078-2016 - page 13

13
THỨHAI
28-3-2016
Đời sống xã hội
Cónênbỏphầntự luận
mônngoại ngữ?
TrướcthềmkỳthiTHPTquốcgianăm2016,cuộctranhluậnxungquanh
vấnđềnênhaykhôngnêngiữphầntựluậntrongđềthimônngoạingữvẫn
chưacóhồikết.
BộYtếđínhchính
thôngtinchíntấnchất
tạonạctrôinổi
(PL)- CụcQuản lýdược (BộY tế) vừa chính thức
có thông cáokhẳngđịnh thông tinvề việc cơ quan
này cho nhập 9.140 kg chất salbutamol vềViệt Nam
và “chỉ ba tấnđược sử dụngđúng quy định, còn lại
tuồn ra thị trường làm chất tạo nạc trong thức ăn
chăn nuôi” là không có cơ sở.
Đại diệnBộY tế khẳng địnhđối với lĩnhvực y tế,
salbutamol là hoạt chất được sửdụng làm thuốc điều
trị từ nhiềunăm nay. Các thuốc thànhphẩm chứa
hoat chất salbutamol được sửdụng trong ngành y
tế chủyếu trongkhoa hô hấpvới các chỉ định thăm
dò chức nănghôhấp, điều trị cơn hen, ngăn cơn co
thắt phế quảndogắng sức, điều trị tắc nghẽnđường
dẫnkhí hồi phục được, điều trị cơnhen nặng, cơn
hen ác tính, viêm phế quảnmạn tính, giãn phế nang.
Nguyên liệu salbutamol, thuốc chứa salbutamol rất
cần thiết cho công tác điều trị, được sửdụng trong
ngành y tế, tuynhiên chưa đươc đưa vaodanhmục
thuốc phai kiểm soát đặc biệt.
Vì vậy việc nhập khẩu nguyên liệu salbutamol
làm thuốc được ngành y tế thực hiện theoThông tư
47/2010/TT-BYT ngày 29-12-2010. Theo quy định
của thông tư này thì các nguyên liệu làm thuốc
trong đo co salbutamol chỉ được xem xét số lượng
nhập khẩu trên cơ sở đề nghị của doanh nghiệp sản
xuất thuốc, nhập khẩu nguyên liệu làm thuốc với
mục tiêu đảm bảo tính linh hoạt và chủ động trong
sản xuất thuốc phục vụ nhu cầu chữa bệnh cho
ngươi dân.
L.HÀ
Pháthiệnsớmung thưvúdễđiều trị
thànhcông
(PL)- Sáng27-3,
hội thảo “Tiếp cận
toàndiện trong
kiểm soát ung thư
vúdoQuỹHỗ trợ
bệnh nhânung thư
“Ngàymai tươi
sáng” phối hợp
với BVUngbướu
TP.HCM tổ chức đã thu hút hơn200bác sĩ trong
lĩnh vực điều trị ung thư tham dự.
Ung thư vú nếu được phát hiện ở giai đoạn đầu
khả năng chữa khỏi bệnh có thể lên tới hơn 80%.
Nếu phát hiện ở giai đoạn 2, tỉ lệ này sẽ là 60%,
sang giai đoạn 3 khả năng khỏi hẳn thấp hơn và
đến giai đoạn 4 thì thường việc điều trị chỉ để
kéo dài cuộc sống, giảm bớt các triệu chứng đau
đớn. ÔngTrầnVănThuấn, PhóGiám đốc BVK,
PhóChủ tịch kiêmGiám đốcQuỹHỗ trợ bệnh
nhân ung thư “Ngàymai tươi sáng”, đưa ra số liệu
nghiên cứu.
Sự tầm soát vàphát hiện sớmung thưvúkhông
những cóýnghĩa cho chínhngười bệnhmà còn cóý
nghĩavềmặt kinh tế-xãhội to lớnnhưđãđược chứng
minh tại nhiều cộngđồng cưdân trên thếgiới.
Quamột thời gianngắn hoạt động, chương trình
“Vì phụ nữngàymai” đếnnayđã khám sàng lọc
ung thư vúmiễnphí chohơn 16.000phụnữViệt
Nam, cóđến88.000người camkết đồng hành cùng
chiến dịch thông quamạng xã hội.
HÀPHƯỢNG
PHONGĐIỀN
N
hiều chuyên gia cho
rằng20%phần tự luận
môn ngoại ngữ có sự
phân hóa không cao, cộng
thêm cácphiền toái khi làm
phách, quy đổi điểm để ráp
với phần trắc nghiệm dễ có
sai sót. Tỉ lệ thí sinh làm
phần tự luậnđạt điểmkhông
nhiều và việc tính toán thù
laochấm thi thấpkhiếngiáo
viên khôngmặnmà.
Mức độphânhóa
không cao
TSTrầnĐìnhLý, Trưởng
phòng Đào tạo Trường ĐH
Nông Lâm TP.HCM, cho
rằngmức độ phân hóa đánh
giá 20% phần tự luận tiếng
Anh không cao. Cộng thêm
đó nhiều phức tạp như phải
lập thêm ban bệ chấm thi y
nhưchấmphần trắcnghiệm.
Trong khi khối lượng phần
tự luận chỉ chiếm 20% nên
phần thù lao chấm thi cũng
rất thấp, thậm chí giáo viên
chấm thi cònbảochấmmiễn
phí.Một rắc rối khác làviệc
làm phách môn ngoại ngữ
cũng khiến các trường ngán
ngẩm do phải tách bạch hai
phần trắcnghiệmvà tự luận.
TheoôngLý, thốngkêbài
thi môn ngoại ngữ cho thấy
số em làm phần tự luận đạt
điểm rất thấp, do các em tập
trung thờigian làmphần trắc
nghiệmđến hết giờ.
PGS-TSĐỗVănDũng,Hiệu
trưởngTrườngĐHSưphạmkỹ
thuậtTP.HCM,đánhgiádophần
trắcnghiệmchiếm80%điểm
sốbài thi nêncácem thường
có tâm lý tập trung làmphần
này cho chắc ăn. “Thống kê
từ cácbài thimônngoại ngữ
nămngoái tạiTrườngĐHSư
phạmkỹ thuậtcógần50%bài
thiphần tự luậncóđiểm thấp,
thậm chí nhiềubài 0điểm”.
Theo ông Dũng, ý tứ của
BộGD&ĐTđưaphần tự luận
vào bài thi để phát triển các
kỹ năng viết, tuy nhiên đây
làphần thichungđầuvàocủa
cáctrườngĐHchứkhôngphải
làkhối chuyênngữnênmức
độ làmbài trắcnghiệm làđảm
bảo, còn trongquá trìnhhọc
tùy theođặc thù từngngành
cácemcó thểhọc thêmhoặc
nhà trường siết thêm phần
ngoại ngữ. Ngoài ra, do chỉ
chiếm20%nênbaremđiểm
rấtnhỏ,phảichấmhếtsứcchi
limớiđảmbảokhôngsai sót.
Đề thi chuẩn vẫn
phân loại năng lực
tiếngAnh
ÔngĐàoĐứcTuyên,Giám
đốc Trung tâmNgoại ngữ
ĐHNôngLâmTP.HCM,cho
rằng các bài thi TOEFL ITP
vàTOEICcủaETS,HoaKỳ
đềukhôngcóphần tự thiviết
nhưng vẫn được công nhận
làchuẩnquốc tế.Theođó,đề
thi thuần túy trắcnghiệmnếu
được thiếtkếchuẩnmựcvẫn
có thểphân loạiđượcnăng lực
tiếngAnhcủahọcsinh (HS).
Đối với phần thi viết có thể
thiết kế theo dạng thức câu
cho hình thức trắc nghiệm
chứkhôngnhất thiết là hình
thứcviết, trongkhiHSchưa
đápứngkỹnăngnàyđể làm
bài thi. Cụ thể, phần thi viết
thường thiết kế chomột câu
gốc, yêu cầu thí sinhviết lại
theomột cấu trúckháchoặc
thay thếbằng từvựngmànội
dung không thay đổi. Đồng
thời đưa ra các đáp ánA, B,
C, D để thí sinh lựa chọn.
Đại diện Trường ĐHĐà
Nẵng kiến nghị nếu kỳ thi
nămnayBộGD&ĐTvẫn tiếp
tụcduy trì thi tự luận thì nên
tách bạch hẳn ra. Theo đó,
thí sinh khi làm xong phần
trắc nghiệm sẽ nộp bài, sau
đó tiếp tục thi phần tự luận,
bởi qua theodõi cho thấykỳ
thi trước, đaphần thí sinhbỏ
trắng phần thi viết. ThSHồ
VănBình, PhóTrưởngkhoa
Ngoại ngữ -TrườngĐHSài
Gòn, cho rằngnếumục tiêu
kiểm tra trìnhđộviết của thí
sinh thì vẫn có thể có cách
ra đề.Ví dụ, thay vì thi viết
nên xây dựng cấu trúc đề
theo hai dạng, thứ nhất là
biến đổi câu mà nội dung
không thay đổi so với câu
gốc, thứ hai cho từ để sắp
xếp thànhcâuhoànchỉnhvà
đưa racácđápánA,B,C,D
để thí sinh lựa chọn.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến
củagiáoviên chobiết kỳ thi
đã quá gần. Thời gian qua,
giáo viên cũng như HS đã
học và ôn tập theo cấu trúc
đề thi năm trước. Bộ không
nênxáo trộn ảnhhưởngđến
tâm lý của thí sinh.■
HọcsinhTHPTcácđịaphươngtìmhiểuthôngtintuyểnsinhcáctrườngĐH,CĐnăm2016tạiTP.HCM.
Ảnh:P.ĐIỀN
Hướngđếndạyvàhọcngoại ngữ
đủkỹnăng
Trướccácýkiếnđềxuất vềvấnđềnày, ôngNguyễnVinh
Hiển, Thứ trưởngBộGD&ĐT, giải thíchBộđanghướngđến
việcdạyngoại ngữ theohướng rèn các kỹnăngnghe, nói,
đọc, viết nênhai nămqua trongđề thi cóphần thi tự luận.
Phần thi nàydễ, không khónhưng làbướcđầuđể tiếp tục
triển khai theohướng trên. TheoĐề ándạyhọcngoại ngữ
2020,HStốtnghiệpTHPTphảiđạttrìnhđộngoạingữtương
đươngB1 theokhung thamchiếuchâuÂu.
Cáchghi hồsơđăngkýdự thi THPT
quốcgia
(PL)-Bắtđầutừngày1-4,cácthísinhdựthiTHPTquốcgia2016
sẽphảinộphồsơđăngkýdựthi.Thờigianthuđếnhếtngày30-4.
Hồ sơgồmhai phiếuđăng kýdự thi, bảnphotocopyhaimặt
CMND trênmộtmặtgiấyA4,hai ảnh4x6vàmộtphongbì thư
ghi rõhọ tênvàđịachỉnhậncủa thí sinhđể trong túiđựnghồ
sơ theomẫucủaBộGD&ĐT.
•Trướckhikhaiphiếuđăngkýdựthi, thí sinhphảiđọckỹcác
mụcvàhướngdẫnchi tiếtcácmụcởmặt sauphiếusố2.Điều
nàochưa rõ thí sinhphải hỏi cánbộ tiếpnhậnđăngkýdự thi
đểđượchướngdẫnđầyđủ.
•Thísinhphảighiđầyđủmụcởmặttrướctúiđựngphiếuđăng
kýdựthivàtrêncảhaiphiếudựthi,nộpchonơitiếpnhận.Haiảnh
phảimới chụp trongvòngsáu tháng.Ởmặtsaucủacácảnh, thí
sinhghi rõhọvàtên,ngày, tháng,nămsinh, tỉnh,huyệnvàmãsố
đơnvịđăngkýdựthi.Haiảnhnàyđựngtrongmộtphongbìnhỏ.
•Ngoài ra, thí sinhphải dán thêmmột ảnhvàovị trí đãxác
địnhởmặt trước túi đựngphiếuđăngkýdự thi.
•TrườngTHPTnơithísinhđanghọchoặccônganxã/phường
nơithísinhtựdođangcưtrútạiđịaphươngkýtênvàđóngmột
dấucóphầngiáp lai lênảnh(chỉđểxácnhậnnhânthânthísinh).
• Nơi tiếpnhậnđăng kýdự thi giữ lại túi đựngphiếuđăng
kýdự thi, phiếu số1, bản saoCMNDhoặc thẻ căn cước công
dânvàhai ảnh. Phiếu số2được trả lại cho thí sinh saukhi đã
kývàđóngdấuxácnhận.
• Thí sinh lưugiữphiếu số2nàyđểnhậngiấybáo thi, giấy
chứngnhận kết quả thi. Trong trườnghợp cónhững sai sót
thông tinđăngkýdự thi hoặcbị thất lạcgiấybáo thi, thí sinh
đem trực tiếpphiếunày tới hội đồng thi tại cụm thi đãđăng
ký vàobuổi tập trungphổbiếnquy chếđểđềnghị sửa chữa
sai sót và làm thủ tụcdự thi.
PV
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook