025-2016 - page 6

6
THỨHAI
25-1-2016
Nhanuoc-Congdan
Cầntrổthêmcổngvào
sânbayTânSơnNhất
ĐólàýkiếnđượcnêurađểtháogỡùnứnghiêmtrọngthườngxuyêndiễnratrướccổngsânbayTânSơnNhất.
GIANGHĨA -
NGUYỄNTÂN
“K
ẹt xe trướccửa
ngõsânbayTân
SơnNhất,quận
TânBình, TP.HCM sẽ diễn
ranghiêm trọnghơn saukhi
đoạn cuối của dự án đường
Tân SơnNhất - Bình Lợi -
Vànhđaingoài (nay làđường
PhạmVănĐồng)đượchoàn
thành” - TS Phạm Sanh,
chuyên gia giao thông, dự
báovới
PhápLuậtTP.HCM
.
Kẹt xevây sânbay
Thời gian gần đây, đường
ravàosânbayTânSơnNhất
thườngxuyênbịùn tắc.“Mỗi
lần vào sân bay rất vất vả,
nhất là trong giờ cao điểm.
Các tuyến đường lân cận
sânbaynhưPhanĐìnhGiót,
Phan Thúc Duyện, Trường
Sơn, Hồng Hà, Bạch Đằng
vàkhuvựcCôngviênHoàng
VănThụ,LăngChaCả rấtdễ
ùn ứ” - ôngNguyễnHoàng
Thanh,quậnBìnhThạnhnói.
TheoPhòngCSGTđường
bộ -đườngsắt (PC67 -Công
anTP.HCM), từkhoảng tháng
9-2015đếnnay,mật độgiao
thôngquanhkhuvựcsânbay
TânSơnNhất tăngđột biến,
tập trung trongmột phạmvi
nhỏ nên dễ xảy ra ùn ứ. Hệ
quả trướcmắt là nhiềuhành
kháchbị trễchuyếnbay.Hãng
hàngkhôngVietnamAirlines
xácnhậnđãcóngày ítnhất10
chuyếnbaydựkiếnxuấtphát
từsânbayTânSơnNhấtphải
khởi hành trễ để đợi khách.
CáchãngVietJetAir, Jetstar
Pacificcũngrơivào tình trạng
tương tự.
Cảng vụ hàng không sân
bayTânSơnNhấtcòn longại
kẹt xe trướccổng sânbay sẽ
trởnênnghiêm trọnghơnkhi
lượngkháchđếnsânbayngày
càng tăng (theo thốngkê, số
lầncất-hạcánhvàlượngkhách
đến sân bay Tân Sơn Nhất
trong năm 2015 so với năm
trước tăng lần lượt là25%và
27%)vàđặcbiệt làkhi đoạn
cuối của tuyến đường vành
đai hoàn thành.
“Mặc dù đường vành đai
này chưa hoàn tất nhưng đã
cómột lượng lớnngười dân
từquậnThủĐức,BìnhThạnh,
GòVấp… đi ngang qua sân
bay, theođườngTrườngSơn
đểvào trung tâmhoặcngược
lại. Khi đoạn cuối (đường
Bạch Đằng và Hồng Hà ở
quận Tân Bình và GòVấp)
hoàn thành, số lượngxe theo
lộ trìnhnàycàngnhiềusẽ tạo
áp lực lớnvề giao thông lên
khuvực sânbay” -TSPhạm
Sanhphân tích thêm.
Sắpxếp lại,mở
thêm cổngvào
Để giải quyết tình trạng
trên, đã có nhiều giải pháp
đượcđưa ra.Ví dụ, PC67đề
xuấtmởmột lànđường riêng
trên đường Trường Sơn để
dànhưu tiênchohànhkhách
vào sân bay. Người vào sân
bay đón người thân không
được đi làn này (
Pháp Luật
TP.HCM
từngđềcập).Hoặc
Cảngvụhàngkhôngsânbay
Tân Sơn Nhất đề nghị xây
cầuvượt trướccổng sânbay
nhằmgiảiquyếtxungđộtgiao
thông tạinútgiaođườngvành
đai Tân SơnNhất và đường
ra vào sân bay. Ngoài ra Sở
GTVTchobiếtđangxemxét
thực hiện một số giải pháp
QuanhsânbayTânSơn
Nhấtcó rấtnhiềuđiểm
thườngxuyênùnứ.
Đồhọa:LH
BộQuốcphòngvừađồngýbàngiao20hađấtcác loại
ở khu vựcTân SơnNhất choBộGTVT. BộQuốc phòng
có thểgiao thêmdiện tích tương tựnhằmphụcvụphát
triểnkinh tế. Trướcđó, BộGTVTđềnghị lấy9hanhưng
BộQuốcphòngvàokhảo sát vàquyếtđịnhbàngiao20
ha tronggiai đoạn1.
Hiệncơquanchứcnăngvẫnchưathôngtinsẽsửdụng
20hađấtđượcgiaotronggiaiđoạn1phụcvụcôngnăng
gì nhưngdự kiến có thểưu tiên làmhệ thống sânđậu
máybayvàđường lănđểgiải tỏaáchtắchạtầngkhubay.
Được biết SởGTVTTP.HCM cũngđề nghị phía quân
đội bàngiaohệ thốngđườngkếtnối sânbay (từđường
PhanThúcDuyệnrađườngTrườngChinh,PhạmVănBạch)
nhằmgiảmáp lựcchokhuvựcLăngChaCảvàCộngHòa.
nhưmở tuyến xe buýt điện
vào sânbay, điều chỉnh thời
lượngđèngiao thông tạimột
sốnút giao…
Tuyvậy,TSPhạmSanhcho
rằng việc giải quyết ùn ứ ở
khuvựcsânnàycầnđượcthực
hiệnbằngviệcquyhoạch tổ
chứcgiao thôngbên trongvà
kết nối với bên ngoài. “Bên
trongsânbaycònkhônggian
nhưngviệc tổchứcgiao thông
chưađượchợp lýdẫn tới ùn
tắc. Ùn ứ bên trong sân bay
cũnggâykẹt chobênngoài.
Dovậy, trướcmắt phải xem
xét tổ chức giao thông lại
bên trong chohợp lý.Ngoài
ra cũng phải tính toán đến
phương án kết nối cầu vượt
(bổsung) từđườngPhạmVăn
Đồngvào thẳngsânbayvà trổ
thêmcổngvàosânbay” -TS
Sanhđề nghị.
TSSanh lýgiải thêm: Sân
bayTânSơnNhất làmộtđầu
mối giao thông quan trọng
song hiện chỉ cómột tuyến
xebuýt làkhôngổn.Dovậy
cần nhanh chóng mở thêm
các tuyến xe buýt đưa đón
khách vào ra sân bay. Bên
cạnhđó, hiệnnaymuốnvào
sân bay này chỉ có duy nhất
Tiêuđiểm
Trung bình mỗi ngày có
khoảng 85.000 lượt người ra
vàosânbayvàkhoảng10.000
người làm việc tại đây. Đó là
chưa kểngười dânở khuvực,
cùngvớinhữngngườidânkhác
cónhucầuqua lạikhuvựcnày.
Trung tá
HUỲNHTRUNGPHONG
,
PhóTrưởngphòngPC67TP.HCM
một cổng tại đườngTrường
Sơnvà điềuđó chưa hợp lý.
“Dùcó tập trungmọinguồn
lực thì khoảng 10 năm nữa,
sânbayLongThànhmớihoạt
động.Trongthờigiannày,mỗi
ngàyởsânbayTânSơnNhất
cógần trămngàn lượt người
ravàoquamộtcổngduynhất
thìùnứsẽkhó tránhkhỏi.Do
vậy tôicho rằngcần tính toán
đếnviệcmở thêmcác lối tiếp
cậnkhácnhưtrênđườngPhạm
VănBạch, TânSơn, Trường
ChinhhayCộngHòa…Nếu
không trổcổngởđườngPhạm
VănBạch,TânSơn thìởkhu
vực giáp với đườngTrường
Chinh, CộngHòa sẽ rất phù
hợp” - ôngSanhnói.
s
MiềnBắcchìmtrongđợtgiárétkỷlục
TuyếtrơiởnhiềunơinhưSaPa,BátXát(LàoCai),MẫuSơn(LạngSơn),TamĐảo(VĩnhPhúc),BìnhLiêu(QuảngNinh)vàBaVì(HàNội).
Sáng 24-1, tuyết bắt đầu rơi nhiều trên núi BaVì. Ngay
khi biết tinnày, nhiềungười ởHàNội vàcác tỉnh lâncậnđã
đổ lênBaVì ngắm tuyết.HiệnVườnquốcgiaBaVì vẫnmở
cửa bình thường, đường lênnúi khôngquá ách tắc.
Cơ quan khí tượng ghi nhận lúc 13 giờ ngày 24-1, nhiệt
độmiền Bắc vẫn trên đà giảm. Có năm điểm dưới 0 độ C
gồm:MẫuSơn (LạngSơn), SaPa (LàoCai), PhaĐin (Điện
Biên), TamĐảo (Vĩnh Phúc) vàMộc Châu (Sơn La). Do
không khí lạnh đang tăng cường nên nhiều khả năng tuyết
sẽ xuất hiện ởmột số nơi khác nhưĐồngVăn (HàGiang),
TPLạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn), TP Sơn La (tỉnh Sơn La),
TrùngKhánh (CaoBằng)...
Ngày24-1, tại CaoBằngnhiệt độgiảmmạnhxuống còn
khoảng -6 độ C. Khắp nơi bao trùmmột màu tuyết trắng,
ngườidânkhông rakhỏinhà, cuộcsốnggặpnhiềukhókhăn.
Theomột người dân địa phương, tuyết đã phủ trắng khắp
bản làng, họ không thể ra khỏi nhà để thu hoạch nông sản,
đành phómặc để bắp cải, su hào cùng nhiều loại rau quả
khác có thể hưhại trong giá rét.
Trong khi đó tại QuảngNinh, chiều 24-1, khu vựcYên
Tử (TPUông Bí) và xã Đồng Văn (Bình Liêu) cũng có
tuyết rơi. “Hiện bà con phải đưa tất cả gia súc, gia cầm
vào trong nhà để tránh rét. Địa phương cũng khuyến cáo
người dân không lên rừng, đi rẫy” - một cán bộ xã Đồng
Văn thông tin.
Sáng24-1,nhiềucông ty lữhànhởQuảngNinhđã tổchức
tour ngắm tuyết tại Bình Liêu với giá 399.000 đồng/lượt/
người.Mặcdùgiao thôngđếnkhuvựcngắm tuyết rất nguy
hiểmnhưnghàngngànngườiđiô tô, xemáyvẫnkéovềđây
ngắm tuyết.Còn tạiYênTử, dukháchmuốnxem tuyết phải
lên tới chùaĐồng. Nhiệt độ tạiYênTử chiều 24-1 khoảng
-1 độC.
ĐẶNGTUYỀN -ĐẶNGTRUNG
TạiHàNội,nhiềungườiphảiđốt lửađểchốnggiá rét.
Ảnh:PHIHÙNG
Giao thông rối loạn trên
đườngvàosânbay.
Ảnh:N.TÂN
NguyễnKiệm -
QuangTrung
Cảnghàngkhôngquốctế
TânSơnNhất
TrườngChinh -
TânKỳTânQuý
CộngHòa -
HoàngHoaThám
TrườngChinh -
HoàngVănThụ
LêVănSỹ -
CộngHòa
NguyễnKiệm -
NguyễnTháiSơn
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook