngsốtiền
gần14 tỉ đồng.
Tiêuđiểm
Con heo ăn
thuốccấm,con
bòbịbơmnước,
con tômbị nhiễmkháng sinh... Cứngheconnào
“dính” chuyện làdânbỏăn, sức tiêu thụgiảm
ngay, thị trường xuốngdốc, ít nhất thì cũng cả
tuần, cả tháng.
Vậymà có condính chuyệnhoài nhưngdân
tìnhcũngphải thởdàichoqua, rồi lạixàiđềuđều
khônggiảm.Đó làcon “chipgian”. Connày sống
dai lắm, gian lắm. Cả chụcnămquakhôngbiết
baonhiêuvụpháthiệncâyxăngcógắnconchip
đểgian lậnsố lượngxăngdầu.Thếmànóvẫncứ
sốngphâyphây.Cóaidámnghỉbữaxe,khôngxài
xăng,quyếtđibộđể tẩychayconchip?!
Người tiêudùng chẳng làmgì được con chip
gian,ngaycảcơquanchứcnăngcũngchưachắc
đã làmgìđược.
NếutìmkiếmtrênGooglevềcâyxănggắnchip
thìcótrên490.000kếtquả.Cụmthôngtinmớinhất
làhai câyxăngTrầnKhátChânvàYênViênởHà
Nội.Ngày28-12thìcơquanđiềutrakhởi tốvụán
vàđến chiều29-12 thì bắt khẩn cấp támngười,
gồmhai cửahàng trưởngvà sáunhânviên của
hai câyxăng trênvềhànhvi lừadốikháchhàng.
Cụmthôngtinđángchúýthứhailàvàokhoảng
nàynămngoái, ởNghệAnpháthiệnmột sốcây
xănggắnchip, sauđó thì lần rađượcđườngdây
và“chađẻ”sảnxuất raconchipchocáccâyxăng
gian lận. Sauđó có sáu “chuyêngia côngnghệ”
vàhai chủcửahàngxăngdầubị khởi tố.Điều lạ
làgầntrònmộtnămquanhưngGooglekhôngcó
mộtthôngtinnàovềxétxửtámngườitrên,mứcán
rasao, xácđịnhhànhviphạm tội rasao..., không
biết làsốphậncác“chuyêngiacôngnghệ”vàhai
ôngchủgian lậnnàynhư thếnào rồi.
Điềukhiếnngười tiêudùngbứcxúc làviệcgắn
chipgian lậngiúpchủcâyxăngkiếm lợibấtchính
lớnkéodài nhưngkhi bị pháthiện thì cáchphạt
không tươngxứng, khi thì phạt vài bachục triệu
đồng,chẳngbõbèngì,khithìtướcgiấyphépkinh
doanhtrongvàibatháng.Đãgianthếlạicònđược
khen là “côngnghệ cao”, “tinhvi quá”, “khóphát
hiện”,“khóchứngminh”...khiếncơquanchứcnăng
bótaykhôngxử lýđược!Chonênkhôngcógìkhó
hiểukhi conchipgian lại có thểsốngdaiđến thế.
Nhưngmàchẳng lẽcứkhen thếvàbó taynhư
thếhếtnămnàyđếnnămkhác?Vềphíangườitiêu
dùng,muốn“thôngthái”cũngchẳngthểnàothông
thái,khimàmộttỉnhnhưĐắkLắk,cóđợtkiểmtra
lòi rahơn60%câyxănggắnchipgian lận.Muốn
thông thái chắcphảiđibộ!
Anủichongườitiêudùng làcáchđâynămnăm,
cómộtvụlừadốikháchhàngcũngđãbịxửlýtớinơi
tớichốn,chủcâyxănggắnchipgianlậngần30.000
lítxăngdầu,thulợigần500triệuđồngđãphảichịu
ánhainăm tùgiam. Ítnhất làcơquanchứcnăng
cũngđãxử lýđượchànhvigắnchipgian lậnbằng
cáchxử lýhìnhsựnhưng rõ ràngkhôngcânxứng
với thựctếgian lậndàycộmsuốtbaonămqua.
Ngườidânchờxem trongvụhaicâyxăngởHà
Nộinói trênnênkhencáccơquanchứcnănghay
lạiphải tiếp tụckhenconchipnày... tinhviquá!
QUỲNHNHƯ
Congìsốngdai,thulợilâudài?
Đặccách triểnkhai
sớmdựán
Theo ông Nguyễn Xuân
Trạch-ChánhVănphòngBan
ATGT tỉnh,banđãđikhảosát
các tỉnhkhác và thấynhững
ưuđiểmcủaviệcgắncamera
giám sát giao thông.Vì vậy,
BanATGT tỉnh đề xuất lắp
đặt camera hiệnđại trên các
tuyến quốc lộ, đường chính
của tỉnh để giảm số CSGT
ra đường tuần tra, kiểm soát
nhưng lại nâng cao ý thức
người dân.
“Quốc lộ 51 làmột trong
những tuyến đường chính,
có lưu lượng xe đông và
thường xuyên xảy ra các vụ
TNGT nghiêm trọng, đặc
biệt nghiêm trọng. Việc lắp
đặt camera thôngminhgiám
sát là rấtcần thiếtnhưngphải
tính toán đầu tư cho hợp lý,
tránh lãngphí.Tuyvậy, thông
tinchi270 tỉđồngchỉđểgắn
19camera làchưachínhxác”
- ôngTrạch nói.
Theo tìm hiểu của PV,
UBND tỉnh đã chủ trì nghe
côngan tỉnhbáocáovềdựán
gắn camera trên quốc lộ 51.
Sau đó, ôngNguyễn Thành
Long - PhóChủ tịchUBND
tỉnh đã kết luận ủng hộ chủ
trương thựchiệndựánnhưng
cũng đề nghị công an tỉnh
nghiêncứu,xemxétgiảmchi
phíđầu tư.Tỉnhcũnggiaocác
sởđềxuấtnguồnvốnchodự
án, thammưuUBND tỉnhđể
xinýkiếnThường trựcTỉnh
ủy, HĐND tỉnh để đặc cách
xem xét triển khai trước tết
Nguyênđán 2016.
Ngày 29-12, trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
, ông
ĐặngMinh Thông - Chánh
VănphòngUBND tỉnhBR-
VTchobiết chủđầu tưđang
hoàn thànhđềán, số liệucòn
có thể thay đổi. “Thông tin
“Chi 270 tỉ đồng để lắp 19
camera trên quốc lộ 51”
khôngchínhxác.Không thể
cóchiphívô lýnhưvậyđược.
Ngoài ra, ngân sách chi cho
đềánphảiđượcSởTàichính
thẩmđịnh, trìnhHĐND tỉnh
BR-VT thông qua” - ông
Thôngnói.
Theo BRAC, trong hệ thống này, các tủ
(kèmmáy)vớigiá trungbình5 tỉđồng/cái,
đượcđặt cốđịnhởnhữngnơi thường xảy
ratainạn,viphạmgiaothông.Tuyvậy,máy
này có thể di chuyểnđi để đặt vào các tủ
khácnhau, tạođược linhhoạtchochủđầu
tưkhimuốn lắpđặtnhiều tủnhưngmuốn
mua ítmáyđểgiảm chi phí.
Vídụ,trênmộttuyếnđườngcó10tủnhưng
cóthểchỉcầnmộtmáy.Ngườiđiđườngkhi
thấy tủ (cốđịnh) nhưngvẫnkhôngbiết tủ
nàohoạt động, tủnàokhôngnên sẽchấp
hànhquyđịnh, khôngphóngnhanh vượt
ẩu, giúpkéogiảmTNGT.
BRACkhẳngđịnhđãtưvấn, thựchiệndự
án tương tự ở 10 tỉnh, thành nhưHàNội,
HàNam, ThanhHóa, NghệAn, NinhBình,
TP.HCM(Trạmthuphíquốc lộ1AnSương-An
Lạc), LongAn, VĩnhLong, CầnThơ...
Riêngở tỉnhBR-VT,dựánvẫnchưađược
duyệt hạngmục cụ thể. Các con sốđưa ra
chỉ là ước tính (như 97 tỉ đồng là chogiai
đoạn 1, dự kiến đặt tám tủ tốc độ, 14 trụ
gắncamerakèmhệthốngcameraquansát
vàhệ thống loaphát thanh… trênquốc lộ
51). Tùymứcđộhạngmụcmà chủđầu tư
yêu cầu, BRAC sẽ lên danh sách, dự toán
chi phí cụ thể.
“Tủbùnhìn”vẫndọađượcngườiviphạm
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook