041-2016 - page 6

6
THỨBẢY
20-2-2016
Nhà nước - Công dân
Muaôtôđiệngiárẻ:Coichừng
khôngđượcchạy
HỒNGTRÂM-VIẾTLONG
G
ần đây, trên các diễn
đànô tôvàmạngxãhội
Facebook có rất nhiều
quảngcáo raobáncác loại ô
tôđiện siêu rẻ, chủyếunhập
từTrungQuốc. Loại xenày
cógiáchỉ từ30đến70 triệu
đồng, bằng hoặc thấp hơn
một chiếc xemáy.
Quảng cáo rầm rộ
Trên tài khoản cá nhân
Facebook PTT, chúng tôi
đọc được những thông tin
quảng cáo hấp dẫn về loại
xenàynhư sau: “Đây là loại
ô tô điện cao cấp nhất, chạy
được100kmchomỗi lầnsạc.
Xedài2,3m, rộng1,1m,cao
1,45m.Thiếtkếxedànhcho
bốnngười,độngcơ1.000W,
vận tốc trungbình45km/giờ
và trọng lượng là400kg.Nội
thất xe trangbị đầyđủquạt,
máy sưởi, máy nghe nhạc,
cổng USB…Đặc biệt, pin
xe có tuổi thọ từ năm năm
đến tám năm”. Theo chủ tài
khoản này, sản phẩm có giá
từ 60 đến 70 triệu đồng trên
thị trường. Tuy nhiên, shop
chỉ bánvới giá35 triệuđồng
để làmphúc (?).
Để tạoniềm tinchokhách
hàng, PTT còn khẳng định:
“Sảnphẩmđượccông tybên
mình nhập trực tiếp, không
phải hàng lậu nên không sợ
bị thuhồi.Hiệnxeđược lưu
thông thoải mái tại Hà Nội
vàTP.HCMnênkháchhàng
đừng lo ngại gì”.
Liên lạc qua điện thoại,
chúng tôi được biết T. đang
ởQuảngNinh.Riêngcông ty
nhậpkhẩuxeđiện củaT. thì
có trụsở tạiHàNộinhưngT.
không chịu tiết lộđịa chỉ cụ
thể. Khi được hỏi về nguồn
gốcxeđiện,T. chohay: “Xe
nàyđượcnhậpkhẩu từTrung
Quốc.Nhữnghìnhảnhvềxe
ô tô điện trên trang cá nhân
củaT.đềuđược lấyvề từmột
trangmạngTrungQuốc”.
Chúng tôi thắc mắc sản
phẩmcóđược lưu thông trên
đườngphốhaykhông,T. nói
chắcnịch:“Xenày làxeđiện
nênđược lưuhànhvàsửdụng
bằng láicủaxemáydànhcho
người từ18 tuổi trở lên.Thủ
tục đăng ký như xe cơ giới
thông thườngnhé”.
Liênhệ vớimột tài khoản
Facebook khác, chúng tôi
được người bán chỉ đến địa
điểmnhậnhàng làmột tiệm
bánphụ tùngô tô trênđường
NguyễnTriPhương, quận5,
TP.HCM.Từbênngoài, cửa
tiệm này không trưng bày
bất cứô tôđiệnnào. BàNP,
chủ tiệmchobiết: “Nếumua
thì đặt cọc trước 20 triệu rồi
3-4 tuần sẽ có hàng vì phải
chuyển từHàNộivào.Ởđây
tôikhông trưngbàyhàngmẫu
vì sợquản lý thị trườngphạt.
Gầnmộtnăm trước tôicóbày
bán côngkhai nhưnggiờ thì
khách có thiện chí lắm tôi
mới bán chứmặt hàng này
khó ăn”.
Chúng tôi thắcmắcvềchế
độbảohành thìbàNPchohay
xemuavề sẽđượcbảohành
đến 12 tháng. Xemua sẽ có
hóa đơnmua hàng của cửa
tiệm nên khách cứ yên tâm.
Cẩn thận tiềnmất
tậtmang
Ngày 19-2, ông Nguyễn
HữuTrí,CụcphóCụcĐăng
kiểmViệt Nam, cho biết:
Các loại ô tô điện nhập
khẩu được quản lý rất chặt
chẽ.Về tiêuchuẩnkỹ thuật,
xe nhập khẩu phải đáp ứng
Tiêu điểm
ĐaphầnôtôđiệngiárẻđượcraotrênmạngđềunhậptừTrungQuốcvàchưađượcphéplưuhành.
Quy chuẩn kỹ thuật quốc
giavềchất lượngan toànkỹ
thuật và bảo vệmôi trường
(QCVN09:2011).Ngoài ra,
theo Thông tư 86/2014 của
BộGTVT (quyđịnhvềđiều
kiện đối với xe chở người
bốnbánhcógắnđộngcơvà
người điều khiển tham gia
giao thông trong phạm vi
hạn chế), người điều khiển
xeô tôđiệnphải cóbằngB2
trở lên, khi lưuhànhphải có
đăngký, đăngkiểmvà giấy
chứng nhận bảo hiểm.
“Quy trình kiểm tra kỹ
thuật cũng gắt gao tương
tự ô tô bình thường. Lưu ý
là ô tô điện chỉ được hoạt
động khi có quyết định của
UBND tỉnh, TP. Ví dụ, ô tô
điện đang được UBND TP
HàNội chophépchạyquanh
bờ Hồ Gươm, còn UBND
tỉnh Quảng Ninh cho phép
chạyởkhuvực đảoCát Bà.
Tứcchủyếuhoạtđộng trong
phạmvihẹpnhưcáckhunghỉ
dưỡng, khu du lịch. Nhưng
giácác loạixenày thường từ
vài trăm triệu tới cả tỉ đồng
chứ không rẻ bèo như vậy
đâu” - ôngTrí nói.
Theo ôngTrí, việc người
dânđiềukhiểnô tôđiệnchưa
đượcđăngký,đăngkiểm trên
đường làvi phạmpháp luật.
“Tôi khuyến cáo người dân
khôngmuaô tôđiện trêncác
trang mạng, diễn đàn vì xe
này có nguồn gốc không rõ
ràng, chưa được kiểm định
về chất lượng, an toàn kỹ
thuật. Đặc biệt nếu chạy ra
đườngsẽbị lực lượngCSGT
xửphạt, thậmchí có thể tịch
thu” -ôngTrí cảnhbáo.Ông
Trí cũngkhẳngđịnh tới nay
Cục Đăng kiểmViệt Nam
chưanhậnđượcvănbảncủa
doanh nghiệp nào xin đăng
ký để kiểm tra chất lượng
các loại xe trên.
Cùngngày,TrungtáNguyễn
QuangNhật, Trưởng phòng
Tuyên truyềnphổbiếnpháp
luật,CụcCSGT(BộCôngan),
chobiếtcác loạiô tô lưuhành
trênđườngphảiđảmbảocác
quy định của pháp luật như
đăng ký, đăng kiểm... Nếu
người lái không đáp ứng đủ
cácđiềukiện theoquyđịnh,
lực lượngCSGT sẽ xử phạt
theo quy định tại Nghị định
171/2013.
n
Cácquyđịnhpháp luật liênquan
- Điều 53 Luật Giao thôngđườngbộquy định xe cơ
giới lưu thông trênđườngphảiđảmbảocácquyđịnhvề
chất lượng,antoànkỹthuậtvàbảovệmôi trườngvàphải
đăngkývàgắnbiển sốdocơquancó thẩmquyềncấp.
- Điều 59 Luật Giao thôngđườngbộquy địnhngười
điều khiểnô tô trongđó cóô tôđiệnphải cógiấyphép
lái xe. Thông tư86/2014 củaBộGTVTnêu rõngười điều
khiểnxeđiệnbốnbánh chởngười phải cógiấyphép lái
xe từhạngB2 trở lên.
-Ngườiđiềukhiểnô tôđiệnkhôngcógiấyđăngkýxe,
khônggắnbiểnsố, khôngcógiấychứngnhậnhoặc tem
kiểmđịnhan toànkỹ thuậtvàbảovệmôi trường…sẽbị
xửphạt theoquy định tại Điều 16 vàĐiều 17 củaNghị
định 171/2013/NĐ-CP (mức phạt có thể lên tới 6 triệu
đồnghoặc tịch thunếu làxenhập lậu - PV).
“Tôikhuyếncáongười
dânkhôngmuaôtôđiện
trêncáctrangmạng,diễn
đànvìxenàycónguồn
gốckhôngrõràng,chưa
đượckiểmđịnhvềchất
lượng,antoànkỹthuật.”
ÔngNGUYỄNHỮUTRÍ,Cụcphó
CụcĐăngkiểmViệtNam
Mấyhômnay,tôilướtFacebook
thấyngười taraobánôtôđiện
bốnchỗ.Thấychiếcxenhỏgọn,
có thể chở được bốn người
tronggiađình vàgiá lại rẻ tôi
đãtínhđặthàng.Giờnghenói
tôi mới biết xe này cónguồn
gốc Trung Quốc, chưa kiểm
định chất lượng. Maymắn là
tôichưamua,chứdùngxenày
chở trẻcon rađường thì nguy
hiểm lắm.Chưakểxenàychạy
rađường làbị CSGTxử lý liền.
Chị
ĐÀONGỌCNHƯ
(35 tuổi,ngụTânPhú,
nhânviênvănphòng)
Trướcđâytôicónhậpvềmấy
xe vàbán tại ĐàNẵngnhưng
đếnnayđãhếthàng.Nếuanh
cần, tôi sẽdòhỏiđểnhập tiếp
vìhiệnnayviệcnhậpkhẩu loại
xenày rất khó.
Chủ tàikhoảnFacebook
“Ô tôđiện”
traođổi với PV
qua sốđiện thoại 0914.464.
xxx
HìnhảnhôtôđiệngiárẻcónguồngốcTrungQuốc
đượcraobántrêncáctrangmạng.Ảnh:CTV
Kiểm traquy trìnhmua164 toa tàucũ
củaTrungQuốc
(PL)-Ngày19-2, BộGTVTchobiết vừa thành lập tổ
công táckiểm tra toànbộquy trìnhđầu tưmua164 toa tàu
cũ củaTrungQuốc tạiTổngCông tyĐường sắtViệtNam.
Trongđó có120 toađượcđóng từhơn20năm trướcvàgần
20 toamới nhất trong lôhàng cũngđã có tuổi đời 12năm.
Tổ công tác do ôngVũAnhMinh,Vụ trưởngVụQuản
lýdoanhnghiệp, làm tổ trưởng, cùngnăm thànhviên sẽ
kiểm tra tại TổngCông tyĐường sắtViệt Nam về các
vấn đềmua, nhập khẩu toa xe đã qua sử dụng thời gian
qua; xác định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có
liênquan thuộc tổng công tynày. Thứ trưởngBộGTVT
NguyễnHồngTrường chobiết saukhi có kết quả kiểm tra
của tổ công tác, BộGTVT sẽ cóhình thức xử lý các tập
thể, cá nhân liên quan trong vụ việc trên.
VIẾTLONG
BộTài chính thúcgiảmcướcvận tải
(PL)- Ngày 19-2, BộTài chính có văn bản gửi Bộ
GTVT nêu rõ: Trong năm 2015 giá xăng dầu đã được
điều chỉnh giảm nhiều đợt. LiênBộTài chính và Bộ
GTVT đã có các văn bản chỉ đạo về tăng cường quản
lý giá cước vận tải. Về cơ bản các đơn vị kinh doanh
vận tải đã kê khai giảm giá cước phù hợp. Nhưng từ
đầu năm 2016 đến nay, giá xăng dầu tiếp tục giảm. Cụ
thể xăngRON 92 được điều chỉnh giảm bốn lần, tổng
mức giảm 2.650 đồng/lít (tỉ lệ giảm khoảng 16%); dầu
diesel 0,05S được điều chỉnh giảm ba lần, tổngmức
giảm 2.400 đồng/lít (tỉ lệ giảm khoảng 20%).
Vì thế, BộTài chính đề nghị BộGTVT chỉ đạo Sở
GTVT chủ trì, phối hợp với SởTài chính và các cơ
quan liên quan tiếp tục tăng cường quản lý giá cước vận
tải. Trong đó, yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải kê
khai lại giá cước vận tải phù hợp với biến động giảm
giá nhiên liệu; thống nhất mức giá kê khai giữa hai đầu
tuyến…CácHiệp hội Vận tải ô tô cần tuyên truyền, vận
động đơn vị vận tải trên địa bàn thực hiện việc kê khai
và niêm yết giá cước theo quy định; công khai các đơn
vị không kê khai và giảm giá cước theo yêu cầu để cơ
quan chức năng xử lý theo thẩm quyền.
l
Cùng ngày, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã
ký công văn chỉ đạo các Sở GTVT trên toàn quốc tăng
cường công tác quản lý giá và thực hiện kê khai giá tại
đơn vị vận tải đường bộ khi giá nhiên liệu giảm. Việc
kê khai lại giá cước đảm bảo giá cước vận tải giảm phù
hợp với giá nhiên liệu giảm và phải kê khai rõ các yếu
tố chi phí cấu thành giá cước vận tải (có chi phí nhiên
liệu) để làm cơ sở cho các cơ quan quản lý rà soát và
kiểm tra.
TRÀ PHƯƠNG - VIẾTLONG
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook