035-2016 - page 7

7
THỨNĂM
4-2-2016
Bandoc
Tiêuđiểm
TRẦNKIÊMHẠ
H
ằngnăm, cứvàodịp
tết Nguyên đán là
tai nạn giao thông
(TNGT) lại tăng đột biến.
Theo Ủy banAn toàn giao
thông (ATGT)Quốc gia, số
người chết vì TNGTnhững
ngày nghỉ tết Giáp Ngọ
(2014) là 282 người, tết Ất
Mùi (2015) là 317 người.
Vì vậyngười ta khôngkhỏi
lo lắng khi tự hỏi: “Liệu tết
BínhThânnămnaysẽcóbao
nhiêungười rađivìTNGT?”.
Con số đó hiện chưa thể trả
lời đượcnhưng cómột điều
chắc chắn rằng: Nó không
phải là con số 0!
Làm gì để giảm TNGT
ngày tết?Có lẽ không riêng
gìcáccơquanchứcnăngphải
tăngcườngkiểm tra,giámsát
nghiêm ngặt tình trạng giao
thônghơnnữa,màngayhành
kháchngồi trênxecũngphải
vào cuộc để tránh hiểm họa
chomình.
Vớiquanniệm“Chạy lăng
xăngcảnămkhôngbằng tăng
vàichuyếnngàytết”nênnhững
ngàynày các chủxe thường
ra sứckhai thácphương tiện
triệt đểvà tất nhiên làcả sức
lựctàixế.TNGTngàytếtsởdĩ
tăngcao làdo tàixếchạyquá
tốc độ để tăng chuyến, vượt
ẩuđể tranh giành khách…
Theotôi,nhữngnguyênnhân
gây tainạn trênđềucó thểhạn
chếđượcnếu lực lượnggiám
sátATGTcónghiệpvụgiỏi,
đạođức tốt.Họsẽngănchặn
kịp thời những phương tiện
thiếuantoànkỹthuật,kiểmtra
xửphạt nghiêmminhnhững
trường hợp vi phạm luật lệ
giao thông và quan trọng là
không tơhào,mãi lộ.
Tácnhânngủgật
của tài xế
Tuy nhiên, nguyên nhân
gây tai nạn còn có một tác
nhân khác mà không ai có
thểkiểm tra,ngănchặnđược,
đó làviệcngủgật của tài xế.
Là người trong nghề, tôi
cam đoan rằng bất cứ tài xế
chạy đường dài nào cũng
từng chống chọi cơn buồn
ngủcựcđộđếnvớimìnhvài
lần.Trình tựdiễn ra là trước
đórấtnhiều lầncơnbuồnngủ
đếnvới tàixếvớicấpđộ tăng
dần. Ban đầu họ chống chọi
bằngýchí, sauđó làbằngcác
chất kích thích như cà phê,
nước tăng lực, trà Bắc đậm
đặc, thậmchí là thuốc“chống
buồnngủ”củaTrungQuốc...
Kinh nghiệm bản thân tôi
cho thấynhững thứấycó thể
trì hoãn cơn buồn ngủ ngắn
hạn trongvài tìnhhuống, vài
chuyến đi. Nhưng nếu tình
trạngnàykéodài,mộtkhi cơ
thểkhôngcònchịuđượcnữa
thì cơn buồn ngủ thình lình
ập đến nhấn chìmmọi ý chí
của tài xế. Lúc đó tài xế rơi
vào trạng thái ngủ gật từng
chặphoặc rơi vào “giấc ngủ
trắng”màgiới trongnghềgọi
là trạng thái
“đứng hình”.
Đó là nguyên
nhânvìsaohai
xe đâm trực
diệnnhauhoặc
xe rơi xuống
vựcthẳm...(mà
ngườitathường
cho là lạc lái), gây cảnhđau
thươngngút ngàn chonhiều
hànhkháchvà gia đình.
Tôicũngmột lầnbị rơivào
trạng thái “đứng hình” đó.
Saumột chuyếnđi dài ngày,
cố chạy thêm vài chục cây
sốnữađểkết thúcchuyếnđi
đúng giờ thì suýt gây ra tội
ác kinh hoàng! Mắt tôi vẫn
mở, tayvẫnđặt trênvô lăng
nhưngquangcảnhgiao thông
trướcđầuxe thì không cógì
thay đổi nên cứ ôm vô lăng
mà thẳng tiến.Maynhờmột
hànhkháchngồicạnhghế lái
phát hiện, anh ta hoảng hốt
la lên khi xe tôi sắp lao vào
các cô cậuhọc tròđang trên
đường tung tăngđến trường!
Giấcngủ liu riu
gần sáng
Vào dịp tết, tài xế làm
việc suốt ngày đêm không
được nghỉ ngơi hoặc thiếu
ngủ lâu ngày gây nên trạng
thái “lơmơ” như tôi là điều
dễ hiểu. Tuy nhiên, còn có
nhiềunguyênnhânkhácnhư
sức khỏe tài xế vốn đã yếu;
đangmangmầmbệnh trong
người; đang uống một loại
thuốc điều trị bệnh nào đó;
uống rượubia;nhịpsinhhọc
sinhhoạt trongngườibị thay
đổi; bị stressvới nhiều lýdo
cũngdễxảy ra tình trạngngủ
gật bất thường.
Cao điểm của cơn buồn
ngủ thường rơivàogầnsáng,
khimà tàixếđã rasứcchống
chọi với nó suốt đêm trong
khi hành khách
trênxe thì“ngáy
đều”.Cảnhđường
thanhvắng, tiếng
lốprì ràocũng là
tácnhânruhọvào
giấc ngủ.
Dù đã về hưu
nhưng nhớ tới
những lần chống chọi với
cơnbuồnngủ trênxemà tôi
không khỏi rùngmình. Cái
cảm giác nằng nặng đầu cứ
tăng dần, sau đó thì đầu óc
dật dờ, mụmị, lơmơ, trong
khi đó trước mặt thì xe cộ
dập dìu. Lúc ấy, lý trí luôn
kêu gọi rằng hãy tỉnh táo,
không được phép lơ là, sinh
mạngmìnhvàsinhmạnghành
kháchđang lệ thuộc vào tay
láimình.Nhưngnhữngcảnh
báoấychỉgiúpmình tỉnh táo
được một lúc rồi cơn buồn
ngủ lại ập tới dữ dội hơn và
sự đấu tranh đó lại tiếp diễn
trong đầu tài xế suốt hành
trình còn lại.
Câuhỏiđặt racho tàixế là
tại saokhôngnghỉngơingay
lúcđó?Thật lòng làkhónói
lắm!Ngoàiáp lựccủachủxe
phải tăngvòng, tăngchuyến,
khôngđạt thìđồngnghĩavới
mất việc..., tài xế còn sợ bị
đồngnghiệpchêbai là“đẳng
cấp” cầm lái yếu...
Hẳnmọingườiđãbiếtnếu
để tàixế thiếungủ thìdễdàng
dẫnđếnhậuquảkhôn lường.
Và sựkhắcphụcduynhất là
phải có người khác thay lái
khi người đang cầm lái thấy
cầnphải đượcnghỉ ngơi.Dù
đượcvậy,hànhkháchgầnghế
tàixếhoặcnhàxecũngđừng
để tài xế đơnđộc thức trong
đêm. Thươngmình, thương
người thì thi thoảnghãygợi
chuyện vui gì đó để tài xế
khỏi bị cơnngủ ập đến.
Đối với nhà xe, xin đừng
bằngmọigiáđể tăng thunhập
ngày tết,đừngvìgiảmchiphí
màkhông thuêđúngsố lượng
tàixếcần thiết.Vớinhững tài
xế thìhãy luôncẩn trọng từng
hànhvicủamình,nếuthấysức
khỏe có vấn đề thì tạm thời
đừngcầm lái.Với lực lượng
giám sát ATGT cũng đừng
coi đây làmùa “thu hoạch”
màphải tăngcườngkiểm tra,
giám sát cho thật tốt.
Đừngđểtàixế
ngủgậtsautaylái
Tàixếkhôngcóđủthờigiannghỉngơivàngủlấysức…làmộttrongnhững
nguyênnhânkhiếntàixếngủgục,dẫnđếntainạnđaulòngsaunhữngchuyến
xenốiquayvòngliêntục.
CơnbuồnngủbấtngờcủatàixếlàmộttrongnhữngnguyênnhângâynênTNGT.Ảnh:CTV
Treobannerphạttiềnngười
vứttờrơi,đườngSàiGòn
sạchhẳn
Gầnmộtthángqua,nhiềungãba,ngãtưởTP.HCMhầu
nhưkhôngcòn tình trạngngườiđứngphát tờ rơiquảng
cáovàngười đi đườngvứt tờ rơi đầyđườngnữa.Đó là
nhờngười tabắtđầubiết sợkhi thấynhững tấmbanner
treoở cácngãba, ngã tưghimứcphạt vềhànhvi này.
Những ngày cận tết, thay vì chỉ đưa ra biển cấm,
UBND quận Tân Phú cho treo những banner ghi rõ
mức xử phạt hành chínhmà người vi phạm phải nộp
trênnhữngngã ba, ngã tưđườngđôngđúc người qua
lại. Chẳng hạn: “Người nhận tờ rơi có hành vi vứt tờ
rơi nơi công cộng sẽ bị phạt 100.000-200.000đồng”,
“Người dánquảngcáo raovặt sẽbị phạt “hànhvi treo,
đặt, dán, vẽ các sảnphẩmquảng cáo trên cột điện, trụ
điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công
cộngsẽbịphạt tiền từ1.000.000đến2.000.000đồng”.
Ngoài ra, CSGT, lực lượng dân phòng, bảo vệ dân
phố luôn túc trựcvàogiờ caođiểmvừađểhướngdẫn
người đi đường, đồng thời nhắc nhở, xử phạt những
người phát, vứt tờ rơi bừa bãi ra đường.
ÔngNguyễnQuốc Trưởng (phường Tân SơnNhì,
TânPhú) hồhởi chia sẻ: “Trước đây, đoạnđườngTân
KỳTânQuýgiaovớiTrườngChinhngàynào cũng có
người phát tờ rơi như lớp học đàn, khoan cắt bê tông,
bấtđộngsản…Cóngười tôikhôngnhậncứdúivàogiỏ
xeđếnphátbực.Nhậnxonghầuhếtmọingườiđều tiện
tayvứt luôn rađường, xả rác tùm lum.Anh chị em lao
công làm cực lắm, vừa quét sạch xong, chiều quay lại
đã thấy giấy vứt nham nhở khắp nơi. Giờ có biển quy
định rõmứcphạt, người ta sợ rồi, đường sạchhẳn”.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Ngọc Hùng,
TrưởngphòngVH-TTquậnTânPhú, chobiết: “Chúng
tôiđã treobannerởchínđiểm tạicácngãba,ngã tư trên
địabànquận, nhữngnơi cóđôngngười qua lại.Người
phát tờ rơi chủyếu làcácemsinhviên từnông thôn lên
TPhọcmuốn kiếm thêm ít tiền trang trải. Năm trước
đã cónhững embị phạt vì hànhvi này, chủyếudo các
emkhôngbiết,khônghiểu luật.Màphạtnhưvậy thì tội
cácemquá, lạikhông trúngđối tượngnên treobiểnnày
lênđểcácembiết.Mấy trườnghợp lầnđầuviphạm thì
chúng tôi sẽnhắcnhởnhưng táiphạm thì sẽxửphạt.Từ
khi treobiển tới giờ, tình trạngphát tờ rơi giảm, đường
phốquangđãng, sạch sẽhơn”.
NGUYỄNTRÀ
Mứcphạtrấtnặng
Phạttiềntừ1triệuđến2triệuđồngđốivớihành
vi treo, đặt, dán, vẽ các sảnphẩmquảng cáo trên
cột điện, trụđiện, cột tínhiệugiao thông và cây
xanhnơi côngcộng.
Phạt tiền từ 10 triệuđến 20 triệuđồngđối với
hành vi quảng cáo làm ảnhhưởngđếnmỹquan,
trật tựan toàngiao thông, an toànxãhội; épbuộc
cơquan, tổchức,cánhânthựchiệnquảngcáohoặc
tiếpnhậnquảngcáo trái ýmuốn.
(Theokhoản1Điều51Nghịđịnh158/2013
)
Sựkhắcphụcduynhất
chocơnbuồnngủcủa
tàixế làphảicóngười
kháccầm láikhihọthấy
cầnphảiđượcnghỉngơi.
Hơn50%TNGT làdo
tàixếngủgật
TheothốngkêcủaBanATGT
tỉnhLongAn, kể từkhi cao tốc
TP.HCM-TrungLươngđưavào
sửdụng, đoạn cao tốc đi qua
địabàntỉnhnày(gần30km)đã
xảyra212vụTNGT, làmchết33
người,bịthương149người.Qua
phân tích,BanATGT tỉnhLong
Anđánhgiácóđến76%cácvụ
TNGTxảyravàobanđêm,trong
đóhơn50% trườnghợp làdo
các tài xếngủgật.
MỜIHỌPMẶTĐỒNGHƯƠNG
NINHTHUẬN
Tỉnhủy, HĐND, UBND, ỦybanMTTQVN tỉnhNinhThuận
vàBanLiên lạcđồnghươngNinhThuận tạiTP.HCM
Kínhmời: Các côbác, anh chị, con em tỉnhNinhThuận
đangsốngvà làmviệctạiTP.HCMđếndựcuộchọpmặtđồng
hươngNinhThuậnnhândịpđónxuânmới BínhThân2016.
Thời gian: 8giờngày thứBảy 20-2-2016 (nhằmngày 13
thángGiêng).
Địachỉ:Tầng5khách sạnKỳHòa, 238BaThángHai, quận
10,TP.HCM.
Rấtmongđượcđón tiếp.
BANLIÊNLẠCĐỒNGHƯƠNGNINHTHUẬNTẠITP.HCM
1,2,3,4,5,6 8,9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook