048 - page 3

3
THỨBẢY
27-2-2016
Thời sự
Khôngđểxe to
vàophốnhỏ
LƯUĐỨC-VIỆTHOA
“T
hờigianqua, tôinhận
đượcnhiều tinnhắn
củangười dânphản
ánh nạn “xe dù”, “bến cóc”
hoạt động côngkhai và rầm
rộ tạiTP.HCM”.Ngày26-2,
ông Khuất Việt Hùng, Phó
Chủ tịchchuyên tráchỦyban
An toàngiao thông (ATGT)
Quốcgia,nhấnmạnhnhư trên
tại buổi triển khai kế hoạch
bảo đảm trật tựATGT năm
2016 ởTP.HCM.
ÔngNguyễnNgọcTường,
PhóTrưởngbanchuyên trách
Ban ATGT TP, nhìn nhận
TP.HCM chưa có biện pháp
hữuhiệuchấnchỉnh tình trạng
xe đón, trả khách tại các tụ
điểm trái phép dưới danh
nghĩavận tải hànhkháchdu
lịch, hợp đồng.
Biết xe chạy sai
nhưng… thua?!
Cùng thời điểm này, Sở
GTVT cóbuổi đối thoại với
các hãng xe chạy tuyến cố
định liên tỉnh,hợpđồngvàdu
lịch. Tại buổi đối thoại, ông
Lê HoàngMinh, PhóGiám
đốcSởGTVTTP.HCM,nhấn
mạnh:“Hoạtđộngcủaba loại
hìnhxe khách liên tỉnh, hợp
đồng và du lịch hiện có sự
nhập nhèm”.
Cụ thể, xe chạy liên tỉnh
nhưngkhôngvôbếnmà“núp”
dưới hình thứchợpđồng, du
lịch để luồn sâu vào trung
tâm, gâymất trật tựATGT.
Đỉnh điểm là tình trạng lộn
xộn diễn ra trên các tuyến
đường Lê Thị Hồng Gấm,
NguyễnThái Bình (quận 1)
dẫn đến việc phải cắm bảng
cấmxe từdưới chín chỗ lưu
thông, dừng, đậu trên hai
tuyếnđường này.
ÔngĐàm Phan Phát, Đội
trưởngĐộiThanh traGTVT
số1 thuộcSởGTVT,chobiết
thêm theoquyđịnhhiệnhành,
mộtchiếcxeđượcphépchạy
liên tỉnh,hợpđồngvàdu lịch.
“Nhiều lúc chúng tôi biết rõ
xeđóchạy sai lộ trìnhnhưng
kiểm tra thì nhà xe lại trưng
ra phù hiệu hợp đồng nên…
thua” - ôngPhát nói.
TheoôngLêVănHuệ,Giám
đốchãngxeHoaMai,hãngcó
65chuyến/ngàychạy từBến
xeMiềnTây-VũngTàunhưng
chỉ có50-60hànhkhách lên
xe đi từ bến. Số khách còn
lại yêu cầu được đón hoặc
trả tại trung tâm. “Vì thế xe
của chúng tôi phải vào văn
phòng trên đường Nguyễn
Thái Bình (quận 1) để đón,
trả khách rồi bị mang tiếng
là lập “bến cóc”, chạy “xe
dù”” - ôngHuệ trần tình.
Quyđịnhnhiềubấtcập
ÔngLêHoàngMinhchorằng
nhu cầu đi lại của người dân
vàviệcphụcvụcủacáchãng
xe làchínhđáng.Vấnđề làcả
hãngxevàngườidânphảituân
thủcácquyđịnhvề trật tựđô
thị, trật tựgiao thông.“Không
thểđểxe tođivàođườngnhỏ
đón, trả khách vì điều này sẽ
gâykẹtđườngảnhhưởngđến
cảkháchđixelẫnngườidânđi
đường.Vậynênphải tổ chức
lại giao thôngđô thị chophù
hợp,nhưSởGTVTcấmxe to
vàođườngnhỏnhưngvẫncó
thể cho xe nhỏ trung chuyển
khách” - ôngMinhnói.
Tạibuổiđối thoại,ôngTrần
BảoNgọc,Vụ trưởngVụVận
tải BộGTVT, nhìn nhận các
quy định về vận tải bằng xe
khách liên tỉnh, hợpđồng, du
lịch hiện còn nhiều bất cập,
chưa theo kịp nhu cầu đi lại
của người dân và khả năng
phụcvụcủacácdoanhnghiệp.
“Sắptới,chúngtôisẽthammưu
choBộGTVTđưa racácquy
địnhmới, đáp ứng được nhu
cầu đi lại của dân, hoạt động
củadoanhnghiệpvàviệcquản
lýnhànước, trongđóviệcbảo
đảm trật tựATGTởcácđô thị
lớn nhưTP.HCM, HàNội sẽ
đượcđặcbiệtxemtrọng”-ông
Bảo thông tin.
n
Tiêu điểm
Nhàxechiềukháchnêndínhtiếng“xedù”,trongkhicơquanchứcnăng
kiểmtrathìkhôngphạtđược.
Hằngnăm,cứđếnngày27-2
là ngành y tế nhận được rất
nhiều hoa và những lời chúc
mừng tốtđẹpcủaxãhội.Đó là
để tỏ lòngbiếtơnđối với nhữngngười đảm tráchcông tácchăm
sócsứckhỏechongườidân.Xãhội tônvinhngàyThầy thuốccòn
vì đây làmộtnghềđặc thù.Người thầy thuốcngoài chuyệnphải
thường xuyênđối diện với nhữngbệnh tật, rủi ro cao, công việc
cònđòihỏihọphải luôn traudồi cảvềy thuật lẫnyđức.Cùngvới
việc tônvinhấy, xãhội cũnggửigắm rấtnhiềukỳvọngđểngành
yngàymộtphát triển.
Tạihộinghị tổngkếtcông táckhám, chữabệnhnăm2015hồi
cuối tháng 1-2016, BS TăngChí Thượng, PhóGiámđốc SởY tế
TP.HCM, nhìnnhận chất lượnghoạt động khám, chữabệnh tại
cáccơ sở trực thuộcSởY tế trongnămvẫncònnhiềuđiềukhiến
người dânbức xúc như vẫn còn xảy ra các cađiều trị tai biến;
việc giao tiếp, ứng xử với người bệnh củanhân viên y tế cònbị
phảnánhkhánhiềuquađườngdâynóng; cơ sởhạ tầngmột số
nơi còn thiếuvàyếu...
Đặcbiệt là tình trạngquá tải bệnh viện (BV) khiếnngười dân
phải chờđợi,nhiềubệnhnhânphảinằmchunggiường, thậmchí
kêgiườngcả rahành langBV.
Để đáp ứng các yêu cầu bức thiết đó của người dân, trước
hết cần sự thayđổi trongchínhnhận thứccủađội ngũcác thầy
thuốc.Ngườibệnhcầnsựchân thành, thấucảmvà tôn trọngkhi
họphó thácsinhmệnhcủamìnhchocácy,bácsĩ.Một trongcác
biệnphápgiảm tải trướcmắtmà SởY tế TP.HCMđưa ra có thể
thựchiệnngaynhư tăngbànkhám, kê thêmgiường, ứngdụng
côngnghệ thông tin rútngắn thời gian làm thủ tụchànhchính,
tănggiờ làmviệc kể cảngàynghỉ vàngoài giờ; đẩymạnhhoạt
độngđiều trị ngoại trú...
Mặtkhác,vềkháchquanvà lâudài,giảmtảiBVphảisonghành
với nângcaochất lượngkhám, chữabệnhbằngnhiềugiải pháp
căn cơ. Đó làviệcđầu tư cơ sởvật chất nâng cấpBV tuyếndưới,
phát triển cácBVvệ tinh, luân chuyểnbác sĩ tuyến trênvà tuyến
dưới; kể cảđào tạođội ngũbác sĩ giađìnhnhưhiến kếmới đây
của thầy thuốc lão thành - GS TrầnĐôngA với Bí thưThànhủy
TP.HCMĐinhLaThăng.
Đểhoàn thành trọng tráchnày, không chỉ phụ thuộc vàođội
ngũnhânviêny tếmàcần sựvàocuộcquyết liệt củacả lãnhđạo
ngànhy tế, quản lýBVvàcảcáccấpchínhquyềnTP.
DIỆUTHÙY
Giảmtảibệnhviệnkhôngchỉlàtráchnhiệmcủangànhy
Năm2015, ởTP.HCM xảy rahơn3.700vụTNGT, làm chết
703ngườivàbị thương3.300người.Sovớinăm2014, sốvụ,
sốngười chếtvàbị thươngđềugiảm.Ngoài ra, năm2015ở
TP.HCMkhôngxảyraùntắctrên30phútsongcó18vụùnứ.
Tuyvậy, ôngNguyễnNgọcTườngnhìnnhận tiêuchí thống
kê vềùn tắc chưa khoa học, chưaphản ánhđúng thực tế.
Việc xử lý xequá tải còn khó khăn, đặc biệt không cómặt
bằnghạ tải đối với cácxevi phạm.
TheoôngLêVănKhoa,PhóChủtịchUBNDTP, trongnhững
nămquaTP luônkéogiảmđược tìnhhìnhTNGT trên cảba
mặt. Tuy nhiên, số vụTNGT vẫn cònnhiềunên các đơn vị
liênquancầnphải nghiêm túckiểmđiểmnhữngmặt chưa
làmđược.Một sốđịaphươngnhưquận2, 5, ThủĐức, Phú
Nhuận,TânBìnhcó sốvụTNGTcònnhiều, cầncógiải pháp
đểkhắcphục, tạochuyểnbiến.
Thanhtra
SởGTVT
xử lýmột
trường
hợpxe
kháchvi
phạmtrên
đường
LêHồng
Phong.
Ảnh:LƯU
ĐỨC
Sắp tới SởGTVT sẽ sớm rà
soát, côngbố cácđiểmdừng,
đón, trảkháchdọc theo tuyến
đườngVõVănKiệt,MaiChíThọ
đểđápứngnhucầucủadoanh
nghiệpvàngười dân.
Ông
LÊHOÀNGMINH
,
PhóGiámđốcSởGTVT
HàNội phạthơn540người đi bộ
vi phạmgiao thông
(PL)-Ngày 26-2, PhòngCSGT (PC67) - Công an
TPHàNội chobiết từngày 1đến24-2, đơn vị này
xử lý542người đi bộvi phạm luật giao thôngvới
gần40 triệuđồng tiền phạt.
Người đi bộ thườngvi phạmmột số lỗi nhưqua
đườngkhông đúngnơi quyđịnh,mang vác vật cồng
kềnhgây cản trởgiao thông, đi xuống lòngđường...
Sau thời gianCSGTHàNội ra quânxử phạt, tình
trạngngười đi bộ trèo qua dải phân cách, sang
đường tùy tiệnđã giảm.
Tuyvậy, trong thời gian trên, ởHàNội vẫn xảy
ra bốn vụ tai nạngiao thông (TNGT) liênquan đến
người đi bộ làm bốn người chết vàmột người bị
thương. TheoĐại táĐàoVịnhThắng, Trưởngphòng
PC67, năm2014 sốvụTNGT liênquanđến người
đi bộ làm 74 người chết và năm2015 thì tăng lên81
người.Vì vậy, CSGTHàNội sẽ kiênquyết xử phạt
người đi bộvi phạm giao thông chođến hết nămnay
nhằm chấn chỉnhý thức.
Cũng theoĐại táThắng, nhiều tuyến đường tạiHà
Nội bị lấn chiếm làm nơi giữ xe hoặc kinhdoanh.
Ngoài ra, hệ thống đèn tínhiệuởnhiềunơi còn
thiếu, vạch kẻ đườngbịmờ; hệ thống cầu vượt, hầm
dành cho người đi bộ chưa đápứngđược nhu cầu...
Vì vậy, các cơquan chức năng cần chung tayvào
cuộc để người đi bộ được thamgia giao thôngmột
cách thuận tiện, đúng luật hơn.
TUYẾNPHAN
CSGTHàNộixửphạtngườiđibộviphạmgiaothông.
Ảnh:TUYẾNPHAN
Đai thép rơi trướcđầuxe lãnhđạo
CụcĐườngbộ
(PL)-Ngày 26-2,một xe chở thép đã làm rơi
đai thépxuốngđường, ngay trước đầuxe chởông
VũĐỗAnhDũng, PhóTổngCục trưởngTổng cục
ĐườngbộViệtNam.
Thời điểmnày, ôngDũng làm trưởngđoàn, đi
kiểm tra việc kiểm soát xe quá tải ởTP.HCM. Khi
xe chở ôngDũngđi trênđườngNguyễnVănLinh
(quận7) thì thấymột xe chở rất nhiềuđai thép. Nhìn
thấykhả năng các đai thép có thể rơi, ôngDũng yêu
cầu tài xế đi chậm lại để tránh.
Không lâu sau đó,một đai thép rớt xuống trước
đầuxe ôngDũng rồi văng gần trúngxe củaThanh
tra SởGTVTTP.HCM trong khi tài xế xe chở thép
vẫnkhông haybiết.
ÔngDũng cho rằng những xe dạng này rất nguy
hiểm, dễ rơi hàngkhi vào đườngdằn xóc.Vì vậy,
ôngDũngđề nghị Thanh traSởGTVTTP.HCM lưu
ývà phối hợpvới CSGTđể kịp thời phát hiện, xử
lýnhững trườnghợp trên, tránh gây ra sựviệc đáng
tiếc.
TRỌNGVINH
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook