022-2016 - page 5

5
THỨSÁU
22-1-2016
Nhanuoc-Congdan
“Hungthần”xeben
chémngườicòn
nhắntindọa
(PL)- “Tôi đã yêu cầu công an huyện cử đến ngay
hiện trường để sớm làm rõ phản ánh xe ben chở đất
phủ bụi lên ruộng dưa hấu và tài xế xe ben đe dọa
người dân”.Chiều21-1, ôngHuỳnhĐaTrung,Bí thư
HuyệnủyĐứcLinh (BìnhThuận), chobiết như trên.
Theo ông Trung, việc đoàn xe ben chở đất sét đi
ngang phủ bụi lên ruộng dưa là có thật. “Người dân
ở khu vực đã khốn đốn vì dưa bị rớt giá rồi nên nếu
cần thiết, chúng tôi sẽ cấm việc vận chuyển đất sét
qua đoạn đường này” - ôngTrung khẳng định.
Theođơn tốcáocủaôngTrịnhLong (emôngTrịnh
Hạnh) và những người chứng kiến, chiều 19-1, vợ
chồngôngHạnh ra ruộngởxãSùngNhơn chăm sóc
dưa hấu. Lúc nàymột đoàn khoảng 10 chiếc xe ben
chởđất sét cho các lògạchđi qua khiếnbụi phủdày
trên ruộng dưa. Sợ dưa hư, không có bán tết, ông
Hạnh chặnmột chiếc xe benvà yêu cầu tài xếmuốn
chạy qua khu vực phải tưới nước để tránh bụi. Lập
tức, lái xe gọi điện thoại và khoảng 15 phút sau có
khoảng 10 thanh niên đi trên năm xemáy cầm hung
khí trên tay đến đâm, chém tới tấp ông Hạnh. Nạn
nhânđãđượcđưađếnBVĐakhoaNamBìnhThuận
cấp cứu với rất nhiều vết chém, đâmở hai cánh tay,
bụng, vai…
ÔngLongcho
biết rất lo lắng
vì nghenói chủ
đoànxebennói
trên làngườicó
“máumặt”.Sáng
21-1, ôngLong
nhận được tin
nhắn từ sốmáy
lạ, cónội dung
đe dọa.
ÔngLongđưa
ratinnhắncónội
dung(đượctrích)
như sau: “Ông
Long,ngheông
kiện tuirồihả…
Ôngcóbiếtông
H.,phóhuyệnlà
em của ai rồi chứ?Ôngđưađơnqua rồi cũngdập à...
Ông cũng coi chừng tính mạng của ông đó. Tụi tôi
khônghùđâu.Hung (nhiều) lắm thì đi tù thôi chứgì
màghêgớm.Màanhcủaôngđi giámđịnh thương tật
khôngđủphần trăm lấygìmà truy tố?Tụi tôi đợi thử
coi ông kiện như thế nàomà bắt tụi tôi cho hết…”.
Trướcsựviệcnày,CônganhuyệnĐứcLinhchobiết
đang điều tra làm rõ nhóm côn đồ dùng dao, mã tấu
tấn công ôngHạnh. Ngoài ra, ôngHuỳnhĐa Trung
cũng cho biết đã trao đổi với trưởng công an huyện
về vụ việc. “Đối với việc nhắn tin đe dọa hay đoàn
xebenđócủaai thì cũngphải xử lýnghiêm theoquy
định” - ôngTrung khẳng định.
PHƯƠNGNAM
ĐườngcaotốcĐàNẵng -
QuảngNgãivẫn
vướngmặtbằng
(PL)- Ngày 21-1, UBNDTPĐàNẵng cho hay cơ
quan này đã yêu cầu UBND huyện Hòa Vang phối
hợpvới cácđơnvị liênquan tiếp tụcvậnđộngnhững
hộ chưa bàn giaomặt bằng để thi công dự án đường
cao tốcĐàNẵng - QuảngNgãi. Huyện này phải ghi
nhậncácvướngmắc, đềxuất biệnphápcụ thểvàbáo
cáoUBNDTPquyết định.
UBNDTPcũngnhấnmạnhnếuviệcgiải quyết bồi
thường đã thực hiện đúng quy định, thỏa đáng song
người dân vẫn không giaomặt bằng làm ảnh hưởng
tiến độ dự án thì phải cưỡng chế thu hồi đất. UBND
huyện HòaVang và các đơn vị liên quan phải hoàn
thànhcông tácgiải tỏadựánđườngcao tốcĐàNẵng
- QuảngNgãi trong tháng 2-2016.
Ngoài ra,UBNDTPcácđơnvị liênquan sớmhoàn
chỉnh thủ tụcđầu tưxâykhu tái địnhcưvà trongquý
II-2016 phải có đất giao cho người dân bị giải tỏa
phục vụ dự án cao tốc trên.
LÊPHI
LƯUĐỨC -
HOÀNGTUYÊN
H
ôm qua (21-1), ghi
nhận của chúng tôi
tạiBếnxeMiềnĐông
(quậnBìnhThạnh,TP.HCM)
cho thấy hàng loạt hãng xe
đã kê khai giá vé trong các
ngàycaođiểm.Từ saungày
21 tháng Chạp (ngày 30-1)
đếnhết ngày29 thángChạp
(ngày 7-2) là giá vé xe đò
tăng cao nhất (tăng khoảng
60% so với ngày thường).
Tuynhiên, giávé của các
hãng có độ vênh lớn. Đơn
cử, trên tuyếnTP.HCM -Hà
Nội từngày20đến29 tháng
Chạp (tức từngày29-1đến
ngày7-2), giávéxegiường
nằm của hãng Trung Nam,
SàiGòn (TP.HCM) gần1,3
triệu đồng. Tuy nhiên, giá
vécủahãngxeHoàngLong
(trụ sở chính ở Hà Nội) là
hơn 1,5 triệu đồng…
Nơi siết, chỗbuông
TheoôngLýVănThông,
ChủnhiệmHTXTrungNam,
từ đầu tháng 9-2015 đến
cuối tháng12-2015giádầu
nhiều lầngiảm sâu. Saumỗi
lầnnhưvậy các sở, ngànhở
TP.HCMđềuđềnghịcáchãng
xeởTP.HCMkêkhai, niêm
yết lại giá cước (thường đề
nghị giảm 3,5%-4,5%). Từ
đây hình thành nên giá vé
ngày thường.Đến caođiểm
tết, các hãng xe ởTP.HCM
lấygiávéngày thường trên
nhân theo tỉ lệ tăng 20%,
40%và 60% tùy thời điểm.
Ngoài ra, các tỉnh/thành
khác cũngđềnghị cáchãng
xe ở địa phương kê khai,
niêm yết lại giá vé xe đò
sau các đợt giá xăng, dầu
giảm vào cuối năm 2015.
Tuy nhiên, nhiều hãng xe
lại thuyết trình lýdokhông
thể giảm giá (vì tiền lương
tài xế, phụ xe tăng, phí cầu
đường tăng, phí xe ra vào
lưu đậu tại các bến tăng…)
vàđượccácđịaphươngnày
chấp thuận.
“Từđógiávéngày thường
củanhiềuhãngxeở cácđịa
phương khác vẫn giữ được
mứccaohơnTP.HCM.Vídụ,
ngày thường giá vé giường
nằm của hãng Mai Linh
tuyếnTP.HCM - HàNội là
850.000 đồng/vé nhưng vé
của hãng Hoàng Long lại
là 945.000 đồng/vé giường
nằm” - đại diện một hãng
xe giải thích.
Một sốhãngxehoạt động
ởBếnxeMiềnĐôngcòncho
biết việc kê khai, niêm yết
lại giá vé ở các tỉnh/thành
rất đơngiản, cánbộquản lý
không “soi” kỹ các yếu tố
đầu vào và không buộc các
hãng phải giảm giá như ở
TP.HCM.Vì thếgiávéngày
thường của xe ở các tỉnh/
thành khác đã cao nên vào
dịp tết tất nhiên là cao hơn
xecủacáchãngởTP.HCM.
Hãngxeấmức,
hànhkháchkêu ca
Theo ôngThượngThanh
Hải, PhóGiám đốc Bến xe
MiềnĐông,đếnnaycó78/217
hãngxe chạy từbếnnàyđã
kê khai, niêm yết lại giá vé
sau khi giá xăng dầu giảm
nhiều lần. Trong đó, 28/28
hãng đăng ký kinh doanh
tại TP.HCM và 50 hãng ở
các tỉnh.Qua so sánh, nhiều
hãngởTP.HCMcógiávéxe
ngày thườngvàdịpcaođiểm
tếtNguyênđán thấphơnxe
của các địa phương khác.
“Cáchãngxeđịaphương
kê khai giá ở tỉnhmình rồi
đembảnchấp thuậnvàobáo
chobến.Chúng tôi thấycósự
chênh lệch lớnvềgiá sovới
cáchãngởTP.HCMdùchất
lượng tương đương. Đáng
lưu ý, thực tế này đã từng
xảy ra song bến xe không
có quyền can thiệp” - ông
Hải nói.
Một hãngxeđăngkýhoạt
độngởTP.HCMchobiếtbản
thân họ chấp hành tốt việc
không tăng hoặc tăng giá
vé thấp (khi giá xăng dầu
tăng) và giảm giá (khi giá
xăngdầugiảm).Ngược lại,
nhiều hãng xe không tuân
thủ theo yêu cầu bình ổn
giá củaThủ tướng lại được
lợi. “Quy định về giá cước
vận tải, giá xăng dầu được
áp dụng thống nhất và các
yêucầukiểm soát, giảmgiá
cước (củaBộTài chính, Bộ
GTVT) cũng thực hiện cho
cảnước.Tuynhiên, việcgiá
véxeđògiữa cáchãngxeở
tỉnh và hãng xe ởTP.HCM
cùng hoạt động trên một
tuyến tạiBếnxeMiềnĐông
có chênh nhau lớn. Điều
này cho thấy cách quản lý
không đồng bộ, thống nhất
giữa các địa phương” - ông
HoàngVănKha,Chủnhiệm
HTXĐôngBắc, nhận xét.
Trong khi đó, bà Hoàng
KimChi (làm việc ở KCN
TânBình) cho rằngvào thời
điểm hiện nay thì xe đò là
lựachọnduynhất chonhiều
người muốn về quê vui tết.
“XecủacáchãngởTP.HCM
không đủ đáp ứng, còn các
hãngxeở tỉnhđẩygiávé lên
quá cao nên chúng tôi phải
bấmbụngchi thêm tiềnmới
có được tấm vé xe tết” - bà
Chi nói.
Nhàxelách,
tăngvéxetết
Bấtkểgiáxăngdầugiảm,nhiềuhãngxehoạtđộngởBếnxeMiềnĐôngvẫn
khônggiảmgiávé,gâyảnhhưởngđếnquyềnlợingườidân.
Ngoàibếngiácaohơn
gấp2-3 lần
Theo ôngThượngThanhHải, PhóGiám đốc Bến xe
MiềnĐông,một sốhãngxekhôngbánvé trongbếnxe
mà thường trươngbảnghết vé. Nhưng thực chất họ tổ
chứcbán véở các vănphòngngoài bến. Theo tìmhiểu
của
PhápLuậtTP.HCM,
giávéngoàibếnđượcnhiềuhãng
đẩy lêngấp2-3 lầnsovới trongbến.“Cáchãngbịhấpdẫn
bởi việcbánvéxengoài bếngiácaonêncónguycơbỏ
bến rangoài”-ôngHải nhậnđịnh.
SởTài chínhTP.HCMchobiết sẽphốihợpvới SởGTVT,
đoànkiểmtra24quận/huyệnđểkiểmtraviệcbánvé,giá
cước ở các điểm, vănphònghãng xeởbênngoài bến.
Chiều 21-1, một cánbộ SởGTVT chobiết sởnày cũng
đang chờ SởTài chính có ý kiếnđề nghị phối hợp chứ
SởGTVTkhông thể tựđi kiểm traviệcbánvéngoàibến.
SởTàichínhTP.HCMchobiết
đã từngkiếnnghịBộTàichính
hướngdẫnxử lývềthựctếtrên
songchưanhậnđượcphảnhồi.
TrongkhiđóđạidiệnCụcQuản
lýgiá (BộTài chính)hẹnvớiPV
hômnay (22-1)sẽtrả lờicụthể
về cácbất cập trên, cũngnhư
biệnpháp tháogỡnhằm vừa
tạomôitrườngcạnhtranhbình
đẳng, vừađảmbảoquyền lợi
củangười dân.
Tiêuđiểm
Trongbến,nhiềuhãng trươngbiểnhếtvénhưngngoàibến thì cònđầy.
Ảnh:LƯUĐỨC
ÔngTrịnhHạnh,nạnnhâncủavụ
cônđồchémngười.Ảnh:PN
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook