013-2016 - page 3

3
THỨTƯ
13-1-2016
Thoi su
Trungươngthảoluậntờtrình
củaBộChínhtrịvềnhânsự
Ngày 12-1, Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành
Trung ương Đảng khóa XI tiếp tục ngày làm vi c
thứ hai tại tổ.
Buổi sáng Trung ương tiếp tục thảo luận về các
tờ trình củaBộChính trị tiếp thuýkiếnTrungương
tạiHội nghị Trungương13để bổ sungnhân sựBan
ChấphànhTrungương, BộChính trị, BanBí thưvà
đềcửnhân sựb nchứcdanh lãnhđạochủch t khóa
XII; dựkiếndanh sáchĐoànChủ tịch,ĐoànThưký
và BanThẩm tra tư cách đại biểu củaĐại hội XII.
Buổi chiều, các ủy viên Ban Chấp hành Trung
ương cho ý kiến sửa trực tiếp vào văn bản dự thảo
Báo cáo củaBanChấphànhTrungươngkhóaXI về
công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khóa
XII.
(Theo
TTXVN
)
Bácbỏtuyênbốphi
lýcủaTrungQuốc
“Vi t Nam (VN) kiên quyết bác bỏ các quan điểm
sai trái trongphát biểucủangười phát ngônBộNgoại
giaoTrungQu c (TQ) ngày11-1-2016.Một lầnnữa,
chúng tôi khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi
củaVNđ i với quầnđảoTrườngSacũngnhưđ i với
quầnđảoHoàngSa”.Ngày12-1, người phát ngônBộ
Ngoại giaoVNLêHải Bình nhấnmạnh như trên khi
trả lời câu hỏi của PVđề nghị cho biết phản ứng của
VN trướcnội dungphát biểu củangười phát ngônBộ
Ngoại giao TQ liên quan đến vi c máy bay TQ bay
ra sânbaymàTQxâydựngbất hợppháp trênđáChữ
Thập thuộc quần đảoTrườngSa củaVN.
Liên quan đến hoạt động bay củaTQ, như đại di n
CụcHàngkhôngVNđãnhiều lầnkhẳngđịnh, cơquan
quản lýFIRHồChíMinhcủaVNkhônghềnhậnđược
bất kỳ thôngbáonào củaTQvề kế hoạchbaynhưhọ
nói. Vào 30-12-2015, khi đại di n Đại sứ quán TQ
tạiHàNội thôngbáo chođại di nBộNgoại giaoVN
về vi cTQ sẽ sử dụngmáy bay dân sự thực hi n các
chuyến bay ra đá ChữThập, VN đã lập tức phản đ i
và yêu cầuTQhủy bỏ hànhđộng này.
Vi cTQ tuyên b coi vi c chomáy bay ra đáChữ
Thập là “các hoạt động hàng không qu c gia” thực
chất là nhằm khẳng định yêu sách chủ quyền phi lý
của họ đ i với quần đảoTrườngSa, vi phạm nghiêm
trọngchủquyềncủaVNđ i với quầnđảoTrườngSa.
Mặt khác, vi cTQ chomáy bay bay ra đáChữThập
chodù làdướibấtkỳdanhngh anàovới cách làmnhư
vừa qua cũng đều ảnh hưởng đến an ninh an toàn tự
do hàng không ở biểnĐông; đi ngược các quy định
của luật phápqu c tế.
“Một lầnnữa,VNyêucầuTQchấmdứtvi cbayrađá
ChữThập, không có thêm cáchànhđộngvi phạm chủ
quyềncủaVN,đónggóp thiết thựcvàovi cduy trìh a
bình,ổnđịnh trongkhuvực, anninhan toàn tựdohàng
hải, hàngkhôngởbiểnĐông” - ôngBìnhnhấnmạnh.
Cùngngày,CụcHàngkhôngVNcũng lên tiếngbác
bỏ các tuyên b hết sức sai trái và phi lý của người
phát ngônBộNgoại giaoTQ.Một lầnnữaCụcHàng
khôngVNkiênquyếtphảnđ ihànhđộng trêncủaTQ,
yêu cầu TQ chấm dứt ngay, không tái diễn các hoạt
động bay tương tự.
“Về phía các cơ quan quản lý điều hành bay của
VN, chúng tôi đang hết sức nỗ lực giám sát chặt chẽ,
bảođảm tuy t đ i an toànchocáchoạt độngbaybình
thường trongcácvùng thôngbáobaydoVNquản lý”
- ông Lại XuânThanh, Cục trưởngCụcHàng không
VN, khẳngđịnh.
CụcHàngkhôngVNkhẳngđịnhvi c thôngbáocủa
cơquanngoại giaoTQkhông thể thay thế vi c thông
báo bay và thiết lập liên lạc thoại trong vùng trời có
kiểm soát với cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu theo
quy trìnhhàngkhôngđểđảmbảo an toànvàđiềuh a
cho các hoạt động bay.
Ngoài ra,CụcHàngkhôngVN thấy rằngngườiphát
ngônBộNgoạigiaoTQđãđưa ranhiều lập luậnsai trái
và nguy hiểm, uy hiếp đến hoạt động bình thường và
an toànhàng không tại biểnĐông. Tuyênb c ndấy
lên longại sâu sắc củaVNvà cộngđồnghàngkhông
qu c tế về trách nhi m củamột qu c gia đ i với vấn
đề bảođảm an toànhàngkhông.
VIẾTTHỊNH -VIẾTLONG
TUYẾNPHAN -
LƯUĐỨC
“T
ừ khi Thông tư
57/2015cóhi u
lực, đa s người
dâncùngcáccấpngànhđều
ủng hộ. Khi mua một bình
cứuhỏa, nếu trongnhà xảy
rasực có thể lấy rađểdùng
hoặc đang đi trên đường,
khoảngchụcngườicùngdùng
bình để chữa cháy chomột
xe thì rất hi u quả”. Chiều
12-1, Thượng táĐỗThanh
Hải - Trưởng ph ngTuyên
truyền,CụcCảnh sát PCCC
vàcứuhộ, cứunạn (C66) trả
lời ngắngọnvới
PhápLuật
TP.HCM
về các ý kiến trái
chiều liênquanđến tínhkhả
thi củavi cbắtbuộccác loại
ô tô từ b n chỗ trở lên phải
trang bị bình cứu hỏa, nếu
không sẽ bị xử phạt.
Cấmdừngxe
chỉ đểkiểm tra
bìnhchữa cháy
Trướcđó,Đại táĐoànHữu
Thắng -PhóCục trưởngCục
Cảnh sát PCCCvà cứunạn,
cứuhộkhẳngđịnhvới
Pháp
Luật TP.HCM
sẽ không đề
xuất dừng hoặc điều chỉnh
quy định tại Thông tư 57.
Đại tá Thắng cho rằng ý
kiến nêu khi cháy thì chủ
xe sẽ chạy để bảo đảm an
toàn thay vì chữa cháy là
chủquan, phiếndi n. Thực
tế nhiều vụ cháy được dập
kịp thời là nhờ xe có bình
chữa cháy. Trước ý kiến lo
sợ nổ bình do khí hậu nắng
nóng,Đại táThắng chohay
sẽ khảo sát cụ thể.
Ngày 12-1, ông Nguyễn
QuangNhật -Trưởngph ng
Tuyêntruyềnvàphổbiếnpháp
luật, Cục CSGT (C67) Bộ
Công an cũng chohayngay
saukhiThông tư57cóhi u
lực, C67 đã có chỉ đạo lực
lượngCSGT
trên toànqu c
tuy tđ ikhông
đượcdừngxe
chỉđểkiểmtra
thiếtbịPCCC
của xe. Vi c
xửphạt hành
vi không có
thiết bị chữa
cháy sẽđược
tiếnhànhkèm
theokhi chủphương ti ncó
các vi phạm khác.
Không có quy định
phạt bình sai chuẩn
Theo khoản 2 Điều 41
Nghị định 171/2013 về xử
phạt vi phạm trong l nhvực
giao thông, các xe không
có thiết bị chữa cháy sẽ bị
phạt300.000-
400.000đồng.
Khoản3điều
này có quy
địnhmứcphạt
3-5 tri uđồng
đ i với hành
vi trangbị, lắp
đặt, sử dụng
phương ti n
ph ng cháy
không đúng
chuẩn. “Mức xử phạt này
là áp dụng cho các công
trình, nhàxưởngchứkhông
áp dụng cho phương ti n
giao thông.Ngh a là không
phải các loại ô tô trang bị
bình chữa cháykhôngđúng
chuẩn sẽ bị phạt 3-5 tri u
đồng” - Thượng tá Nhật
giải thích.
Theo ông Nhật, hi n chỉ
có duy nhất quy định về
mức phạt 300.000-500.000
đồng đ i với phương ti n
giao thông không có thiết
bị PCCC. “Vi c trang bị
không đúng chủng loại,
mẫumã theoquyđịnhhoặc
chưa được kiểm định cũng
là vi phạm nhưng chưa có
quy định xử phạt cụ thể về
hànhvi này” -ôngNhật nói.
Tuynhiên, theoôngNhật,
hi n tại lực lượngCSGTmới
chỉ dừng lại ở mức tuyên
truyền và nhắc nhở người
dân chấphành thông tưnày
chứ chưa xử phạt.
Chưaphạtôtôthiếu
bìnhchữacháy
ĐạidiệnCụcCảnhsátPCCCvàcứuhộ,cứunạnnóiđasốngườidânủnghộ
quyđịnhbuộcôtôphảicóbìnhchữacháy.
Kiểm tra,nhắcnhở tàixế trangbị thiếtbịPCCC trênô tô.
Ảnh:TUYẾNPHAN
Mộtkỹsưcơkhíđang làmviệcởmộthãngôtôcótiếng
củaNhậtBảnchobiếtnhiềumẫuxedướichínchỗkhông
thiếtkếchỗđểbìnhchữacháy.“Cáchãngsảnxuất trước
khi xuấtxe rađềukiểm trachặtchẽvềan toàn.Cạnhđó,
trướckhixe lănbánhcònđăngkiểmnênkhixeđạtchuẩn
thì việccháynổ rấthiếmxảy ra”- kỹ sưnàynói.
Thông tư57chỉ quyđịnhdung tích, khối lượng tối đa
củabìnhcứuhỏamàkhôngquyđịnhmức tối thiểunên
nhiều người sẽ đối phóbằng cách trangbị bình chữa
cháymini. “Nếu xe cháy, chưahẳn có ai đủ canđảm lấy
bình xịt để chữa cháy. Tôi nghĩ lúc này hầuhết đều sẽ
chạy nhanh, thoát thân. Việc còn lại thì để…bảohiểm
lo” - ông LêHoàngĐệ (quận7, TP.HCM), người có chiếc
ô tôbốnchỗ, nói.
TheoôngĐệ, điềuquan trọng là cầnphòngngừa từ
việc quy định các tiêu chuẩn an toàn đối với các loại
phương tiệngiao thông. Kếđến làviệckiểm soát, đăng
kiểmchứkhôngcầnphảibuộc“mỗixecómộtbìnhchữa
cháymini”.Thứnữa, nhiềuđô thị thiếubãi giữxecómái
chenênô tôphải đậunhiềugiờgiữa trời nắngdễdẫn
đếnnguycơcháynổ.
TheoThông tư63/2014
củaBộGTVT (cóhiệu lực
từ1-1-2015), các loại xeô
tôkinhdoanhvận tải (xe
taxi, xehợpđồng, xedu
lịch, xeđò, xebuýt, xe tải, xe
container) phải cóbìnhchữa
cháymới đượccấpphép
kinhdoanh.Một chủxechạy
ởBếnxeMiềnĐôngcho
biết từđầunăm2015dànxe
khách30-45chỗcủađơnvị
đãđượcgắnbìnhchứabột
chữacháy4-6kg. Nhưng
theoThông tư57 thìmỗi xe
kháchnàyphải gắn thêm
mộtbìnhdưới 4kgvà thêm
mộtbình trên4-6kg; ngoài
ramỗi xephải có thêmhai
bộgăng taychữacháy, hai
khẩu trang lọcđộc.
“Thông tư57buộc lắp
thêmbình, thêmgăng tay,
khẩu trang làquánhiêukhê.
Theo lẽ thường, khi xebị sự
cốcháy thì cả lái, phụxephải
lo thoát ra, đưahànhkhách
rakhỏi xe trước, còn thời gian
đâumàcứuxe. Cứuđược
người, dùxecháy rụi làphước
lớn lắm rồi”- vị nàynói.
Tiêuđiểm
C67đãcóchỉđạo lực lượng
CSGTtuyệtđốikhôngđược
dừngxechỉđểkiểmtra
bìnhchữacháytrênxe.Việc
xửphạthànhvikhôngcó
thiếtbịchữacháysẽđược
tiếnhànhkèmtheokhichủ
xecócácviphạmkhác.
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...20
Powered by FlippingBook