029-2016 - page 11

11
THỨSÁU
29-1-2016
QUANGHUY
D
ù trải qua một năm
khá thành công với
lượngô tônhậpkhẩu
vàoViệt Nam tăng đột biến
nhưng thời gian gần đây xe
xuất xứ từ Trung Quốc bị
khách hàng quay lưng.
“Ônghàngxóm”
chớp thời cơ
TheoTổng cụcThốngkê
và một số công ty chuyên
bán xe Trung Quốc, sáu
tháng cuối năm 2014 và
sáu tháng đầu năm 2015 là
giai đoạn tăng trưởngnóng
nhất của ô tô Trung Quốc
tại Việt Nam. Thậm chí có
thời điểm trong năm 2015,
lượng ô tô nhập từ Trung
Quốc tănggần300% sovới
trước đó.
Xeô tôTrungQuốcđược
nhậpkhẩunhiềunhất trong
thờigiannày làô tô tải tựđổ,
ô tô đầu kéo, sơmi rơmoóc
các loại...
Nguyên nhân ô tô Trung
Quốcphất lênnhanh chóng
và làmmưa làmgió tạiViệt
Nam lànhờgiá thấp.Chẳng
hạncácdòngxeTrungQuốc
như Dongfeng, Sinotruk,
FAW, JAC, Chenglong,...
nhậpvàoViệtNambánvới
giá thường chỉ bằng2/3, có
xe giá chỉ bằng 1/2 so với
xe trong nước lắp ráp hoặc
xe Hàn Quốc và Nhật Bản
cùng loại.
Đặcbiệt, phíaTrungQuốc
nắm được chính sách của
Việt Nam về siết chặt tải
trọng, từđóhọ thayđổi sản
phẩmxechophùhợpvàkịp
đápứngnhucầuvận tải của
khách hàngViệt Nam.
“Nhiềunhànhậpkhẩuxe
của Việt Nam đã sang tận
Trung Quốc yêu cầu nhà
sảnxuất lắpđặt lại cấuhình,
đổi tải trọngxechonhẹhơn
phù hợp với quy định của
Việt Nam. Quả thật Trung
Quốcchớp thời cơ, thayđổi
nhanh theo chính sáchViệt
Nam cũngnhưnhu cầu của
kháchhàngViệt. Trongkhi
đó nguồn xe do các doanh
nghiệp (DN) sản xuất, lắp
ráp trong nước thời điểm
đó lại không đáp ứng nhu
cầu. Còn xe tải Hàn Quốc,
Nhật Bản ra một mẫu xe
phải mất sáu tháng để lên
ý tưởng, thiết kế, động cơ
phùhợp…” - đại diệnCông
tyCổphầnÔ tôTrườngHải
(Thaco) nhìn nhận.
Trao đổi với báo chí về
vấnđềnày trongnăm2015,
Thứ trưởngBộKếhoạchvà
Đầu tưĐặngHuyĐôngcũng
thừanhậnbên cạnhnguyên
nhân nhu cầu vận tải hàng
hóa trongnước tăng lên,Việt
Nam nhập nhiều xe còn do
chính sách kiểm soát chặt
trọng tải.
Cụ thể,nếu trướckiaxe tải
đượcchởkhối lượng lớn, có
thể gấp2-3 lần trọng lượng
thì nay phải san tải ra. Để
vậnhành tốt,DN cũngphải
tăng số lượngđầuxe.Chính
sách trên đã vô tình kích
cầu cho “ông hàng xóm”
xuất khẩu.
“Do vậy mỗi lần thay
đổi chính sách cần chuẩn
bị đểDN trongnước lường
trước” - Thứ trưởng Đặng
HuyĐông nói.
Ếẩm
Nhưng saumột thời gian
bùngnổ, xeTrungQuốc rơi
vào tình trạng... đắp chiếu.
Chúng tôi bước vào bãi xe
rộng chừng 1.000 m² của
một công tykinhdoanhô tô
cómặt tiền trênquốc lộ1A,
quận 12, TP.HCM. Tại đây
lượng ô tô tải Trung Quốc
cókhoảng chục chiếc. Ông
Phong, đại diện cơ sở này,
than thở: “Trước đây mỗi
tháng bán vài chục xe ô tô
tải Trung Quốc nhưng hai
tháng cuối năm 2015 chỉ
bán được 1-2 xe. Riêng từ
NgườiViệtquaylưngvới
ôtôTrungQuốc
Chấtlượngkhôngcao,giátrịsửdụngngắn,khóđiềukhiển…khiếnôtôTrungQuốcmấtdầnthịtrườngViệtNam.
Xe tảiTrungQuốcđượcbàybánnhiều tạimộtđại lýởTP.HCM.Ảnh:QUANGHUY
Vàngbậttăngmạnh,USDgiảm
(PL)- Sáng 28-1, tỉ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà
nước công bốởmức 21.886VND/USD. Còn tại các ngân
hàng thươngmại, giáUSD tiếp tụcgiảmmạnh.Tínhchung
trong một tuần qua, giá bán ra USD tại nhiều ngân hàng
đã giảm tới 160 đồng/USD. Cụ thể tại Vietcombank, giá
bán ra ởmức 22.300VND/USD,VietinBank hiện chỉ còn
22.295VND/USD. Nguyên nhân được cho là lượng kiều
hối đổ vềViệt Nam dịp gần tết tăngmạnh.
Trong khi đó, lo ngại giá dầu tụt giảm do nguồn cung
thừa và đồng nhân dân tệ suy yếu đã khiến các nhà đầu
tư quay trở lại với kênh trú ẩn an toàn là vàng. Điều này
khiến giá kim loại quý này trong phiên giao dịch sáng
qua bật tăng lên mức 1.120 USD/ounce, quy đổi tương
đương30,09 triệuđồng/lượng.Đây làmốc caonhất trong
vòng 12 tuần qua.
Giá vàng thế giới tăng mạnh nhưng vàng miếng SJC
trong nước chỉ tăng nhỏ giọt, khoảng 10.000 đồng so với
trước đó một ngày. Chốt phiên cuối ngày vàng SJCmua
vào32,69 triệuđồng/lượng, bán ra32,96 triệuđồng/lượng.
Chênh lệch giữa vàng trong nước và thế giới hiện khoảng
2,6 triệu đồng/lượng.
YT
UberHàLan"phớt lờ"côngvăn
củacụcthuế
(PL)- Sáng28-1, bàTrầnThị LệNga,CụcphóCụcThuế
TP.HCM, cho biết Cục đã từng có công văn gửi Công ty
InternationalHoldingsBV (Công tyUberHàLan, đóng tại
Amsterdam, Hà Lan) để yêu cầu công ty này nộp 3% thuế
giá trị gia tăngvà 2% thuế thunhậpdoanhnghiệp tính trên
tổng doanh thu từkhách hàng.
Công văn cũng nhấnmạnh đến nay chưamột đồng thuế
nàođược công ty thanh toán choNhànướcViệtNam.Thế
nhưngUberHàLankhôngđến làmviệcvà cũngkhông có
thông tin phản hồi cho cơ quan thuếViệt Nam.
BàNga cho biết thêmCục đã dự kiếnmột số giải pháp
để thu thuế trong trường hợp Uber Hà Lan không phản
hồi, không hợp tác. Trong đó có giải pháp kiến nghị Tổng
cục Thuế làm việc với các ngân hàng để xử lý các khoản
tiền chuyển từkháchhàng tạiViệtNamvào tài khoản của
Uber Hà Lan.
CụcThuế cho biết có bằng chứng cho thấy công ty này
có thỏa thuậnvới các tổ chức, cá nhân cóphương tiệnvận
tải tạiViệt Nam sử dụngứng dụngUber để tiến hành hoạt
động kinh doanh tại Việt Nam. Đồng thời cũng đã kiểm
chứng thông tinvề số tiềnđãđượckháchhàngchuyểnvào
tài khoản củaUber.
QUỲNHNHƯ
Kinhte
Nhậpkhẩuôtôtháng
đầunămgiảm
TổngcụcThốngkêchohay lượngôtôđượcnhậpkhẩu
trong tháng 1-2016 chỉ đạt khoảng 7.000 chiếc, giá trị
kimngạch175 triệuUSD. Con sốnàygiảmmạnh sovới
cùngkỳnăm trước.
Trongnăm2015, lượngô tônhập khẩuvàoViệtNam
tăngmạnh.Theođó, tổngkimngạchnhậpkhẩuôtônăm
2015ướcđạt125.000chiếcvà2,969tỉUSD, tăng76,6%về
lượngvà tăng87,7%vềgiá trị sovớinăm2014.Trongđó
riêngmứckimngạchcủathángcuốinămướcđạt14.000
chiếcvà382 triệuUSD.
đầu tháng 1-2016 đến nay
không bán được xe nào”.
Cũng có mặt tiền ngay
trênquốc lộ1A, ôngTrường
Duy, đại diện của một đại
lý chuyên kinh doanh ô tô
Trung Quốc, cho hay từ
tháng 12 đến giờ mới bán
được có năm xe. Nhu cầu
tiêu thụ xeTrungQuốc sau
một thời gian tăng nóng đã
bắt đầu hạ nhiệt.
Anh Duy cho rằng một
trong những nguyên nhân
dẫn đến tình trạng trên là
do dự báo về sức tiêu thụ
xe trên thị trường sai nên
một số DN nhập khẩu ô
tô đã ký hợp đồng nhập ô
tô tải Trung Quốc với số
lượng lớn hơn so với nhu
cầu. “Nếu tình hình tiêu
thụ bết bát như hiện nay,
lượng xe tải Trung Quốc
tồn đọng, không bán được
ở một số đơn vị lên hàng
trămxe” - anhDuydựbáo.
Khảo sát tại nhiều đại lý
bán xe ô tô khác, chúng tôi
cũng nhận thấy ô tô Trung
Quốc cònnằmbãi rất nhiều
dobánkhôngđược.Chủmột
đại lý thừa nhận xe Trung
Quốc chất đầy bãi, không
biết tiêu thụ ở đâu.
Đại diệnCông tyCổphần
Ô tô Trường Hải (Thaco)
phân tích hiện nay nhu cầu
về xe tải, đặc biệt là xe tải
lớn có nguồn gốc từTrung
Quốc đang códấuhiệubão
hòa. Một số công ty kinh
doanhxenhậpkhẩuđãphải
giảm giá bán, khuyếnmãi,
hỗ trợngườimua xe. Thậm
chí cóDN cònbándưới giá
nhập khẩu để cắt lỗ.
Yêucầu tái xuất vì
khôngan toàn
AnhVõVănPhụng,Giám
đốcmộtDNvậntảiởTP.HCM,
đánhgiá xe tảiTrungQuốc
giá rẻnênphùhợpvớinhững
kháchhàngmớimuaxe lần
đầu để kinh doanh, vì thời
gianquayvòngvốnnhanh.
Tuynhiên, xeTrungQuốc
thường sửdụng chỉ khoảng
3-4năm làbắtđầuhỏnghóc.
Trongkhi xeNhậtBản,Hàn
Quốc như Hino, Suzuki,
Isuzu, Kia… thời gian sử
dụng rấtbền,khoảng10năm
vẫnchạyêmvà ít hỏnghóc,
tiết kiệm nhiên liệu.
Ông Phụng nói: “Thêm
nữa các tài xế đều nhận xét
điều khiển xe Trung Quốc
rấtmệt người.Hơnnữamáy
móchayhỏnghóc, trục trặc,
độ an toàn không cao”.
Đạidiệnmột công tynhập
khẩuô tô tiết lộ thêm từđầu
năm tới nayđãcóhàng trăm
xe tải nhập khẩu từ Trung
QuốcbịCụcĐăngkiểmViệt
Nampháthiệnkhôngđạt tiêu
chuẩn trongquá trìnhkiểm
định (động cơxekhôngđạt
tiêu chuẩn kỹ thuật; thông
sốkỹ thuật của xe khác với
trong hồ sơ; thậm chí cùng
một lô xe nhưng thông số
kỹ thuật lại khác nhau...).
Không ít xe trong số đó đã
bị yêu cầu tái xuất.
Chínhvì vậy saumột thời
giansửdụngxeTrungQuốc,
nhiều người “vỡmộng” và
chuyển sang mua xe lắp
ráp trong nước nhưThaco,
Veamhoặcxenhậpkhẩu từ
Nhật,HànQuốc.Đâycó thể
được xem là cơ hội cho xe
sảnxuất, lắp ráp trongnước.
Thực ra trước đâyxe con
TrungQuốc từng nếmmùi
thất bại tại Việt Nam do
khách hàng Việt không ưa
chuộng.Cụ thể, các thương
hiệu xe Trung Quốc như
BYD, LiFan, Haima… chỉ
bán được số lượng rất ít và
một số thươnghiệukhácđã
ngừng bán.
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15
Powered by FlippingBook