043-2016 - page 5

5
THỨHAI
22-2-2016
Nhà nước - Công dân
Sửaquyđịnhđể“siết”
giácước taxi
Nhàxethucướccaosẽbịphạttiền,tạmđìnhchỉhoạtđộngcóthờihạnvà
phảihoàntrảchokháchsốtiềncướcthuquáquyđịnh.
Dânchặnđoànxegâybụimù trời
(PL)-Khoảng10giờ30ngày 21-2, hàng chục hộ
dânởđườngNguyễnVănTrỗi (phườngTânThạnh,
TPTamKỳ, QuảngNam) đã dùng gốc câyvà nhiều
thân câygỗđể lậpmột rào chắn ngang đườngkhông
choxe tải chởđất lưu thông theo tuyến lộnày.
Nhiềungười dânphảnánhhọđãnhiều lầnphản
ánh sựviệcvới cơquanchứcnăngvàcáccơquan
chứcnăngđã làmviệc.Tuyvậy, cácxenàyvẫnchạy
bất kểngàyđêm, tungbụi đất ngậpnhàdânvàđất đổ
dọcđườnggâybứcxúcchongười dân. “Chúng tôi đã
phảnánhnhiều lầnnhưngxevẫnngangnhiênchạybạt
mạngđedọaan toànchongười dân.Xechạy từ trước
tết vàđổbụi rahai bênkhiếnchúng tôi không thểmở
cửa, khôngbuônbánđược.Mỗi ngàycóhàng trăm,
hàngngàn lượt xechạyqua lại tốcđộcao trongkhi
tuyếnđườngnàyđãxuốngcấp” - ôngNguyễnĐinh
Thảo (54 tuổi, phườngTânThạnh) bứcxúc.
Hàng chục xe tải bị chặn xếp thành hàngdài, nằm
dưới lòngđường. Ngay sau đó phíaCSGTđã có
mặt và làm việc với các tài xế. Được biết nhữngxe
này chởđất xuốngKhu côngnghiệpTamThăng.Vụ
việc đangđược tiếnhành giải quyết.
QUANGNAM
Bácbỏ tinmảnhvỡmáybayMH370
ởKhánhHòa
(PL)- “Một người tựxưng làPV củamột hãng
tin gọi điện thoại xin lỗi tôi vì đã nhầm lẫn khi dẫn
nguồn tin từ tôi nóimảnh vỡdongư dânởhuyện
tìm thấy trênbiển làmột phầnxác chiếcmáy bay
MH370mất tích hồi tháng3-2014”. Ngày 21-2, ông
TrầnKimBảo, Chủ tịchUBNDhuyệnVạnNinh
(KhánhHòa), cho biết như trên.
TheoôngBảo, vài hôm trước cómột người gọi
điện thoại hỏi ôngvềmộtmảnh vỡ do ngư dân tìm
thấy trênbiển. “Tôi trả lờimảnhvỡđónghi củamáy
bay, đang chờxác định chứkhônghề nói là xác của
máybayMH370.Mới đây, họ gọi điện thoại đến xin
lỗi tôi, nói dongười dịchnhầm lẫn” - ôngBảonói.
Trước đó, trênmột trangmạng dẫn thông tin từ
hãng tinDPA (Đức) nêuViệtNamphát hiện thấy
vật thể lạ có thể thuộc về chiếcBoeingMH370 của
hàng khôngMalaysia bịmất tích. Hãng tinDPA
trích lời ôngTrầnKimBảo, Chủ tịchUBNDhuyện
VạnNinh, xác nhận thông tinnày.
Tuyvậy, lãnh đạohuyệnVạnNinhphủnhậnviệc
phát ngôn trên. DPAcũng chính là hãng tin từng
đưa tin thất thiệt vềBộ trưởngQuốc phòngPhùng
QuangThanhhồi tháng7-2015.
ÔngBảo chobiết thêmUBND huyệnđã báo cáo
sự việc cho tỉnh, BộChỉ huyQuân sự tỉnh, BộChỉ
huyBộđội biên phòng tỉnhvềmảnhvỡ trên để có
hướngxử lý. Trướcmắt, huyệnđề nghị người tìm
thấymảnhvỡ tiếp tục bảoquản, không làmbiến
dạng, không di chuyểnđi nơi khác.
Như
Pháp Luật TP.HCM
thông tin, ngày 11-2,
trong lúc đánh bắt hải sản cách đất liền hơn 40 hải
lý về phía đông bắc, ôngLêTấnBính (ngụ xãĐại
Lãnh, huyệnVạnNinh) cùng các ngư dân phát hiện
một vật thể lạ bằng nhôm nổi trên biển nên vớt nó
về cất giữ. Sau đó, BanChỉ huyQuân sự huyện
VạnNinh đến kiểm tra và bước đầu ghi nhận vật
thể trên làmột mảnh vỡ bằng hợp kim nhôm, màu
trắng, dài hơn 3m, chiều ngang rộng từ 1,5m đến
gần 2m.
TẤNLỘC
NhiềusôngmiềnTrungnhiễmmặn
“Hiện các sôngởQuảngNam, ĐàNẵng liên tục bị
nhiễmmặn, độmặn cao nhất là hơn 3.211mg/l, cao
gấp13 lần sovớimức tiêu chuẩn (250mg/l). Đỉnh
mặn caoxuất hiệnvào thời gian cuốimùamưa thể
hiện sựbiến đổi thất thườngvề nguồnnước” - chiều
21-2, ôngNguyễnTrườngẢnh, GiámđốcCông
tyTNHHCấp nướcĐàNẵng (Dawaco), cho biết.
Donước sôngkhu vực cửa thu nước tại cầuĐỏbị
nhiễmmặn, Dawaco phải vận hành trạmbơmAn
Trạchđể cấpnước thô vềNhàmáy nước cầuĐỏ.
“Trước đây, khi chưa có nhiềuhồ thủyđiệnở
thượngnguồn,mỗi năm chỉ cómột vài đợtmặn diễn
ra trong vài tuần. Nhưng độmặn luônởmức thấp,
không baogiờquá 2.000mg/l. Nhưngvài năm trở
lại đây, tình trạngnhiễmmặnnặnghơn, có lúc lên
đến10.000mg/l” - ôngẢnhnói thêm.
TẤNTÀI
VIẾTLONG
“H
iện nhiều đơn vị
vận tải vẫn chưa
giảmgiácướcphù
hợp với giá xăng dầu giảm
mạnh thời gianqua.Liênbộ
Tài chính và GTVT đang
xem xét sửa đổi Thông tư
liên tịch 152/2014 về thực
hiện giá cước vận tải bằng
ô tô để các cơ quan quản lý
điều hành tốt hơn giá cước
vận tải khi có biến động về
giá nhiên liệu”. Ông Trần
Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ
Vận tải, Bộ GTVT, khẳng
địnhvới
PhápLuậtTP.HCM
.
“Châyỳ”giảmgiácước
.
Phóngviên:
Vừaquagiá
xăng dầu liên tục giảm, đặc
biệt ngày18-2, giágiảm sâu
nhưng nhiều hãng xe không
giảm giá cước hoặc giảm
chiếu lệ,đặcbiệt làcáchãng
taxi.VậyBộGTVTđãcócác
biện pháp quản lý giá cước
như thế nào, thưa ông?
+
Ông
Trần Bảo Ngọc:
BộGTVT
phối hợp
vớiBộTài
chính đã
có nhiều
văn bản
chỉ đạo
các đơn
vị vận tải
thựchiện
nghiêm việc kê khai, niêm
yết và giảm giá cước phù
hợp với giá xăng dầu giảm.
Ngoài ra, cả 63 tỉnh, thành
cũng có văn bản chỉ đạo và
nhiềuđơnvị vận tải đãgiảm
giá cước phù hợp.
Tuynhiên,vẫncòncónhững
đơnvịchưagiảmgiácướcphù
hợpvới giánhiên liệugiảm.
Bộ GTVT và Bộ Tài chính
đang tiếp tục phối hợp cùng
UBND các tỉnh, thành đôn
đốc, yêu cầu họ điều chỉnh
giá cước cho phùhợp.
. Vậy chế tài nào để hạn
chế tình trạng không giảm,
chần chừhay giảm ít?
+TheoĐiều15LuậtGiá,
giácướcxeđò, xebuýt, taxi
và vận tải hàng hóa không
nằm trong danh mục hàng
hóa, dịchvụbìnhổngiá.Giá
cước nàyhình thành trên cơ
sở cung cầu nhưng doanh
nghiệp phải kê khai vàNhà
nước kiểm soát nhằm đảm
bảomức cước phùhợp.
Cầnkhẳngđịnhviệcgiảm
giácướcphùhợpvớigiánhiên
liệugiảm là tráchnhiệm,đạo
đức và nghĩa vụ của người
kinh doanh vận tải.
Nhà nước có các chế tài
điều tiết giá cước, như các
vi phạm về việc kê khai giá
cước; công khai thông tin
hoặc tăng giảm giá bất hợp
lý thì sẽ bị chế tài. Cụ thể,
Nghịđịnh109/2013 (xửphạt
viphạmhànhchính trong lĩnh
vựcquản lýgiá)vàNghịđịnh
171/2013 (xử phạt vi phạm
trong lĩnhvựcgiao thông) thì
việckhôngđăngký,niêmyết
giá có thể bị phạt (1,5 triệu
đồng -NV).
TheoNghịđịnh109/2013,
hành vi tăng hoặc giảm giá
hànghóa, dịchvụbất hợp lý
cũngbị coi làvi phạmvàbị
xử phạt (với mức thấp nhất
là1 triệuđồng -NV).Ngoài
ra, theo Điều 28 Nghị định
171/2013, cácxekhông thực
hiện đúng các nội dung đã
đăngký,niêmyếtvàgiácước
cònbị tướcphùhiệu (tứcbị
tạmđìnhchỉ hoạt động)một
tháng và phải hoàn trả cho
khách số tiền cước thu quá
quy định.
Cướcvận tải tựđộng
giảm theogiáxăngdầu
. Có biện pháp nào hiệu
quảhơnngoài việc chỉ kiểm
trađônđốc,buộcgiảmcước?
+Dự thảosửađổi,bổsung
Thông tư liên tịch152/2014
đã bổ sung chế tài yêu cầu
cácnhàxephảikịp thờigiảm
cước phù hợp với diễn biến
giảm giá nhiên liệu. Theo
đó, khi giá nhiên liệu giảm
từ 20% trở lên thì tối đa sau
năm ngày, nhà xe phải kê
khai hoặc thôngbáogiá cho
phù hợp. Việc này cũng tạo
cho doanh nghiệp chủ động
rà soát tính toán mà không
nhất thiếtphảikêkhai lạigiá
cướcnhiều lần, tiếtkiệmđược
chi phí in lại giá vé, chi phí
kiểmđịnh lạiđồnghồ taxi…
. Có vẻ công tác kiểm tra
phát hiện các hãng xe giảm
giá nhỏ giọt, lợi dụng tăng
cước chưa thật sự hiệu quả,
nhiềunhàxevẫncứviphạm.
Vậy Bộ GTVT sẽ làm gì để
giácướcvận tải thựcsựcạnh
tranh,đảmbảoquyền lợicho
hành khách, thưa ông?
+Việccôngkhai giácước
đãđượcquyđịnh tạicácNghị
định109/2013vàNghị định
171/2013. Thời gian qua,
liênBộGTVT, Tài chínhvà
Thanh tra các SởGTVT đã
kiểm tra, xử lý các vi phạm.
Để tạo sự cạnh tranh bình
đẳng, lànhmạnhgiữacácnhà
xe,ngoàiviệchoàn thiệncác
quy phạm, Bộ GTVT đang
thựchiệncácgiảiphápđồng
bộ dài hạn. Cụ thể, khuyến
khích ứng dụng khoa học -
côngnghệđểgiảmgiá thành
vận tảinhưviệc triểnkhaisàn
giao dịch vận tải đường bộ,
ứng dụng Grab…Việc này
cũng góp phần để các đơn
vị vận tải điều chỉnhgiá cho
phùhợp,nhất làkhigiánhiên
liệu giảm.
Ngoài ra, BộGTVT cũng
thực hiện tái cơ cấu vận tải,
phát triểnhàihòacácphương
thức vận tải, nâng cao chất
lượng dịch vụ và giảm giá
thành, đồng thời tạo ramôi
trườngkinhdoanh lànhmạnh,
nângcaonăng lựccạnh tranh.
Có thể ví dụ như các đơn vị
vận tải đường bộ sẽ không
chỉphảinângcaochất lượng,
giảmgiácướcđểcạnh tranh
với nhaumà còn cạnh tranh
với ngành đường sắt, hàng
khônghayđường thủy.Thực
tế hiện nay giá vé vận tải
hànhkháchhàngkhôngđang
rất cạnh tranh so với vận tải
đường bộ và đường sắt.
. Xin cámơn ông.
Tớiđây,cácnhàxephảikịpthờigiảmgiácướcphùhợpvớidiễnbiếngiảmgiánhiên liệu.Ảnh:HTD
Theodựthảosửađổi,khi
giánhiên liệugiảmtừ
20%trở lênthìtốiđasau
nămngày,nhàxephảikê
khaihoặcthôngbáogiá
chophùhợp.
Tiêu điểm
Các hãnghàng không cam
kếttrongnăm2016tiếptụcmở
bánnhiềuvégiárẻvàđưathêm
nhiềuchươngtrìnhkhuyếnmãi.
Năm 2015, BộGTVT và Bộ
Tàichính lậpđoànkiểmtragiá
cướcvậntảihàngkhông.Theo
đó, tấtcảhãnghàngkhôngđã
giảm giá. Trong đó, Vietnam
Airlinesgiảmtừ9%đến80%so
vớigiátrầnquyđịnh,VietjetAir
vàJetstarPacificAirlinesgiảm
từ9%đến100%sovớigiátrần
quy định. Năm 2015, cơ cấu
giá vé khuyếnmãi từ 0đồng
củaVietjet tăng 3,87 lần, giá
vé trungbìnhgiảm8% sovới
năm2014.
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook