053-2016 - page 6

6
THỨNĂM
3-3-2016
Nhà nước - Công dân
Dùngrobotđàongầm
đườngđểđặtốngnước
TP.HCMsẽđào25tuyếnđườngvớitổngchiềudàigần35kmbằngcôngnghệ
đàongầm,giúpgiảmthiểukẹtxe.
LƯUĐỨC-HOÀNGTUYÊN
N
gày 2-3, ông Lương
Minh Phúc, Trưởng
banQuản lýđầu tưxây
dựng công trình giao thông
đô thịTP.HCM (UCCI), cho
biết trong tháng3-2016, lần
đầu tiên TP áp dụng công
nghệđàongầmgần24,5/35
km đường để kích đặt cống
thoát nước ở quận 4, 5 và
8. Việc áp dụng công nghệ
đào-khoan-kíchcốngngầm
bằng các robot hiện đại sẽ
hạn chế tối đa chuyện dựng
rào chắn, khắc phục được
chuyện ùn tắc xe cộ...
Hạn chếdựng
hàng rào
Theo ông Phúc, mục đích
của dự án này là xây dựng
tuyếncống thugomnước thải
ở25 tuyếnđườngvà lưuvực
thuộc quận 4, 5 và 8 đưa về
Nhàmáyxử lýnước thảiBình
Hưng (huyệnBìnhChánh).
Cụ thể, ôngHồngNguyễn
PhiAnh,GiámđốcBanQuản
lý dự ánmôi trường nước 1
thuộcUCCI, thông tinTPsẽ
dùng công nghệ robot đào -
kíchcốngngầmdưới độ sâu
5-7m so với mặt đường để
đặt các loại cống. Trên các
tuyếnđườngđàongầmsẽmở
một hốđàokích (hố thăm)ở
mộtđầuđường, sauđó trong
khoảngcách200-300mcuối
tuyếnmớiphảimởmộthốnhận
cốngkhác.Mộthốđàovàhố
nhận như thế chiếm khoảng
70-100 m
2
, tương ứng với
việc chiếmdụngmặt đường
khoảng chỉ 5-7mhoặc7-10
m rộng nhân cho 10m dài.
“Hố đào, hố nhận rất nhỏ
vàcáchnhau200-300mnên
khoảng trốnggiữahaihốnày
trênmặtđườngvẫnđược lưu
thông bình thường và ít ảnh
hưởngđếncáchộdâncómặt
tiềnđường làmăn,buônbán”
- ôngPhiAnh nhấnmạnh.
Cũng theoôngPhiAnh,do
các loạicốngcó lưngnằmsâu
dướimặt đường từ trên5m,
trong khi đáy của các công
trình ngầm đặt sâu tối đa là
2-2,5 m nên quá trình đào
kíchcốngkhócó thểgặpcác
công trình ngầm khác chắn
ngang.Điềunàyđồngnghĩa
việcphátsinhphảidựnghàng
rào để đào các hốmở xử lý
cục bộ các công trình ngầm
khác là rất ít.
Giảm thiểuùn tắc
TheoUCCI,đơnvị thicông
không thi côngđồng loạt 25
tuyếnđườngmà sẽxử lýdứt
điểm từngđoạn, tuyếnđường
và từngkhuvựcđểgiảm thiểu
kẹtxeđốivớinhữngđoạncó
đào hở (khoảng 8,5 km)...
UCCI đã đề xuất SởGTVT
TP.HCM về biện pháp thi
công cụ thể và tổ chức phân
luồnggiao thôngđểhạn chế
kẹt xe, ùn tắc.
TheoôngPhiAnh, những
ngày tới UCCI sẽ cùng các
đơnvị cócông trìnhngầm rà
soát từngđiểm, tuyếnđường
để lên kế hoạch chi tiết thi
công lắpdựnghàng rào, đào
hố thăm, hốnhận.
Còn ông Lương Minh
Phúc chobiết tới đây, trước
khi lắp dựng hàng rào, đào
đường UCCI sẽ công bố
số điện thoại, đường dây
nóng để đón nhận, xử lý
ngay các thông tin, phản
ánh của người dân về việc
đào đường thực hiện dự án
thành phần này…■
Robotđàongầmsẽđượcđưavàosửdụngtrongviệcđào35kmđườngởTP.Ảnh:LĐ
ĐồngNai:Hơn500điểmchơi điện tử
hoạtđộng chui 
(PL)-BàNguyễnThịThuHiền,PhóTrưởngbanVănhóa -
Xãhội,HĐND tỉnhĐồngNai, vừachobiết tínhđến thờiđiểm
hiện tại, toàn tỉnhcó553điểmchơiđiện tửchưađượccấp
phép.Tuynhiên, công tác thanh tra, kiểm trachưahiệuquả,
việcxử lýviphạmcủacácđoàn thanh tra, kiểm tracấphuyện,
xãchưanghiêm, chưaquyết liệt, khôngđủ rănđe.Tìnhhình
hoạtđộngcủacácđiểmgamebắncácũngkháphức tạp, nhiều
điểmbềngoài là tròchơigiải trínhưng thựcchất làđánhbạc.
TheobàHiền, SởTT&TTcần thammưu, chỉ đạo cácđịa
phươngxử lýdứt điểm cácđiểm trò chơi điện tửhoạt động
không cógiấy chứngnhận, baogồm các cơ sởkhôngđủ
điềukiệnhoạt độngvà các cơ sởkhông làm thủ tụcđể cấp
giấy chứngnhận. Cơquan chứcnăng tăng cường thanh tra,
kiểm tra, đặcbiệt làxử lýnghiêm các cơ sởvi phạm.
Ngoài ra, SởVH-TT&DL, Công an tỉnh cần phối hợp
với các đơnvị có liên quan tăng cường chỉ đạo, quản lý,
thanh tra, kiểm tra các điểmkinhdoanhgame bắn cá trên
địa bàn tỉnh, không để xảy ra các tiêu cực đánh bạc trong
hoạt động game bắn cá.
TIẾNDŨNG
Lắpphảnquangchoxeđộ, chếđể
giảm tai nạn
(PL)-Chiều2-3, Thương uyĐinhVănHa, Đôi phoĐôi
CSGTCông an thị xãAnKhê (GiaLai), chobiết cơquan
chức năng thi xa vừa triên khai thí điêmgăn dụng cụphan
quang cho 30 xe đô, chê cua người dân trên địa bàn
.
Theo
đó,mỗi xe được găn sáudụng cụ phanquangơđầu và
đuôi xe với chi phi 100.000 đồng. Thơi gian tơi, thị xãAn
Khê se tiêp tuc lăpdụng cụnày chohơn200 chiêc xe đô,
chê, xe công nông.
TheoThươnguyHa, các loại xe trên chưa đươc cho
đăngkyquan ly, không đươc phep lưu thông trên quốc lộ
vì tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Tuy nhiên, đối với nông dân
trênđịa bàn, nó rất hữudụng và tiện lợi trongviệc vận
chuyển nông sản - phânbón, bơm tưới cho cây trồngở
nhữngkhu vực vùng sâumà trướcmắt chưa cóphương
tiện khả dĩ thay thế. Tai thi xaAnKhê, sốvu tai nan liên
quanđên phương tiệnnày tuy chiêm tỉ lê thâp songđể
tăng cương, đambao an toan giao thông, công an thi xa
đã vânđông chuphương tiên tưđong chi phi lăp dụng cụ
này.
LỮQUỲNHLOAN
Dừng thuphí nếukhôngdùng
côngnghệ thuphí khôngdừng
Ngày 2-3, Thứ trưởng phụ tráchBộGTVT
NguyễnHồngTrường chủ trì cuộc họp kiểm điểm
tiến độ triển khai các trạm thu phí không dừng
trên quốc lộ 1 và đườngHồChíMinh đoạn qua
TâyNguyên.
TheoôngTrường, hiện trên toànquốc có 72 trạm
thuphí, trong đó trên quốc lộ1và đườngHồChí
Minh đoạn quaTâyNguyên có37 trạm. Tuynhiên,
hầuhết các trạmnày chưa có làn thuphí khôngdừng
(ETC). Trên địa bàn các tỉnh phíaNam,VietinBank
đã triểnkhai các trạm thuphí không dừng nhưng
việc triển khai còn chậm.
“Để hạn chế ùn tắc, việc lắp đặt hệ thống ETC
tại các trạm thu phí theo định hướng của Bộ
GTVT là bắt buộc đối với tất cả nhà đầu tưBOT.
Trong tuần này, nếu nhà đầu tưBOT nào không
ký hợp đồng triển khai trạm thu phí không dừng
trên quốc lộ 1 và đườngHồChíMinh qua Tây
Nguyên, ngay tuần sauBộGTVT sẽ dừng thu
phí” - ôngTrường nói.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết từ
nay đến 30-6, toàn bộ các trạm thu phí trên quốc
lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên
phải triển khai tối thiểumột nửa số làn ETC (còn
lại là barier), phấn đấu đến cuối năm 2018 toàn
bộ các trạm chỉ có làn ETC (vẫn có barier), hết
năm 2020 sẽ bỏ barier tại các trạm thu phí…
VIẾTLONG
Kiểmđiểmvụ“ngâm”giải quyết
hồsơnhà, đất
“Báo
PhápLuật TP.HCM
ngày 25-2 cóđăng bài
viết
“Doanh nghiệp lãnh đủ vì hồ sơ nhà, đất bị
ngâm”
, nêu trường hợp củaCông tyLêBảoMinh
nộphồ sơ góp vốnnhưngVănphòngĐăng ký đất
đai TP.HCM (VPĐKĐĐ) chậm giải quyết, gây thiệt
hại cho công ty. Để khắc phục tình trạng trễ hồ sơ,
SởTN&MT chỉ đạo giámđốcVPĐKĐĐ rà soát
từngkhâu quá trình thụ lý, giải quyết hồ sơ nêu trên,
xác định lýdo, kiểm điểm làm rõ, báo cáo giámđốc
Sở trước ngày 15-3. Đồng thời đơn vị nhanh chóng
rà soát lại toàn bộ hồ sơ tạiVPĐK, kiểm tra các hồ
sơ chậm trễ, xác định nguyênnhân chậm, đề ra các
giải pháp giải quyết dứt điểm tránh tình trạng trễ hồ
sơ. Các trườnghợp chậm trễ cần có thưxin lỗi theo
quyđịnh”.
GiámđốcSởTN&MTNguyễnToànThắngvừa
ký công văn gửiVPĐKĐĐ yêu cầu cơ quan này
nghiêm túc kiểm điểm làm rõ tráchnhiệm trongviệc
chậmgiải quyết hồ sơ theophản ánh của
PhápLuật
TP.HCM
.
GiámđốcSởTN&MT cũng chỉ đạoVPĐKĐĐ
thườngxuyênkiểm tra nghiệpvụvà tăng cường việc
giáodục ý thức tựnâng cao chuyênmôn, nghiệpvụ
và thái độ phục vụ nhân dân cho toàn thể cánbộ,
công chức của cơ quan này. Trưởng các phòng, ban,
đơn vị trực thuộc nếu để xảy ra tình trạng trễ hạn
hồ sơ sẽ phải chịu trách nhiệm trước giám đốc Sở.
VIỆTHOA
TP.HCM thayxebuýt chạydầubằng
xebuýt nhiên liệusạch
(PL)-Ngày2-3, ôngLêHoàngMinh, PhóGiám
đốc SởGTVTTP.HCM, chobiết thời gian tới, TP
sẽ chuyển đổimạnhmẽ xe buýt sửdụngnhiên liệu
diesel sangdùngnhiên liệu sạchCNG, thân thiện
vớimôi trường.
Theo ôngLêHoàngMinh, đến cuối năm 2016,
TPphấn đấu có bốn tuyến xe buýt chạy bằng khí
CNG với khoảng 150 đầu xe. Các năm tới, với
chương trình đầu tư 1.680 xe buýt mới, TP chú
trọng đưa số đầu xe chạy bằngCNG lên cao nhất,
thay thế cho khoảng 3.000 xe buýt hiện chạy bằng
diesel.
Trước đó, sáng 1-3, Hợp tác xãVận tải 19-5 tiếp
nhận, đưa vào sửdụng23xe buýt chạybằngkhí
thiên nhiên sạchCNG, nâng tổng sốxe buýt trên
tuyến 33Bến xeAnSương -ĐHQuốc gia chạy
bằngkhí CNG lên 52 xe, đạt cơ cấuđoànxe 100%
CNG.
L.ĐỨC -H.TUYÊN
Các tuyếnđườngsửdụng robotkíchngầm:
Quận4:Đườngphường1,NguyễnTấtThành,BếnVânĐồn.
Quận8:ĐườngHoàiThanh,NguyễnDuy, PhạmThếHiển.
Các tuyếnđườngsửdụngrobotkíchngầmcókếthợp
thi côngđàohở:
Quận4:ĐườngTônThấtThuyết.Quận8:ĐườngBìnhĐông,
BếnBìnhĐông,1107,CaoLỗ,ÂuDươngLân,DươngBáTrạc.
Các tuyếnđường thi côngđàohở:
Quận8:ĐườngBaĐình,NguyễnQuyền,TùngThiệnVương,
Hoàng Sĩ Khải, Ngô Sĩ Liên, PhongPhú, DãTượng, Bùi Huy
Bích,HưngPhú, BôngSao,TạQuangBửu.
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,16,...20
Powered by FlippingBook