009-2016 - page 4

4
THỨBẢY
9-1-2016
Nhanuoc-Congdan
LƯUĐỨC -
HOÀNGTUYÊN
Ô
ngTấtThànhCang,Ủy
viêndựkhuyếtTrung
ươngĐảng, Phó Bí
thư Thành ủy TP.HCM, đã
khẳng định như thế tại hội
nghị sơkếtbanăm thựchiện
Chỉ thị18ngày4-9-2012của
BanBí thưkhóaXI (Chỉ thị
18)vềbảođảm trật tựan toàn
giao thông (ATGT) và khắc
phục ùn tắc giao thông trên
địa bànTP.HCM sáng 8-1.
Điểmdanhquận,
huyện thờơ
Báo cáo của Ban ATGT
TP.HCMvàcủaGiámđốcSở
GTVT,ôngBùiXuânCường,
cho thấy tai nạn giao thông
(TNGT),đặcbiệt làsốngười
chết vàùn tắcđang có chiều
hướng gia tăng trong những
tháng gần đây.
Trước thông tinnàyvà sẵn
chuyện các quận, huyện, sở,
ngành chậm nộp báo cáo ba
năm thựchiệnChỉ thị18,ông
TấtThànhCang“điểmdanh”
luôn: “Cách nay sáu tháng,
Thành ủy đã có chỉ đạo các
quận, huyện, các sở, ngành
làm báo cáo về ba năm thực
hiệnChỉ thị 18. Đến nay chỉ
có11/24quận,huyệncó làm,
cógửi.Nhiềubảnbáocáo rất
sơ sài, dễdãi, nhưquận2chỉ
có hai trang giấy. Nhiều báo
cáo thểhiệnchưacó sự tham
gia của cấp ủy, các đảng ủy
khối, khối cấp trên, ngành…
Rồibáocáochưađúng, chưa
trúng lĩnh vực mình được
giao… như Samco - Tổng
Công ty Cơ khí Vận tải Sài
Gòn, quản lýbốnbếnxe liên
tỉnh của TP nhưng báo cáo
thì lại không làm rõ trật tự,
an toàn từcácbếnnày rasao,
ùn tắc do xe ra vào bến gây
ranhư thếnào.HoặcnhưBan
Quản lýĐường sắt đô thịTP
báo cáo chỉ có nửa trangA4
với nội dung ùn tắc, TNGT
khôngxảyra/không liênquan
đếnBan.Cácanhkhông thấy
ư?Anh làm tuyếnmetro số1
đi ngầmởkhuvực trung tâm
TP, đi trên cao từ nội đô ra
đếnxa lộHàNộivớihệ thống
ràochắncông trìnhgiăngmắc
khắp nơi mà bảo chẳng liên
quan làsao?”-ôngCang truy.
tuyến vành đai, nútAnPhú,
đườngcaotốcTP.HCM-Long
Thành -DầuGiâyvà cảkhu
vực quận 2, quận 9!” - ông
Cangdẫn chứng.
Trongquản lýnhànướcvề
giao thông, đô thị theo ông
Cang cho rằng không thể
để cắt khúcmà phải tiến tới
thốngnhất,đồngbộ. “Không
thể đểmột ông quản lý, sửa
chữa đường, cầuTânThuận
đến ranh quận 7 rồi quay
về, phầnbênkia để choông
khác! Phải sớm thống nhất
bộmáy quản lý giao thông
theo hướng gọn nhẹ, linh
hoạt!” - ôngCangnói.
TheoôngCang, phải sớm
triểnkhaiđồngbộvàtoàndiện
cácgiảiphápkéogiảmùn tắc,
TNGT bằng việc thực hiện
quy hoạch đô thị, di dời các
trườngđại học, bệnhviện…
vì đây là những vấn đề nói
hoài, nói mãi nhiều năm rồi
mà nay vẫn chưa làm được.
“Vì saonhiều trườngquốc tế
“thích”nằmở trung tâm?Sở
GD&ĐT, Quy hoạch -Kiến
trúc,Xâydựng,KH&ĐTvà
TN&MT… trước khi cấp
phépchohọcó rà soát vị trí,
nhàcửa,đấtđai liênquan/ảnh
hưởngđếngiao thôngkhông?
Haynhư tôi đượcbiết thông
tin từ Sở TN&MT là hiện
có rất nhiềumảnh đất trống
nằm ngay trung tâmTP sao
không sớm lấy lại đi để làm
giao thông tĩnh, giao thông
công cộng?” - ôngCangđặt
vấn đề.
PHÓBÍTHƯTHÀNHỦYTP.HCMTẤTTHÀNHCANG:
Cònthơơ,đừng“mơ”
giảmkẹtxe
“C nkẹtxe,tain ngiaothôngth khôngthểcóTPph ttriển,vănminh”.
PhóBí thưThànhủyTP.HCM
TấtThànhCangyêucầu tổng ràsoát
tấtcảgiảiphápđể tháogỡ
ùn tắc,TNGT.Ảnh:LƯUĐỨC
Đó lànhững thông tinđángchúýđượcBộ
ChỉhuyBộđộibiênphòng (BCHBĐBP)TP
ĐàNẵngđưa ra trong sáng8-1, tạiHội nghị
tổngkếtcông tácbiênphòngvàxâydựng lực
lượngnăm2015, triểnkhai nhiệmvụ2016.
Đại tá Nguyễn Văn Đức (Chính ủy
BCHBĐBPTPĐàNẵng) chohaynăm2015
vẫnnổi lênnhiềukhókhăn, thách thức trong
tìnhhìnhbiểnĐông. Tranh chấp chủquyền
biển, đảo ngày càng quyết liệt, nhất là việc
TrungQuốc (TQ)gia tăngcáchoạtđộngbồi
đắp, tôn tạo,mở rộng trái phépmột sốđảoở
quầnđảo trên biểnĐông.
BáocáocủaBCHBĐBPTPĐàNẵngcũng
chỉ rõ trongnăm2015, TQ tiếp tục thể hiện
sựbành trướngcủamình trênbiểnĐông.Cụ
thểnhư:TQmưuđồ thiết lậpvùngnhậndạng
phòngkhông,bêncạnhđó thườngxuyênduy
trì các loại tàuquân sự, tàu chấppháp,máy
bay tuần traxuađuổi, bắt giữ tàucá, cản trở
cáchoạt độngcứuhộvàcứunạn, hoạt động
thăm dò dầu khí trên vùng biển thuộc chủ
quyềnViệtNam (VN).Ngoài ra,TQcònđơn
phươngcấmđánhbắt hải sản trênvùngbiển
HoàngSa -TrườngSa củaVN.
“Gần đây, TQ đã thực hiện việc bay thử
nghiệm sân baymà TQ xây dựng phi pháp
trênđáChữThập (thuộcquầnđảoTrườngSa,
VN).Động thái này củaTQ làmgiảmniềm
tin trongnhândânnước tavàkhuvực.Cộng
đồngquốc tế longại làmcăng thẳnghơn tình
hình biểnĐông” -Đại táĐức nhấnmạnh.
Cùngđó,ôngLêVănPhúc,Chỉhuy trưởng
Bộđội biênphòngTPĐàNẵng, chohaycó
tình trạng tàucáTQ thườngxuyênxâmphạm
chủquyền,đánhbắthải sảnvới số lượng lớn.
Kèm theođó làcác tàu trinh sát giảdạng tàu
cávào sâu trong lãnhhải trinh sát, nắm tình
hình.Đượcbiếtquamạng lưới thông tin liên
lạcvà thông tin trinhsát trênbiển,biênphòng
TPĐàNẵng đã phát hiện và xử lý 264 lượt
tàu thuyền TQ xâm phạm chủ quyền vùng
biển.Trongđócó207 lượt tàucáxâmphạm
chủquyềnđánhbắt hải sảnởkhuvực đông
bắc SơnTrà từ 45 đến 50 hải lý.
“Có một tàu cá TQ vào sâu trong vùng
nội thủyVN; 57 lượt tàu chấppháp củaTQ
hoạt động trinh sát tại các lô dầu khí 116,
144, 145 thuộc chủ quyền vùng biển của
VN. Bốn trường hợp tàu quân sự, tàu chấp
phápxuađuổi tàu cá củangưdânĐàNẵng,
QuảngNgãi khi hoạt độngkhai tháchải sản
ởkhu vựcHoàngSa” -Đại táPhúc chỉ rõ.
Trongnăm2015, biênphòngTPĐàNẵng
đã tổchức26 lượt tàu thựchiệnnhiệmvụ tuần
trabảovệchủquyềnvùngbiển,mộtbiênđội
xuất kíchxuađuổi tàucáTQxâmphạm sâu
trong lãnh hải của ta. Tổ chức 3.161 phiên
liên lạcvới trên14.000 lượtphương tiệncủa
ngưdân,quađó tiếpnhận342nguồn tinphục
vụcông tácđấu tranhbảovệchủquyềnvùng
biển. Từ đó đã kịp thời thammưu cho các
cấp xử lý tốt tình hình trên biển, không để
xảy ra bị động, bất ngờ.
LÊPHI
Giọng ông Cang trầm
xuống: “Đọc nhiều báo cáo
tôi thấynhưđây là tácphẩm
củamột đồng chí ngồi buồn
sáng tác ra chứ không phải
là trí tuệ, tráchnhiệmcủacả
cấpủy,củahệ thốngchính trị!
Cácđồngchícòn thờơ, chưa
thấy trách nhiệm củamình,
chưaquan tâmđúngmức thì
đừng bao giờ nói đến giảm
được ùn tắc, TNGT!”.
Khôngđểnơi
thông, nơi tắc
TheoôngTấtThànhCang,
để TP phát triển, tăng tốc
mạnh hơn song song với
giảm được ùn tắc, TNGT
thì mỗi năm cần hàng trăm
ngàn tỉ đồng chứ không chỉ
là 225.000 tỉ đồng như báo
cáocủaGiámđốcSởGTVT
BùiXuânCường.Trước tình
hìnhđó, cácsở, ngànhcần rà
soát lại kếhoạch, phươngán
đầu tư để thammưu chính
xác cho Thành ủy, UBND
TP loại công trình, dựánnào
thì dùng vốn ODA, cái nào
dùng nguồn ngân sách hoặc
huy độngvốn xã hội...
Ông Cang cũng yêu cầu
rà soát ngay các công trình
gần kề nhau cái nào tắc,
tắc vì sao. Không thể để cái
thông, cái tắc rồi dẫnđến tắc
cả khu vực. “Tôi lấy ví dụ,
TPđã khơi được nguồn vốn
để làm cầuRạchChiếcmới,
dần dần nối thông các đoạn
củavànhđaiphíađôngnhưng
vì sao đường Nguyễn Duy
Trinhđểnằmhoài thì làmsao
phát huy được hiệu quả của
“Tôikhôngđòitiền
bồidưỡngmàđòi
trangbịphươngtiện
kỹthuật”
Ban ATGT TP đ ngh m
r ng di n đư c hư ng bồi
dưỡng t nguồn ti n x ph t
vi ph m giao thông v hi n
ngo i CSGT, c n có c nh s t
tr tt -ph n ngnhanh,CSCĐ,
công an phư ng… tham gia
v ob ođ mATGT, ch ng n
tắc. Nhưng
tôi khôngđ i ti n
bồidưỡngm đ i trangb c c
lo iphương ti nkỹ thu tnhư
camera,m yđocồn,đot cđ ,
môtô…choc c l c lư ngth c
thi côngv trên.
Đ i t
TRẦNĐỨCTÀI
,
PhóGiámđốcCônganTP.HCM
Banămgiảmcảba
tiêuchí
T th ng11-2012đ nth ng
10-2015, trênđab nTP.HCM
(đư ngb )đ x yra:12.861v
TNGT, l mch t2.141ngư i,b
thương11.686ngư i.Gi mso
v inăm2011:423v (-14,4%),
351 ngư i ch t (-14,09%) v
378ngư ib thương(-29,53%).
Tnhramỗing yx yra2,39v
TNGT, l mch t2,03ngư i, l m
b thương0,84ngư i.
(Báocáocủa
BanATGTTP.HCM)
Tiêuđiểm
TàutrinhsátTrungQuốcxâmnhậpsâuvàobiểnĐàNẵng
Trongđócó207lư tt uc xâmph mch quy nđ nhbắth is n khuv cđôngbắcSơnTr t 45đ n50h il .
Hạnchếxecánhântheo
lộtrình,khuvực
Theo b o c o c a Ban ATGT TP có hơn 92% dân s
d ngmô tô, xem y l mphương ti nđi l i (trongg n
7,3 tri u xe c c lo i) v hi n t c đ tăng xem y l 7%/
năm.T ih ingh ,v nđ h nch xec nhânđ đư cđặt
ra.Tuynhiên, theoôngT tTh nhCang, ph i x cđnh rõ
lo i xe c nhânn o th h n ch , h n ch khu v cn o
v l tr nhh nch ph i đư cxâyd ngkhoahọc, tuyên
truy nph bi nđ nngư idânch không thể l m theo
phong tr o, o o...
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...16
Powered by FlippingBook