033-2016 - page 7

7
THỨBA
2-2-2016
Đinghỉtuầntrăngmật,có
đượchưởng lương?
Chúng tôi đã làmđámcưới nhưngchưađăngkýkết
hôn thì có được nghỉ phép khi hưởng tuần trăngmật
mà vẫn hươngnguyên lươnghay không?
tu trinh
),
ThuHiền
Luật sư
ĐÀOTHỊ BÍCH LIÊN
,
Đoàn Luật sư
TP.HCM,
trả lời: Điểm a khoản 1 Điều 116 Bộ luật
Laođộngnăm2012quyđịnhkết hônđượcphépnghỉ
hưởng nguyên lương trong thời gian ba ngày. Cụ thể
làngười laođộngđượcnghỉ việc riêngmàvẫnhưởng
nguyên lương trong những trường hợp sauđây:
-Kết hôn: Nghỉ ba ngày;
-Conkết hôn: Nghỉmột ngày;
-Chađẻ,mẹđẻ, chavợ,mẹvợhoặc cha chồng,mẹ
chồng chết; vợ chết hoặc chồng chết; con chết: Nghỉ
ba ngày.
Đồng thời, Điều9LuậtHônnhânvàGia đìnhnăm
2014quyđịnhvề đăngkýkết hônnhư sau:
1. Việc kết hôn phải được đăng ký và do cơ quan
nhà nước có thẩmquyền thực hiện theoquyđịnh của
luật nàyvà pháp luật về hộ tịch.
Việckết hônkhôngđượcđăngký theoquyđịnh tại
khoản này thì không có giá trị pháp lý.
2.Vợ chồngđã lyhônmuốnxác lập lại quanhệ vợ
chồng thì phải đăngkýkết hôn.
Như vậy, trường hợp của bạn để được nghỉ theo
tiêu chuẩn trên thì bạn phải có những giấy tờ chứng
minh là bạn đã kết hôn như giấy chứng nhận kết hôn
thì mới được nghỉ phép hưởng lương theo quy định
của pháp luật.
KIMPHỤNG
ghi
Bandoc
Luậtsư
củabạn
HỒNGTRÂM
Q
uy định không cho
người thân vào bên
trong cửa vào ga
củangànhđường sắt đãgóp
phần tạo sự ổn định trật tự,
thông thoáng tại khuvựcđỗ
tàu. Tuy nhiên, nhiều hành
khách phải vất vả với việc
tự mình khiêng vác hành
lý lên tàu.
Đảmbảoanninh
trật tựnhưng…
kháchmệt
Chúng tôicómặt tạiGaSài
Gòn trong ngày thứ ba của
loạt ngày cao điểm (từ 29-1
đến6-2)củangànhđườngsắt.
Hàngngànngười tiếp tục tập
trungvềgakhiếnkhôngkhí
nơiđâyrấtnhộnnhịp, tấpnập.
Người lớn, trẻnhỏcùnghành
lý lỉnhkỉnhđứng chennhau
trong nhà ga. Nhiều người
vì lo sợ trễ tàu nên đến ga
từ rất sớm.Một sốphải nằm
xuốngsànhoặcngồidài trên
nhữngbăngghếchờđếngiờ
tàu chạy. Nhân viên ngành
đường sắt đã phải làm việc
với năng suất gấp đôi ngày
thường để phục vụ nhu cầu
của khách.
Tại khu vực cửa vào ga,
dòngngười đứng chennhau
làm thủ tục. Theo quy định
mới của ngành đường sắt,
hành khách phải được kiểm
tra thẻ lên tàu và bản chính
giấy tờ tùy thânngay tại cửa
vàoga.Đồng thời,người thân
đi tiễncũngkhôngđược tiến
vào khu vực bên trong như
mọi năm. Điều này nhằm
siết chặtvấnnạnvéchợđen,
nạn đi tàu “chui” và tạo sự
ổn định, thông thoáng trong
khuvực đỗ tàu.
Tuy nhiên, theo quan sát
củachúng tôi, rấtnhiềuhành
khách,nhất làhànhkhách lớn
tuổi khávất vảkhi đứngchờ
nhân viên kiểm soát thẻ lên
tàu vì phải mang vác hành
lý củamình. Từ cửa vào ga
đến khu vực tàu chờ làmột
quãngđườngvấtvảchonhững
ai phải mang vác lỉnh kỉnh
vali, ba lô, quà tết…
Phải thuênhânviên
đẩyhành lý
Đểgiảiquyếtkhókhăn trên
củahànhkhách,độingũnhân
viênđẩyhànhlývớigiá30.000
đồng/lượt luôn túc trực tạiga.
Các nhânviênnàyphải hoạt
độnghếtcôngsuấtvìnhucầu
manghànhlývàobêntrongtàu
củahànhkháchrất lớn.Nhiều
hànhkháchđãphải chạyđến
cầucứucácnhânviênnàykhi
không thểnàomanghếthành
lý từbãi giữxevàoga.
Tuy nhiên, một số hành
khách vẫn cố gắng tựmình
khiêng vác hành lý vì cho
rằng30.000đồng/lượt làquá
đắtchomộtquãngđườngvận
chuyển từngoàigavàonơiđỗ
tàu.Nhiềungườithắcmắclàtại
sao tronggakhôngcónhững
xeđẩymiễnphíđểhànhkhách
tựvận chuyểnhành lýgiống
nhưởcácnhàgasânbay.Như
thế sẽ tiện lợi cho kháchmà
vẫn đảm bảo an ninh, trật tự
vàvănminh, lịch sự.
BàHoàngThịNgà(64 tuổi,
quêNamĐịnh)chohay:“Tôi
về quê cùng với con dâu và
hai đứa cháunhỏ. Chỗhành
lýchúng tôiphảimangvềquê
là rất nhiều. Bởi vậy tôi bắt
buộcphảithuêxeđẩyđểmang
hành lývào tàuchứ tôi thtuổi
già sức yếu,
cháu thì nhỏ,
mộtmìnhcon
dâu tôi không
thể nàomang
vào hết được.
Tuynhiên,giá
30.000đồnglà
hơiđắt,những
năm trước tôi
về quê vẫn thuê xe đẩy với
giá 20.000 đồng thôi”.
AnhNguyễnNam(35 tuổi,
quêHàNội) chia sẻ: “Hành
lý cả nhà tôi tự mang vác
vào tàu chứ không thuê xe
đẩy. Bỏ ra 30.000 đồng cho
việcđẩyhành lývào tàu, tôi
thấykhông tươngxứng. Tôi
làđànông thì không sao, chỉ
thươngnhiềungườigiàkhông
làmđượcnênphải thuênhân
viên nhà ga”.
“Không thể so sánh
với sânbay”
Traođổivớichúng tôi,một
lãnhđạongànhđườngsắtcho
biết dịchvụxeđẩy thuộc sự
quản lý củaChi nhánhVận
tải đường sắtSàiGòn.Nhân
viên làm việc và tiền thu từ
kháchhàngđượcnộp lại cho
người quản lý rất rõ ràng.
Mọi người không thể phủ
nhậnnhờ cóđội ngũxe đẩy
mà nhu cầumang vác hành
lý vào tàu của hành khách
được đáp ứng rất nhanh
chóng, thoải mái. Hơn nữa,
dịch vụ nàymang tính chất
tựnguyệnchứkhôngépbuộc
hành khách phải sử dụng .
Theo vị này, hành khách
khôngnênsosánhviệc trong
sân bay có xe đẩymiễn phí
còn trongga tàu lửa thìkhông.
“Bởi lẽ khi hành khách vào
sânbaybêncạnh
tiềnvémáybay
thìkháchcònphải
đóngmộtkhoản
lệphínhấtđịnh
(cụthểlà150.000
đồng).Theo tôi
biết, khoản phí
nàydùngđểchi
trả cho dịch vụ
xe đẩy, điện, nước, nhà vệ
sinh...” -vị lãnhđạonàynói.
Ngoàira,vịnàychorằngnếu
tronggacóxeđẩymiễnphíthì
sẽảnhhưởngđếntrậttựchung.
“Aicũngcónhucầuvậnchuyển
hành lýdẫnđếnviệcchen lấn,
giànhgiậtxeđẩy.Thờigiancao
điểm, Ga Sài Gòn đón hàng
ngànhànhkhách. Bởi vậy số
lượngxeđẩykhông thểphục
vụ hếtmọi người. Thêm vào
đó, đoạnđườngđẩyxe ra tàu
phảiđiquađường raygồghề,
ngườikhỏemạnhnhưcácnhân
viên sẽ ít gặp khó khăn. Tuy
nhiên, những người lớn tuổi
khi tựmìnhđẩy sẽgặpnhiều
phiền toái”.
Vềkhoảnphí30.000đồng,
vị lãnh đạo này giải thích:
“Ngành đường sắt chúng tôi
sẽ nghiên cứu lại để đưa ra
mứcgiáphùhợpvớiđasốbà
con.Nămnay,chúng tôiđãcố
gắnghết sứcđểđưa ranhững
cải cách, đổimới đểphụcvụ
hànhkhách”.
Baogiờcóxeđẩy
miễnphíởgatàu?
Ởsânbay,hànhkháchđượcphụcvụxeđẩyhànhlýmiễnphí,cònởgatàulửathì
kháchphảibỏtiềnthuênhânviênđẩyxetrongkhigiávétàulửakhônghềrẻ.
Dịchvụxeđẩyhành lýởGaSàiGòn
(ảnh trái)
.Với sốhành lýnày,nếukhôngcóxe
đẩy thìkháchchỉ cònbiếtkhóc.Ảnh:HỒNGTRÂM
Nhớmanggiấytờtùythân
vàkiểmtrathôngtintrênvé
Nhiềuhànhkháchhiệnvẫnchưanắm rõquyđịnhmới
vềviệckiểm tra thẻ lên tàuvàbảnchínhgiấy tờ tùy thân
củangànhđường sắt.Một sốngười khi đến cửavàoga
mới hớt hải tìm kiếmgiấy tờ tùy thânđểđưa chonhân
viên kiểm soát. Vài ngày trước, đã có trườnghợphành
kháchkhông thể lên tàuvì sai thông tincánhân trên thẻ
lên tàu sovới giấy tờ tùy thân.
Ngoài ra,dokhôngnắmđượcquyđịnhmớinênkhách
vẫnmua vé từ“cò”nênbị ôm sô. Trưa 31-1, “cò”vémâu
thuẫn, lớntiếngcãinhautạiGaSàiGònkhiếnnhiềuhành
khách losợ.Tuynhiên, trongGaSàiGòn luôncóđộingũ
nhânviênanninh túc trựcđểgiữgìn trật tự.
Nhiềungườithắcmắc là
tạisaotronggakhôngcó
nhữngxeđẩymiễnphí
đểhànhkháchtựvận
chuyểnhành lýgiống
nhưởcácnhàgasânbay.
Kháchđitàuchậtvật
muavéghếphụ
(PL)-Ngày1-2 (23 tết),GaSàiGònđónnhận lượng
khách khá đông. Theo ghi nhận, từ 7 giờ sáng, nhiều
người dânmangváchành lý raGaSàiGònđểvềquê
ăn tết. Từ 11 giờ trở đi, tàu chạy liên tục nên lượng
hành khách đổ về ngày càng nhiều. Không ít người
than thởhômnay ramuavé thì hết véghếcứng, đang
chờ để hỏimua vé ghế phụ
(ảnh).
Quáquenvới những lầnphải đi véghếphụvì cũng
rơi vào tình trạng khôngmua được vé, anh Lê Văn
Tín (hànhkháchđợi tàuvềHuế) chobiết nhữngnăm
trước anh cũng phải chật vật mới mua được vé ghế
phụ. “Phải đến chỗ bán vémua vé ghế phụ xem thử.
Năm trước tôiphải chạy tới chạy lui rấtnhiềumớimua
được vé” - anhTínnói.
Khi chúng tôihỏiđểmuavéghếphụ,mộtnhânviên
bánvé trả lời: “Vé ghế phụ chỉ thể hiện trênhệ thống
thôi, có thì bán không có thì thôi”. Theo nhân viên
bánvé này, trong giờ này thì vé ghế phụđã bán hết.
ÔngĐỗQuangVăn, Giám đốc Chi nhánhVận tải
đường sắtSàiGòn, chobiết lượnghànhkhách từngày
29-1đếnhếtđợt tếtnhưnhauvìmỗingàysố lượng tàu
chạybằngnhau,18-20 tàu. “GaSàiGònđã tổchứcbán
vé từ ngày 1-10-2015 và vé cũng đã bán hết khá lâu,
hiệnnaychỉ cònmột số ítvémàhànhkhách trả lại,gần
200vé/ngàybị trả lại, hànhkháchkháccónhucầu thì
kiểm tra trênmạngđểmua lại” - ôngVăn thông tin.
Cũng theo ôngVăn, tết Nguyên đán năm nay cũng
nhưmọi năm, ga đều có tổ chức bán vé ghế phụ trên
các đoàn tàu và tổ chức ngay từ đầu. Giá vé ghế phụ
bằng80%giávé thấpnhất trênđoàn tàu.Tổng sốghế
phụ 10%-15% so với tất cả số vé ghế và giường nằm
trênmột chuyến tàu.
THANHTUYỀN -LÊTHOA
1,2,3,4,5,6 8,9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook