009-2016 - page 6

6
THỨBẢY
9-1-2016
Nhanuoc-Congdan
Ngườidânchấpnhận
dỡràochặnxeở
mỏđáTânCang
Khoảng17giờngày8-1, người dânởấpTânCang,
xã Phước Tân, TPBiên Hòa (Đồng Nai) đã dỡ bỏ
hàng rào để cho các xe ben ra vàomỏ đáTânCang.
Theoghi nhận củaPV, ngay sauđóhàng loạt xe ben
đã vàomỏ đá lấy hàng.
Người dân có động thái trên sau cuộc họp trong
ngày giữa UBND xã với các đơn vị liên quan bàn
việc sửađường, giải quyết cácmâu thuẫngiữangười
dân và các doanh nghiệp khai thác, vận chuyển đá.
Cuộc họp thống nhất: Ngày 15-1 sẽ tiến hành thi
công sửa chữa đường Đinh Quang Ân với dự toán
kinh phí dự kiến là khoảng 8 tỉ đồng. Công ty 610
(một công tykhai thácđá tạimỏđáTânCang) sẽ thi
công sửa chữa, nâng cấp đường, thời gian thi công
khoảng tám tuần.
Được biết trong cuộc họp, ôngMai TấnTài, Chủ
tịchUBNDxãPhướcTân, đãquyết liệt đềnghị: “Các
doanh nghiệp phải chia sẻ với người dân chứ không
thểđể tình trạng lợinhuận thì cácdoanhnghiệphưởng
cònngười dân chịukhổ. Đề nghị doanhnghiệpphải
tuân thủ nghiêm luật quy định”.
Theođó, ôngHàThanhMẫn, PhóTổngGiámđốc
Công ty 610, thừa nhận các xe ben chở đá chạy ẩu,
sẽ chấn chỉnh tình trạng này. Công ty 610 sẽ chịu
trách nhiệm thi công, sửa chữa đường.
Một công ty khác cũng đưa ra dự kiến song song
với việc sửa chữa đườngĐinhQuangÂn, các công
ty sẽ nghiên cứu tiến hành việc xây dựng đường
chuyêndùngphục vụ riêng choviệc vận chuyểnđá.
Trước đó, đại diện các doanh nghiệp khai thác đá
tại mỏ đá Tân Cang đã đến gặp các hộ dân ấp Tân
Cangvà camkết với các cơquan chức năng sẽ khắc
phục sự cố.Cụ thểhọ thườngxuyên tưới nướcnhằm
giảm thiểubụi; cácxe tải khi chởvật liệu sẽđược rửa
sạch sẽ, chở đúng tải trọng; sửa chữa đường trong
thời gian sớm nhất…
Ban đầu người dân không bằng lòng, yêu cầu giữ
nguyênhiện trạngnhưng saucuộchọpnói trên, người
dân đã chấp nhận dỡ hàng rào.
Cũng trong chiều 8-1, ông Dương Mạnh Hưng,
ChánhThanh tragiao thông tỉnhĐồngNai, xácnhận
cơquanđãphối hợpvới lực lượng chứcnăng lậphai
chốt trênđườngĐinhQuangÂnđể kiểm tra việc xe
ben quá tải. Ngoài ra, Thanh tra giao thông sẽ đặt
một trạm cân lưuđộng trênđườngVõNguyênGiáp
để kiểm tra tải trọng xe ben chở đá.
Trong khi đó, trao đổi qua điện thoại, Đại táTrần
TiếnĐạt,TrưởngCông anTPBiênHòa, trả lời ngắn
gọn là đã triển khai lực lượng để tuần tra kiểm soát
xe chở đá trên khu vực vàomỏ đáTânCang.
Chúng tôi cũngđãnhiều lần liên lạcđiện thoại với
Đại tá Dương Thành, Trưởng phòng CSGT đường
bộ - đường sắt, Công an tỉnh Đồng Nai (PC67), để
nắm thêm thông tinvềviệcxử lý cácxe chởđá chạy
ẩu, quá tải… nhưng không liên lạc được.
Trước đó, từ chiều 4-1, hàng trăm hộ dân tại khu
vựcấpTânCang (xãPhướcTân,TPBiênHòa,Đồng
Nai) đã dùng rào chắn đường Đinh Quang Ân và
đường ChuMạnh Trinh để chặn đường xe quá tải
gâyônhiễmmôi trườngvàgâynguy cơmất an toàn
giao thông. Đến sáng 8-1, người dân vẫn chưa tháo
dỡhàng rào. Dobị chặnđườngnênkhông cóbất cứ
xe ben chở đá nào lưu thông...
TIẾNDŨNG
NHÓMPHÓNGVIÊN
S
áng 8-1, Đại tá Trần
Thanh Trà, Trưởng
phòng CSGT đường
bộ - đường sắt, Công an
TP.HCM (PC67),khẳngđịnh
với
Pháp Luật TP.HCM:
“Đây là quy định nhằm bảo
vệ tài sản, an toàn tínhmạng
chongười dânnhưngnócòn
quámới nênPC67 thựchiện
tuyên truyền trước.Cònđến
khi nào kiểm tra, xử phạt,
đơn vị đang chờ chỉ đạo từ
cấp trên”.
Chờhướngdẫn
Theo Đại tá Trần Thanh
Trà, những ngày qua, dù
Thông tư 57/2015 của Bộ
Công an đã có hiệu lực thi
hành (từ ngày 6-1) nhưng
các cơ quan chức năng vẫn
phải chờ Bộ Công an có
hướng dẫn cụ thể. Chẳng
hạn về chủng loại, dung
tích từng loại bình chữa
cháy gắn sao cho phù hợp
với từng loại xe (bốn chỗ,
chín chỗ, 16 chỗ…). Cạnh
đó, trước khi xử phạt theo
quyđịnh,PC67dựkiếnphối
hợpvới SởCảnh sát PCCC
mở các lớp hướng dẫn lái,
chủ xe lắp đặt bình trên xe
cho an toàn, đúng vị trí, dễ
lấy khi có sự cố và cách sử
dụng bình.
Còn theoôngNguyễnHữu
Trí, Phó Cục trưởng Cục
ĐăngkiểmViệtNam, trong
các quy định về kiểm định
xe và điều kiện kinh doanh
vận tải củaBộGTVT thì chỉ
buộc ô tô chở khách từ 16
chỗ trở lên, xe chở hàng dễ
cháynổphải gắnbình chữa
cháy. Với các loại xe mà
Thông tư 57/2015 của Bộ
Công an quy định phải có
bìnhchữacháy thì các trung
tâm đăng kiểm chỉ thông
báo làcó thông tưđóvàvẫn
kiểm xe như thường ngày.
“Việc từ chối kiểm định xe
chưagắnbìnhchữacháy thì
ĐăngkiểmViệtNamcònchờ
chỉ đạo từ Bộ GTVT hoặc
là ý kiến, văn bản của liên
bộCông an -GTVT” - ông
Trí nói.
Nhiềuxeđang có
bìnhchữa cháy
Theo Thông tư 57/2015
(hướngdẫnvề trangbị thiết
bịPCCCđốivớiphương tiện
giao thông cơ giới đường
bộ), từ ngày 6-1, cảnh sát
PCCC sẽ phối hợp với lực
lượng CSGT kiểm tra, xử
phạt đối với chủ phương
tiện ô tô từ bốn chỗ trở lên
nếukhông trangbị phương
tiện PCCC.
Ghi nhận của
Pháp Luật
TP.HCM,
ngày8-1, tại Bến
xeMiềnTây (BXMT), các
xe khách từ 16 chỗ trở lên
đềuđược trangbị bìnhchữa
cháy trước khi cóThông tư
57/2015củaBộCôngan.Ông
NguyễnBáSáng -Giámđốc
Xí nghiệp vận tải 2 - Công
tyCPXekháchvàDVMiền
Tây(Mitaco),bàLêThịNgọc
Giàu -Giám đốc điều hành
hãng xe Phương Trang tại
BXMT, cho biết tất cả các
xe đều có bình PCCC.Mỗi
thánghoặcmỗi quý,BXMT
đều kiểm tra, nếu đủ điều
kiệnxemớiđượchoạtđộng.
Ông NguyễnMinh Tiến,
Trưởng phòng Điều hành
BXMT, xác nhận điều này.
Cùngngày, theoghi nhận,
tạinhiềuđiểmbánbìnhchữa
cháy trên địa bàn TP.HCM
đều “cháy” hàng. Đơn cử
nhưCông tyTNHHSảnxuất
ThươngmạiBảohộ laođộng
Nét Mới (quận Tân Phú)
không còn bình chữa cháy
nào để phân phối. Công ty
TNHHThiết bị PCCCTrần
Sang (quận Bình Tân) thì
khá hơn, chỉ còn hai bình
chữa cháy loại 500 ml và
hai bình loại 1.000ml...
TP.HCMchưaph txe
khôngbìnhchữach y
D cónhi u ki nkhôngđồngtnhv iquyđnhph tôtôkhôngcóbnh
chữach ynhưngcơquanch cnăngv nkhẳngđnhquyđnhn yl c nthi t!
“Khôngngạicháynổbình”
Trư cnhi u ki nkhôngđồng t nhv iquyđnhph t
ô tôkhôngcóbnhchữach yv s mangbomn ch m,
PhápLuậtTP.HCM
đ traođ iv iĐ i
t Đo nHữuThắng-PhóC ctrư ng
C cC nh s t PCCCv c uh , c u
n n
(ảnh)
.ÔngThắngchobi tvi c
lắpđặtbnhc uhỏa trênxe l c n
thi t.Khi xâyd ngLu tPCCCc ch
đây15năm, cơquanch cnăngđ
đặt ra v nđ n y. Đ nnăm 2013,
lu t s ađ i, b sungđ quyđnh rõ.
ÔngThắngthôngtinsaukhithôngtưcóhi u l c,nhi u
ki nnghi ng v t nhph p l c anó. C cKiểm travăn
b nđ v ocu cv khẳngđnhthôngtưcóđ cơs ph p
l .Trư ckhibanh nhthôngtư,B Cônganc ngđ kh o
s t, ph n l nngư i cóô tôđ u ngh .
Trư ctiên,c nkhẳngđnhrằngbnhchữach ykhông
thểgây rach yv b n thânnó l bnhchữach y.V vi c
n , cóhaid ngn gồmhóahọcv l học.V ihóahọc l
do c c ch t x c t c v i nhau, t o ran . Tuynhiên, bnh
chữa ch y không có c c ch t hóa học. C n v i l học,
dokh hoặc ch t chữa ch y trongbnhgi nn , vỏbnh
không chuđư c s d n t i n . Nhữngbnh c uhỏađ
đư c kiểmđnh, c ng v i van an to n th t i x không
c nđ ngng i g v vi cn bnh.
Bnhc uhỏa theoquyđnhc anh s nxu tcónhi t
đ b oqu n t -7đ Cđ n55đ C.Th nhưng trên th c
t có khi nhi t đ trong xe lên t i 60đ C. Vi cbnh có
chuđư cnhi tđ vư tqu n yhaykhôngth ph ikiểm
trav đ nhgi đ yđ .V khuy nc o, t tnh tkhôngnên
đ uxe c cv tr nắngnóng.N ukhôngc n l achọnth
t i x nênmua sắmc cv td ng tr ngkimph nx nh
s ng, đặcbi t l nhữngph ncóknh, n u tr mc xe th
c ngt t.Hoặct ix c ngcóthểm c aknhđểh nhi t.
Đ i t Đo nHữuThắngkhẳngđnh rằngm c tiêuxây
d ngthôngtưn y l hư ngt ianto nchongư idânv
t is n,khôngv b tc l i chn okh c.Hi nnayc cđơn
v v nyêuc uch nchnhc nb , chi nsĩ, tr nhquanh
haygi i thi umuabnhh ngư i kh cd n t i hiểu l m
câuk t, l i chnhóm…
ỞDubai, B Giao thông v
đư ng t i (RTA) chobi t bnh
chữach ybắtbu cph iđư c
trangb trên c c lo i xeh ng
nặng c ng như xe bu t. Tuy
nhiên, đ i v i xeh ngnhẹ th
đi un ykhôngbắtbu c.
Trư c đó, v om a hè năm
2013, khi có tin bắt bu c xe
hơiph icóbnhchữach y, tuy
quyđnhn ykhôngđư cban
b trên to nqu cnhưngv n
nh nđư cnhi u ki n ngh .
Tiêuđiểm
Chiều8-1, saukhingườidândỡhàng ràochắn
đường, cácxe tảiđãvàomỏđáTânCang
nhậnhàng.Ảnh:TD
Một láixedùngbìnhchữacháycủaxemìnhđểdập tắt lửaxekhibị sựcố.Ảnh:LĐ
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook