009-2016 - page 5

5
THỨBẢY
9-1-2016
Nhanuoc-Congdan
Phảinhờphóchủ
tịchTPbảolãnh
mớimuađượcnhàở
thunhậpthấp
Chiều 8-1, làm việc với Ban Chỉ đạoTrung ương
về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản, các
cơ quan ởTPCầnThơ đã chỉ ra rất nhiều điểm khó.
Cụ thể, Phó Chủ tịch UBNDTPCần ThơVõ Thị
HồngÁnhđềnghị đại diệnbanchỉ đạocầncóđềxuất
trung ương tìm cách tháo gỡ cho địa phương chứ đi
khảo sát thực tế, bà thấy có nhiều trường hợp rất xót
xa.ĐơncửnhưcácchuyênviêncủaUBNDTP“than”
khôngmuađượcnhàở thunhập thấpvì lươnghọmới
ra trường thấpquá.Haynhư trườnghợp cómột lái xe
muốnmuanhàở, hồ sơhợp lệđầyđủcảnhưngkhông
được ngânhànggiải ngân.Đếnkhi hỏi ngânhàng thì
téngửa làmua thì đượcnhưngkhó cókhảnăng trảvì
trong hộ hai vợ chồng nhưng chỉ cómột đầu lương.
“Nhiều trườnghợpphải nhờhọhàng làmbảo lãnhđể
đượcmuanhàở thunhập thấp.Ngaynhư tôi cũngphải
đứng rabảo lãnhchohai người bàconcủamình” - bà
Ánh chia sẻ.
Trước đó, ôngMai Như Toàn, Phó Giám đốc Sở
Xây dựng, cho biết theo thăm dò năm 2014, riêng
đối tượngcánbộ, côngchức, viênchứchưởng lương
từ ngân sách nhà nước có thu nhập thấp, có nhu cầu
đượcbố trí chỗở là7.200người.Tuynhiên, đếnnay
TPmới chỉ đáp ứng được 822 người (tỉ lệ 11,42%).
Đại diệnNgânhàngNhànước tạiTPCầnThơ cho
biết đến tháng12-2015, chỉmới cho235kháchhàng
vay với số tiền khoảng 140 tỉ đồng để xây dựng và
mua nhà ở trong gói 30.000 tỉ đồng.
TheoôngPhạmĐìnhHuỳnh,TổngGiámđốcCông
tyCổphầnTưvấnThiết kế vàĐầu tưXâydựngĐại
NamSơn, người thunhập thấpcó rất nhiều loại, trong
đó loại “thấpcaocao” thìmới cókhảnăngmuađược.
“Nhữngvợchồngcôngchứcmới ra trườngmấynăm
thì lương thấp không thể trả nổi trong 15 năm như
quyđịnh.Tôi đềnghị khôngnênquyđịnhcứng là trả
trong 15 nămmà cần có khoảng cách, tùy đối tượng
mà thời gian dài ngắn khác nhau thìmới giúp người
có thunhập thấpmuađượcnhàở” -ôngHuỳnhgópý.
NHẪNNAM
VỤ“DỰÁNCHẬM16NĂMTẠIQUẬNTÂYHỒ”
Giaolạiđất
chưagiảiphóng
mặtbằngchodân
“Đối với diện tích đã giải phóngmặt bằng thì tiếp
tục giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án theo đúng
quy định. Đối với diện tích người dân đang sử dụng,
đề nghịHàNội báo cáoThủ tướngđể điều chỉnhquy
hoạch đưa diện tích này ra khỏi dự án. Đồng thời địa
phương rà soát cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng
đất cho người dân. Trường hợp nào chưa đủ thủ tục
thì cơ quan chức năng hướng dẫn người dân làm thủ
tục.Thời giangiải quyết, tôi đềnghị hoàn thành trong
quý II-2016”.
Ngày 8-1, ôngHuỳnh PhongTranh - TổngThanh
tra Chính phủ, đã kết luận như trên trong buổi tiếp
đại diện72hộdânởhồAnDương (phườngYênPhụ,
TâyHồ, HàNội) để giải quyết kiến nghị đẩy nhanh
dự án nhà ở, văn phòng tại khu vực.
Trước đó, các hộ dân cho biết từ năm 1999, Công
ty Xây dựng IDC được giao gần 14.000 m
2
đất tại
khuvực trênđể triểnkhai dựán.Hiệncông tynàyđã
triển khai dự án trên diện tích 7.900m
2
, còn lại vẫn
do các hộ dân sử dụng. Do nhiều nguyên nhân, 16
nămnaydựánchưađược triểnkhai tiếp.Đất củacác
hộdân cũngkhôngđược phépxâydựng, cấpgiấy…
Liênquanđếnđềnghị củacáchộdânvềviệc thanh
tra dự án, ôngTranh cho rằng việc thanh tra là chưa
cần thiết. Hiện để Hà Nội thực hiện giải quyết các
nội dung trên, nếucódấuhiệuvi phạmmới tiếnhành
thanh tra. Đồng thời ông Tranh cũng đề nghị Ban
TiếpdânTrungươngvàVụ1 -Thanh traChínhphủ
theodõi sát vụviệc, nếu thấy códấuhiệuvi phạm sẽ
thanh tra làm rõ để xử lý.
TRỌNGPHÚ
VIẾTLONG -
QUỲNHNHƯ
“Đ
ề nghị các địa
phươngchỉđạo
mạnh, quyết
liệt kiểm tra giá vận tải tại
địaphương; xửnghiêmnếu
đến thời điểm này doanh
nghiệp chưa giảm giá cước
phù hợp với giá nhiên liệu
giảm. Các địa phương chủ
động tổnghợp thông tincho
báo chí về tìnhhìnhkêkhai
giá cướcvận tải khi cóbiến
động giá nhiên liệu”. Ngày
8-1, bàPhanThịThuHiền,
PhóTổngCục trưởngTổng
cục Đường bộ Việt Nam,
cho biết.
Giảm chưađều
Theo bà Phan Thị Thu
Hiền: “Hiện đã có nhiều
doanh nghiệp vận tải trong
nướcgiảmgiácướcvớimức
giảm từ 1% đến 35,6% với
mỗi loại hình vận tải. Việc
giảmgiá cướcvận tải đãvà
đangdiễn ra, tuynhiênviệc
giảm đồng đều...”.
“Thời gianqua, giánhiên
liệubiếnđộng liên tục theo
xu hướng giảm rõ rệt và có
tác động tích cực đến thị
trường. Bộ GTVT đã có
công văn yêu cầu giá cước
vận tải phải đượcđiềuchỉnh
phùhợp, gópphầngiảmgiá
thànhcácsảnphẩmhànghóa
và dịch vụ khác. Liên bộ
GTVT,Tàichínhđã thành lập
bađoànkiểm tra liênngành
để kiểm tra. Chúng tôi thấy
cácđịaphươngquyết liệt chỉ
đạovềquản lýgiácướcvận
tải và điều chỉnh giảm giá
cước. Thời gian tới, nhất là
dịp tết, các địa phương cần
tăng cường lực lượngkiểm
tra và xử lý vi phạm” - bà
ThuHiền nhấnmạnh.
Bêncạnhđó,bàHiềncũng
cho biết liên bộ Tài chính,
GTVTđangkhẩn trương rà
soátcácquyđịnh trongThông
tư 152/2014 về hướng dẫn
thực hiện giá cước vận tải
bằng ô tô và giá dịch vụ hỗ
trợvận tải đườngbộ.Trong
đó, các cơ quan sẽ xem xét
để bổ sung các quy định về
yêu cầu thời điểm phải kê
khai lại giácướckhi cóbiến
độngvề giá nhiên liệu, đơn
giảnhóa thủ tụckêkhai giá
cước, làm rõcácchi phí cần
kê khai để thuận tiện cho
doanh nghiệp thực hiện và
tạo điều kiện cho quá trình
thanh tra, kiểm tra…
Sẽphạt bảydoanh
nghiệp taxi
“Đến cuối ngày 8-1, hạn
chót kê khai giá cước vận
tải nhưng chỉ mới có 8/15
doanh nghiệp taxi gửi kê
khai. Bảy hãng taxi còn lại
sẽ bị phạt vào đầu tuần tới,
khi Thanh tra SởTài chính
đi kiểm tra doanh nghiệp,
trongđócómột hãngchiếm
thị phần lớn” - nguồn tin từ
SởTài chính cho biết.
Trong tám doanh nghiệp
taxi thì hầu hết đều khai
giảm giá với mức giảm từ
2% đến 6%, trong đó có
Mai Linh giảm 300 đồng/
km, mức giảm phổ biến là
500 đồng/km như Happy
Taxi (của Công ty TNHH
TrầmThanh).
Có 27 doanh nghiệp vận
tải tuyến cốđịnhđãkêkhai
giá cước với Sở Tài chính
nhưng chủ yếu là không
giảm giá cước vì đợt giảm
giá xăng dầu ngày 18-12-
2015 thì các doanh nghiệp
đã giảm giá cước. Một số
doanh nghiệp chưa giảm
đợt trước thì đợt này giảm
giá 3%-8% giá cước.
Đặc biệt,
h ã n g x e
ThànhBưởi2
đợt liên tiếp
đềukhôngkê
khai giá với
SởTàichính,
trongkhigần
như toànbộcácdoanhnghiệp
đều kê khai đúng hạn.Một
số ít doanh nghiệp cũng kê
khai (chậm so với hạn) sau
khi Sở có côngvănyêu cầu
doanh nghiệp giải trình.
Trước đó, sau khi xăng
dầugiảmgiá, BộTài chính
đã có văn bản yêu cầu các
hãng vận tải giảm giá cước
và Sở Tài chính TP.HCM
cũng rahạncuối cùng:Ngày
8-1, cácđơnvị phải kêkhai
lại giá.
M nhtayph t
doanhnghiệpkhông
gi mgi cước
Thôngtint S T ichnhTP.HCMchobi tb yh ngtaxis b ph t,
trongđócóm th ngchi mth ph nl n.
Doanhnghiệp taxiMaiLinhgiảm300đồng/km.Ảnh:HTD
Trongtámdoanhnghiệptaxithìhầuhết
đềukhaigiảmgiávớimứcgiảmtừ2%đến
6%,trongđócóMaiLinhgiảm300đồng/
km,mứcgiảmphổbiến là500đồng/km
nhưHappytaxi.
Khônggiảm làkhônghợp lý
Đ i di nVinasun chobi t h ngđ kê khai v i S T i
chnhTP.HCM l khônggi mgi . L ngi mgi g nđây
nh t l th ng 9-2015, Vinasungi m 500 đồng/km (khi
gi xăng th ng 9-2015 gi mm nhg n 1.200 đồng/l t
xu ng c nkho ng17.330đồng/l t). Sauđógi xăng có
tăng trong kho nghai th ngnhưngVinasunđ không
tănggi cư c.Dov y, d đ n th ng11-2015xănggi m
gi nhưngVinasunkhông thểgi mgi đư c.
M t chuyêngia v qu n l gi chobi t đ nm cm i
ng y4-1,gi xăngch c nkho ng16.000đồng/l t, sov i
gi 17.330đồng/l tđ u th ng9-2015 l đ gi mkho ng
1.300 đồng/l t. N u gi cư c v n như gi cư c th ng
9-2015 l khôngh p l . V im c gi mn y, gi cư c có
thểgi m tương ng400-500đồng/km (gi xăng chi m
kho ng35% trongcơc ugi cư c).
Tăng,giảm là
đươngnhiên
Th igianqua, gi xăngd u
liênt clư nsóng,m ts doanh
nghi pc ngđ đi uchnhtheo
qu tr nhtăng,gi mgi nhiên
li u. Vi c tăng, gi m theogi
nhiên li u l đươngnhiên.Tuy
nhiên, ch ng tac nhiểu rằng
gi cư c v n t i c ngph i do
quy lu t th trư ng. Trongđó,
n u c i c n gi mm doanh
nghi pkhônggi mth đương
nhiênkh chh ngs khôngtm
đ n doanh nghi p đó, đồng
nghĩa v i vi c doanhnghi p
n y s “ch t”.
Ông
BÙIDANHLIÊN,
Chủ tịch
HiệphộiVận tảiHàNội
Họđãnói
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook