026-2016 - page 6

6
THỨBA
26-1-2016
Nhanuoc-Congdan
Xăngdầugiảm20%,
véxephảigiảm
“Chậmnhất saunămngàykể từngàygiánhiên liệu
giảm từ20% trở lên thìdoanhnghiệpvận tảiphảigiảm
giá cước tương ứng”. Ông NguyễnAnh Tuấn, Cục
trưởngCụcQuản lýgiá (BộTài chính), trả lời saubài
viết “
Nhàxe tìmđủcách“móc túi”hànhkhách
”đăng
trênbáo
PhápLuật TP.HCM
ngày 22-1.
ÔngTuấn cho biết theo quy định, giá cước vận tải
do doanh nghiệp quyết định và kê khai với Sở Tài
chính hay SởGTVT hoặcUBND cấp huyện theo sự
phâncôngcủa tỉnh.Cácđơnvị cóquyềnđịnhgiákhác
nhaudựavàoquymô, thờiđiểm…Họcũngsẽdựavào
quy luật của thị trườngđểkháchhàng lựachọnmàấn
địnhgiá vé. “Tuynhiên, các đơnvị có sự tươngđồng
vềđiềukiệnkinhdoanhvà chất lượngdịchvụmàgiá
vé chênh lệch lớn thì phải rà soát lại” - ôngTuấnnói.
Về vấn đề này, BộTài chính đã có hướng dẫn các
SởTài chính và SởGTVT. Theo đó, các địa phương
cáchãngxechạy tuyếncốđịnhcầnphối hợp, traođổi
thông tinvềmứcgiákêkhaicáchãng trên tuyếnđểđảm
bảo sự tương đồng về giá vé của các hãng xe. Ngoài
ra, danh sách cáchãngxephải kêkhai giá cước, danh
sáchcácđơnvịđãkê
khai, thông tinvềkết
quảxử lýviệckêkhai
cũngphảiđượccông
khai để giám sát.
Hai bộ Tài chính
vàGTVTcũngđang
lấy ý kiến sửa đổi,
bổ sung Thông tư
liên tịch 152/2014
theo hướng thống
nhất cơ quan chủ
trì, tiếpnhậnviệckê
khaigiá làSởGTVT
vàbổ sungquyđịnh
kê khai để tạo được
chặt chẽ, thuận tiện
trao đổi thông tin
trong quản lý giá
cước vận tải trên cả
nước. Điều này sẽ
xử lý được vấn đề
chưa có chế tài đối
với các hãng xe chuyển kê khai giá từ nơi này sang
nơi kia để tăng giá bất hợp lý.
Cũng theo ôngTuấn, BộTài chính còn đề xuất bổ
sung quy định buộc các đơn vị vận tải phải kịp thời
giảm cước phù hợp với việc giảm giá xăng dầu. Cụ
thể, khi giá nhiên liệu giảm từ 20% trở lên thì tối đa
sau năm ngày kể từ ngày giá nhiên liệu giảm, nhà xe
phảikêkhaihoặc thôngbáogiácướcvớimứcphùhợp.
TRÀPHƯƠNG
Hơn11.000tỉđồngsửatiếp
quốc lộ1
(PL)- “Chúng tôi đã đề nghị BộGTVT chấp thuận
đầu tư hơn 11.000 tỉ đồng để tiếp tục nâng cấp mở
rộng và sửa chữamặt đường quốc lộ 1”. Ngày 25-1,
ôngNguyễnVănHuyện, TổngCục trưởngTổng cục
Đường bộViệtNam, cho biết.
Theo ôngHuyện, đến nay quốc lộ 1 đoạnHàNội -
CầnThơ đã cơ bản hoàn thành cải tạo, nâng cấp lên
bốn lànxe. Tuynhiên, tại nhiềuvị trí trước đâyđã có
bốn lànxe hoặcđãxây tuyến tránh thì chưađược sửa
chữa, nâng cấp. Do lưu lượng xe lớn, qua thời gian
dài khai thác các đoạn tuyến trên đã xuống cấp, mặt
đường bị rạn nứt, lún võng... có nguy cơmất an toàn
giao thông và làm giảm năng lực lưu thông. “Những
vị trí này đã hơn 13 năm rồi chưa được sửa chữa nên
việc sửa chữa lần này sẽ giúp tăng tuổi thọ của tuyến
đường cũng như giúp người dân đi lại thuận tiện” -
ôngHuyệnnói.
Theo tính toán, tổngchiềudài cầnnângcấpmở rộng
và sửamặt đường là hơn 500 km, gồm nâng cấpmở
rộnghơn188kmvà sửa chữa, tăng cườngmặt đường
là hơn 312 km. ÔngHuyện cho biết số tiền cần cho
dựánnàyvượt khảnăngcủaquỹbảo trì đườngbộnên
tổng cục đề nghị từ vốn dư các dự ánmở rộng quốc
lộ1vàđườngHồChíMinhđoạnquaTâyNguyênđể
thực hiện.
VIẾTLONG
TRUNGTHANH -
KHANGBÁCH
“Đ
ể giải quyết
tình trạng kẹt
xe căng thẳng
gần đây, trước mắt Cảng
hàngkhôngquốc tếTânSơn
Nhất sẽ phối hợp với các
đơn vị liên quan quyết liệt
xử lý tình trạng ô tô dừng
đậu quá lâu trong khu vực
nhà ga. Những xe đậu quá
ba phút mà không thấy tài
xế sẽbị cẩuđi” - chiều25-1,
ôngNguyễnĐứcTiến, Phó
GiámđốcCảnghàngkhông
quốc tếTânSơnNhất, nhấn
mạnh khi nói về giải pháp
chống kẹt xe ở sân bay này
(
Pháp Luật TP.HCM
ngày
25-1).
Nênxâyđường
trên cao
Tuynhiên, theoôngTiến,
đây chỉmới làbiệnphápxử
lýbên trong sânbay.Cònđể
giải quyết nạn kẹt xe bên
ngoài sân bay thì phải do
các đơn vị khác thực hiện.
Một giải pháp đáng chú
ý đang được Sở GTVT
TP.HCMnghiên cứu làxây
hai cầu vượt vào sân bay.
Cầuvượtđượcdự tínhsẽxây
tại nút vòng xoay Nguyễn
Thái Sơn - Nguyễn Kiệm
(quận Gò Vấp) và tại giao
lộ Trường Sơn - Hồng Hà
(quậnTânBình). “Đâyđược
xem làgiải phápquan trọng
để giảm kẹt xe lâu dài, bền
vững. Ngoài ra cũng có ý
kiếnnênmở thêm cổngvào
sân bay ở phía bắc (hướng
đườngPhạmVănBạch-PV).
Tuynhiên, đềxuất nàychưa
được nghiên cứukỹvề quy
hoạch, quỹ đất…” - vị này
cho biết thêm.
Tuyđồng tìnhvới phương
ánxâycầuvượt vào sânbay
nhưngnhiềungười cho rằng
phải xây cầu vượt thật dài
thìmới giải quyết được kẹt
xe. “Theo tôi,dùng từđường
trên cao thì đúnghơn là cầu
vượt. Cụ thể, ở lối vào sân
bay theo trụcđườngTrường
Sơn, đường trêncaodẫnvào
sânbay sẽbắt đầu từđường
NguyễnVănTrỗi.Còn lốivào
từ đường Hồng Hà, đường
dẫn phải bắt đầu từ đường
Nguyễn Thái Sơn” - kỹ sư
Lê Thành Công, Giám đốc
một công ty xây dựng ở
TP.HCM, nêu ý kiến.
Tạođườngvànhđai,
mở thêmcửavào
KTS Ngô Viết Nam Sơn
đề xuất cần tạo ra được ít
nhất một tuyến đại lộ vành
đai chính chạy bọc quanh
sân bay. Từ đó kết nối với
mạng đường cao tốc của
vùng đô thị TP và với các
tuyếnhướngđến sânbay từ
cáckhuvựcquan trọng trong
TP. “Trướcmắt phải tổchức
lại cácmối kết nối cho các
tuyến Cộng Hòa - Trường
Chinh-PhạmVănBạch-Tân
Sơn - Quang Trung - Phan
VănTrị hoặcNguyễnKiệm
(cầnmở rộng thành đường
hai chiều) để tạo thànhmột
tuyếnvànhđai.Cạnhđó, cần
hạnchếcácxekhôngđi vào
khu vực sân bay nhưng lại
đi tắt qua khu vực. Các xe
tải lớn chỉ được ra vào sân
bay theo tuyến riêngvàogiờ
nhất định...
Vềviệccầnmở thêmcổng
vào sânbayởphíabắc,KTS
NamSơn cho rằng phương
án này hợp lý. Ông phân
tích: “Hành khách ở khu
vực phía bắc, qua quốc lộ
1 có thểdùng lối nàyđi vào
sân bay, không cần phải đổ
dồn về đường Trường Sơn
như hiện nay. Điều này sẽ
giúp giảm tải đáng kể cho
giao thôngquanh sânbay”.
KTSNam Sơn còn đề xuất
nênxemxét việc lấy lại sân
golf trong sânbayTânSơn
Nhất đểcó thểxây thêmchỗ
đỗmáybay, bãi xe,một nhà
ga phụ và khu vực này sẽ
kết nối xe
điện ngầm
với hai nhà
ga chính là
ga quốc tế
và quốc nội
hiện nay.
“Giải pháp kết nối ngầm
giữacácnhàganằmhai bên
đườngbăngđãđượcápdụng
hiệu quả tại nhiều sân bay
trên thế giới. Việc này sẽ
giảm áp lực giao thôngbên
trong nhà ga” - KTS Nam
Sơn dẫn chứng.
Baphươngán
xóakẹtxesânbay
TânSơnNhất
Xâyđườngtrêncao,tạođườngvànhđaivàmởthêmcửavàophíabắclà
cácphươngánđượccácchuyêngiađềxuất.
NạnkẹtxeởsânbayTânSơnNhấtđang làmđauđầucácnhàquản lý.Ảnh:N.TÂN
Tổchức lạigiaothông
quanhsânbay
Trongngày25-1, SởGTVTTP.HCMđãbanhànhnhiều
vănbảnbố trí lại giao thông khu vực sânbayTân Sơn
Nhất. Cụ thể, SởGTVT đồng ý cho kết nối các đường
chuyêndùng trongsânbaynhưđườngA1 (lưu thông ra
vàonhàgaquốcnội)vàđườngA2 (lưu thông ravàonhà
gaquốctế)vàohệthốngđườnggiaothôngđôthịcủaTP.
SởGTVTcũngcấmcác loại xe từđườngA1 rẽ trái vào
đườngTrường Sơn; cấm tất cả loại xe từ đườngHồng
HàđếnđườngA1quayđầu tại giao lộTrườngSơn - A1.
Tuyếnđường PhanThúcDuyện sẽ được điều chỉnh từ
ba lànxe lênbốn lànxe.TrênđườngTânSơnNhất -Bình
Lợi - vànhđai ngoài (đoạn từNguyễnKiệmđếnTrường
Sơn)từngày29-1đến15-2sẽcấmcác loạixetải,xekhách
trên25chỗ lưu thông từ6giờđến23giờ theohướng từ
NguyễnKiệmđếnTrườngSơn.
Cục Hàng khôngViệt Nam
đã làm việc rất nhiều lần với
cáccơquanTP.HCMnhằm tìm
kiếmphươngángỡkẹt xe lâu
dài cho sânbayTânSơnNhất,
như làm cầu vượt, mở thêm
cácđường tiếpcận sânbay…
Phương ánmở thêm lối tiếp
cận sânbay cũngđangđược
xem xét. Tuy nhiên, phương
ánnàycầncóthờigiannghiên
cứuvàphảiđượcquyhoạchcụ
thểtrongmạng lướigiaothông
củaTP.HCM.
Ông
LẠIXUÂNTHANH
,
Cục trưởngCụcHàngkhôngViệtNam
Điềudễthấylàviệchàngloạt
caoốcmọc lênởnhữngtuyến
đườnggần sânbay cũnggóp
phầnkhôngnhỏgây rakẹtxe.
Dovậycầnsớmcónghiêncứu
đánhgiávềtácđộngđếngiao
thôngcủanhữngcôngtrìnhcao
tầngđốivớikhuvực.Nếuthấy
điềunày gây tác động lớn về
giao thông thì nêndừng cấp
phépxâymới caoốc.
PGS-TS
CHUCÔNGMINH
,
TrườngĐHBáchkhoaTP.HCM
Họđãnói
TheoSởTàichínhTP.HCM,
khi có ý kiếnduyệt tăng/
giảmgiá cước vận tải, Sở
Tài chínhđềudựa vào cơ
cấu giá thành (do nhà xe
xâydựng)vàsựhàihòavề
lợi íchgiữadoanhnghiệp,
người tiêudùng.
SởTàichínhcũngđãkiến
nghịvớiBộTàichínhcócơ
chế phối hợp với các địa
phươngđểgiải quyết vấn
đềgiávéxegiữacáchãng
xechênh lệchbất thường.
Ngoài ra, Sở còn đề nghị
choBếnxeMiềnĐônggửi
danhsáchcáchãngxeđịa
phương tănggiá vé…để
phối hợpnhằmđảmbảo
cạnhtranh lànhmạnhgiữa
cáchãngxe.
TÚUYÊN
Cầu vượt được dự tính sẽ xây tại
nút vòng xoayNguyễnThái Sơn -
NguyễnKiệm (quậnGòVấp) và tại
giao lộTrường Sơn - HồngHà
(quậnTânBình).
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,16,...20
Powered by FlippingBook